Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 101: bàn luận về phép học

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phạm Ngọc Lâm
    Ngày gửi: 23h:31' 27-10-2009
    Dung lượng: 361.0 KB
    Số lượt tải: 1329
    Số lượt thích: 0 người

    Chào đón
    Các thầy cô đến dự giờ
    ngữ văn lớp 8E
    Nhiệt liệt
    Ngữ văn 8
    Ngữ văn 8
    Bàn luận về phép học
    Tiết 101
    La sơn phu tử nguyễn thiếp(1723-1804)
    1.Tác giả:
    -Tự Khải Xuyên, hiệu là Lạp Phong Cư Sĩ, người đương thời kính trọng gọi là La Sơn Phu Tử
    - Quê: tỉnh Hà Tĩnh.
    - ễng l m?t v? quõn su t?i cao c?a Hong d? Quang Trung
    Thư của Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp
    Tấu
    - Loại văn thư của bề tôi, thần dân gửi lên vua chúa để trình bày sự việc, ý kiến, đề nghị.
    - Viết bằng văn xuôi, văn vần, văn biền ngẫu.
    Nội dung bài tấu :
    - Một là bàn về "Quân đức" (đức của vua): mong bậc đế vương một lòng tu đức, lấy sự học vấn mà tăng thêm tài, bởi sự học mà có đức.
    - Hai là bàn về "Dân tâm"(lòng dân). Khẳng định dân là gốc, gốc vững nước mới yên
    - Ba là bàn về "Học pháp"(phép học )
    Bố cục
    Ba phần
    -Phần 1:Từ đầu. điều ấy
    Mục đích của việc học
    -Phần 2:tiếp theo. bỏ qua
    Bàn luận về phép học
    -Phần 3: phần còn lại
    Tác dụng của việc học chân chính
    " Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo". Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy.
    Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
    Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
    Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, đều tuỳ đâu tiện đấy mà đi học.
    - Việc học phải bắt đầu từ những kiến thức cơ bản, có tính chất nền tảng.
    - Phương pháp học phải:
    + Tuần tự tiến lên, từ thấp đến cao.
    + Học rộng, nghĩ sâu, biết tóm lược những điều cơ bản, cốt yếu nhất.
    + Học phải biết kết với hành học không chỉ để biết mà còn để làm.
    Phép học nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học, rồi bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm.
    Phép học nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học, rồi bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm.
    Hoạ may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.

    Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị
    Khẳng định quan điểm, phương pháp đúng đắn.
    Phê phán những lệch lạc, sai trái.

    Mục đích chân chính
    của việc học.

    Tác dụng của việc học
    chân chính.
    Đề xuất những chính Sách khuyến học
    Ghi Nhớ:
    Với cách lập luận chặt chẽ, bài "Bàn luận về phép học" giúp ta hiểu mục đích của việc học là để làm người có đạo đức, có tri thức, góp phần vào hưng thịnh đất nước chứ không phải để cầu danh lợi. Muốn học tốt phải có phương pháp, học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn, đặc biệt học phải đi đôi với hành.

    Lật tranh
    Người đương thời gọi Nguyễn Thiếp là gì?
    Nêu tên bốn quyển sách tiêu biểu của
    Nho giáo ?
    Ba mối quan hệ gốc trong xã hội phong kiến là gì?
    Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng ở văn bản "Bàn luận về phép học"?
    Bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung được viết vào năm nào?
    Nguyễn Thiếp quê ở đâu?
    La Sơn Phu Tử
    Quân thần, phụ tử, phu phụ
    Luận Ngữ, Mạnh Tử, Đại học, Trung dung
    Nghị luận
    Tháng 8 năm 1791

    Tĩnh
    Học để ngày mai lập nghiệp.
    Toạ đàm
    Hướng dẫn về nhà
    Học kỹ bài
    Hoàn thành bài tập
    Soạn bài sau: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm.
    No_avatar

    La hét

     

    No_avatar

    con cui bap lam Thè lưỡi

     

    No_avatarf
    Ngây thơ
    No_avatar

    um hiu ui

     

    No_avatar

    um hiu ui

    lau wa

    No_avatar

    um hiu ui

    lau wa

    lau waaaaaaaaaaaa

     

    6602512

    bai j ki we k hap dan or sinh dong zi hetLa hét

     

    No_avatar

    bai nay ngan qua. no van con chua ro tung y 1 vay nen e ko cam thay bai giang nay co ich cho e lam. em xin loi nhung do la nhug y kien that long cua em.Lỡ lời

     

    No_avatar

    1 cau thoy............do qa''''''''''''   Khóc

    No_avatar

    La hét

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print