Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiet 109 ; Di bo ngao du

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Thanh Huyền (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:40' 19-03-2010
    Dung lượng: 6.9 MB
    Số lượt tải: 806
    Số lượt thích: 0 người
    Bài giảng dự thi giáo viên giỏi cụm
    Giáo viên : Nguyễn Thị Thuỷ
    Trường THCS Chí Hoà
    Năm học 2009-2010
    Tiết 109: Đi bộ ngao du
    Ngữ văn 8
    Hãy xem và bày tỏ cảm xúc!
    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G.Ru-xô
    I/ Đọc - tìm hiểu chú thích
    1. Tác giả
    Jean-Jacques Rousseau
    ( 1712-1778)
    -Giăng Giắc Ru-xô (1712-1778)
    -Nhà văn, nhà triết học,nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Pháp thế kỷ 18
    Tác phẩm : Mang đậm chất triết học

    -LuËn v¨n khoa häc vµ nghÖ thuËt (1750)
    - Giuy – li hay Nµng Hª-l«-i-d¬ míi (tiÓu thuyÕt ,1761)
    - £-min hay VÒ gi¸o dôc(tiÓu thuyÕt ,1762)
    -KhÕ ­íc x· héi (1762)
    -Nh÷ng m¬ méng cña ng­êi d¹o ch¬i c« ®éc (1772- 1778)

    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    I/ Đọc - tìm hiểu chú thích
    1. Tác giả
    2. Văn bản
    a,Xuất xứ:
    Trích từ tác phẩm Êmin hay Về giáo dục (1762)
    - Dịch giả :Lê Hồng Sâm - Trần Quốc Dương
    -Giai đoạn 1: Từ lúc ra đời đến 3 tuổi
    -Giai đoạn 2: Từ 4 tuổi đến 12 tuổi
    -Giai đoạn 3: Từ 13 tuổi đến 15 tuổi
    -Giai đoạn 4: Từ 16 tuổi đến 20 tuổi
    -Giai đoạn 5: Ngoài 20 tuổi
    b,Về tác phẩm Ê-min hay về giáo dục
    Gồm 5 quyển ứng với 5 giai đoạn:
    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục)-G.Ru-xô
    I/ Đọc - tìm hiểu chú thích
    1. Tác giả
    2.Văn bản
    3. Chú thích khác
    *Ngao du : đi dạo chơi đó đây
    -Ngao du
    -Phu trạm
    *Phu trạm:Người điều khiển xe ngựa
    -Hoá thạch
    *Di tích hoá đá của thực vật ,động vật cổ xưa còn lưu lại ở các tầng đất đá
    -Triết gia phòng khách
    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    I/ Đọc - tìm hiểu chú thích
    1. Tác giả
    2.Văn bản
    3. Chú thích khác
    II/Đọc - tìm hiểu văn bản
    1.Đọc -tìm hiểu chung
    *Hướng dẫn đọc : Rõ ràng dứt khoát nhưng vẫn thể hiện tình cảm một cách chân thật
    a,Thể loại :
    Tiểu thuyết
    b,Phương thức biểu đạt: Nghị luận
    c,Luận đề: Đi bộ ngao du
    *Luận điểm 1 : Đi bộ ngao du hoàn toàn được tự do
    *Luận điểm 2 : Đi bộ ngao du để trau dồi kiến thức
    *Luận điểm 3: Đi bộ ngao du tốt cho sức khoẻ và tinh thần
    e,Bố cục : 3 phần
    d,Luận điểm:
    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    I/ Đọc ,hiểu chú thích
    II/Đọc ,hiểu văn bản
    1.Đọc -tìm hiểu chung
    2.Đọc -tìm hiểu chi tiết
    a.Đi bộ ngao du được hoàn toàn tự do
    ưa
    thích
    muốn
    tuỳ ý
    Quan sát:
    -sông ,rừng
    hang động,
    mỏ đá
    Hưởng
    thụ
    tự do
    Xemxét
    tất cả
    Thú vị
    Tác giả
    : Quý trọng tự do
    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    I/ Đọc ,hiểu chú thích
    II/Đọc ,hiểu văn bản
    1.Đọc -tìm hiểu chung
    2.Đọc -tìm hiểu chi tiết
    a.Đi bộ ngao du được hoàn toàn tự do
    b.Đi bộ ngao du để trau dồi kiến thức
    -Ta-lét; Pla-tông ; Pi-ta-go
    * Nông nghiệp
    Nông nghiệp
    Tự nhiên học
    -Biết khí hậu từng vùng
    -Các sản vật đặc trưng
    -Cách trồng trọt các sản vật đó
    *Tự nhiên học : Hiểu biết về vật thể trong thiên nhiên (đất ,đá ,sỏi ,núi , hoá thạch.)

    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    I/ Đọc ,hiểu chú thích
    II/Đọc ,hiểu văn bản
    1.Đọc -tìm hiểu chung
    2.Đọc -tìm hiểu chi tiết
    a.Đi bộ ngao du được hoàn toàn tự do
    b.Đi bộ ngao du để trau dồi kiến thức
    Nông nghiệp
    Tự nhiên học
    Triết gia phòng khách
    - chỉ là các thứ linh tinh
    (Thoả mãn tính hiếu kì)

    Ê- min
    cả trái đất
    (Phong phú)
    Đề cao kiến thức từ thực tế khách quan
    Xem thường kiến thức sách vở giáo điều
    Trau dồi vốn kiến thức ,mở rộng tầm hiểu biết, làm đầu óc ta sáng láng
    Tác giả : Yêu mến, gần gũi với thiên nhiên
    * ý nghĩa :
    * So sánh
    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    Câu hỏi :Em có nhận xét gì về khung cảnh thiên nhiên
    Và con người được thể hiện qua bức tranh?
    Câu hỏi :Em có nhận xét gì về khung cảnh thiên nhiên
    và con người được thể hiện qua bức tranh?
    I/ Đọc ,hiểu chú thích
    II/Đọc ,hiểu văn bản
    1.Đọc -tìm hiểu chung
    2.Đọc -tìm hiểu chi tiết
    a.Đi bộ ngao du được hoàn toàn tự do
    b.Đi bộ ngao du để trau dồi kiến thức
    c.Đi bộ ngao du tốt cho sức khoẻ và tinh thần
    * Lợi ích : -sức khoẻ tăng cường
    -tính khí vui vẻ
    Khoan khoái và hài lòng với tất cả
    Hân hoan ,thích thú ,ăn ngủ ngon
    Cảm giác phấn chấn trong tinh thần người đi bộ ngao du.
    *So sánh
    Đi bộ :vui vẻ khoan khoái
    Hài lòng với tất cả
    -Người đi xe ngựa
    : mơ màng
    buồn bã
    cáu kỉnh ,đau khổ
    Tác giả : Có lối sống thật giản dị
    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    I/ Đọc ,hiểu chú thích
    II/Đọc ,hiểu văn bản
    1.Đọc -tìm hiểu chung
    2.Đọc -tìm hiểu chi tiết
    a.Đi bộ ngao du được hoàn toàn tự do
    b.Đi bộ ngao du để trau dồi kiến thức
    c.Đi bộ ngao du tốt cho sức khoẻ và tinh thần
    Đại từ nhân xưng : đa dạng ,linh hoạt
    +Tôi : Cảm nhận
    + Ta : Lí luận
    +Ê min : Kể chuyện
    -Kiểu câu cảm thán được sử dụng nhiều ở phần 3 thể hiện cảm xúc trực tiếp của người viết
    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    Đi bộ ngao du
    ( Thú vị )
    Được tự do
    Trau dồi
    kiến thức
    Tâm hồn
    lành mạnh
    Tuỳ
    theo
    ý
    thích
    Không
    lệ
    thuộc
    ai
    Không
    lệ
    thuộc
    cái

    Các
    nhà
    bác
    học

    Các
    triết
    gia
    Nhà
    tự
    nhiên
    Nông
    nghiệp
    Sức
    khoẻ
    tăng
    cường
    Tinh
    thần
    sảng
    khoái
    Vấn đề nghị luận
    Luận điểm
    Luận cứ
    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    I/ Đọc ,hiểu chú thích
    II/Đọc ,hiểu văn bản
    1.Đọc -tìm hiểu chung
    2.Đọc -tìm hiểu chi tiết
    a.Đi bộ ngao du được hoàn toàn tự do
    b.Đi bộ ngao du để trau dồi kiến thức
    c.Đi bộ ngao du tốt cho sức khoẻ và tinh thần
    3.Tổng kết :
    *Nghệ thuật
    Lập luận chặt chẽ giàu sức thuyết phục
    Lý lẽ và thực tiễn kết hợp sinh động
    *Nội dung
    -Khẳng định sự thú vị của đi bộ ngao du
    -Tác giả là người quý trọng tự do,có lối sống giản dị và yêu quý thiên nhiên.
    III/ Luyện tập
    Bài tâp 1
    ?Qua văn bản này em rút ra bài học gì cho bản thân
    ? Tìm các yếu tố miêu tả ,tự sự và biểu cảm trong bài văn
    Bài tập 2
    ?Suy nghĩ của em về sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh
    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    ( Ghi nhớ )
    I/ Đọc ,hiểu chú thích
    II/Đọc ,hiểu văn bản
    1.Đọc -tìm hiểu chung
    2.Đọc -tìm hiểu chi tiết
    a.Đi bộ ngao du được hoàn toàn tự do
    b.Đi bộ ngao du để trau dồi kiến thức
    c.Đi bộ ngao du tốt cho sức khoẻ và tinh thần
    3.Tổng kết :(Ghi nhớ )
    III/ Luyện tập
    *Củng cố dặn dò
    -Đọc kỹ văn bản, học thuộc phần ghi nhớ
    -Chuẩn bị bài : Hội thoại (tiếp theo)

    Tiết 109 : văn bản Đi bộ ngao du
    ( Trích Ê-min hay Về giáo dục) - G. Ru-xô
    CHÚC CÁC EM HỌC TỐT !
    Hẹn gặp lại tiết sau nhé !
    30
    No_avatar

    HAY< HAY< VA RAT HAY

    4099296

    cam on co Thuy nhieu, bai nay hay day

     

    No_avatar

    Cô Thủy đầu tư rất nhiều công sức cho bài giảng này phải không? Bài rất công phu!

    No_avatar

    bai nay hay day.

    No_avatar

    Bài giảng nay cũng được đấy chứ.

    Phải ko các bạn!

    No_avatar

    Ê! 

    Sao mãi ko tải được vậy.

     
    Gửi ý kiến
    print