Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    LÀNG - KIM LÂN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Tâm
    Ngày gửi: 20h:52' 04-11-2009
    Dung lượng: 1'018.5 KB
    Số lượt tải: 525
    Số lượt thích: 0 người
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG
    QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP CHÚNG TA
    Đọc thuộc lòng bài thơ “ Ánh trăng ” của nhà thơ Nguyễn Duy và nêu chủ đề bài thơ.
    Trả lời
    Lời tự nhắc nhở về những năm tháng gian lao đã qua của cuộc đời người lính gắn bó với thiên nhiên, đất nước. Nhắc nhở người đọc có thái độ sống “ Uống nước nhớ nguồn ”, ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ.
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Phương thức biểu đạt trong bài thơ
    “ Ánh trăng ” là gì ?


    KIỂM TRA BÀI CŨ
    SAI
    SAI
    ĐÚNG
    A) Tự sự.
    B) Trữ tình.
    C) Kết hợp giữa tự sự và trữ tình.
    Tuần 13-Tiết 61, 62 LÀNG (Kim Lân)
    I. ĐỌC-HIỂU CHÚ THÍCH
    1.Tác giả:
     Tên thật là Nguyễn Văn Tài
    (1920-2007) , quê Từ Sơn – Bắc Ninh.
     Là nhà văn có sở trường về
    truyện ngắn.
     Ông am hiểu và gắn bó với nông thôn và người nông dân. Ông từng được xem là nhà văn của nông thôn Việt Nam.
    Qua đọc, tìm hiểu, các nhóm trình bày vài nét về tác giả Kim Lân ?
    Tuần 13-Tiết 61, 62 LÀNG (Kim Lân)
    I. ĐỌC-HIỂU CHÚ THÍCH
    1.Tác giả:
    2. Tác phẩm:
    Viết 1948, thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.
    3. Từ khó : (sgk/172).
    Em hiểu gì về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ?
    Tuần 13-Tiết 61, 62 LÀNG (Kim Lân)
    I. ĐỌC-HIỂU CHÚ THÍCH
    1.Tác giả:
    2. Tác phẩm:
    3. Từ khó :
    II. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN
    1. Đọc, tóm tắt .
     Thể loại : Truyện ngắn.
    2. Chủ đề :
    Tình yêu làng của ông Hai, người nông dân dời làng đi tản cư trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
    Tóm tắt :
    Ông Hai định ở lại làng cùng du kích và đám thanh viên trẻ tuổi chiến đấu giữ làng. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình, ông cùng vợ con rời bỏ làng chợ Dầu đi tản cư. Ở nơi tản cư ông luôn nhớ về làng, luôn kể chuyện, khoe, tự hào về làng của mình. Bỗng một hôm nghe được tin làng chợ Dầu theo Pháp làm Việt gian, ông rất đau khổ và buồn. Khi có người tìm đến cải chính, làng chợ Dầu của ông là làng kháng chiến. Ông lại vô cùng sung sướng và lại khoe nhà của mình bị Tây đốt cháy rụi.
    Tuần 13-Tiết 61, 62 LÀNG (Kim Lân)
    ĐỌC-HIỂU CHÚ THÍCH
    ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN
    Đọc, tóm tắt .
    2. Chủ đề :
    3. Bố cục : 3 đoạn.
    Đoạn 1: Từ đầu … không nhúc nhích Tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng chợ Dầu làm Việt gian.
    Đoạn 2: Tiếp …..đôi phần Tâm trạng xấu hổ, đau buồn của ông Hai những ngày sau đó.
    Đoạn 3: Còn lại Tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc được cải chính.
    Em hãy tìm bố cục của văn bản và nêu ý của từng đoạn ?
    Tuần 13-Tiết 61, 62 LÀNG (Kim Lân)
    I. ĐỌC-HIỂU CHÚ THÍCH
    II. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN
    III. PHÂN TÍCH
    1. Tình huống truyện .
    Ông Hai khi nghe tin làng chợ Dầu theo Tây.
    Tình huống này đối nghịch với tình cảm yêu làng mãnh liệt của ông Tạo ra nút thắt của câu chuyện, thể hiện tâm trạng, tính cách của nhân vật. Bộc lộ sâu sắc tình cảm yêu làng, yêu nước của ông .
    Để khắc họa nổi bật chủ đề của truyện, tính cách của nhân vật, tác giả đã đặt nhân vật chính vào một tình huống truyện như thế nào ? Tình huống ấy có tác dụng gì ?
    Bài thơ Quê Hương của Tế Hanh.
    Làng tôi sau lũy tre mờ xa.
    Tình quê thân yêu những nếp nhà,
    Làng tôi êm ái bao ngày qua.
    Những chiều đàn em vui hòa ca.
    ( Làng tôi – Hồ Bắc ).


    LUYỆN TẬP
    Sưu tầm tranh, ảnh và đọc những bài thơ, ca dao về tình yêu quê hương đất nước ?

    Kính chào quý thầy giáo, cô giáo
    đã về dự giờ thăm lớp.



    Cô và trò chúng tôi
    xin chân thành cám ơn !
     
    Gửi ý kiến
    print