Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    BÌNG NGÔ ĐẠI CÁO - NGUYỄN TRÃI

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Minh Nghĩa (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:44' 30-12-2009
    Dung lượng: 19.5 KB
    Số lượt tải: 276
    Số lượt thích: 0 người
    ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ
    (Bình Ngoâ ñaïi caùo)
    I/ Mục tiêu bài học: Giúp Hs:
    1. Nắm được những giá trị lớn về nội dung và nghệ thuật của bài Đại cáo bình Ngô.
    2. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm chính luận theo thể văn cổ- thể cáo.
    3. Bồi dưỡng ý thức độc lập, tự chủ, niềm tự hào dân tộc.
    II/ Chuẩn bị:
    1/ Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Sọan giáo án + Tư liệu có liên quan …
    2/ Học sinh: SGK + Sọan bài trước khi lên lớp.
    III/ Phương pháp: Đọc sáng tạo, gợi tìm, kết hợp trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.
    IV/ Tiến trình dạy học:
    1/ Ổ n định lớp:
    2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) Bài TÁC GIẢ NGUYỄN TRÃI
    Kể tên các tác phẩm chính của Nguyễn Trãi? Tại sao nói Nguyễn Trãi là nhà thơ trữ tình sâu sắc? Vị trí, tầm vóc của ông trong nền VH dân tộc?
    3. Bài mới:
    3.1/ Vào bài Trong lịch sử VHVN, ba áng thơ văn kiệt xuất được coi là các bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc là: Nam quốc sơn hà (Lí Thường Kiệt), Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi) và Tuyên ngôn độc lập (Hồ Chí Minh). Bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bản tuyên ngôn độc lập lần thứ hai của dân tộc ta.
    3.2/ Nội dung bài mới:
    TG
    HĐ CỦA GV
    HĐ CỦA HS
    NỘI DUNG
    
    
    HĐ1: HD TÌM TIỂU DẪN
    HS trả lời – sgk.
     I. TÌM HIỂU CHUNG: SGK
    
    5’
    Y/C hs đọc tiểu dẫn -sgk
    Gọi từng hs nêu rõ HCST, Ý nghĩa nhan đề, thể loại và bố cục của TP.
    ( GV: Nhấn mạnh ý chính.
    

    HS ghi nhận.
     Hoàn cảnh sáng tác.
    Ý nghĩa nha đề.
    Thể loại.
    Bố cục. 4 phần

    
    15’


    HĐ2: HD ĐỌC -HIỂU VB

    Như thế nào là nhân nghĩa ? Theo Nguyễn Trãi : nhân nghĩa là như thế nào ? ( có thể cho học sinh bình 2 câu thơ trên).
    Nhận xét về cách lập luận của Nguyễn Trãi? ( Nêu nhận xét về câu thơ ?
    Qua đó, học sinh nhận xét về tư tưởng của Nguyễn Trãi.


    Em có nhận xét gì về cách dùng từ của tác giả ?
    Có thể nói những chi tiết trên là định nghĩa về dân tộc của Nguyễn Trãi.
    Em có nhận xét gì về định nghĩa này của tác giả.
    Tiểu kết: Nhận xét chung của em về cảm hứng tự hào về nước và dân tộc.
    GV có thể tiến hành theo: chia lớp ra 4 nhóm, thảo luận 4 đề mục (4 đoạn, như bố cục). Hs đã làm việc theo nhóm (hoặc chuẩn bị ở nhà ), báo cáo KQ, Gv nhận xét, nhấn mạnh ý chính.
    ( GV: chốt ý.
    HS trao đổi suy nghĩ trả lời- sgk:
    Là yêu dân và trừ bạo cho nhân (tiêu diệt kẻ thù tàn bạo cướp nước và bán nước).
    Lập luận chặt chẽ và thuyết phục cao.






    Dùng từ ngữ chính xác, những từ mang sắc thái khẳng định tính chất hiển nhiên, vốn có lâu đời của nước Đại Việt tồn tại độc lập….
    Dân tộc gắn liền với tên gọi Đại Việt: có nền văn hiến lâu đời, có cương vực lãnh thổ, chủ quyền, phong tục tập quán … có nồi giống …



    HS ghi nhận.

     II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
    1/ Nêu cao tư tưởng (lập trường) chính nghĩa của cuộc kháng chiến:
    a/ Cảm hứng, lý tưởng nhân nghĩa.
    - Nhân nghĩa :
    + “Yêu dân”: lo cho dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
    + “Trừ bạo” : tiêu diệt kẻ tàn bạo (cướp nước & bán nước)
    ( lập luận rất chặt chẽ & sức thuyết phục cao ( câu thơ khẳng định lập trường chính nghĩa của kháng chiến chống quân minh – là cuộc chiến đấu vì nghĩa, vì dân ( tư tưởng tiến bộ.
    b/ Cảm hứng tự hào về nước, về dân tộc: Dân tộc :
    - gắn với tên gọi : Đại Việt
    + có nền văn hiến lâu đời.
    + có cương vực lãnh thổ, có chủ quyền.
    + có phong tục tập quán khác nhau.có lịch sử các triều đại lần lượt xuất hiện & thay thế nhau xây dựng và bảo vệ đất nước.
    + có giống nòi : tự hào anh hùng

    No_avatar

    thay co hay phân tích so sánh loi ca cua "khach" kêt thúc bài Phú Sông Bach Ðang voi bài tho Sông Bach Ðang (Bach Ðang Giang) c?a Nguyên Suong(ban dich).Mô thu nhu nui,co cay tuoi,

    sóng bien gam vang, da ngat troi

    su nghiep trung hung ai de biet

    nua do song nui, nua do nguoi.

    hay tra loi nhanh dum em tai cau nay kho wa nen ko biet lam

     

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print