Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bàn luận về phép học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trương Thị Thanh Hằng
    Ngày gửi: 22h:17' 03-03-2010
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 262
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 109.Văn BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Nguyễn Thiếp

    I. Đọc tìm hiểu chú thích:
    1. Tác giả:

















    .Nguyễn Thiếp (1723-1804)



    Tự là Khải Xuyên,


    hiệu là Lạp Phong Cư Sĩ



    Người đương thời kính trọng


    Gọi là :LA SƠN PHU TỬ


    Quê ở làng Mật Thôn


    Xã Nguyệt Ao


    Huyện La Sơn

    ..Nay thuộc huyện Đức Thọ,


    Tỉnh Hà Tĩnh



    Nguyễn Thiếp là người thiên tư sáng suốt



    Tài cao đức trọng



    Từng đỗ đạt



    Làm quan dưới triều Lê



    Triều đình nhiều mâu thuẫn


    Ông từ quan về dạy học





    … Đến triều Vua Quang Trung , nhà vua

    Mấy lần viết thư
    mời ông về cộng tác

    Với thái độ chân thành



    Nên cuối cùng Nguyễn Thiếp ra giúp triều Tây Sơn



    Điều đó cho thấy
    một vua Quang Trung trọng hiền tài,

    một Nguyễn Thiếp nhập thế phò vị vua anh minh,

    một tấm lòng yêu nước quan tâm vận mệnh đất nước


    Góp phần xây dựng đất nước







    …. về nhiều mặt, đặc biệt là chính trị

    và giáo dục


    Khi Quang Trung mất


    Ông lại về ở ẩn


    Cho đến cuối đời



    Mà không hợp tác với nhà Nguyễn


    8-1791



    Trong bài tấu gửi vua Quang Trung







    …..Bàn về ba điều



    QUÂN ĐỨC (đức của vua)



    DÂN TÂM( lòng dân)



    HỌC PHÁP (phép học:


    mục đích của việc học chân chính,


    phép học đúng đắn)


    Văn bản thuộc phần 3 của bài tấu







    Tiết 109.Văn BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Nguyễn Thiếp

    I. Đọc tìm hiểu chú thích:
    1. Tác giả: (sgk)
    2.Thể loại: Tấu. Tấu là gì?
    (sgk)
    3. Hoàn cảnh ra đời: (sgk)
    4. Bố cục: 4 phần
    a-Mục đích của việc học
    b-Tác hại của lối học lệch lạc,
    sai trái
    c-Quan điểm và phương pháp
    học tập đúng đắn
    d-Lời đề nghị.
    Tiết 109.Văn BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Nguyễn Thiếp

    I. Đọc tìm hiểu chú thích:
    1. Tác giả: (sgk)
    2.Thể loại: Tấu. Tấu là gì?
    (sgk)
    3. Hoàn cảnh ra đời: (sgk)
    4. Bố cục
    5.Từ khó: (sgk)
    Tiết 109.Văn BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Nguyễn Thiếp

    I. Đọc tìm hiểu chú thích:
    II. Đọc hiểu văn bản:
    1.Mục đích chân chính
    của việc học:
    “Ngọc không mài không thành đồ vật; người không học
    không biết rõ đạo” . A=B

    Đạo là lẽ đối xử hàng ngày của
    mọi người. B=C

    Kẻ đi học là học điều ấy. A=C


    A
    B
    B
    C
    A
    C
    Mục đích chân chính của
    việc học là học đạo làm người
    Lập luận theo cách tam đoạn luận.
    Tiết 109.Văn BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Nguyễn Thiếp

    I. Đọc tìm hiểu chú thích:
    II. Đọc hiểu văn bản:
    1.Mục đích chân chính
    của việc học:
    2.Phê phán lối học sai trái
    Nước Việt ta từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
    Nước Việt ta từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
    Nước Việt ta từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
    -Học hình thức:có danh mà không có thực, mua bằng,…
    --Không biết tam cương, ngũ thường: không biết đạo lý làm người.
    -Học mưu cầu danh lợi: để làm quan trục lợi.
    Hậu quả: không có hiền tài, nước mất nhà tan.
    Tiết 109.Văn BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Nguyễn Thiếp

    I. Đọc tìm hiểu chú thích:
    II. Đọc hiểu văn bản:
    1.Mục đích chân chính
    của việc học:
    2.Phê phán lối học sai trái
    3.Quan điểm và phương pháp
    học tập đúng đắn:
    Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, đều tùy đâu tiện đấy mà đi học.
    Quan điểm: Việc học phải phổ biến rộng khắp ( tiến bộ, tích cực)
    Chương trình nội dung dạy theo Chu Tử (dạy làm người tốt)
    Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử.Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm.
    - Phương pháp:+ Học từ thấp đến cao
    +Học rộng, nghĩ sâu, biết tóm lược điều cơ bản
    + Học đi đôi với hành ( phương pháp khoa học, tích cực, đúng đắn)
    Phép dạy nhất định theo Chu Tử
    Tiết 109.Văn BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Nguyễn Thiếp

    I. Đọc tìm hiểu chú thích:
    II. Đọc hiểu văn bản:
    1.Mục đích chân chính
    của việc học:
    2.Phê phán lối học sai trái
    3.Quan điểm và phương pháp
    học tập đúng đắn:
    Quan điểm: Việc học phải phổ biến rộng khắp ( tiến bộ, tích cực)
    Chương trình nội dung dạy theo Chu Tử (dạy làm người tốt)
    - Phương pháp: Học từ thấp đến cao
    -Học rộng, nghĩ sâu, biết tóm lược điều cơ bản
    - Học đi đôi với hành ( phương pháp khoa học, tích cực, đúng đắn)
    Kết quả: Đào tạo được nhiều bậc hiền tài, đất nước hưng thịnh. (Hiền tài là nguyên khí của quốc gia)
    Tiết 109.Văn BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Nguyễn Thiếp

    I. Đọc tìm hiểu chú thích:
    II. Đọc hiểu văn bản:
    1.Mục đích chân chính
    của việc học:
    2.Phê phán lối học sai trái
    3.Quan điểm và phương pháp
    học tập đúng đắn:
    4.Sơ đồ lập luận:






    Phương pháp học
    Chủ trương
    Chương trình
    Hiệu quả của việc học chân chính
    Với con người
    Với xã hội
    Đất nước
    Hậu quả của việc học sai trái
    Luận điểm cơ sở
    Mục đích chân chính của việc học là học đạo làm người
    Phê phán cách học sai trái
    Chỉ ra quan điểm học đúng đắn
    III.Luyện tập:
    Phân tích sự cần thiết và tác dụng của phương pháp “ Học đi đôi với hành”
    -Sự cần thiết: Học để biết và vận dụng vào cuộc sống, để thông hiểu kiến thức sâu sắc hơn. Gắn lý thuyết vào thực tiễn.
    -Tác dụng: Giúp con người có kiến thức vững vàng, có khả năng sáng tạo, năng động trong cuộc sống.
    Tiết 109.Văn BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Nguyễn Thiếp


    Học ghi nhớ, phân tích, sơ đồ
    Soạn Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm.
     
    Gửi ý kiến
    print