Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 107: các thành phần chính của câu

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Linh Lan
    Ngày gửi: 00h:26' 12-03-2010
    Dung lượng: 2.9 MB
    Số lượt tải: 695
    Số lượt thích: 0 người
    TIẾT 107:
    Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Lan
    Tổ: KHXH 2
    CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂU
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Bài 1: Điền vào chỗ trống để hoàn thành khái niệm về hoán dụ:
    Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ nhằm làm tăng thêm

    Bài 2: Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước tên các kiểu hoán dụ thường gặp:
    A. Lấy bộ phận để gọi toàn thể.
    B. Lấy vật chứa để gọi vật bị chứa.
    C. Lấy hình thức để chỉ sự vật.
    D. Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật.
    E. Lấy phẩm chất để chỉ con người.
    G. Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng.
    ………(1)……
    ……..(2)……..
    Gần gũi với nó
    Sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Bài 3: Xác định các hình ảnh hoán dụ (bằng cách gạch chân các từ ngữ) trong các câu văn, thơ sau và cho biết đó là kiểu hoán dụ nào?
    a. Áo nâu liền với áo xanh
    Nông thôn cùng với thị thành đứng lên.
    (Tố Hữu)
    b. Vì sao trái đất nặng ân tình
    Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh
    (Tố Hữu)
    c. Người là Cha, là Bác, là Anh
    Quả tim lớn bọc trăm dòng máu nhỏ
    (Tố Hữu)
    d. Bàn tay ta làm nên tất cả
    Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
    (Hoàng Trung Thông)
    Lấy dấu hiệu để gọi sự vật
    Lấy vật chứa gọi vật bị chứa
    Lấy bộ phận để chỉ toàn thể
    Lấy cái cụ thể để chỉ cái trừu tượng
    Xét VD 1:
    Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế

    thanh niên cường tráng. (Tô Hoài)
    TN
    CN
    VN
    Bỏ trạng ngữ: Tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.
    Bỏ chủ ngữ: Chẳng bao lâu, đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.
    Bỏ vị ngữ: Chẳng bao lâu, tôi
    GHI NHỚ 1: SGK trang 92
    //
    BÀI TẬP NHANH
    a. Chú bé loắt choắt

    Cái xắc xinh xinh

    Cái chân thoăn thoắt

    Cái đầu nghênh nghênh

    (Tố Hữu – Lượm)
    b. Một buổi chiều, tôi ra đứng

    cửa hang như mọi khi, xem hoàng

    hôn xuống. (Tô Hoài)

    Hãy chỉ ra các thành phần chính và phụ trong các câu văn, câu thơ sau:
    CN
    CN
    CN
    CN
    CN
    VN
    VN
    VN
    VN
    VN
    TN
    c. Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập.

    (Đoàn Giỏi)
    d. Cây tre là người bạn thân của người nông dân Việt Nam…

    Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm nghìn công việc khác nhau.

    (Thép Mới)
    e. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau

    hết mây, hết bụi. (Nguyễn Tuân)


    CN
    CN
    CN1
    CN2
    CN3
    CN4
    CN1
    CN2
    VN1
    VN2
    VN3
    VN4
    VN
    VN
    VN
    TN
    g. (BT 1/ Sgk trang 94)
    Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường

    tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ

    cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những

    chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ .

    Những ngọn cỏ gẫy rạp y như có nhát dao vừa lia qua.

    (Tô Hoài)
    TN
    TN
    CN
    CN
    CN
    CN
    CN
    VN
    VN
    VN
    VN1
    VN2
    VN
    LÀM VIỆC NHÓM
    NHÓM 1
    1. Vai trò của vị ngữ trong câu?
    2. Vị ngữ có thể kết hợp với từ nào trước nó?
    3. Vị ngữ trả lời cho các câu hỏi nào? Nêu ý nghĩa gì?
    4. Vị ngữ trong câu có thể cấu tạo như thế nào?
    5. Số lượng của vị ngữ trong câu văn ?

    NHÓM 2
    1. Vai trò của chủ ngữ trong câu?
    2. Chủ ngữ nêu ý nghĩa gì? Trả lời cho câu hỏi nào?
    3. Chủ ngữ trong câu có thể cấu tạo như thế nào?
    4. Động từ, tính từ hoặc cụm động từ, tính từ có thể làm chủ ngữ được không? Nếu có, em hãy lấy ví dụ?
    5. Số lượng của chủ ngữ trong câu văn ?

    Là thành phần chính của câu
    Thường đứng sau chủ ngữ
    Làm gì? Làm sao? Như thế nào? Là gì?
    Có thể kết hợp với các phó từ trước nó
    Thường là động từ, cụm động từ, tính từ, cụm tính từ
    Một hoặc nhiều
    Là thành phần chính của câu
    Thường đứng trước vị ngữ
    Ai? Con gì? Cái gì?
    Thường là danh từ, cụm danh từ, đại từ.

    Một hoặc nhiều
    GHI NHỚ 2: Sgk trang 93.
    GHI NHỚ 3:Sgk trang 94.
    LUYỆN TẬP
    Bài tập 2, 3 Sgk/94.
    TRÒ CHƠI
    Hãy viết 1 đoạn văn từ 5 đến 6 câu tả cảnh bình minh trên biển?
    CÁCH CHƠI:
    - Mỗi đội cử 5 -6 bạn , mỗi bạn đặt 1 câu văn.
    - Các bạn nối tiếp nhau viết đoạn văn theo yêu cầu của bài tập trên.
    BIỂU ĐIỂM:
    - Đội nào xong trước: 2 điểm
    - Câu văn viết đúng, tả hay, có liên kết: 7 điểm
    - Đủ số câu, trọn vẹn đoạn văn: 1 điểm
    HỢP SỨC ĐỒNG ĐỘI
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    1. Học thuộc 3 ghi nhớ.
    2. Viết đoạn văn vào vở ghi.
    3. Làm đủ bài tập trong vở Luyện tập.
    4. Soạn bài: Tập làm thơ 5 chữ
    * Tìm, chép lại các bài thơ 5 chữ.
    * Nhận xét đặc điểm
    thể thơ.
    * Tự viết một bài
    thơ của em
     
    Gửi ý kiến
    print