Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 58: Ánh trăng


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trương Minh Hiền
    Ngày gửi: 11h:42' 22-10-2008
    Dung lượng: 361.5 KB
    Số lượt tải: 807
    Số lượt thích: 0 người

    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Nêu cảm nhận của em về hình ảnh “Đầu súng trăng treo”?
    Súng - trăng
    -lí tưởng chiến đấu – tâm hồn người lính
    -cứng rắn - dịu hiền
    -chiến tranh – hoà bình
    -chiến sĩ – thi sĩ
    Vừa tượng trưng cho vẻ đẹp tinh thần của người lính vừa là biểu hiện cao cả của tình đồng chí.
    Giáo án Ngữ văn 9-Giáo viên : Trần Ngọc Diễm Chi-Trường THCS Quảng Phú
    Tiết 58: ÁNH TRĂNG Nguyễn Duy
    Giáo Viên : Trần Ngọc Diễm Chi
    Giáo án Ngữ văn 9-Giáo viên : Trần Ngọc Diễm Chi-Trường THCS Quảng Phú
    8
    5
    6
    7
    8
    9
    1
    2
    3
    4
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    9
    Tiết 58: ÁNH TRĂNG
    (Nguyễn Duy)
    I.Tìm hiểu chung
    1/ Tác giả
    - Nguyễn Duy(1948),quê ở Thanh Hoá.Thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước
    - Đạt giải nhất cuộc thi thơ báo Văn nghệ(1972-1973)
    -Sau 1975 chuyển vào Nam công tác tại thành phố Hồ Chí Minh
    2/ Tác phẩm
    - Ánh trăng viết năm 1978(sau 3 năm ngày đất nước thống nhất).In trong tập thơ cùng tên,đạt giải A của Hội nhà văn Việt Nam(1984)
    3/ Đọc
    Hướng dẫn đọc
    3 khổ đầu:giọng kể, nhịp bình thường
    khổ 4: giọng đột ngột,cất cao,ngỡ ngàng với bước ngoặc của sự việc,của sự xuất hiện vầng trăng
    khổ 5,6:giọng tha thiết rồi trầm lắng cùng cảm xúc và suy tư lặng lẽ
    Tiết 58: Ánh trăng-Nguyễn Duy
    Hồi nhỏ sống với đồng
    với sông rồi với bể
    hồi chiến tranh ở rừng
    vầng trăng thành tri kỉ

    Trần trụi với thiên nhiên
    hồn nhiên như cây cỏ
    ngỡ không bao giờ quên
    cái vầng trăng tình nghĩa

    Từ hồi về thành phố
    quen ánh điện,cửa gương
    vầng trăng đi qua ngõ
    như người dưng qua đường

    Thình lình đèn điện tắt
    phòng buyn-đinh tối om
    vội bật tung cửa sổ
    đột ngột vầng trăng tròn
    Ngửa mặt lên nhìn mặt
    có cái gì rưng rưng
    như là đồng là bể
    như là sông là rừng

    Trăng cứ tròn vành vạnh
    kể chi người vô tình
    ánh trăng im phăng phắc
    đủ cho ta giật mình
    NH TRANG
    4/ Bố cục
    -3 đoạn
    + đoạn 2 (khổ 3,4): cảm nghĩ về vầng trăng hiện tại
    + đoạn 3 (khổ 4,5):suy tư của tác giả
    +đoạn 1(khổ 1,2):cảm nghĩ về trăng quá khứ
    Giáo án Ngữ văn 9-Giáo viên : Trần Ngọc Diễm Chi-Trường THCS Quảng Phú
    II.Phân tích bài thơ
    1/ Cảm nghĩ về vầng trăng
    a.Vầng trăng quá khứ
    - Vầng trăng
    Tri kỉ
    Tình nghĩa
    Đẹp,bình dị, ẩn chứa tâm hồn quê hương
    Vầng trăng có ý nghĩa vĩnh hằng (không bao giờ quên)
    b.Vầng trăng hiện tại
    -như người dưng qua đường
    -thình lình mất điện-phòng tối
    (trăng-người hiểu biết,yêu quý,thân thiết nhau)
    (xa lạ,không hề quen biết)
     trăng chỉ là vật chiếu sáng
    (gắn bó suốt từ hồi nhỏ đến lúc ở chiến trường)
    -Vầng trăng
    Tiết 58: Ánh trăng-Nguyễn Duy
    THẢO LUẬN NHÓM:
    Theo em vì sao vầng trăng và con người trở nên xa lạ,cách biệt như thế?
    Vì không gian khác biệt(làng quê-rừng núi-thành phố)
    Thời gian cách biệt(tuổi thơ-chiến tranh-hoà bình)
    Điều kiện sống cách biệt ở đô thị(khép kín,chật hẹp,phương tiện hiện đại)
    Giáo án Ngữ văn 9-Giáo viên : Trần Ngọc Diễm Chi-Trường THCS Quảng Phú
    Giáo án Ngữ văn 9-Giáo viên : Trần Ngọc Diễm Chi-Trường THCS Quảng Phú
    1+
    II.Phân tích bài thơ
    1/ Cảm nghĩ về vầng trăng
    a.Vầng trăng quá khứ
    - Vầng trăng
    Tri kỉ
    Tình nghĩa
    Đẹp,bình di, ẩn chứa tâm hồn quê hương
    Vầng trăng có ý nghĩa vĩnh hằng (không bao giờ quên)
    b.Vầng trăng hiện tại
    như người dưng qua đường
    Thình lình mất điện-phòng tối
    (trăng-người hiểu biết,yêu quý,thân thiết nhau)
    (gắn bó suốt từ tuỏi nhỏ đến lúc vào chiến trường)
    (xa lạ,không hề quen biết)
    trăng chỉ là vật hiếu sáng
    Vầng trăng bị con người lãng quên.
    -Vầng trăng-
    Giáo án Ngữ văn 9-Giáo viên : Trần Ngọc Diễm Chi-Trường THCS Quảng Phú
    2/ Suy tư của tác giả
    Ngửa mặt lên nhìn mặt
    có cái gì rưng rưng
    như là đồng là bể
    như là sông là rừng

    Trăng cứ tròn vành vạnh
    kể chi người vô tình
    ánh trăng im phăng phắc
    đủ cho ta giật mình
    mặt
    mặt
    rưng rưng
    cứ tròn vành
    vạnh
    im phăng
    ta giật mình
    + mặt-mặt:con người đối diện với vầng trăng(biểu tượng của quá khứ tốt đẹp)
    + rưng rưng: rung động,xao xuyến,gợi nhớ,gợi thương..
    + cứ tròn vành vạnh:vẫn đẹp, nguyên vẹn,không đổi thay
    phắc
    +im phăng phắc:nhân hoá,từ láy
    +giật mình:nhớ lại,tự vấn
    Trân trọng,giữ gìn vẻ đẹp giá trị truyền thống.
    cảnh tỉnh,nhắc nhở,phán xét
    Tiết 58: Ánh trăng-Nguyễn Duy
    III. TỔNG KẾT.

    -Bài thơ kết hợp giữa tự sự và trữ tình và mạch cảm xúc men theo lời kể để bộc lộ.
    -Giọng điệu tâm tình, tự nhiên... khi ngân nga, tha thiết, khi trầm lắng, suy tư.
    -Thể thơ năm chữ, gieo vần cách với tiết tấu nhịp nhàng, mỗi khổ thơ được viết liền mạch như một câu,
    1/Nghệ thuật
    2/ Nội dung
    tạo sức truyền cảm dễ thuộc, dễ nhớ.

    -Bài thơ như một lời tự nhắc nhở chính mình, có ý nghĩa cảnh tỉnh, cũng cố ở người đọc thái độ sống “uống nước nhớ nguồn”, “Ân tình ân nghĩa” với quá khứ.
    Giáo án Ngữ văn 9-Giáo viên : Trần Ngọc Diễm Chi-Trường THCS Quảng Phú
    CỦNG CỐ- LUYỆN TẬP.
    ? Tại sao bài thơ có nhan đề là “ánh trăng” trong khi đó xuyên suốt các khổ thơ tác giả đều dùng từ “vầng trăng”?
    - Vầng trăng là biểu tượng của cuộc sống đẹp, ánh trăng là ánh sáng của triết lí về cuộc sống đúng (ánh trăng im phăng phắc). Bài thơ có tên là “ánh trăng”nhưng các khổ thơ trên tác giả đều viết “vầng trăng” đến khổ thơ cuối mới xuất hiện từ “ánh trăng”. “Ánh trăng” chính là sự quy tụ,kết tinh đẹp nhất của vầng trăng tạo nên chiều sâu tư tưởng của thi tứ đồng thời nâng vẻ đẹp của bài thơ lên đến đỉnh điểm.
    Tiết 58: Ánh trăng-Nguyễn Duy
    DẶN DÒ

    Đọc thuộc lòng bài thơ,nắm vững nội dung và nghệ thuật
    Soạn bài:Tổng kết từ vựng ( Luyện tập tổng hợp)
    + Làm các bài tập (SGK 158-160)

    Giáo án Ngữ văn 9-Giáo viên : Trần Ngọc Diễm Chi-Trường THCS Quảng Phú
    KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ CÙNG CÁC EM HỌC SINH SỨC KHOẺ !
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print