Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 33 Chữa Lỗi Về Quan Hệ Từ


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Hoài Hương
    Ngày gửi: 16h:06' 09-02-2010
    Dung lượng: 626.0 KB
    Số lượt tải: 1330
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 34
    Chữa lỗi về quan hệ từ


    I) Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
    Ví dụ 1:
    a) Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác.
    b) Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa , còn ngày nay thì không đúng.




    I)Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
    Ví dụ 1:
    *a) Đừng nên nhìn hình thức mà (hoặc để) đánh giá kẻ khác
    b) Câu tục ngữ này chỉ đúng đối với xã hội xưa, còn đối với xã hội ngày nay thì không đúng.


    I) Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
    1)Thiếu quan hệ từ
    Bài tập nhanh
    - Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến đuôi
    - Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng

    ? Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến đuôi
    ? Con xin báo một tin vui để ( hoặc cho ) cha mẹ mừng

    Ví dụ 2
    a) Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường đúng giờ
    b) Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng.

    * a) Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.
    b) Chim sâu rất có ích cho nông dân vì nó diệt sâu phá hoại mùa màng.
    Bài 8 :Tiết 34
    Chữa lỗi về quan hệ từ
    I) Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
    Ví dụ 3
    a) Qua câu ca dao "Công cha như núi Thái Sơn,Nghiã mẹ như nước trong nguồn chảy ra" cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.
    b) Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    2) Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
    I) Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
    Chữa lỗi về quan hệ từ
    Bài 8 :Tiết 34
    1)Thiếu quan hệ từ

    VD: Với bài viết của em cho thấy những cảnh đẹp của quê hương.
    So sánh:Bài viết của em cho thấy những cảnh đẹp của quê hương.
    3) Thừa quan hệ từ
    2) Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
    I) Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
    Chữa lỗi về quan hệ từ
    1)Thiếu quan hệ từ

    Bài 8 :Tiết 34
    Ví dụ 4
    a) Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán, Không những giỏi về môn văn. Thấy giáo rất khen Nam.
    b) Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị

    2) Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
    I) Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
    Chữa lỗi về quan hệ từ
    1)Thiếu quan hệ từ

    3) Thừa quan hệ từ
    Bài 8 :Tiết 34
    * a) Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn Toán, giỏi về môn Văn mà Nam còn giỏi về nhiều môn khác nữa. Thầy giáo rất khen Nam.
    b) Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị
    Hoặc: Nó thích tâm sự với mẹ nhưng nó không thích tâm sự với chị.
    I) Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
    Chữa lỗi về quan hệ từ
    1)Thiếu quan hệ từ
    2) Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
    Bài 8 :Tiết 34
    3) Thừa quan hệ từ
    4)Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
    I) Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
    1)Thiếu quan hệ từ
    2) Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
    3) Thừa quan hệ từ
    II) Luyện tập:
    Bài tập 2/ 107
    - Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm với cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.
    - Tuy nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.
    - Không nên chỉ đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.
    -Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm như cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng
    - Dù nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.
    - Không nên chỉ đánh giá con người về hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người về những hành động, cử chỉ, cách đối với xử của họ
    Bài tập 3/108
    - Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa tích cực sửa chữa.
    - Với câu tục ngữ " Lá lành đùm lá rách" cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.
    - Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.
    Bài tập 4/108
    Nhờ cố gắng học tập nên nó đạt thành tích cao.
    b) Tại nó không cẩn thận nên nó đã giải sai bài toán.
    c) Chúng ta phải sống cho thế nào để chan hoà với mọi người.
    d) Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc.
    e) Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi bản thân của mình
    g) Sống trong xã hội của phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.
    h) Nếu trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
    i) Giá trời mưa, con đường này sẽ rất trơn
    Những câu đúng: a,b, d, h
    Sửa những câu sai:
    c) Chúng ta phải sống thế nào để chan hoà với mọi người.
    e) Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi của bản thân mình.
    g) Sống trong xã hội phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cũng tàn bạo.
    i) Nếu trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
    * 4) Bài tập tổng hợp:
    Chỉ ra lỗi về dùng quan hệ từ trong các câu sau, sửa và làm lại thành câu đúng.
    a) Thầy giáo chủ nhiệm lớp em tuy hết lòng vì học sinh thân yêu được nhiều học sinh quý mến.
    b) Mặc dù em đã có nhiều cải tiến về phương pháp học tập nhưng em vẫn tiến bộ về môn Văn.
    c) Em không hút thuốc lá nhưng thuốc lá có hại cho sức khoẻ.
    d) Sở dĩ cuối năm học lớp 6 em được khen thưởng về kết quả các môn học đều đạt điểm cao. Em có nhiều thành tích tham gia hoạt động văn nghệ - thể thao.
    Sửa :
    a) Thầy giáo chủ nhiệm lớp em hết lòng vì học sinh thân yêu nên được nhiều học sinh quý mến (Mô hình: Vì A nên B)
    b) Mặc dù em đã có nhiều cải tiến về phương pháp học tập nhưng em vẫn chưa tiến bộ nhiều về môn Văn.
    ( Mô hình: Mặc dù A nhưng B)
    c) Em không hút thuốc lá vì thuốc lá có hại cho sức khoẻ.
    ( Mô hình: A vì B)
    d) Sở dĩ cuối năm học lớp 6 em được khen thưởng là vì em đạt được điểm cao ở tất cả các môn học. Em lại còn có nhiều thành tích về hoạt động văn nghệ - thể thao.
    ( Mô hình: Sở dĩ A là vì B - lại còn C)
    Bài tập 5/108
    Đoạn văn 1
    Nguyễn Trãi là nhà thơ, nhà văn lớn, danh nhân văn hoá của dân tộc, người có công lớn trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. (2) Đoạn trích Côn Sơn ca vẽ nên cảnh trí thiên nhiên tuyệt đẹp, nên thơ của Côn Sơn và thể hiện sự giao hoà trọn vẹn giữa con người với thiên nhiên. (3) Điều đó bắt nguồn từ nhân cách thanh cao và tâm hồn thi sĩ của Nguyễn Trãi. (4) Hình ảnh nhà thơ thật an nhàn mà lịch lãm trong khung cảnh thiên nhiên. (5) Với hình ảnh nhân vật "ta" giữa cảnh tượng Côn Sơn thật nên thơ, hấp dẫn làm sao!
    * Thừa quan hệ từ " Với" ở đầu câu (5)
    * Đoạn văn 2
    (1) Học xong đoạn trích Côn Sơn ca của Nguyễn Trãi, em rất thích. (2) Từ đó em hiểu được tấm lòng cao cả, vì dân, vì nước của ông. (3) Tuy nhiên, đoạn trích này hiện lên là một con người hoàn toàn khác, yêu thiên nhiên, gắn bó, chan hoà với thiên nhiên. (4) Tất cả mọi vật như ngừng lại nên chỉ còn Nguyễn Trãi - một thi sĩ với cảnh trí Côn Sơn. (5) Tâm hồn thi sĩ, cái " ta" của Nguyễn Trãi đang giao hoà cùng cảnh vật Côn Sơn. (6) Em vô cùng khâm phục Nguyễn Trãi, một nhà thơ, một bậc anh hùng dân tộc không chỉ yêu nước thương dân, mà ông còn yêu thiên nhiên tha thiết.
    Thay "nên" bằng "để" hoặc "và" ở câu (4)
    Lỗi dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
    * Đoạn văn 3 :
    Trong đoạn thơ Côn Sơn ca, từ "ta" lặp đi lặp lại năm lần. (2) Đó là những tư thế, hoạt động của nhân vật " ta". (3) Qua đoạn thơ, em thấy rõ ở Nguyễn Trãi tình yêu thiên nhiên và một nhân cách thanh cao không màng danh lợi, thực sự vui thú. (4) Nhà thơ nhìn thấy sự hoà hợp tuyệt đối của tâm trí với cái đẹp vĩnh hằng thiên nhiên. (5) Thiên nhiên ở đây là thiên nhiên phóng khoáng, rộng lớn, nó chứa đựng tâm hồn hoà hợp với thiên nhiên và mang cốt cách thanh cao của thi sĩ Nguyễn Trãi.
    * Lỗi thiếu quan hệ từ ở câu (4): ".. vĩnh hằng của thiên nhiên"
    * Đoạn văn 4:
    Nét nổi bật và bao trùm ở con người Nguyễn Trãi là tấm lòng ưu ái, là hoài bão giúp đời, thờ vua, vì nước, cứu dân. (2) Vì thế tấm lòng ưu ái và những tình cảm yêu thiên nhiên được thể hiện trong đoạn trích Côn Sơn ca không có gì là trái ngược cả, mà nó vẫn thống nhất. (3) Ông không chỉ là người yêu nước, không chỉ là người thương dân, ông yêu thiên nhiên sâu sắc. (4) Tâm hồn thi sĩ đã hoà quyện cùng thiên nhiên đất nước. (5) Đúng là một nhân cách thanh cao, không màng danh lợi và cũng không hề mất đi nỗi niềm ưu ái cho dân, cho nước
    Lỗi dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết ở câu câu (3)
    * Sửa: Ông không chỉ yêu nước, thương dân, ông còn yêu thiên nhiên sâu sắc
    Chân thành cám ơn các em học sinh !
    No_avatarf

    thank you

     

    No_avatar

    thanh you

     

    No_avatar
    thanksChân trong miệng
    No_avatarf

    thanks

     

    No_avatar

    thanks thanks

     

    No_avatarf

    cam on cac thay co

    No_avatar

    nói nhiều quá

    Khóc

    No_avatar

    Cười nhăn răng thanks

     

    4351820

    cãm ơn các thầy cô nhiều nhiều...nhờ bài này mà em đã học tốt hơn nhiều Cười nhăn răng

    No_avatarf

    tkanh you nhieu!Nháy mắt

     
    Gửi ý kiến
    print