Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm rèn kỹ năng cho hs đọc diễn cảm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Túy Phương
    Ngày gửi: 22h:28' 19-06-2008
    Dung lượng: 68.0 KB
    Số lượt tải: 981
    Số lượt thích: 0 người

    Sáng kiến kinh nghiệm
    rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho Học Sinh lớp 4
    Đặt vấn đề
    I. Lí do chọn đề tài
    Văn học là một loại hình nghệ thuật lấy ngôn từ làm phương tiện để thể hiện và với vai trò của mình, văn học luôn có khả năng tác động kì diệu đến đời sống tâm hồn của con người. Một tác phẩm văn học chân chính với lối viết thực, sống động, với bút pháp sắc sảo, linh hoạt mở ra được nhiều chiều về đời sống xã hội phong phú và mang tính nhân văn sâu sắc sẽ khiến người đọc tìm hiểu xong trở nên tốt hơn, sống độ lượng, vị tha, giaù lòng nhân ái hơn. với học sinh tiểu học, để các em hiểu được nội dung tác phẩm và tư tưởng tình cảm của tác giả thì đọc diễn cảm là một nội dung rất quan trọng, cần được coi trọng. Do vậy nâng cao chất lượng đọc diễn cảm là một vấn đề đã được đặt ra từ lâu trong thực tiễn giáo dục bộ môn tiếng Việt. Hiểu được tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng đọc diễn cảm song quá trình thực hiện quả là khó khăn đối với giáo viên, học sinh cũng như các nhà quản lí. Để góp phần nâng cao chất lượng đọc diễn cảm, tác phẩm văn học trong các trường Tiểu học đáp ứng được yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, tôi đã mạnh dạn đi vào áp dung, thử nghiêm nội dung :
    "Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4"
    - Trong chương trình tiếng Việt, phân môn tập đọc chiếm vị trí rất quan trọng giúp học sinh làm quen với ngôn ngữ và các tác phẩm văn học. Bên cạnh đó còn giúp học sinh rèn luyện, phát triển các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết đồng thời tạo nên những rung cảm thẩm mĩ bồi dưỡng giáo dục các em những tình cảm trong sáng tốt đẹp.
    ở các lớp 1,2,3 việc đọc của học sinh chỉ dừng lại ở các kĩ năng đọc đúng, rõ ràng, rành mạch các văn bản . So với các lớp dưới, ngoài các kĩ năng đọc trên học sinh lớp 4 còn cần đạt được kĩ năng đọc diễn cảm các văn bản nghệ thuật. Cụ thể: Học sinh phải thể hiện được tình cảm thái độ của tác giả cũng như giọng điệu của nhân vật trong bài đọc. Đặc biệt phải biết cách đọc phù hợp với thể loại và nội dung văn bản. Tuy kĩ năng đọc diễn cảm ở lớp 4 chỉ dừng lại ở mức độ ban đầu nhưng đọc diễn cảm vẫn chiếm một vị trí quan trọng. Thông qua đọc diễn cảm người đọc, người nghe sẽ cảm thụ văn học tốt hơn. Đây chính là con đường ngắn nhất để người đọc và người nghe cùng cảm nhận rõ cái hay, cái đẹp về nội dung, nghệ thuật cũng như xúc cảm, tình cảm của tác giả trong tác phẩm.
    - Đọc diễn cảm còn là phương tiện góp phần giúp học sinh thể hiện được suy nghĩ tình cảm của mình đối vói nội dung văn bản đồng thời nâng cao hiệu quả giao tiếp của các em trong cuộc sống.
    - Cũng thông qua đọc diễn cảm mà khơi gợi được cảm xúc và lòng say mê đọc các tác phẩm văn học của người nghe nói chung và của học sinh nói riêng.
    - Đọc diễn cảm còn giúp người đọc và người nghe dễ rung động và cảm nhận được cái hay cái đẹp của con người, của đất nước và của cuộc sống trong tác phẩm. Từ đó khiến người đọc, người nghe thêm yêu con người, yêu quê hương đất nước và yêu cuộc sống hơn
    II. Thực trạng của việc dạy đọc diễn cảm ở lớp 4 hiện nay:
    Qua quá trình giảng dạy và qua việc dự giờ, để học tập chuyên môn ở các đồng nghiệp. Tôi nhận thấy việc dạy đọc diễn cảm lớp 4 còn gặp một số khó khăn:
    1.Về phía giáo viên:
    Một bộ phận nhỏ trong giáo viên vẫn chưa quan tâm đúng mức đến rèn đọc diễn cảm cho học sinh, chưa thực sự có những biện pháp tích cực, thích hợp với từng đối tượng học sinh để khơi dậy hứng thú, khả năng đọc diễn cảm của học sinh. Từ đó chưa nâng cao được chất lượng đọc diễn cảm.
    Năng lực đọc diễn cảm của một số giáo viên còn hạn chế.
    2. Về phía học sinh:
    - Do khả năng tư duy của học sinh tiểu học còn dừng lại ở mức độ tư duy đơn giản trực quan nên việc cảm thụ văn học của học sinh còn gặp nhiều khó khăn. Chất lượng cảm thụ văn học của học sinh chưa đồng đều dẫn đến chất lượng đọc diễn cảm chưa cao.
    - Vốn sống và vốn kiến thức văn học của học sinh nhất là học sinh vùng nông thôn quê của chúng tôi còn hạn chế. Đa số các em là con trong những gia đình có bố mẹ làm nghề nông thuần tuý nên số phụ huynh có điều kiện và có ý thức mua sách báo cho con em mình đọc còn rất ít. Nguồn sách cung cấp chủ yếu cho các em là thư viện trường học. Hơn nữa không ít em chưa có thói quen đọc sách, ham đọc sách vì thế các em ít có sự say mê với các tác phẩm văn học.
    - Một số em có chát giọng kém cũng dẫn đến chất lượng đọc diễn cảm bị hạn chế.
    - Một bộ phận không nhỏ học sinh có ngữ điệu đọc chưa phù hợp và kỹ thuật đọc còn chưa tốt. Số em đọc ngọng các âm l/n do ảnh hưởng của phương ngữ vẫn còn.
    - Một số em có tốc độ đọc chưa đạt yêu cầu đối vói học sinh lớp 4 nên cũng làm ảnh hưởng đến việc đọc diễn cảm cho học sinh.
    - Một số em còn thiếu tự tin trong giao tiếp, rụt rè, nhút nhát, đây cũng là một yếu tố làm ảnh hưởng đến đọc diễn cảm của học sinh.
    Chính vì những khó khăn hạn chế nêu trên nên chất lượng đọc diễn cảm học sinh lớp 4 chưa đạt kết quả như mong muốn.
    Qua khảo sát chất lượng đọc diễn cảm của học sinh lớp tôi trong học kỳ I năm học 2006- 2007 tôi đã thu được kết quả như sau với tổng số học sinh của lớp là 34 học sinh:
    Số học
    sinh bước đầu biết đọc diễn cảm
    Số học sinh chưa đạt yêu cầu đọc diễn cảm
    
    
    Số HS chưa thể hiện được sắc thái giọng
    Số HS chưa ngắt giọng đúng khi đọc
    Số HS có tốc độ đọc chưa chuẩn
    Số HS có ngữ điệu đọc chưa đúng
    Số HS chưa biết nhấn giọng khi đọc các từ gợi cảm
    Số HS còn rụt rè nhút nhát, đọc nhỏ, ê a
    
    5/34=14,8%
    6/34= 17,65%
    4/34=11,7%
    4/34=11,7%
    5/34=14,8%
    6/34=17,65%
    4/34=11,7%
    
    
    Đây cũng chính là một thực trạng khiến tôi luôn băn khoăn, trăn trở về việc đọc diễn cảm của học sinh lớp 4 của cả những năm học trước. Trước thực tế ấy, tôi đã luôn suy nghĩ tìm tòi và tham khảo: Làm thế nào để nâng cao được chất lượng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4? Cuối cùng tôi cũng tìm được một số biện pháp để nâng cao chất lượng đọc điễn cảm cho học sinh lớp 4. tôi đã triệt để áp dụng những biện pháp này vào việc đọc điễn cảm cho học sinh lớp 4 trong năm học 2006- 2007 và tiếp tục đưa vào áp dụng từ đầu năm học này. Thật đáng mừng qua hơn một năm áp dụng chất lượng đọc diễn cảm của học sinh lớp tôi đã được nâng cao một cách rõ rệt. Tôi xin mạnh dạn chia sẻ cùng các bạn đồng nghiệp`
    “ Một số biện pháp nâng cao chất lượngđọc diễn cảm cho học sinh lớp 4”.
    Giải quyết vấn đề:
    Để nâng cao được chất lượng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì và bền bỉ vì đây là một công việc rất khó khăn. Tôi đã tiến hành những biện pháp sau nhằm nâng cao chất lượng đọc diễn cảm.
    1. Tạo hứng thú học tập cho học sinh:
    Có nhiều hình thức để giúp học sinh say mê hứng thú trong học tập. Tôi luôn tìm tòi các hình thức để thay đổi trong mỗi giờ tập đọc, tạo cho học sinh những cảm hứng bất ngờ từ đó học sinh hứng thú hơn với bài đọc. Những hình thức tạo hứng thú học tập cho học sinh thường được tôi áp dụng là:
    * Giới thiệu bài hấp dẫn:
    Cách giới thiệu bài hấp dẫn sẽ giúp học sinh có nhiều hứng thú hơn trong giờ tập đọc vì các em rất tò mò, ham tìm hiểu . Để tránh sự đơn điệu trong giới thiệu bài , mỗi bài tôi lại có cách giới thiệu bài khác nhau:
    Giới thiệu bài bằng lời nói một cách hấp dẫn :
    Ví dụ: Khi học bài “ Bốn anh tài” ( Tiếng Việt 4 tập 2) tôi có thể giới thiệu bài như sau : “ Các em ạ ! trong bài tập đọc hôm nay, các em sẽ được biết cuộc đọ sức giữa 4 thiếu niên và một con yêu tinh hung dữ, nhiều phép thuật. Họ đã làm như thế nào để thắng được con yêu tinh hung dữ kia .Cô mời các em theo dõi nội dung bài tập đọc: “ Bốn anh tài” .
    Giới thiệu bài bằng lời nói kết hợp sự hỗ trợ của đồ dùng trực quan như tranh ảnh, băng đĩa,...
    Ví dụ : Khi dạy bài “ Cánh diều tuổi thơ” của nhà thơ Tạ Duy Anh ( Tiếng việt lớp 4 tập 1) tôi cho học sinh nghe băng bài hát “ Cánh diều ước mơ” sau đó giới thiệu
    Tuổi thơ thường gắn với biết bao ước mơ, hoài bão tốt đẹp. Trò chơi thả diều đem lại niềm vui cho lũ trẻ mục đồng như thế nào ? Chúng ta cùng theo dõi, tìm hiểu điều đó qua bài tập đọc : "Cánh diều tuổi thơ" .
    Đọc mẫu của giáo viên:
    Cách đọc mẫu diễn cảm hấp dẫn của giáo viên cũng khiến học sinh rất hứng thú với bài tập đọc vì vậy tôi luôn luôn cố gắng đọc mẫu sao cho thật hấp dẫn để lôi cuốn các em đến với bài đọc một cách tự nhiên.
    Ví dụ: Khi dạy bài “ Tuổi ngựa” của Xuân Quỳnh ( Tiếng việt 4 tập 1 ) tôi gợi cho học sinh tưởng tượng mình là cậu bé trong bài được ngội trên lưng ngựa bay qua những miền trung du bạt ngàn, những thảo nguyên xanh mênh mông, những cánh đồng đầy hoa thơm, quả ngọt.... để học sinh có sự hứng thú, cảm giác lâng lâng khi được bay đến những vùng đất lạ. Từ đó học sinh hào hứng với bài tập đọc và tìm hiểu nội dung của bài .
    2 . Luyện đọc đúng:
    Để tạ
     
    Gửi ý kiến
    print