Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    lua chon trat tu tu trong cau


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Ánh Hồng
    Ngày gửi: 18h:02' 21-05-2009
    Dung lượng: 64.5 KB
    Số lượt tải: 183
    Số lượt thích: 0 người
    Tiếng Việt
    Bài 28
    Lựa chọn trật tự từ trong câu

    A.Mục tiêu:
    - Trang bị cho học sinh một số hiểu biết sơ giản về trật tự từ trong câu, cụ thể là:
    - Khả năng thay đổi trật tự từ.
    - Hiệu quả diễn đạt của những trrật tự từ khác nhau.
    - Hình thành ở học sinh ý thức lựa chọn trật tự từ trong nói, viết cho phù hợp với yêu cầu phản ánh thực tế và diễn tả tư tưởng, tình cảm của bản thân.
    B.Chuẩn bị:
    -GV: Đọc, nghiên cứu, soạn bài.
    Chuẩn bị bảng phụ ghi các ngữ liệu
    Sưu tầm, tham khảo các tài liệu có liên quan
    - HS: Đọc trước bài, trả lời các câu hỏi SGK
    C.Lên lớp:
    * ổn định tổ chức.
    * Kiểm tra bài cũ.
    * Bài mới:
    Trong giao tiếp, khi nói,viết ta truyền đạt thông tin bằng phán đoán. Đó không chỉ phản ánh sự việc được nói tới mà kèm theo thái độ, cách nhìn nhận sự việc được nói. Do vậy một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự từ nhằm thể hiện thái độ, cách nhìn nhận sự việc khác nhau của người nói. Khi thay đổi trật tự từ trong câu người ta gọi là Lựa chọn trật tự từ trong câu. Đó là nội dung bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.

    
    I.Nhận xét chung
    
    In đoạn trích lên bảng
    - HS đọc- GV đọc lại
    
    
    Yêu cầu: HS chú ý câu in đậm
    
    
    
    ? Đối tượng được nói đến trong câu in đậm là ai?
    - Đối tượng: Tên cai lệ
    - Hành động, thái độ: Gõ đầu roi, thét.
    
    
    ? Quan sát câu văn: em hãy xác định các thành phần ngữ pháp được sắp xếp trong câu?
    - TN, CN- VN
    
    
    GV: Đây là cách sắp xếp TTT trong câu của tác giả
    
    
    
    ? Còn các em có có những cách sắp xếp nào khác mà không làm thay đổi nghĩa cơ bản của câu? (chúng ta hãy cùng trao đổi và chọn cho mình một cách nhé.)
    Trao đổi theo nhóm bàn
    Lần lượt các nhóm lên bảng viết câu văn của nhóm

    
    
    GV: Đọc, nhận xét.
    
    
    
    Như vậy từ câu văn của nhà văn NTTqua sự thay đổi TTT, chúng ta đã có nhiều câu văn khác mà không làm thay đổi ý nghĩa cơ bản của câu
    ?Từ đây em có thể rút ra kết luận gì về việc thay đổi TTT trong câu?
    - Từ một câu cho trước nếu thay đổi TTT ta có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau mà không làm thay đổi nghĩa cơ bản của nó.
    - Có thể thay đổi TTT trong câu mà không làm thay đổ nghĩa cơ bản của câu.
    
    *Đưa đoạn văn
    
    
    
    ?Em có thể cho biết: Vì sao tác giả lại chọn TTT như trên? Việc lựa chọn ấy có tác dụng gì? (trao đổi- thảo luận)
    *Gợi ý:
    ? Việc lặp lại từ roi ở đầu câu và từ thét ở cuối câu có tác dụng gì?
    ? Vì sao t/g lại mở đầu bằng cụm từ Gõ đầu roi..
    - Gõ đầu roi ...: Lặp lại
     
    Gửi ý kiến
    print