Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bài 13. vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Ho Nhat Nam
    Ngày gửi: 10h:00' 05-10-2009
    Dung lượng: 9.0 MB
    Số lượt tải: 141
    Số lượt thích: 0 người
    Chào mừng các thầy cô giáo
    tới dự tiết học
    Môn địa lí
    Lớp 9
    Nước ta có những ngành công nghiệp trọng điểm nào? Các ngành công nghiệp trọng điểm phát triển dựa trên thế mạnh nào?
    * Những ngành công nghiệp trọng điểm ở nước ta.
    Công nghiệp khai thác nhiên liệu.
    Công nghiệp điện.
    Một số ngành công nghiệp nặng khác( cơ khí – điện tử, hóa chất, vật liệu xây dựng)
    Công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm.
    Công nghiệp dệt may.
    * Ngành công nghiệp trọng điển phát triển dựa trên thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và nguốn lao động dồi dào.
    Trong nền kinh tế của một nước gồm có những ngành nào.
    kinh tế
    Nụng nghiờ?p
    Công nghiệp
    Dịch vụ
    Dịch vụ
    Dịchvụ: Là các hoạt động kinh tế - xã hội (đó là các hoạt động đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người), có tạo ra giá trị mà không nằm trong lĩnh vực nụng - lõm - ngu nghiờ?p; CN-XD cơ bản. Dịch vụ có nhiều ngành, nhưng có một số ngành lớn ảnh hưởng nhiều tới tổ chức lãnh thổ các vùng là:dịch vụ sản xuất, dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ công cộng.Vai trò của ngành dịch vụ ngày càng tăng lên trong nền kinh tế hiện đại và được coi là tiêu chí quan trọng về sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
    Tiết 15 – Bài 13
    Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của ngành dịch vụ
    Tiết 15 – Bài 13
    Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của ngành dịch vụ

    I. Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nền kinh tế.
    1. Cơ cấu ngành dịch vụ.
    Dịch vụ bao gồm những hoạt động nào.
    Gồm nhiều hoạt động rộng lớn và phức tạp trong hoạt động kinh tế nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người.
    - Ngành dịch vụ nước ta có cơ cấu đa dạng và phức tạp gồm: dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất và dịch vụ công cộng.
    Chợ
    Siêu thị Big C
    Khách sạn
    Sân gôn
    Sân bay Cát Bi Hải Phòng
    Trung tâm Viettel
    Giờ học tin học
    Ngân hàng
    Nêu ví dụ chứng minh nền kinh tế càng phát triển thì các hoạt động dịch vụ càng trở nên đa dạng.
    Tha?o luõ?n
    3 phu?t
    Tiết 15 – Bài 13
    Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của ngành dịch vụ

    I. Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nên kinh tế.
    1. cơ cấu ngành dịch vụ.
    - Ngành dịch vụ nước ta có cơ cấu đa dạng và phức tạp gồm: dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất và dịch vụ công cộng.


    - Kinh tế càng phát triển thì hoạt động dịch vụ càng đa dạng.
    Nêu một số hoạt động dịch vụ ở địa phương em.
    2. Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống.
    Dịch vụ có vai trò như thế nào trong sản xuất và đời sống.
    Cung cấp nguyên vật liệu cho các ngành sản xuất, đưa các sản phẩm của các ngành kinh tế đến nơi tiêu thụ.
    - Tạo ra các mỗi liên hệ giữa các ngành sản xuất, các vùng trong nước và giữa nước ta với nước ngoài.
    Phân tích vai trò của ngành bưu chính viễn thông trong sản xuất và đời sống.

    - Tạo việc làm, nâng cao đời sống và đem lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế.
    2. Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống.
    II. Đặc điểm phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta.
    1. Đặc điểm phát triển.
    - Khu vực dịch vụ của nước ta mới chiếm khoảng 25% lao động nhưng lại chiếm 38.5% trong cơ cấu GDP(2002).
    Tiết 15 – Bài 13
    Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của ngành dịch vụ
    I. Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nên kinh tế.
    1. Cơ cấu ngành dịch vụ.
    2. Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống.

    Tính tỉ trọng của các nhóm dịch vụ: dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất, dịch vụ công cộng và nêu nhận xét.
    51%
    26,8%
    22,2%



    Tiết 15 – Bài 13
    Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của ngành dịch vụ
    I. Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nên kinh tế.
    1. Cơ cấu ngành dịch vụ.
    2. Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống.
    - Cơ cấu các ngành dịch vụ ở nước ta đang ngày càng phát triển đa dạng hơn.
    II. Đặc điểm phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta.
    1. Đặc điểm phát triển.
    - Khu vực dịch vụ của nước ta mới chiếm khoảng 25% lao động nhưng lại chiếm 38.5% trong cơ cấu GDP(2002).
    Tỉ trọng dịch vụ trong GDP của Việt Nam và một số nước trên thế giới.
    So sánh tỉ trọng dịch vụ trong cơ cấu GDP của nước ta với các nước phát triển và các nước trong khu vực.
    - So với các nước trong khu vực và các nước phát triển ngành dịch vụ nước ta còn chưa thật phát triển.
    Vây vấn đề đặt ra đối với ngành dịch vụ nước ta là gì.
    Cần nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ.
    2. Đặc điểm phân bố.



    Tiết 15 – Bài 13
    Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của ngành dịch vụ
    I. Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nên kinh tế.
    1. Cơ cấu ngành dịch vụ.
    2. Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống.
    II. Đặc điểm phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta.
    1. Đặc điểm phát triển.
    Sự phân bố ngành dịch vụ phụ thuộc vào những yếu tố nào.
    Phụ thuộc vào yếu tố dân cư và sự phát triển kinh tế
    - Phân bố dịch vụ phụ thuộc vào sư phân bố dân cư, phát triển kinh tế của khu vực.



    Tiết 15 – Bài 13
    Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của ngành dịch vụ
    I. Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nên kinh tế.
    1. Cơ cấu ngành dịch vụ.
    2. Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống.
    - Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất, đa dạng nhất.
    II. Đặc điểm phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta.
    1. Đặc điểm phát triển.
    2. Đặc điểm phân bố.
    - Phân bố dịch vụ phụ thuộc vào sư phân bố dân cư, phát triển kinh tế của khu vực.
    Vì sao Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất ở nước ta
    - vai trò là thủ đô( Hà Nội) và vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất phía nam(TP Hồ Chí Minh).
    - Hai thành phố lớn nhất cả nước.
    - Trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước ( đặc biệt là hoạt động công nghiệp)
    Vì vậy ở đây tập trung nhiều nhất các dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất và dịch vụ công cộng.
    CỦNG CỐ
    Phân tích vai trò của ngành dịch vụ trong sản xuất và đời sống.
    - Cung cấp nguyên liệu, vật tư sản xuất cho các ngành kinh tế.
    Tiêu thụ sản phẩm, tạo ra mối liên hệ giữa các ngành sản xuất, ta?o mụ?i quan hờ? trong nước và ngoài nước
    Tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, tạo nguồn thu nhập lớn cho nờ`n kinh tờ?.
    Thách thức trong phát triển ngành dịch vụ ở nước ta hiện nay là nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ phải dựa trên:
    A.Trình độ công nghệ
    B.Nhiều lao động lành nghề
    C.Cơ sở hạ tầng kĩ thuật tốt
    D.Tất cả đều đúng
    Hà Nội và thành phố Hồ Chí lầ hai trung tâm dịch vụ lớn nhất ở nước ta,vì:
    A. Là hai thành phố lớn nhất cả nước ( Hà Nội vai trò là thủ đô; Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam).
    B. Là hai đầu mối GTVT-viễn thông lớn nhất cả nước.
    C. Là nơi tập trung nhiều trường Đại học,viện nghiên cứu,bệnh viện lớn.
    D. Là hai trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng lớn nhất nước ta.
    E. Tất cả đều đúng.
    Hướng dẫn về nhà
    Học bài và làm bài theo câu hỏi SGK, bảng ghi nhớ
    - Chuẩn bị bài 14:
    + Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về sự phát triển của ngành giao thụng võ?n ta?i cu?a nước ta trong những năm gần đây.
    +Phân tích bảng14.1 và soa?n ba`i o? nụ?i dung ca?c câu hỏi in nghiêng trong bài; xác định các đầu mối giao thông lớn ở nước ta Atlat di?a li? Viờ?t Nam.
    Cảm ơn các thầy cô giáo
    và các em học sinh !
     
    Gửi ý kiến
    print