Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Các thành phần biệt lập(tiếp theo)


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngyễn Thị Thuý
    Ngày gửi: 14h:30' 24-01-2010
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 815
    Số lượt thích: 0 người
    Kiểm tra bài cũ
    *Thế nào là thành phần biệt lập của câu? Có những thành phần biệt lập nào đã học? Nêu khái niệm các thành phần đó?
    *Xác định thành phần biệt lập trong những câu sau:
    1.- Này, bác có biết mấy hôm nay súng nó bắn ở đâu mà nghe rát thế không?
    2.- Các ông, các bà ở đâu ta lên đấy ạ?
    Ông Hai đặt bát nước xuống chõng hỏi. Một người đàn bà mau miệng trả lời:
    Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ.
    (Kim Lân, Làng)
    3.Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh- và cũng là đứa con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi.
    (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
    4. Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.
    (Nam Cao, Lão Hạc)
    5. Cô bé nhà bên (có ai ngờ)
    Cũng vào du kích
    Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích
    Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi).
    ( Giang Nam, Quê hương)



    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    1.- Này, bác có biết mấy hôm nay súng nó bắn ở đâu mà nghe rát thế không?
    2.- Các ông, các bà ở đâu ta lên đấy ạ?
    Ông Hai đặt bát nước xuống chõng hỏi. Một người đàn
    bà mau miệng trả lời:
    - Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ.
    (Kim Lân, Làng)
    Này
    Thưa ông
    Này
    Thưa ông
    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    Tìm thành phần gọi - đáp trong đoạn trích và cho
    biết từ nào được dùng để gọi, từ nào được dùng để đáp.
    Quan hệ giữa người gọi và người đáp là quan hệ gì
    (trên- dưới hay ngang hàng, thân hay sơ)?
    Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. Chứ cứ nằm
    đấy,chốc nữa họ vào thúc sưu, không có, họ lại đánh trói
    thì khổ. Người cứ ốm rề rề như thế, nếu lại phải một trận
    đòn, nuôi mấy tháng cho hoàn hồn.
    Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ. Nhưng để cháo
    nguội, cháu cho nhà cháu ăn lấy vài húp cái đã. Nhịn
    suông từ sáng hôm qua tới giờ còn gì.
    (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    Ê, chú nhóc, lại đây anh bảo!
    Ê, bác kia, bơm cho cháu bánh xe đạp.
    *Tạo lập cuộc thoại (Nội dung tuỳ chọn)
    Lượt 1
    - Tổ1: lời thoại có thành phần gọi - đáp dùng để tạo lập cuộc thoại với tổ 2
    Tổ 2: lơì thoại có thành phần gọi - đáp dùng để duy trì cuộc thoại với tổ 1.
    Lượt 2 (ngược lại)
    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    II- Thành phần phụ chú
    - Bổ sung, giải thích thêm
    một số chi tiết cho nội
    dung chính của câu.
    3.Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh- và cũng là đứa con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi.
    (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
    4. Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.
    (Nam Cao, Lão Hạc)
    5. Cô bé nhà bên (có ai ngờ)
    Cũng vào du kích
    Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích
    Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi).
    ( Giang Nam, Quê hương)
    Nhận xét:
    - Bổ sung, giải thích thêm một số chi tiết cho nội dung chính của câu.
    Nêu thái độ, tâm trạng,. kèm theo lời nói của người nói, của nhân vật.
    - Nêu xuất xứ của lời nói, văn bản,.


    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    II- Thành phần phụ chú
    - Bổ sung, giải thích thêm
    một số chi tiết cho nội
    dung chính của câu.

    Xác định thành phần phụ chú trong những ví dụ sau:
    1.Chúng tôi, mọi người - kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ
    đứng yên đó thôi.
    ( Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
    2. Vườn nhà ông có rất nhiều loại cây ăn quả: na, ổi, xoài,
    .
    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    II- Thành phần phụ chú
    - Bổ sung, giải thích thêm
    một số chi tiết cho nội
    dung chính của câu.
    - TPPC thường được đặt
    giữa hai dấu gạch ngang,
    hai dấu phẩy, hai dấu
    ngoặc đơn hoặc giữa một
    dấu gạch ngang với một
    dấu phẩy, sau dấu hai
    chấm
    III- Luyện tập
    3.Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh- và cũng là đứa
    con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi.
    (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
    4. Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.
    (Nam Cao, Lão Hạc)
    5. Cô bé nhà bên (có ai ngờ)
    Cũng vào du kích
    Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích
    Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi).
    ( Giang Nam, Quê hương)
    1.Chúng tôi, mọi người - kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ
    đứng yên đó thôi.
    ( Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
    2. Vườn nhà ông có rất nhiều loại cây ăn quả: na, ổi, xoài,
    .
    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    II- Thành phần phụ chú
    - Bổ sung, giải thích thêm
    một số chi tiết cho nội
    dung chính của câu.
    - TPPC thường được đặt
    giữa hai dấu gạch ngang,
    hai dấu phẩy, hai dấu
    ngoặc đơn hoặc giữa một
    dấu gạch ngang với một
    dấu phẩy, sau dấu hai
    chấm
    III- Luyện tập
    1.Bài tập 2 (SGK)
    Tìm thành phần gọi - đáp trong câu ca dao và cho biết lời
    gọi - đáp đó hướng đến ai .
    Bầu ơi thương lấy bí cùng,
    Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
    Bầu, bí : thành phần gọi- đáp có tính chất chung
    chung, không hướng đến riêng một ai mà hướng đến
    tất cả con người cùng tồn tại trong một cộng đồng xã hội.
    (bau, bớ, giaứn-> aồn duù: chổ nhửừng ngửụứi trong cuứng moọt
    nửụực, tuy là những con người khác dòng họ nhửng cuứng
    daõn toọc, cuứng truyen thoỏng lũch sửỷ.)
    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    II- Thành phần phụ chú
    - Bổ sung, giải thích thêm
    một số chi tiết cho nội
    dung chính của câu.
    - TPPC thường được đặt
    giữa hai dấu gạch ngang,
    hai dấu phẩy, hai dấu
    ngoặc đơn hoặc giữa một
    dấu gạch ngang với một
    dấu phẩy, sau dấu hai
    chấm
    III- Luyện tập
    1. Bài tập 2 (SGK)
    2. Bài tập số 3, 4 (SGK)
    Tìm thành phần phụ chú trong đoạn trích và cho biết
    chúng bổ sung cho điều gì và liên quan đến những từ ngữ
    nào trước đó?
    b) Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến
    hoà bình, công bằng và công lí. Những người nắm giữ chìa
    khoá của cánh cửa này - các thầy, cô giáo, các bậc cha
    mẹ, đặc biệt là những người mẹ - gánh một trách nhiệm
    vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại
    cho các thế hệ mai sau sẽ tuỳ thuộc vào những trẻ em mà
    chúng ta để lại cho thế giới ấy.
    (Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới)
    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    II- Thành phần phụ chú
    - Bổ sung, giải thích thêm
    một số chi tiết cho nội
    dung chính của câu.
    - TPPC thường được đặt
    giữa hai dấu gạch ngang,
    hai dấu phẩy, hai dấu
    ngoặc đơn hoặc giữa một
    dấu gạch ngang với một
    dấu phẩy, sau dấu hai
    chấm
    III- Luyện tập
    1. Bài tập 2 (SGK)
    2. Bài tập số 3, 4 (SGK)
    3. Bài tập số 5 (SGK)

    Tuoồi treỷ phaỷi hửụựng tụựi tửụng lai, tuoồi treỷ Vieọt Nam
    cuừng theỏ! Tửụng lai - ủoự laứ nhửừng gỡ chửa coự hoõm nay.
    Thanh nieõn muoỏn ủaùt ủửụùc moọt tửụng lai tửụi saựng thỡ phaỷi
    nỗ lửùc ngay tửứ baõy giụứ, baống vieọc chuaồn bũ cho mỡnh moọt
    haứnh trang tinh than vửừng chaộc- ủoự laứ tri thửực, kú naờng , thoựi
    quen., ủeồ thanh nieõn coự theồ tửù tin trửụực maùng thoõng tin
    toaứn cau, trửụực sửù ủoứi hoỷi cuỷa hoọi nhaọp kinh teỏ theỏ giụựi vụựi
    tớnh kổ luaọt vaứ cửụứng ủoọ lao ủoọng cao. Muoỏn vaõy, thanh nieõn
    phaỷi tieõn phong trong hoùc taọp vaứ hoùc taọp coự hieọu quaỷ, kũp
    thụứi vaọn duùng tri thửực aỏy vaứo sửù nghieọp coõng nghieọp hoựa,
    hieọn ủaùi hoựa ủaỏt nửụực. Vaứ cuừng chổ coự nhử vaọy, thanh nieõn
    mụựi xửựng ủaựng laứ muứa xuaõn vúnh cửỷu cuỷa nhaõn loaùi!



    Trò chơi ô chữ :
    1
    2
    3
    4
    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    II- Thành phần phụ chú
    - Bổ sung, giải thích thêm
    một số chi tiết cho nội
    dung chính của câu.
    - TPPC thường được đặt
    giữa hai dấu gạch ngang,
    hai dấu phẩy, hai dấu
    ngoặc đơn hoặc giữa một
    dấu gạch ngang với một
    dấu phẩy, sau dấu hai
    chấm
    III- Luyện tập




    Chao ôi! Mong nhớ! Ôi mong nhớ
    Một cánh chim thu lạc cuối ngàn.
    (Chế Lan Viên)
    Trên những chặng đường dài 50, 60 km, chúng ta chỉ gặp cây dừa: dừa xiêm thấp lè tè, dừa nếp lơ lửng giữa trời, dừa lửa lá đỏ,.
    Ngẫm ra thì tôi chỉ nói cho sướng miệng tôi
    (Tô Hoài)
    Ơi chiếc xe vận tải
    Ta cầm lái đi đây
    (Tố Hữu)
    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    II- Thành phần phụ chú
    - Bổ sung, giải thích thêm
    một số chi tiết cho nội
    dung chính của câu.
    - TPPC thường được đặt
    giữa hai dấu gạch ngang,
    hai dấu phẩy, hai dấu
    ngoặc đơn hoặc giữa một
    dấu gạch ngang với một
    dấu phẩy, sau dấu hai
    chấm
    III- Luyện tập


    Các thành phần biệt lập
    Thành phần
    tình thái
    Thành phần
    cảm thán
    Thành phần
    gọi - đáp
    Thành phần
    phụ chú
    Các thành phần biệt lập ( Tiếp theo)
    I- Thành phần gọi - đáp.
    -Thành phần biệt lập được
    dùng để tạo lập hoặc để
    duy trì quan hệ giao tiếp.
    II- Thành phần phụ chú
    - Bổ sung, giải thích thêm
    một số chi tiết cho nội
    dung chính của câu.
    - TPPC thường được đặt
    giữa hai dấu gạch ngang,
    hai dấu phẩy, hai dấu
    ngoặc đơn hoặc giữa một
    dấu gạch ngang với một
    dấu phẩy, sau dấu hai
    chấm
    III- Luyện tập


    Các thành phần biệt lập
    Thành phần
    tình thái
    Thành phần
    cảm thán
    Thành phần
    gọi - đáp
    Thành phần
    phụ chú
    Bài tập về nhà
    Ôn lại các thành phần biệt lập
    Làm bài tập 3 (c) và làm lại các bài tập đã làm vào vở bài tập
    Chuẩn bị bài: Liên kết câu và liên kết đoạn văn
    No_avatar

    do di choLa hét

     

    No_avatarf

    vl (@.@)

    No_avatar

    lol

    8343481

    dfgf

     
    Gửi ý kiến
    print