Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN cong tac chu nhiem lop 5

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ST
    Người gửi: Nguyễn Minh Thanh
    Ngày gửi: 14h:26' 29-03-2010
    Dung lượng: 31.4 KB
    Số lượt tải: 532
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN TÂN BÌNH
    TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG VĂN THỤ


    SÁNG KINH


    LÀM THẾ NÀO

    ĐỂ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

    LỚP 5 ĐẠT HIỆU QUẢ ?














    Người viết : Đỗ Thị Thanh Thuỷ

    Năm học : 2006 - 2007



    ĐẶT VẤN ĐỀ :
    Dạy học là một nghệ thuật giáo dục. Ở bậc tiểu học, để đào tạo một học sinh, ngoài việc cung cấp kiến thức cho các em, giáo viên còn xây dựng nền tảng hình thành đạo đức, nhân cách cho học sinh. Vì thế vai trò của người giáo viên chủ nhiệm thật quan trọng trong sự nghiệp trồng người từ thuở còn thơ.
    Điều lệ nhà trường phổ thông đã ban hành và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của người GVCN lớp bao gồm những nội dung hoạt động và yêu cầu công tác. Vấn đề là GVCN nhận thức như thế nào, tổ chức thực hiện ra sao để đạt được hiệu quả cao nhất.

    NỘI DUNG CHÍNH :
    BIỆN PHÁP XỬ LÍ :
    Qua nhiều năm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm, tôi rút ra một số kinh nghiệm của bản thân như sau:
    Mỗi năm, giáo viên lại nhận một nguồn học sinh rất đa dạng .Đa số các em thiếu sự quan tâm đúng mức của cha mẹ. Một số em có hoàn cảnh gia đình khá phức tạp. Nhìn chung, các em thường mất căn bản của những năm học trước, chưa kể đến những em vốn lười học, ít chịu suy nghĩ, lại thêm thiếu cẩn thận đã trở thành mối quan tâm, lo lắng không nhỏ của GVCN ngay từ khi nhận lớp. Vì thế, để giải quyết những ưu tư này, chúng ta cần phải làm gì?
    Những công việc cần làm ngay đầu năm:
    Trước hết, tìm hiểu học sinh:
    Thông thường giáo viên tiểu học mỗi năm được phân công chủ nhiệm một lớp. Vì thế cần phải tìm hiểu học sinh để giáo viên nắm được năng lực, sở trường của từng cá nhân, hoàn cảnh gia đình của từng em, sau đó sắp xếp, bố trí chỗ ngồi phù hợp. Đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục con em mình.
    Sau đó, GVCN cần ổn định tổ chức lớp dựa vào việc tìm hiểu kĩ từng em mà bố trí sắp xếp các cán bộ lớp, cán bộ Đội … theo khả năng của từng em. Những em này sẽ góp phần hỗ trợ GVCN trong công tác chủ nhiệm. Phân chia tổ, nhóm học tập, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh trong lớp dễ dàng phối hợp với nhau trong học tập cũng như trong các hoạt động khác.
    Cuối cùng nhanh chóng xây dựng các nền nếp lớp học. Công việc này hết sức quan trọng, đòi hỏi rất nhiều đến trí tuệ, nghệ thuật của giáo viên. Khi xây dựng nền nếp lớp học, giáo viên không nên nóng vội mà phải kiên trì, tôn trọng, khuyến khích những cái học sinh đã đạt được dù là nhỏ nhất. Xây dựng nền nếp phải được tiến hành ngay từ đầu năm học và phải được thường xuyên duy trì nếu không thì khó mà hình thành thói quen cho học sinh, nhất là đối với các em lớp 5.
    Ví dụ: “ Xếp hàng ra vào lớp”. Nền nếp này phải được tiến hành thường xuyên theo từng buổi học. Đây là nền nếp mang tính trật tự kỉ luật cần được duy trì suốt năm học.
    Một số nền nếp cần xây dựng trong lớp:
    Nền nếp học tập trong từng tiết học: chia nhóm, luân phiên báo cáo, những thao tác …
    Nền nếp chuẩn bị bài dựa vào thời khoá biểu, SGK…
    Nền nếp truy bài đầu giờ giữa các đôi bạn học tập.
    Nền nếp giơ tay phát biểu.
    Nền nếp đi học đúng giờ, thực hiện tốt nội quy, những điều đã cam kết giữa GVCN và học sinh trong quá trình học tập.
    Nền nếp tự quản trong sinh hoạt, tổ chức hoạt động.
    Nền nếp tham gia sinh hoạt Đội, sinh hoạt ngoại khóa.
    Khi nền nếp đã được thấm nhuần vào từng cá nhân học sinh thì các em sẽ tự giác trong các hoạt động học tập cũng như vui chơi.
    Ngoài ra ở lứa tuổi của các em học sinh lớp 5, lứa tuổi mà một số em đã bắt đầu có những chuyển biến về tâm sinh lí thì GVCN cũng cần:
    Nghiêm khắc với chính bản thân mình và học sinh bằng cách sửa chữa, chấn chỉnh ngay những gì không phù hợp trong quá trình học tập, sinh hoạt.
    Luôn tạo uy tín với nhà trường, phụ huynh, học sinh, nhất là trở thành chỗ dựa tinh thần mà các em tin tưởng học tập.
    Có kinh nghiệm hiểu được tâm lí học sinh, tạo sự đồng cảm giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh để
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng