Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Các mô hình hoạt động Đội TNTP HCM

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm
    Ngày gửi: 21h:05' 19-04-2010
    Dung lượng: 12.0 MB
    Số lượt tải: 557
    Số lượt thích: 0 người

    góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
    trong nhà trường

    đổi mới hoạt động
    của đội tntp hồ chí minh
    Nguyễn Thị Quỳnh Trâm
    Bí thư Đoàn Trường THCS Lê Quý Đôn
    I- Những vấn đề chung:

    1. Cán bộ phụ trách Đội phải phân loại phong trào:
    a. Nhóm các phong trào nội dung toàn diện, có thời gian theo năm, quý có chủ đề gắn với các ngày kỉ niệm hoặc các sự kiện.
    b. Nhóm phong trào có nội dung chuyên đề gắn với các mặt hoạt động của Đội và các vấn đề xã hội.
    c. Nhóm phong trào tập trung nhằm đáp ứng kịp thời những vấn đề nảy sinh đột xuất.
    2. Những yếu tố cơ bản để tạo được kết quả cho phong trào:
    - Mục đích, nội dung phong trào đáp ứng được những vấn đề thiết thực của thiếu nhi, nhà trường, xã hội.
    - Có sự chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng Đội, lãnh đạo nhà trường và sự phối hợp nhịp nhàng với các tổ chức, lực lượng liên quan.
    - Được đầu tư những điều kiện về nhân sự, tài chính, phương tiện cho công tác tổ chức, chỉ đạo.
    II- Quy trình tổ chức:
    1.Điều tra:
    - Nắm vững chủ trương của Hội đồng Đội cấp trên, của ngành giáo dục, của nhà trường và các chủ trương của Đảng, Nhà nước. để xác định mục tiêu, nội dung hoạt động.
    - Điều tra thực tế để xác định nhu cầu và khả năng hoạt động.
    2. Xây dựng kế hoạch:
    - Xác định mục tiêu, chủ đề cho hoạt động.
    - Xác định chỉ tiêu phấn đấu.
    - Xác định nội dung, biện pháp, thời gian thực hiện.
    Xác định các điều kiện thực hiện (dự trù kinh phí, nhân lực).
    Xác định cơ chế tổ chức, chỉ đạo (phân công từng công việc cụ thể cho mỗi người tham gia hoạt động).
    3. Thiết kế hoạt động:
    Viết kịch bản chương trình, phân công các công việc cụ thể cho từng người.
    4. Triển khai:
    - Tổ chức họp phổ biến kế hoạch cho các cán bộ giáo viên trong nhà trường và các em đội viên, tập huấn hướng dẫn phương pháp cho các em đội viên tham gia.
    Đội Tuyên truyền Măng non thực hiện công tác tuyên truyền.
    Thực hiện hoạt động:
    + Các uỷ viên phụ trách từng phần việc phải chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức công việc được phân công và báo cáo kịp thời diễn biến cho người phụ trách chính để phối hợp thực hiện.
    +Thường xuyên hội ý Ban tổ chức để nắm bắt diễn biến các hoạt động, tạo mọi về vật chất và tinh thần để thực hiện trọn vẹn nội dung và chương trình đề ra.
    5. Tổng kết, đánh giá kết quả:
    - Tổng kết ưu, khuyết điểm của từng mặt để động viên khen thưởng kịp thời cũng như nhắc nhở các cá nhân, tập thể thực hiện chưa đạt yêu cầu.
    - Tổng kết đánh giá phải khách quan, vô tư, công bằng để có tác dụng thiết thực trong việc giáo dục các em.
    III- một số mô hình hoạt động cụ thể:
    - Lựa chọn thời gian thực hiện
    - Lập kế hoạch cho chương trình:
    + Đặt tựa đề cho chương trình
    + Phác thảo bố cục chương trình
    + Dự thảo chi tiết chương trình: mời giáo viên bộ môn ra câu hỏi. Lập Ban biên tập, lựa chọn chỉnh sửa câu hỏi, chọn kiểu câu hỏi, hình thức câu hỏi cho mỗi phần thi, câu hỏi cho khán giả.
    + Viết kịch bản
    - Phân công giáo viên thành lập và phụ trách các đội thi, đặt tên cho mỗi đội. Lập kế hoạch cho các đội luyện tập, phổ biến cho các đội bố cục và cách thức tham gia chương trình. Tuyệt đối giữ bí mật nội dung câu hỏi sẽ sử dụng trong hội thi.
    - Tổ chức cho các em bốc thăm thứ tự thi mỗi phần.
    - Chuẩn bị trang phục, dải băng đeo, cờ, mũ, chuông, bảng biểu cần thiết. cho 2 đội tuyển.
    - Soạn thảo nội dung thực hiện trên phần mềm power point của máy tính.
    - Trang trí khánh tiết.
    - Tổ chức thực hiện.
    1. Hội thi "Sắc hoa học trò":
    Hội thi Sắc Hoa Học Trò
    Trường THCS Lê Quý Đôn
    Thành phố Hải Dương
    Hội thi Sắc Hoa Học Trò
    Trường THCS Lê Quý Đôn - Thành phố Hải Dương
    2. Giao lưu, nói chuyện chuyên đề:
    * Giao lưu với nhân chứng lịch sử:
    - Lựa chọn thời gian thực hiện: nên chọn vào dịp kỉ niệm các ngày : 30-10, 22-12, 3-2, 30-4.
    - Mời nhân chứng lịch sử là cán bộ CCB, cán bộ lão thành Cách mạng về nói chuyện về ý nghĩa lich sử ngày kỉ niệm đó.
    - Hình thức tổ chức:
    + Nếu mời được nhiều cán bộ về để nói chuyện, nên tổ chức theo hình thức trò chuyện, trao đổi theo nhóm. VD: nhóm 1- Cán bộ lão thành Cách mạng, nhóm 2- cán bộ CCB, nhóm 3- cán bộ nghiên cứu lịch sử. Xen kẽ là các tiết mục văn nghệ theo chủ điểm: 1 tiểu phẩm về sự kiện thành lập Thành Đông, các bài hát về Hải Dương.
    + Nếu chỉ mời được 1 cán bộ, tuỳ theo nội dung mà cán bộ đó sẽ trao đổi mà tổ chức cho HS tham gia giao lưu, đặt câu hỏi, hát.xoay quanh chủ đề đó.
    * Giao lưu hữu nghị:
    + Lập kế hoạch, báo cáo với Tỉnh uỷ, Thành uỷ, UBMT Tổ Quốc, Sở Giáo dục Phòng giáo dục, xin phép được tổ chức.
    + Dự tính khách mời người nước ngoài: số lượng, đối tượng chính, địa chỉ cơ quan...
    + Dự tính phiên dich viên.
    + Gặp gỡ khách mời, trao đổi trước về nội dung giao lưu. Việc này phải thực hiện nhiều lần, dự phòng có những thay đổi đột xuất từ phía khách.
    + Cung cấp cho HS những hiểu biết cần thiết về nước bạn, chuẩn bị cho nội dung chương trình, dạy cho HS những bài hát về tình hữu nghị, những bài hát của nước bạn, cho các em tập luyện chu đáo.
    + Tổ chức thực hiện
    Chương trình giao lưu với cán bộ nước CHDCND Lào
    Của trường THCS Lê Quý Đôn – TP Hải Dương
    * Giao lưu với các nhà văn, nhà thơ, nhà toán học, nhạc sĩ, hoạ sĩ.:
    + Lập kế hoạch tổ chức, dự kiến về thời gian, chủ đề. Ví dụ: dịp kỉ niệm Ngày thơ Việt Nam (rằm tháng Giêng), hoặc kỉ niệm một số ngày lễ khác.
    + Dự kiến khách mời: sẽ mời nhà nghệ thuật nào, giao lưu về chủ đề gì.Dự kiến nếu khách mời này không đến được thì sẽ có phương án nào thay thế.
    + Gặp gỡ trước các khách mời, trao đổi về nội dung sẽ thực hiện.
    + Thông báo cho các em học sinh nhân vật khách mời mà các em sẽ được gặp và trò chuyện để các em chuẩn bị câu hỏi giao lưu.
    + Tổ chức thực hiện.
    3. Sinh hoạt Câu lạc bộ Bộ môn em yêu thích:
    - Thành lập các Câu lạc bộ, phân công giáo viên có khả năng làm chủ nhiệm. Ví dụ: CLB Toán Tuổi thơ, CLB Văn học, CLB Bạn yêu nhạc.
    - Giáo viên chủ nhiệm CLB lập kế hoạch sinh hoạt, thu hút HS tham gia đăng kí, tổ chức sinh hoạt thường kì với các nội dung khác nhau theo chủ điểm tháng hoặc theo các nội dung cuộc thi trên các báo dành cho tuổi thiếu niên nhi đồng (TNTP, TTTH, Toán Tuổi thơ, Văn học và tuổi trẻ.).
    - Ví dụ: Câu lạc bộ Bạn yêu nhạc của trường Lê Quý Đôn, mỗi tháng tổ chức 1 chương trình Trò chơi âm nhạc (phiên bản của VTV3 ĐTH Việt Nam).
    - CLB Văn học, Toán học lại được tổ chức theo hình thức thường xuyên tham gia viết bài cho báo Đội, tham gia các cuộc thi sáng tác thơ văn, thi giải toán do Báo, tạp chí TW và địa phương tổ chức.Được các thầy cô giáo có kinh nghiệm hướng dẫn, các em HS rất hứng thú tham gia các cuộc thi, rất dễ có bài đăng báo, các bài dự thi cũng dễ đạt giải nên các em càng say mê hơn.
    4. Tổ chức liên hoan văn nghệ, dạ hội:
    - Liên hoan văn nghệ :
    + Tập, duyệt, chỉnh sửa cho các tiết mục.
    + Sắp xếp, bố trí các tiết mục.
    + Chuẩn bị lời dẫn, người dẫn chương trình.
    + Chuẩn bị trang trí cho đẹp mắt, vui tươi, tạo sự hứng thú cho HS khi tham gia.
    - D¹ héi:
    + Dù kiÕn thêi gian tæ chøc: nªn vµo dÞp NOEL hoÆc mõng n¨m míi.
    + LËp kÕ ho¹ch, b¸o c¸o PGD, SGD, Ph­êng ®Ó ®­îc phÐp tæ chøc.
    + Dù th¶o bè côc ch­¬ng tr×nh. ChuÈn bÞ c¸c tiÕt môc tham gia: cho HS ®¨ng kÝ, tËp duyÖt, khíp nh¹c, ch¹y thö ch­¬ng tr×nh.
    + Lªn kÞch b¶n chi tiÕt. Cã thÓ minh häa thªm b»ng c¸c h×nh ¶nh trªn mµn h×nh.
    + Trang trÝ s©n khÊu, chuÈn bÞ ©m thanh, loa m¸y, ¸nh s¸ng…cµng léng lÉy cµng thu hót HS.
    Dạ hội Chào năm mới
    Do Câu lạc bộ Tiếng Anh tổ chức
    Dạ hội Chào năm mới
    Do Câu lạc bộ Tiếng Anh tổ chức
    Bước 1: Lập kế hoạch tổ chức
    Bước 2: Viết đề cương kịch bản: Dự kiến các vòng thi, chủ đề, hình thức câu hỏi, số thời gian cho mỗi câu hỏi, mỗi vòng thi.
    Bước 3: Chọn học sinh tham gia. Phân công giáo viên phụ trách, hướng dẫn các em
    5. Hội thi: Rung chuông vàng
    III - Bài học kinh nghiệm:
    - Đội ngũ cán bộ Đội phải thường xuyên bám sát trường lớp, có tinh thần trách nhiệm cao.
    - Giáo viên chủ nhiệm lớp có sự kết hợp hoạt động nhịp nhàng với đội ngũ cán bộ Đội.
    - Ban Giám hiệu quan tâm sâu sắc đến hoạt động Đội cả về vật chất và tinh thần, có sự chỉ đạo kịp thời, đúng đắn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động Đội.
    - Tổng phụ trách cần:
    + Nắm chắc kế hoạch hoạt động của năm học, từng tháng mà các tổ chức Đoàn cấp trên đã phổ biến, sau đó tự xây dựng kế hoạch hoạt động cho Liên đội của mình một cách cụ thể, chi tiết, phù hợp với hoàn cảnh của trường mình.
    + Đặc biệt, GV TPT khi tổ chức 1 hoạt động phải thực sự làm chủ nó, linh hoạt xử lí các tình huống có thể xảy ra trong suốt quá trình chuẩn bị và thực hiện.
    + Khi làm việc cần 1 sự vô tư, 1 tình yêu và niềm say mê với công việc, yêu trẻ, thấu hiểu tâm sinh lí của trẻ, cần tin tưởng vào sự sáng tạo của trẻ. Chính điều này sẽ làm cho trẻ cảm thấy tự tin vào bản thân cũng như tin vào người thầy, người cô TPT mà hàng ngày các em cùng làm việc.
    Xin chân thành cảm ơn!
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng