Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 87 - LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Minh Nghĩa (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:12' 18-03-2010
    Dung lượng: 13.2 KB
    Số lượt tải: 1262
    Số lượt thích: 1 người (nguyễn văn linh)
    LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

    I/ Mục tiêu bài học: Giúp Hs:
    - Củng cố và nâng cao hiểu biết về yêu cầu và cách thức xây dựng lập luận đã học ở THCS: khái niệm về lập luận, cách xác định luận điểm, tìm kiếm luận cứ và sử dụng các phương pháp lập luận.
    - Rèn kĩ năng lập luận trong viết văn nghị luận và dùng lí lẽ khi tranh luận trong giao tiếp hàng ngày.
    II/ Chuẩn bị:
    1/ Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Sọan giáo án
    2/ Học sinh: SGK + Sọan bài trước khi lên lớp.
    III/ Phương pháp: Phát huy tính sáng tạo chủ động của hs, nêu câu hỏi, thảo luận nhóm làm bài tập,…
    IV/ Tiến trình dạy học:
    1/ Ổ n định lớp:
    2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) Bài : CHÍ KHÍ ANH HÙNG
    3. Bài mới:
    3.1/ Vào bài: Đích của văn bản nghị luận là thuyết phục được người nghe, người đọc. Muốn vậy, văn bản nghị luận phải có hệ thống lập luận chặt chẽ, sắc sảo. Bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.
    3.2/ Nội dung bài mới:
    TG
    HĐ CỦA GV
    HĐ CỦA HS
    NỘI DUNG
    
    6’
    HĐ1: HD TÌM TIỂU PHẦN I - SGK:
    Y/C hs đọc mục I/ - sgk và trả lời những câu hỏi a,b,c
    Hãy cho biết, thế nào là một lập luận.
    GV: Đoạn văn của Nguyễn Trãi chỉ sử dụng lí lẽ, ko dùng dẫn chứng.
    - Xuất phát từ chân lí tổng quát: “Người dùng binh giỏi là ở chỗ biết xét thời thế” ( 2 hệ quả:
    + Được thời có thế biến mất thành còn, nhỏ thành lớn.
    + Mất thời ko thế thì mạnh thành yếu, yên thành nguy.
    Đó là các cơ sở để khẳng định bọn Vương Thông ko hiểu thời thế, lại dối trá nên chỉ là “kẻ thất phu hèn kém”, cầm chắc thất bại.
    ( Gv chốt ý.
    HS thực hiện theo yêu cầu.
    HS trả lời – SGK.
    KN: ghi nhớ sgk.













    HS ghi nhận.
     I. KHÁI NIỆM LẬP LUẬN TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN:
    1. Tìm hiểu ngữ liệu:
    - Mục đích lập luận: thuyết phục đối phương từ bỏ ý chí xâm lược.
    - Lí lẽ:
    + Người dùng binh giỏi là ở chỗ biết xét thời thế.
    + Được thời có thế thì biến mất làm còn, hóa nhỏ thành lớn.
    + Mất thời ko thế thì mạnh quay thành yếu, yên thành nguy.
    ( Kết luận: “Nay các ông...được”.
    2. Lập luận: là đưa ra các lí lẽ, bằng chứng nhằm dẫn dắt người nghe (đọc) đến một kết luận nào đó mà người nói (viết) muốn đạt tới.
    
    10’
    HĐ2: HD HS TÌM HIỂU MỤC II – SGK:
    Em hãy cho biết luận điểm là gì. Làm thế nào để xác định luận điểm.
    GV: bài văn có thể có nhiều luận điểm lớn hoặc nhỏ. Các luận điểm nhỏ liên kết với nhau, soi sáng cho nhau để thuyết minh cho luận điểm lớn trong bài.
    Y/ C hs đọc ngữ liệu và:
    Hãy trả lời câu hỏi a,b trong SGK Tr 110











    ( GV: chốt ý.
    HS đọc, trao đổi, suy nghĩ trả lời.
    Hs khác cho ý kiến, bổ sung.













    Các luận điểm:
    + Tiếng nước ngoài … quảng cáo ở nước ta.
    + Một số trường hơp … gây thiệt thòi cho người đọc.


    HS ghi nhận.
     II. CÁCH XÂY DỰNG LẬP LUẬN.
    1. Xác định luận điểm
    * Luận điểm là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của người viết xác định vấn đề (luận đề) được đặt ra.
    * Tìm hiểu ngữ liệu:
    Vấn đề: Thực trạng sử dụng tiếng nước ngoài lấn lướt tiếng Việt của người Việt ( Cần có thái độ tự trọng trong viêc sử dụng tiếng mẹ đẻ (chữ ta).
    - Quan điểm của tác giả:
    + Khi nào thật cần thiết mới dùng tiếng nước ngoài.
    + Thái độ tự trọng và đảm bảo quyền được thông tin của người đọc.
    + Phê phán bệnh sính tiếng nước ngoài của người Việt.
    - Các luận điểm:
    + Tiếng nước ngoài (tiếng Anh) đang lấn lướt tiếng Việt trong các bảng hiệu, biển quảng cáo ở nước ta.
    + Một số trường
    No_avatar

    xin chân thành cảm ơn đồng bào đã giúp mình vượt qua môn văn... đa tạ

    1679340

    mong các thầy cô trong ban quản trị xác thực tài khoản cho em với

     

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print