Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bàn luận về phép học


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Thị Cẩm Nhung
    Ngày gửi: 21h:32' 17-01-2010
    Dung lượng: 680.0 KB
    Số lượt tải: 917
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết:101
    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    ( Luận học pháp)
    - Nguyễn Thiếp -
    I. Tìm hiểu chung:

    Tác giả:
    - Nguyễn Thiếp (1723-1804).
    - Tự :Khải Xuyên, hiệu: Lạp Phong Cư Sĩ, người đương thời kính trọng gọi là La Sơn Phu Tử.
    - Quê quán: Hà Tĩnh.
    - Là người đức trọng, tài cao.
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    2. Tác phẩm:
    a. Thêi ®iÓm s¸ng t¸c: Th¸ng 8/ 1791.
    b. ThÓ lo¹i: TÊu.
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    * So s¸nh ChiÕu, HÞch, C¸o víi TÊu?
    2. Tác phẩm:
    a. Thêi ®iÓm s¸ng t¸c: Th¸ng 8/ 1791.
    b. ThÓ lo¹i: TÊu.
    c. §äc:
    d. Chó thÝch: (SGK)
    e. Bè côc: 3 phÇn.
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    II. Phân tích văn bản:
    Mục đích chân chính của việc học:
    _ Để biết rõ đạo? để làm người (người có ích cho xã hội)
    _ Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong học tập:
    + Học hình thức.
    + Học để mưu cầu danh lợi.
    + Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    * Yêu cầu thảo luận: Em hiểu thế nào là lối học hình thức hòng cầu danh lợi?
    _ Lối học hình thức: Học như con vẹt, nhại lại những điều người khác nói chứ không hiểu, học thuộc lòng câu chữ mà không nắm được ý nghĩa.
    _ Học để cầu danh lợi: Học mà không cần hiểu, bằng mọi cách mong có danh tiếng để được lợi lộc nhàn nhã.
    II. Phân tích văn bản:
    Mục đích chân chính của việc học:
    _ Để biết rõ đạo? để làm người (người có ích cho xã hội)
    _ Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong học tập:
    + Học hình thức.
    + Học để mưu cầu danh lợi.
    + Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường
    ->Tác hại: Người trên kẻ dưới không có thực chất, nước mất, nhà tan.
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    2. Khẳng định quan điểm và phương pháp học đúng đắn:
    -Khuyến khích mở rộng trường.
    - Ban phép học gồm:
    + Học tuần tự từ thấp đến cao.
    + Học rộng, nghĩ sâu, biết tóm lược điều cơ bản.
    + Học đi đôi với hành.
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    * Thực chất những biện pháp mà Nguyễn Thiếp đưa ra tập trung đầy đủ nhất vào hai vấn đề nào trong các vấn đề sau:
    Cầu người hiền tài.
    Tổ chức giáo dục trên qui mô rộng khắp.
    Thống nhất chương trình và phương pháp dạy-học.
    Hướng dẫn thầy dạy học.
    2. Khẳng định quan điểm và phương pháp học đúng đắn:
    -Khuyến khích mở rộng trường.
    - Ban phép học gồm:
    + Học tuần tự từ thấp đến cao.
    + Học rộng, nghĩ sâu, biết tóm lược điều cơ bản.
    + Học đi đôi với hành.
    ? Đây là quan điểm tích cực, tiến bộ. Có tác dụng đẩy mạnh giáo dục trên phạm vi toàn quốc.
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    3. Tác dụng của việc học chân chính:
    - Nhiều người tốt? Xã hội tốt.

    -> Đất nước thái bình, thịnh trị.
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    I.TIM HIỂU VĂN BẢN:
    1.Tác giả.
    2. Tác phẩm.
    II. PHÂN TÍCH VĂN BẢN:
    1.Mục đích chân chính của việc học:
    -> Học để làm người có ích.
    2. Khẳng định quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn:
    - Khuyến khích mở rộng trường học. - Ban phép học.
    -> Quan điểm đúng đắn, tích cực.
    3. Tác dụng của việc học chân chính:
    - Nhiều người tốt -> Xã hội tốt.

    III. TỔNG KẾT:
    Ghi nhớ: SGK/ Tr 79
    * Yêu cầu thảo luận: Điền tiếp vào sơ đồ sau:
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Bàn luận về phép học

    Mục đích chân chính của việc
    học
    Quan điểm và phương pháp
    học đúng đắn
    Mục đích h?c
    d? lm ngu?i
    Phê phán lối học
    sai trái
    Khuyến khích
    mở rộng
    trường lớp
    Ban bố phép học
    Học
    hình thức
    Học
    hòng cầu
    danh lợi
    Học mà
    không biết
    tam cương
    ngũ thường
    Học
    theo
    trình tự
    Học
    rộng,
    hiểu
    sâu
    Học
    đi đôi
    với hành
    Tác dụng của việc
    học chân chính
    VI. Luyện tập:
    Bài tập: Tháng 5/1950, Bác Hồ khi nói về công tác huấn luyện và học tập có dạy: " H?c ph?i di dụi v?i hnh.H?c m khụng hnh thỡ h?c vụ ớch. Hnh m khụng h?c thỡ hnh khụng trụi ch?y."
    ? So sánh câu nói này của Bác với lời khuyên " theo điều học mà làm" của Nguyễn Thiếp.
    _ Khác:
    + Thời điểm......
    _ Giống:
    + Nguyễn Thiếp và Bác đều là những người tâm huyết với giáo dục, với vận mệnh của đất nước.
    + Cả hai đều có quan điểm coi trọng thực tiễn của việc học.
    Tiết:101 BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Kính chúc sức khoẻ các thầy cô giáo đến dự giờ!
     
    Gửi ý kiến
    print