Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ôn Tập văn biểu cảm

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: st
    Người gửi: Trần Phương Mai (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:20' 21-11-2009
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 657
    Số lượt thích: 0 người

    Ngữ văn 7
    Tiết 62:
    Văn bản biểu cảm
    Ôn tập
    Ôn tập
    văn bản biểu cảm
    Đặc điểm cơ bản
    Cách lập ý
    và lập dàn bài
    Cách diễn đạt
    Mục tiêu cần đạt:
    Bài tập 1:
    Đọc kĩ các đoạn văn ở bài tập 1 (phiếu học tập), xác định
    phương thức biểu đạt của mỗi đoạn và cho biết vỡ sao mà em xác định như vậy?
    I. Đặc điểm cơ bản của văn bản biểu cảm:
    1. Mục đích của văn bản biểu cảm:
    Có một lần các cháu thiếu nhi đến tham Bác. Chú bảo vệ bảo Bác rất bận, không thể tiếp
    các cháu được. Bác biết chuyện li?n ra dón các cháu vào. Bác trò chuyện vui vẻ, dặn dò các cháu chăm ngoan, học giỏi, biết vâng lời ông bà cha mẹ, th?y cô... Khi các cháu ra v?, Bác tiễn dến tận ngõ. Xe từ từ lăn bánh, ngoái lại nhìn các cháu vẫn còn thấy một cụ già hiền từ dứng nhìn theo và vẫy chào tạm biệt.
    (Chuyện đời thường của Bác Hồ)
    Phương thức biểu đạt: Tự sự.
    Căn cứ xác định: Đoạn văn đã kể lại câu chuyện các cháu thiếu nhi đến thăm Bác Hồ.

    "Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ, râu Bác dài, tóc Bác bạc phơ...". Trước mắt tôi hiện lên hình ảnh Bác thật hiền từ như một
    ông Bụt vậy. Nhưng Bác không mặc áo dài thụng, tay chống gậy trúc mà là bộ quần áo kaki đã bạc màu, miệng tươi cười , tay cầm đĩa kẹo để chia cho các cháu thiếu nhi. Hôm qua
    tôi được điểm mười, nên tôi cũng được Bác chia kẹo. Tôi háo hức mong chờ đến lượt mình. Chao ôi, ánh mắt Bác nhìn tôi mới thật trìu mến và ấm áp làm sao! Tôi ngỡ như ông ngoại đang nhìn tôi vậy. Ôi! Không lẽ đây lại là một giấc mơ sao? Một giấc mơ kỳ diệu mà tôi ước nó sẽ không kết thúc.
    (Bài làm của học sinh)
    Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
    Căn cứ xác định: Đoạn văn bộc lộ tình cảm, cảm xúc với Bác Hồ kính yêu.
    "Tôi đã một lần được đến thăm ngôi nhà sàn - nơi Bác ở
    và làm việc. Bước qua hàng rào râm bụt xanh mướt
    điểm những bông hoa đỏ tươi là một căn phòng nhỏ
    thật đơn sơ giản dị nhưng lại rất gọn gàng, sạch sẽ.
    Chiếc giường một, chiếc tủ nhỏ, chiếc đài con con đặt
    ngay ngắn trên chiếc bàn làm việc. Một bình hoa huệ trắng,
    tinh khiết, toả hương man mát, dìu dịu. Tôi có cảm giác
    dường như Bác đang đứng rất gần, rất gần đây mỉm cười
    hiền hậu nhìn chúng tôi."
    (Bài làm của học sinh)
    Phương thức biểu đạt: Miêu tả
    Căn cứ xác định: Đoạn văn đã tái hiện, giúp hình dung cảnh ngôi nhà sàn của Bác.
    Bài tập 1:
    2. Các cách biểu cảm:
    Em hãy cho biết trong đoạn văn biểu cảm ở BT1, người viết đã biểu cảm bằng những cách nào? Chỉ ra những từ ngữ, câu văn thể hiện các cách biểu cảm đó?
    Bài tập 2:
    "Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ, râu Bác dài, tóc Bác bạc phơ..." Trước mắt tôi hiện lên hình ảnh Bác thật hiền từ như một ông Bụt vậy. Nhưng Bác không mặc áo dài thụng, tay chống gậy trúc mà thay vào đó là bộ quần áo kaki đã bạc màu, miệng tươi cười , tay cầm đĩa kẹo để chia cho các cháu thiếu nhi. Hôm qua tôi được điểm mười, nên tôi cũng được Bác chia kẹo. Tôi háo hức mong chờ đến lượt mình để được nhận kẹo của Bác. Chao ôi, ánh mắt Bác nhìn tôi mới thật trìu mến và ấm áp làm sao! Tôi ngỡ như ông ngoại đang nhìn tôi vậy. Rồi Bác ôm tôi vào lòng và thơm lên hai má tôi. Ôi! Không lẽ đây lại là một giấc mơ sao? Một giấc mơ k? diệu mà tôi ước nó sẽ không kết thúc.
    (Bài làm của học sinh)
    Thảo luận nhóm:
    Theo em văn biểu cảm khác văn tự sự, văn miêu tả như
    thế nào? Yếu tố tự sự, miêu tả đóng vai trò gì trong bài văn biểu cảm? Cho ví dụ.
    Điểm khác nhau Giữa
    văn biểu cảm với văn tự sự và văn miêu tả
    Miêu tả là yếu tố chính
    Tự sự là yếu tố chính
    Vai trò của yếu tố tự sự miêu tả
    Bộc lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giá
    Tái hiện sự vật, sự việc cụ thể ? hình dung ra sự vật, sự việc đó
    Kể một câu chuyện (sự việc) có đầu, có cuối ? ý nghĩa
    Mục đích biểu đạt
    Văn biểu cảm
    Văn miêu tả
    Văn tự sự
    Phương diện
    Tự sự, miêu tả là những yếu tố phụ làm nền để bộc lộ cảm xúc
    Yếu tố tự sự, miêu tả làm nền, làm giá đỡ để bộc lộ cảm xúc.
    Thiếu tự sự, miêu tả thì tình cảm mơ hồ, không cụ thể.
    Vai trò của yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm:
    Vai trò của yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm:

    Miêu tả

    Tự sự
    Khám phá sắc màu bí ẩn!
    * Nêu ý nghĩa tượng trưng của hình ảnh.
    * Đọc một câu thơ, câu ca dao hoặc nêu tên một văn bản biểu cảm có sử dụng hình ảnh tượng trưng đó.
    Hoa học trò
    Tượng trưng cho mùa hè, mùa thi, mùa chia tay của tuổi học trò
    Thân gầy guộc, lá mong manh
    Mà sao nên luỹ nên thành tre ơi!
    Tượng trưng cho phẩm chất
    con người, dân tộc Việt Nam
    Tượng trưng cho đức tính trung thực
    ...Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
    Tượng trưng cho sự trong sạch, thanh cao
    I. Đặc điểm cơ bản của văn bản biểu cảm:
    1. Mục đích của văn bản biểu cảm:
    Biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc
    2. Các cách biểu cảm:
    a) Trực tiếp
    b) Gián tiếp:
    Thông qua miêu tả, tự sự.
    Thông qua hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng.
    II. Cách lập ý và lập dàn bài cho đề văn biểu cảm:


    Bài tập 4: Điền vào ô trống những cách lập ý đã học:
    Liên hệ
    hiện tại
    với
    tương lai
    Hồi tưởng
    quá khứ
    và suy nghĩ
    về hiện tại
    Tưởng tượng
    tình huống
    hứa hẹn,
    mong muốn
    Quan sát

    suy ngẫm
    Bài tập 5:
    Lập dàn bài cho đề văn biểu cảm:
    "Bác Hồ kính yêu"
    Tình huống:
    Nếu tham gia vào diễn đàn "Thiếu nhi Thủ đô thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy", em sẽ vận dụng các cách lập ý cho bài văn biểu cảm đã học để trình bày cảm xúc của mình với Bác như thế nào?
    ảnh bác với thiếu nhi
    III. Cách diễn đạt trong bài văn biểu cảm:
    Bài tập 6: Nhận xét cách diễn đạt (câu văn, lời văn, hình ảnh, các biện pháp tu từ) của tác giả Thép Mới trong đoạn văn sau:
    ".Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp.".
    (Trích "Cây tre Việt Nam")
    III. Cách diễn đạt trong bài văn biểu cảm:
    - Từ ngữ giàu hình ảnh, gợi cảm
    - Câu văn linh hoạt, có nhịp điệu.
    - Sử dụng các biện pháp tu từ: điệp ngữ, so sánh, nhân hoá, ẩn dụ...
    Bài tập 7:
    Học tập cách diễn đạt của các tác giả qua các văn bản biểu cảm đã học, đã đọc, hãy phát triển một ý trong dàn bài em vừa lập ở BT5 thành một đoạn văn khoảng 7 đến 10 câu.
    "Cảnh khuya" là một trong những bài thơ trăng đẹp nhất của Bác Hồ. Người xưa đến với chốn lâm tuyền để lánh đục
    tìm trong, để được nhàn. Còn Hồ Chí Minh đến với suối rừng Việt Bắc là để lập chiến khu đánh Pháp. Giữa cảnh khuya, có suối, có trăng... đẹp như vẽ nhưng Người vẫn thao thức, vẫn "chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà". Phải chăng tâm hồn thi sĩ đã hoà vào cốt cách người chiến sĩ? Cảm hứng thiên nhiên chan hoà với cảm hứng yêu nước được diễn tả một cách trong sáng, gợi cảm và đầy chất thơ.
    Bác Hồ yêu nước, thương dân, Bác yêu thiên nhiên, Bác yêu trăng... "Cảnh khuya" như dẫn hồn ta vào những giấc mộng đẹp. Bài thơ là sự kết hợp hài hoà tâm hồn, trí tuệ, đạo đức của một con người bình dị mà vĩ đại. Đọc thơ Bác, ta càng thêm yêu kính và biết ơn Bác.
    Tổng kết bài học
    Mời các em tham gia trò chơi "Tiếp sức" để hoàn thành sơ đồ tổng kết bài học hôm nay
    Nh?c (thi?u nhi..)
    Hoạt động tiếp nối
    (Hướng dẫn về nhà)
    - Hoàn thành bài tập 5.
    - Soạn bài: ôn tập văn bản trữ tình.
    Xin chân thành cảm ơn các em học sinh
    các Thầy Cô giáo mạnh khoẻ !
    No_avatar
    ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM                                             Cau  1.Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò gì ? Chúng thực hiện nhiệm vụ biểu cảm như thế nào?Cho ví dụ                                                                                                                 2.Cho biết văn biểu cảm khác văn tự sự ở điểm nào.                                                               3.Cho 1 đề bài biểu cảm , chẳng hạn:Cảm nghĩ mùa xuân ,em sẽ thực hiện bài làm qua những bước nào?Tìm ý và sắp sếp ý như thế nào ?                                              4.Bài văn biểu cảm thường sử dụng những biện pháp tu từ nào?Người ta nói ngôn ngữ văn biểu cảm gần với thơ,em có đồng ý không?Vì sao                             Thè lưỡi
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print