Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tôi đi học.t1

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đổ Xuân Hòa
    Ngày gửi: 13h:01' 20-10-2009
    Dung lượng: 948.0 KB
    Số lượt tải: 129
    Số lượt thích: 0 người
    Kiểm tra bài cũ:
    Phân tích tâm trạng nhân vật "tôi " trên đường cùng mẹ đến trường?

    Ngữ văn 8
    Tiết 1
    Khi tới sân trường, nhân vật "Tôi " đã cảm nhận được khung cảnh sân trường như thế nào?
    II. T×m hiÓu v¨n b¶n.
    3 Ph©n tÝch.
    a-Hoµn c¶nh kh¬i nguån nçi nhí vµ t©m tr¹ng cña nh©n vËt t«i khi cïng mÑ trªn ®­êng tíi tr­êng.
    b. C¶m ngËn cña t«i lóc ë s©n tr­êng
    *Khung cảnh trươc sân trường:
    - Dày đặc cả người
    - Người nào quần áo cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi sáng sủa
    * Ngôi trường Mĩ Lí trong con mắt của “Tôi”
    -Trước khi đi học:
    +Là một nơi xa lạ
    +Cảm tưởng : Nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà khác trong làng
    -Hôm nay tôi đi học:Trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp
    Trong con mắt của "Tôi", ngôi trường làng Mĩ Lí hiện ra như thế nào?
    Phép so sánh “Trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp” có ý nghĩa gì?
    Hìng ảnh so sánh thể hiện cảm
    xúc thành Kính trang nghiêm
    của cậu học trò nhỏ trước
    Ngôi trường mới với nhiều
    điều thiêng liêng hấp dẫn

    Ngữ văn 8
    Tiết 1
    Khi tới sân trường, nhân vật "Tôi " đã cảm nhận được khung cảnh sân trường như thế nào?
    II. T×m hiÓu v¨n b¶n.
    3 Ph©n tÝch.
    a-Hoµn c¶nh kh¬i nguån nçi nhí vµ t©m tr¹ng cña nh©n vËt t«i khi cïng mÑ trªn ®­êng tíi tr­êng.
    b. C¶m ngËn cña t«i lóc ë s©n tr­êng
    *Khung cảnh tr­íc sân trường:
    - Dày đặc cả người
    - Người nào quần áo cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi sáng sủa
    * Ngôi trường Mĩ Lí trong con mắt của “Tôi”
    -Trước khi đi học:
    +Là một nơi xa lạ
    +Cảm tưởng : Nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà khác trong làng
    -Hôm nay tôi đi học:Trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp
    Trong con mắt của "Tôi", ngôi trường làng Mĩ Lí hiện ra như thế nào?
    *Hình ảnh những cậu học trò nhỏ:
    -Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới
    bỡ ngỡ đứng nép bên người thân
    -Họ như con chim con đứng bên bờ
    tổ, nhìn quãng đời cao rộng muốn bay,
    nhưng còn ngập ngừng e sợ.Họ thèm
    vụngvà ao ước thầm được như những
    người học trò cũ , biết lớp, biết thầy để
    khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ
    Miêu tả sinh động hình ảnh và tâm
    trạng các em nhỏ lần đầu tới trường
    +Thể hiện khát vọng bay cao khám
    phá những chân trời tri thức mới của
    tuổi trẻ trước cánh cửa trường học
    Hình ảnh những cậu học trò nhỏ được nhân vật "Tôi " nhớ lại có gì độc đáo?
    Em có nhận xét gì về cách miêu tả của tác giả về hình ảnh các cậu học trò nhỏ?

    Ngữ văn 8
    Tiết 1
    Ông Đốc đã dể lại ấn tượng gì trong con mắt của nhân vật "Tôi"?
    II. T×m hiÓu v¨n b¶n.
    3 Ph©n tÝch.
    a-Hoµn c¶nh kh¬i nguån nçi nhí vµ t©m tr¹ng cña nh©n vËt t«i khi cïng mÑ trªn ®­êng tíi tr­êng.
    b. C¶m ngËn cña t«i lóc ë s©n tr­êng
    *Khung cảnh tr­íc sân trường:
    * Ngôi trường Mĩ Lí trong con mắt của “Tôi”
    *Hình ảnh những cậu học trò nhỏ:
    *Hình ảnh ông Đốc
    - Đọc tên từng người
    - Nhìn chúng tôi nói sẽ: “Thế là các em đã
    Vào lớp năm. Các em phải cố gáng họcđể
    thầy mẹ được vui lòng và đẻ thầy dạy các
    em được sung sướng…”
    - Nhìn chúng tôi với cặp m¾t hiền từ và
    cảm động
    - Ông Đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi
    Theo em, ông đốc là người như thế nào?
    Thái độ của cậu học trò đối với ông đốc?
    Ông là người thầy nhân hậu ,từ tốn ,bao dung, yêu thương con trẻ hết lòng
    Quí trọng, biết ơn thầy-Người đưa tri thức đến cho thế hệ trẻ

    Ngữ văn 8
    Tiết 1
    Khi xếp hàng vào lớp, tâm trạng của cậu bé như thế nào?
    II. T×m hiÓu v¨n b¶n.
    3 Ph©n tÝch.
    a-Hoµn c¶nh kh¬i nguån nçi nhí vµ t©m tr¹ng cña nh©n vËt t«i khi cïng mÑ trªn ®­êng tíi tr­êng.
    b. C¶m ngËn cña t«i lóc ë s©n tr­êng
    *Khung cảnh trươc sân trường:
    * Ngôi trường Mĩ Lí trong con mắt của “Tôi”
    *Hình ảnh những cậu học trò nhỏ:
    *Hình ảnh ông Đốc
    *Tâm trạng của “Tôi” khi xếp hàng vào lớp
    Một hồi trống thúc vang dội cả lòng
    tôi…. cảm thấy mình chơ vơ là lúc này
    - Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi
    cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. Tôi
    quên cả mẹ tôi đứng sau tôi. Nghe gọi đến
    tên , tôi tự nhiên giật mình và lúng túng
    - Người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề
    một cách lạ
    - Dúi đầu vào lòng mẹ, tôi nức nở khóc theo
    Sự chuyển biến tâm lí của nhân vật

    Nêu nét đặc sắc của tác giả trong đoạn văn này?
    “Tôi” đã cảm nhận sâu sắc về sự lớn lao, thiêng liêng của ngôi trường làng Mĩ Lí, trân trọng sự ngưỡng mộ ân cần, bao dung của ông Đốc. Đồng thời cũng nhận thức về sự tự lập của bản thân trong việc đến trường học tập

    Ngữ văn 8
    Tiết 1
    II. T×m hiÓu v¨n b¶n.
    3 Ph©n tÝch.
    a-Hoµn c¶nh kh¬i nguån nçi nhí vµ t©m tr¹ng cña nh©n vËt t«i khi cïng mÑ trªn ®­êng tíi tr­êng.
    b. C¶m ngËn cña t«i lóc ë s©n tr­êng
    Khi vào lớp học, nhân vật "Tôi" cảm nhận được những gì?
    c. Cảm nhận của "Tôi" trong lớp học
    - Thầy giáo trẻ: Tươi cười đón chúng tôi
    - Mùi hương lạ xông lên
    - Hình treo trên tường:Thấy lạ lạ, hay hay
    - Nhìn bàn ghế, chỗ ngồi…tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình
    - Mấy người bạn tí hon ngồi bên tôi…lòng tôi vẫn không cảm thấy xa lạ chút nào.Sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin có thật
    - Nhìn theo cánh chim…..một kỉ niệm cũ sống lại
    - Chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc:Bài viết tập: Tôi đi học
    Nhận xét của em về cậu bé trong phần này?
    =>Những suy nghĩ, tình cảm trong sáng của cậu bé cho thấy cậu là người có tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu bạn bè trường lớp, trân trọng việc học hành.

    Ngữ văn 8
    Tiết 1
    II. T×m hiÓu v¨n b¶n.
    3 Ph©n tÝch.
    a-Hoµn c¶nh kh¬i nguån nçi nhí vµ t©m tr¹ng cña nh©n vËt t«i khi cïng mÑ trªn ®­êng tíi tr­êng.
    b. C¶m ngËn cña t«i lóc ë s©n tr­êng
    Nêu tóm tắt nội dung, ý nghĩa của văn bản?
    c. Cảm nhận của "Tôi" trong lớp học
    4.T?ng k?t:
    a..Nội dung:
    - Văn bản kể về một trang đời gần gũi mà thiêng liêng
    đó là kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên với tâm trạng
    bỡ ngỡ, những cảm xúc mới mẻ về trường lớp, thầy cô và bạn

    b. Nghệ thuật:
    -Văn bản có sự kết hợp hài hòa giữa tự sự-trữ tình Miêu tả
    -Bố cục chặt chẽ, tự nhiên theo dòng hồi tưởng, theo trình tự
    đan xen giữa hiện tại và quá khứ
    - Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, giàu hình ảnh, giàu nhạc điệu và
    chất thơ
    Nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện?

    Ngữ văn 8
    Tiết 1
    III. LuyÖn tËp
    Câu 1:

    Ngữ văn 8
    Tiết 1
    I.Đọc và tìm hiểu chú thích.
    1.Tác giả, tác phẩm:
    a. Tác giả.
    b. Tác phẩm
    2. Đọc văn bản
    3. Từ khó
    II.Tìm hiểu vĂN BảN
    1.Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt
    - Kiểu văn bản: Biểu cảm.
    - PTBĐ: Biểu cảm, tự sự, miêu tả.
    2. Bố cục: 3 phần.
    3. Phân tích.
    a-Hoàn cảnh khơi nguồn nỗi nhớ và tâm trạng của
    nhân vật tôi khi cùng mẹ trên đường tới trường.
    =>Với những câu văn nhẹ nhàng, từ ngữ gợi cảm, giàu hình ảnh, dòng hồi tưởng được gợi lên hết sức tự nhiên với sự liên tưởng giữa hiện tại và quá khứ. Từ tâm trạng náo nức, tưng bừng rộn rã tác giả nhớ lại cảm xúc, những hình ảnh quen thuộc trên đường cùng mẹ tới trường
    b. C¶m nhËn cña t«i lóc ë s©n tr­êng
    =>“Tôi” đã cảm nhận sâu sắc về sự lớn lao, thiêng liêng của ngôi trường làng Mĩ Lí, trân trọng sự ngưỡng mộ ân cần, bao dung của ông Đốc. Đồng thời cũng nhận thức về sự tự lập của bản thân trong việc đến trường học tập

    c. Cảm nhận của "Tôi" trong lớp học
    =>Những suy nghĩ, tình cảm trong sáng của cậu bé cho thấy cậu là người có tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu bạn bè trường lớp, trân trọng việc học hành.
    4.T?ng k?t:
    a..N?i dung:
    b. Ngh? thu?t:

    Nắm nội dung bài, học
    thuộc phần ghi nhớ.
    Chuẩn bị bài" "Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ"

    Về nhà

    No_avatar
    có ai biết kể một kỉ niệm về ngày đầu tiên đi hoc ko giup mềnh với
    No_avatarf

    khong biet lam bai tap luong

     

    No_avatar

    bài giảng chặt chẽ, hay. cảm ơn!

     
    Gửi ý kiến
    print