Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    HỒI TRỐNG CỔ THÀNH - NGỮ VĂN 10


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Minh Nghĩa (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:39' 17-02-2010
    Dung lượng: 16.4 KB
    Số lượt tải: 311
    Số lượt thích: 0 người

    HỒI TRỐNG CỔ THÀNH
    (Trích hồi 28 – Tam quốc diễn nghĩa)
    La Quán Trung
    Bài giảng này dùng chung cho cả chương trình cơ bản và nâng cao. Tuy nhiên, khi giảng dạy:
    * Cơ bản: (Tiết 1): Phân tích tới nhân vật Trương Phi (1 vài ý, nếu nhanh thì tối đa là hết phần phân tích nhân vật này, không được giảng qua phần QC, hay Ý nghĩa hồi trống …(dành cho tiết 2)).
    * Nâng cao: (Tiết 1): Chỉ giảng đến hết phần Giới thiệu, phần Đọc – hiểu là tiết 2; hoặc giảng nhanh gì cũng đến 1 vài ý trong phần Nhân vật Trương Phi thì dừng lại, phần còn lại là tiết 2.
    Lưu ý: nội dung trong bài giảng này có nhữang phần được rút rất ngắn, rất chiết từ, do đó khi cho hs ghi nội dung này , Gv phải giảng thêm để hs đễ nắm bắt nd. Và phần nào quá dài gv có thể rút ngắn lại cho hs ghi. GV phóng to ảnh thời Tam quốc trong sgk để dáng bảng cho hs xem khi tóm tắt… Trong khi phân tích nhân vật TP nhớ phải so sáønh với QC (để làm nổi bật hơn nữa tính cách của TP, ... Đây là bài giảng dùng để tham khảo, . .)
    I/ Mục tiêu bài học: Giúp Hs: (Như mục tiêu cần đạt: SGK)
    II/ Chuẩn bị:
    1/ Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Sọan giáo án ( + SGK, SGV) + ảnh thơiø Tam quốc phóng to, các ảnh của các nhân vật TP, QC,. … + phim tư liệu
    2/ Học sinh: SGK + Sọan bài trước khi lên lớp.
    III/ Phương pháp:
    + Thuyết giảng, Phát vấn, Thảo luận
    IV/ Tiến trình dạy học:
    Tiết 1 1/ Ổ n định lớp + kt sỉ số: ( 1 phút)
    2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) TÓM TẮT VĂN BẢN THUYẾT MINH
    Câu 1: Hãy cho biết mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt vbtm ? Và cách tt vbtm ?
    Câu 2: Đối tượng và bố cục của văn bản “Nhà sàn” là gì?
    Câu 3: Trình bày 1 vb tóm tắt mà em đã chuẩn bị theo yêu cầu phần luyện tập ?
    3/ Bài mới:
    3.1/ Vào bài:
    Cách 1: Tiểu thuyết chương hồi TQ có nhiểu lọai, trong đó loại giảng sử có sức lôi cuốn người đọc rất lớn. Tiêu biểu là bộ tiểu thuyết “ Tam quốc diễn nghĩa” là bộ tiểu thuyết lịch sử dài 120 hồi ra đời giữa tk XIV. Đặc điểm nổi bật của loại tiểu thuyết chương hồi là kề lại sự việc theo trình tự thời gian; tính cách nhân vật thường được thể hiện thông qua hành động và đối thoại là chính. Đoạn trích “Hồi trống cổ” thành thể hiện rõ những đặc điểm ấy.
    Cách 2: Trong bài thơ “ Tức cảnh” ( tập: Nhật ki trong tù), HCM viết:
    Thụ sao xảo hạo Trương Phi tượng
    Xích nhật trường minh Quan Vũ tâm
    Tổ quốc trung niên vô tín tức
    Cố hương mỗi nhật vọng hồi âm
    Nam Trân dịch là:
    Cành lá khéo in hình Dực Đức
    Vằng hồng sáng mãi dạ Quan Công
    Năm tròn cố quốc tăm hơi vắng
    Tin tức bên nhà bữa bữa trông.
    Đọc bài thơ có thể nhận ra gai danh tướng nhà Thục Hán thời tam quốc. Trương Phi nỗi tiếng về tính cương trực, dũng mãnh. Quan Công với lòng trung nghĩa, dũng cảm. Song tính cách ấy của Quan Công đặt trong hoàn cảnh “tình ngay lí gian” biết xử trí thế nào. Chúng ta tìm hiểu đoạn trích hồi 28- Tam quốc diễn nghĩa của La Quáng Trung, là “Hồi trống cổ thành”.
    3.2/ Nội dung bài mới:
    TG
    HÑ cuûa GV
    HÑ cuûa HS
    Noäi dung
    
    






































































































    HÑ1: Gv höôùng daãn hs tìm hieåu phaàn tieåu daãn
    ? Treân cô sôû sgk em haõy neâu nhöõng neùt chính veà taùc giaû LQT vaø nhöõng saùng taùc chính?
    (gôïi yù: (chuù yù naêm sinh, naêm maát), queâ höông, thôøi
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print