Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm Bài giảng

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 22. Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Hương
Ngày gửi: 10h:00' 27-02-2010
Dung lượng: 231.5 KB
Số lượt tải: 719
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng quý Thầy Cô đến dự giờ
Lớp 11A1
Trường THPT Chợ Lách A
LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ
Hãy chọn câu trả lời đúng
1. Bác bỏ là dùng lí lẽ và dẫn chứng để gạt bỏ những quan điểm sai, thiếu khoa học, từ đó nêu ý kiến đúng của mình
a. Đúng
b. Sai
2. Khi bác bỏ, chỉ cần bác bỏ luận điểm sai bằng cách nêu tác hại của luận điểm ấy
a. Đúng
b. Sai
3. Khi bác bỏ cần tỏ thái độ chủ quan
a. Đúng
b. Sai
LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ
1. BÀI TẬP 1
a. Đoạn a
- Vấn đề bác bỏ : quan niệm sống sai lầm – sống bó hẹp trong ngưỡng cửa nhà mình
- Cách bác bỏ: dùng lí lẽ bác bỏ trực tiếp và những hình ảnh so sánh sinh động
+ Nêu và khẳng định: cuộc sống riêng không biết gì đến cộng đồng xã hội là một cuộc sống nghèo nàn, dù có đầy đủ tiện nghi
+Phân tích bản chất và tác hại của cách sống bó hẹp bằng các hình ảnh so sánh
-> Vừa bác bỏ vừa nêu ý đúng, động viên người đọc làm theo
- Diễn đạt: từ ngữ giản dị, phối hợp câu tường thuật và câu miêu tả khi đối chiếu so sánh, khiến đoạn văn sinh động, thân mật, có sức thuyết phục cao
Đọc và phân tích cách bác bỏ trong hai đoạn
trích trong sgk trang 31
Nhóm 1,3: đoạn a
Nhóm 2,4: đoạn b
Trao đổi với bạn bên cạnh
Thời gian: 5 phút
5phút
4phút
3phút
2phút
1phút
HẾT GIỜ
LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ
1. BÀI TẬP 1
b. Đoạn b
- Vấn đề bác bỏ: vua Quang Trung bác bỏ thái độ e ngại, né tránh của những hiền tài không chịu ra giúp nước trong buổi đầu nhà vua dựng nghiệp
- Cách bác bỏ:dùng lí lẽ để phân tích, nhắc nhở, kêu gọi những người hiền tài ra giúp nước
+ Không phê phán trực tiếp mà phân tích những khó khăn trong sự nghiệp chung, nỗi lo lắng và mong đợi người tài của nhà vua
+ Khẳng định trên dải đất văn hiến của nước ta không hiếm người tài
-> Bác bỏ thái độ sai lầm của hiền tài và động viên người tài ra giúp nước
- Diễn đạt: từ ngữ trang trọng mà giản dị, sử dụng câu tường thuật và câu hỏi tu từ, dùng lí lẽ kết hợp với hình ảnh so sánh, giọng điệu chân thành, khiêm tốn
LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ
1. BÀI TẬP 1
2. BÀI TẬP 2
Hãy bác bỏ hai quan niệm sau và đề xuất một vài kinh nghiệm học Ngữ văn tốt nhất
a. Muốn học giỏi môn Ngữ văn chỉ cần đọc nhiều sách, học thuộc nhiều thơ văn
b. Không cần đọc nhiều sách, không cần học thuộc nhiều thơ văn, chỉ cần luyện nhiều về tư duy, về cách nói, cách viết là có thể học giỏi môn Ngữ văn

Thảo luận:
- Nhóm1, 2:quan niệm a
Nhóm3,4: quan niệm b
Thời gian: 8 phút
Đại diện nhóm trình bày
HẾT GIỜ
1phút
2phút
3phút
4phút
5phút
6phút
7phút
8phút
LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ
1. BÀI TẬP 1
2. BÀI TẬP 2
Gợi ý
- Vấn đề bác bỏ:
- Cách bác bỏ:
+ Phân tích nguyên nhân dẫn đến hai quan niệm trên
+ Tác hại của quan niệm sai lệch
+ Đề xuất phương pháp để học tốt môn Ngữ văn
+ Nếu chỉ luyện tư duy, luyện nói, luyện viết thì chỉ mới có phương pháp, chưa có kiến thức về bộ môn và đời sống -> quan niệm phiến diện
+ Nếu chỉ đọc sách và thuộc nhiều thơ văn thì mới chỉ có kiến thức sách vở, thiếu kiến thức đời sống -> quan niệm phiến diện
LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ
1. BÀI TẬP 1
2. BÀI TẬP 2
3. BÀI TẬP 3
Lập dàn ý cho hai đề văn sau:
Đề 1: Có quan niệm cho rằng: khi nói và viết tiếng Việt, chúng ta thường chen vào tiếng Anh là cách để học và thực hành tiếng Anh.
Đề 2: Học sinh thuộc ban tự nhiên thường nghĩ rằng chỉ cần học giỏi các môn tự nhiên
Thảo luận
Nhóm 1, 3: đề 1
Nhóm 2,4: đề 2
Ghi trên bảng phụ
Thời gian: 10 phút
HẾT GIỜ
1 PHÚT
2 PHÚT
3 PHÚT
4 PHÚT
5 PHÚT
6 PHÚT
7 PHÚT
8 PHÚT
9 PHÚT
10 PHÚT
LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ
3. BÀI TẬP 3
Gợi ý
A. Mở bài: giới thiệu vấn đề nghị luận, khẳng định đây là quan niệm học tập sai lầm
B. Thân bài
1. Nguyên nhân phát sinh quan niệm học tập ấy
2. Tác hại của những quan niệm học tập sai lầm ấy
3. Đề xuất cách học tập đúng đắn
C. Kết bài: phê phán quan niệm về cách học chưa đúng đắn
Xin cám ơn quý Thầy Cô đã đến dự giờ
Lớp 11A1
Kính chúc sức khỏe quý Thầy Cô

 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác

Nhấn ESC để đóng