Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    phong cach ngon ngu nghe thuat

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: tu soan
    Người gửi: Hang Nga (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:51' 28-10-2008
    Dung lượng: 894.0 KB
    Số lượt tải: 295
    Số lượt thích: 0 người

    I. Ngôn ngữ nghệ thuật.
    1- Khái niệm.
    * Ví dụ:
    " Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước,
    Ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen ".
    (Trích "Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ" - Ngữ văn 10 tập II)
    Nhận xét:
    Các nhà văn, nhà thơ đã dùng ngôn ngữ để diễn tả một cách đúng nhất cách cảm, cách nghĩ của mình ? sử dụng ngôn ngữ một cách nghệ thuật.
    => Gợi hình ảnh người chinh phụ trong nỗi khắc khoải, bồn chồn, cô đơn, lẻ loi một mình.
    .
    - Khái niệm.
    Ngôn ngữ nghệ thuật là ngôn ngữ gợi hình, gợi cảm được dùng trong văn bản nghệ thuật.
    * Ví dụ 1:
    2- Phân loại ngôn ngữ trong văn bản nghệ thuật.
    "... ở đó có một con sông lớn, trên sông bắc một cái cầu dài ước hơn nghìn thước, gió tanh, sóng xám, hơi lạnh thấu xương. Hai bên cầu có đến vạn quỷ Dạ Xoa mắt xanh tóc đỏ, hình dáng nanh ác. Hai con quỷ dùng gông dài, thừng lớn gông trói Tử Văn mà giải đi rất nhanh."
    (Trích "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên"- Ngữ văn 10 tập II)
    "Này thầy tiểu ơi!
    Thầy như táo rụng sân đình
    Em như gái dở đi rình của chua
    Thầy tiểu ơi"
    (Trích chèo quan âm Thị Kính)


    * Ví dụ 2:
    " Gà eo óc gáy sương năm trống,
    Hoè phất phơ rủ bóng bốn bên.
    Khắc giờ đằng đẵng như niên,
    Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa ".
    (Trích "Tình cảnh lẻ loi của người
    chinh phụ" - Ngữ văn 10 tập II)
    * Ví dụ 3:
    * Nhận xét:
    .
    - Giống nhau:
    Đều sử dụng ngôn ngữ đã được gọt giũa để diễn đạt dụng ý của người viết.


    + Ví dụ 1: lời kể kết hợp với miêu tả và sử dụng hàng loạt các từ ngữ gợi hình ảnh: sông lớn, cầu dài, gió tanh, sóng xám, hơi lạnh thấu xương...-> gợi sự rùng rợn trên đường đi đến Minh ti.
    + Ví dụ 3: - Từ ngữ cá thể hoá thể hiện tâm trạng, tính cách của nhân vật, có câu hát đệm tạo nên âm điệu của chèo.

    +Ví dụ 2:* các yếu tố ngôn ngữ được tổ chức, sắp xếp trong khuôn khổ thể thơ song thất lục bát.
    * nghệ thuật: sử dụng từ láy, biện pháp so sánh, có vần điệu...
    -> diễn tả thấm thía nỗi cô đơn của người chinh phụ.
    - Khác nhau:
    Bảng phân loại ngôn ngữ trong văn bản nghệ thuật.
    .
    3. Chức năng của ngôn ngữ nghệ thuật.
    .
    * Ví dụ:
    " Trong đầm gì đẹp bằng sen
    Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
    Nhị vàng bông trắng lá xanh
    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn."
    ( Ca dao Việt Nam).
    * Nhận xét:
    -Trong đầm, lá xanh, bông trắng, nhị vàng, hôi, tanh,... - Đảo trật tự từ ở câu 2 và 3, nghệ thuật so sánh.
    Nơi sinh sống, cấu tạo, màu sắc, sự trong sạch của cây sen -> ca ngợi vẻ đẹp của hoa sen.
    Khẳng định cái đẹp có thể hiện hữu và bảo tồn ngay trong những môi trường có nhiều cái xấu.
    Từ ngữ - nghệ thuật
    Chức năng thông tin
    Chức năng thẩm mĩ
    .
    Sơ đồ chức năng của ngôn ngữ nghệ thuật.
    .
    Chức năng
    Thông tin
    Thẩm mĩ
    Đặc điểm, tính chất của sự vật, sự việc, hiện tượng

    - Biểu hiện cái đẹp và khơi gợi nuôi dưỡng cảm xúc thẩm mĩ.
    4. Phạm vi sử dụng của ngôn ngữ nghệ thuật.
    .
    .
    Ngôn ngữ nghệ thuật
    Văn bản nghệ thuật. (Chủ yếu)
    Lời nói hằng ngày.
    Văn bản thuộc phong cách khác.
    II- Luyện tập
    Câu 1: Ngôn ngữ nghệ thuật là ngôn ngữ gợi hình gợi cảm và được dùng chủ yếu trong văn bản nghệ thuật. Đúng hay sai?
    Câu 2: Ngôn ngữ nghệ thuật khác ngôn ngữ hàng ngày ở chức năng:
    a. thông tin. c. thẩm mĩ.
    b. tác động. d. giáo dục.
    Câu 3: Chất liệu của ngôn ngữ nghệ thuật là:
    a. ngôn ngữ văn chương. c. ngôn ngữ chính luận.
    b. ngôn ngữ hàng ngày. d.ngôn ngữ hành chính.
    Đúng
    b. ngôn ngữ hàng ngày.
    c. thẩm mĩ.
    Củng cố
    .
    .
    Ngôn ngữ nghệ thuật gợi hình, gợi cảm
    Văn bản nghệ thuật. (Chủ yếu)
    Chức năng: thông tin, thẩm mĩ.
    Chất liệu: ngôn ngữ hằng ngày
    Bài tập về nhà:
    1.Em hãy tìm ngôn ngữ gợi hình gợi cảm trong một văn bản tự sự hoặc văn bản thơ mà em yêu thích.
    2. Vận dụng những hiểu biết về ngôn ngữ nghệ thuật, em hãy viết một đoạn văn thể hiện cảm nhận của mình về văn bản mà em yêu thích nói trên.
    No_avatar
    Bài soạn của bạn rất hay. Đáng khen, nhưng cũng đáng chê vì hình như bạn lấy bài giảng của người khác nhưng lại không biết cách biến thành của mình và tự cho là kiến thức của mình. Vậy có nên chăng?
    No_avatar

    Nhận xét của bạn rất hay nhưng chưa có đường link đến phai gốc. Bạn hãy đưa ra đường link nhé cho mọi người biêt.

    Cám ơn bạn nhiều!

    434261
    ban Dung oi ban dua bai giang len BK voi muc dich de moi nguoi tham khao va hoc tap hay voi muc dich nao khac. le ra ban phai nen vui mung moi dung chu!
    No_avatar
    Mục đích của mình đưa bài giảng lên cũng là để mọi người tham khảo. Mình cũng rất mừng là bạn đã sử dụng bài soạn của mình. Song nên chăng bạn đừng cho mình cái quyền tự soạn ít nhất là ở khía cạnh nội dung của bài.
    49974
     Vay thi ban chi nen de la " suu tam " thoi , ai cung muon dua bai len de ng khac tham khao , nhung bi " hoa hoi , tham khao " kieu ay chac khong ai muon dau ban ah?
    No_avatar
    Đây là một diễn đàn học tập kinh nghiệm của các thầy cô giáo trong toàn quốc .Ai có tài liệu ,giáo án đưa lên là quý rồi nhiều khi không được như ý.Không nên cố chấp quá nói nhau trên diễn đàn giáo dục bài tôi,bài anh,hay hay,dở dở mình thấy buồn và không sư phạm chút nào.Có góp ý thì cũng mang tính giáo dục chứ.
    469381
     Bạn Lê Phong chắc hiểu lầm gì đó, các cô ấy đaNG THẢO LUẬN VÊ NGUỒN GỐC BÀI GIANG THÔI, đây là link, các thầy cô cứ xem, so sanh rồi hãy đánh giá nhá !!!http://baigiang.bachkim.vn/presentation/show/pr_id/88279
    404432

    Không thể nói gì hơn ngoài hai chữ: tuyệt vời-  đó là những gì mà gần như tất cả các thầy cô giáo trong cả nước sẽ nói khi được hỏi về trang bachkim.vn.

    Ở đây các thầy cô sẽ được trao đổi thông tin, trao đổi tài liệu, trao đổi các kinh nghiệm giảng dạy, trao đổi địa chỉ các trang web hay…vv…mà không hề phải mất gì, nó hoàn toàn free.

    Có thể nói đây là một nơi hội tụ của văn hoá việt nam, nơi mà tri thức con người Việt được toả sáng.

    Vậy mà bây giờ có không ít nhưng câu nói, những nhận xét không hay ở đây. thiết nghĩ có nhất thiết phải như thế không các thầy cô???????????????????????????

    Chúng ta là những thầy cô giáo, nên nghĩ như thế mỗi khi viết các nhận xét về bài của các thầy cô giáo khác.

    Có như thế bachkim mới mang hết ý nghĩa của nó.

    quangngoccbq@yahoo.com

    404432

    Không thể nói gì hơn ngoài hai chữ: tuyệt vời-  đó là những gì mà gần như tất cả các thầy cô giáo trong cả nước sẽ nói khi được hỏi về trang bachkim.vn.

    Ở đây các thầy cô sẽ được trao đổi thông tin, trao đổi tài liệu, trao đổi các kinh nghiệm giảng dạy, trao đổi địa chỉ các trang web hay…vv…mà không hề phải mất gì, nó hoàn toàn free.

    Có thể nói đây là một nơi hội tụ của văn hoá việt nam, nơi mà tri thức con người Việt được toả sáng.

    Vậy mà bây giờ có không ít nhưng câu nói, những nhận xét không hay ở đây. thiết nghĩ có nhất thiết phải như thế không các thầy cô???????????????????????????

    Chúng ta là những thầy cô giáo, nên nghĩ như thế mỗi khi viết các nhận xét về bài của các thầy cô giáo khác.

    Có như thế bachkim mới mang hết ý nghĩa của nó.

    quangngoccbq@yahoo.com

    No_avatar

    Đúng là bạn Lê Phong và bạn Nguyễn Quang Ngọc đã hiểu nhầm ý của tôi và bạn Kim Loan rồi. Chúng tôi không hề chê bài của ai cả mà có lẽ để cho bạn Hằng Nga đưa ra ý kiến thì hay hơn vì chỉ có bạn ấy mới biết tại sao lại có ý kiến như vậy!

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print