Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    CA DAO HÀI HƯỚC

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Minh Nghĩa (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:40' 19-10-2009
    Dung lượng: 9.7 KB
    Số lượt tải: 482
    Số lượt thích: 0 người

    Bài CA DAO HÀI HƯỚC
    Đọc thêm “Lời tiễn dặn” (Trích Tiễn dặn người yêu)

    I/ Mục tiêu bài học: Giúp Hs:
    1. Cảm nhận được tiếng cười lạc quan của người bình dân qua nghệ thuật trào lộng trong các bài ca dao; nắm được cơ bản nội dung ý nghĩa của đoạn trích “Lời tiễn dặn”.
    2. Kĩ năng phân tích ca dao hài hước
    3. Bồi dưỡng tâm hồn lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống
    II/ Chuẩn bị:
    1/ Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Sọan giáo án + một số bài ca dao hài hước.
    2/ Học sinh: SGK + Sọan bài trước khi lên lớp.
    III/ Phương pháp: Vấn đáp, nêu câu hỏi, thảo luận nhóm, diễn giảng,…
    IV/ Tiến trình dạy học:
    1/ Ổ n định lớp:
    2/ Kiểm tra bài cũ: (3phút) Bài ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÔN NGỮ NÓI VÀ NGÔN NGỮ VIẾT
    3. Bài mới:
    3.1/ Vào bài: Ở bài trước chúng ta đã biết ca dao là tiếng nói tâm tình của người bình dân. Đó là những câu hát nghĩa tình, là những lời than thân phản kháng. Nhưng ca dao còn là tiếng cười lạc quan yêu đời qua nghệ thuật trào lộng thông minh, hóm hỉnh của người bình dân cho dù cuộc sống của họ còn nhiều lo toan.
    3.2/ Nội dung bài mới:
    TG
    HĐ CỦA GV
    HĐ CỦA HS
    NỘI DUNG
    
    
    HĐ1: HƯỚNG DẪN HS TÌM TIỂU DẪN (sgk)
    HS thực hiện.
     I. TÌM HIỂU CHUNG
    Đọc – tìm hiểu chú thích(sgk)
    
    
    HĐ2: HƯỚNG DẪN HS ĐỌC – HIỂU VB:
    Cách1: tiến hành theo câu hỏi gợi ý-sgk.
    Cách 2: Chia lớp thành 4 nhóm (nhóm 1,2: bài ca dao 1; nhóm 3: bài 2-3; nhóm 4: bài 4)
    Câu hỏi – sgk.
    Phân tích thủ pháp NT được sd trong bài ca dao1 để làm sáng tỏ việc dẫn cưới và thách cưới của họ.
    Cách nói của chàng trai và cô gái có gì đặc biệt.
    Qua đó, em cảm nhận ntn về tiếng cười và tâm hồn của người LĐ.
    (GV: Chốt ý.
    HS trả lời dựa vào SGK và việc chuẩn bị bài ở nhà.
    Lối nói khoa trương, phóng đại (voi-trâu-bò).
    Nói giảm:
    Voi ( chuột.
    Khoai: củ to ( củ mẻ
    Cách nói đối lập (sgk)
    Hs trả lời , hs khác bổ sung.


    HS ghi nhận.
     II. ĐỌC – HIỂU:
    1. Ca dao hài hước:
    a. Bài 1:
    - Việc dẫn cưới và thách cưới:
    + Lối nói khoa trương, phóng đại: dẫn voi, dẫn trâu, dẫn bò.
    + Lối nói giảm dần: voi(trâu( bò ( chuột (chàng trai).
    củ to ( củ nhỏ ( củ mẻ (cô gái).
    + Cách nói đối lập: dẫn voi – sợ quốc cấm, dẫn trâu – sợ họ máu hàn, dẫn bò – sợ co gân, lợn gà – khoai lang.
    - Cách nói của chàng và nàng: hài hước, tự cười mình ( tiếng cười tự trào của người lao động trong cảnh nghèo.
    =>Vẻ đẹp tâm hồn: dù trong cảnh nghèo, vẫn lạc quan, yêu đời, ham sống.
    
    



    Tiếng cười của 3 bài ca dao (2,3,4) có gì khác với bài1. Và cười những người nào,với mục đích gì.
    Phân tích những thủ pháp NT làm rõ vẻ đẹp riêng của mỗi bài.
    Chế giễu loại đàn ông yếu đuối.
    Với thủ pháp phóng đại và đối lập đã dựng lên một bức tranh hài hước đặc sắc và thú vị nhằm phê phán loại đàn ông yếu đuối không đáng sức trai.
     * Tiếng cười chế giễu. (2,3,4)
    b. Bài 2,3: chế giễu loại đàn ông yếu đuối, lười nhác:
    - Thủ pháp phóng đại: 2 hạt vừng nặng đến nỗi chàng trai phải dốc hết sức mới gánh được.
    - Thủ pháp tương phản (đối lập):
    + Khom lưng chống gối >< 2 hạt vừng. (bài 3)
    + Đi ngược về xuôi >< ngồi bếp sờ đuôi mèo.
    
    
    (GV: chốt ý chính.
    Hs ghi nhận.
     c. Bài 4: chế giễu loại phụ nữ đỏng đảnh, vô duyên:
    - Nghệ thuật phóng đại: lỗ mũi 18 gánh lông.
    - Tương phản (nhiều tật xấu - sgk).
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print