Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 89 - 90 - VĂN BẢN VĂN HỌC - NGỮ VĂN 10 [HK2]

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Minh Nghĩa (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:04' 30-03-2010
    Dung lượng: 14.1 KB
    Số lượt tải: 284
    Số lượt thích: 0 người
    VĂN BẢN VĂN HỌC

    I/ Mục tiêu bài học: Giúp Hs:
    - Nắm được các tiêu chí chủ yếu của 1 văn bản văn học theo quan niệm ngày nay.
    - Nắm được cấu trúc của văn bản văn học với các tầng: ngôn từ, hình tượng, hàm nghĩa.
    - Vận dụng những hiểu biết nói trên để tìm hiểu tác phẩm văn học.
    II/ Chuẩn bị:
    1/ Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Sọan giáo án.
    2/ Học sinh: SGK + Sọan bài trước khi lên lớp.
    III/ Phương pháp: Vấn đáp, kết hợp trao đổi thảo luận, làm bài tập, trả lời các câu hỏi.
    IV/ Tiến trình dạy học:
    1/ Ổ n định lớp:
    2/ Kiểm tra bài cũ: NỖI THƯƠNG MÌNH
    3. Bài mới:
    3.1/ Vào bài: Hàng ngày, chúng ta được tiếp xúc, đọc nhiều loại văn bản: miêu tả, tự sự, thuyết minh, nghị luận,... trong đó, có 1 số văn bản được gọi là văn bản văn học (VBVH). Vậy VBVH là gì? Bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu các tiêu chí để xác định.
    3.2/ Nội dung bài mới:
    TG
    HĐ CỦA GV
    HĐ CỦA HS
    NỘI DUNG
    
    
    HĐ1:HD TÌM HIỂU NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT:
    Dựa vào phần chuẩn bị bài, và trên cơ sở sgk. Theo em, các tiêu chí nhận diện VBVH ngày nay là gì.
    Gv nhận xét, bổ sung: Những chủ đề như tình yêu, hạnh phúc, băn khoăn, đau khổ, khát vọng vươn đến chân - thiện - mĩ,... thường trở đi trở lại với những chiều sâu và sắc thái khác nhau. VD: Truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu) ( suy ngẫm về con người và nghệ thuật chân chính. Đọc bài thơ Bài thơ tình của người thủy thủ (Hà Nhật):
    Đêm nay, khi trăng mọc
    Tàu anh sẽ nhổ neo
    Em đừng hỏi
    Vì sao anh ra đi
    Cũng đừng hỏi
    Chân trời xa có gì kêu gọi
    Anh biết
    Nếu ở chân trời có đảo trân châu
    Hay ở biển xa
    Có nụ hoa thần tìm ra hạnh phúc
    Hay có người gái đẹp
    Môi hồng như san hô
    Cũng ko thể
    Khiến anh xa được em yêu
    Nhưng em ơi
    Nếu có người trai chưa từng qua bão tố
    Chưa từng vượt qua thử thách gian lao
    Lẽ nào xứng với tình em?
    ( quan niệm tình yêu thủy chung và cách sống mạnh mẽ...
    Học sinh đọc sgk và trả lời:
    Các văn bản 1,2,3,4 là văn bản văn học vì phản ảnh hiện thực khách quan và nói lên tư tưởng của của con người
















    Hs ghi nhận.
     I. TIÊU CHÍ CHỦ YẾU CỦA VBVH:
    1. VBVH là những văn bản đi sâu phản ánh hiện thực khách quan và khám phá thế giới tình cảm và tư tưởng, thỏa mãn nhu cầu thẩm mĩ của con người.
    2. VBVH được xây dựng bằng ngôn từ nghệ thuật có tính hình tượng, tính thẩm mĩ cao, tính hàm súc, đa nghĩa.
    3. VBVH được xây dựng theo 1 phương thức riêng- nói cụ thể hơn là mỗi VBVH đều thuộc về 1 thể loại nhất định và theo những quy ước, cách thức của thể loại đó.
    ( Tuy nhiên VBVH ko chỉ là những biện pháp, những kĩ xảo ngôn từ mà là 1 sáng tạo tinh thần của nhà văn.
    
    




























    HĐ2: HD HS TÌM HIỂU CẤU TRÚC CỦA VBVH:
    Gv: VH là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Hiện thực khách quan đã được nhà văn nhận thức, tái tạo, nhào nặn, hư cấu theo nguyên tắc điển hình hóa để xây dựng hình tượng nghệ thuật. Thế giới VH là “thế giới tư tưởng, tình cảm nén chặt và luôn tiềm tàng khả năng bùng nổ cảm xúc”.
    VD: Xây dựng hình tượng Chí Phèo ( Nam Cao khái quát hiện thực XH nông thôn VN trước cách mạng: 1 bộ phận cố nông cùng khổ để tồn tại đã sa vào con đường lưu manh hóa...
    Những yếu tố của tầng ngôn từ.



    Tầng hình tượng của VBVH được tạo nên nhờ những yếu tố nào? VD.
    VD thêm: Hình tượng cây tùng (Tùng- Nguyễn Trãi) biểu tượng cho người quân tử...

    ( GV: chốt ý.
    HS đọc sgk, trao đổi trả lởi.

    - Ngữ nghĩa:
    - Ngữ âm













     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng