Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Luan van thac si giao duc tieu hoc


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lưu Công Hoàn (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:08' 01-11-2008
    Dung lượng: 296.5 KB
    Số lượt tải: 182
    Số lượt thích: 0 người
    Bộ giáo dục và đào tạo
    Trường đại học sư phạm hà nội 2



    phạm văn hải


    thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ



    Luận văn thạc sĩ

    Chuyên ngành Giáo dục học (bậc Tiểu học)







    Người hướng dẫn khoa học
    PGS. TS. Vân Thanh
    Hà Nội - 2008
    Bộ giáo dục và đào tạo
    Trường đại học sư phạm hà nội 2



    phạm văn hải


    thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ

    Luận văn thạc sĩ

    Chuyên ngành : Giáo dục học (bậc Tiểu học)

    Mã số : 60.14. 01







    Người hướng dẫn khoa học
    PGS. TS. Vân Thanh
    Hà Nội - 2008
    Phạm Hổ - một nhà thơ tên tuổi được nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam yêu thích. Trong cuộc đời sáng tác của mình, nhà thơ Phạm Hổ đã viết 25 tập thơ, 35 tập truyện, 20 kịch bản sân khấu và phim hoạt hình.
    Chọn và nghiên cứu đề tài Thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ, chúng tôi mong muốn tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ và những giá trị nội dung, nghệ thuật của thơ Phạm Hổ viết cho thiếu nhi, từ đó làm cơ sở cho công tác giáo dục trẻ em theo quan điểm hiện đại: "hướng vào trẻ em và cho trẻ em"; làm cơ sở lý thuyết cho việc dạy các tác phẩm nghệ thuật trong trường tiểu học, là việc làm cần thiết và thiết thực đối với bậc giáo dục tiểu học.
    Phần mở đầu
    1. Lý do chọn đề tài
    Văn học viết cho thiếu nhi luôn luôn được Đảng, Bác Hồ và Nhà nước ta quan tâm, chăm lo thích đáng. Từ những thập kỷ 50 của thế kỷ trước, trong lúc đất nước ta còn gặp vô vàn khó khăn, Nhà xuất bản Kim Đồng, một nhà xuất bản dành riêng cho thiếu nhi đã ra đời. Tại đây, nhiều tập thơ và các đầu sách viết cho các em được ấn hành giúp cho thiếu nhi có điều kiện học tập, vui chơi và giải trí. Phạm Hổ là một trong những thành viên sáng lập ra Nhà xuất bản Kim Đồng (1957) và là người có nhiều đóng góp cho sự trưởng thành và phát triển không ngừng của nhà xuất bản dành riêng cho trẻ em.
    Đánh giá sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Phạm Hổ đối với văn học thiếu nhi Việt Nam, nhiều nhà nghiên cứu khẳng định Phạm Hổ là nhà thơ tâm huyết với trẻ, đến với trẻ bằng tấm lòng yêu thương trân trọng.
    Phần mở đầu
    2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
    Nhà thơ Trần Thanh Địch đánh giá: "Phạm Hổ là một trong những nhà văn lâu nay đã đóng góp cho văn học chúng ta khá nhiều truyện, nhiều thơ cho người lớn cũng như các em, nhưng chủ đề tác giả hay khai thác thường xoáy quanh những sự việc, những tình cảm bình thường trong sinh hoạt bình thường của chúng ta, người lớn và trẻ nhỏ. Cũng phải nói thêm rằng, ông còn có những năng khiếu viết về truyện cổ tích, thần thoại và đồng thoại nữa ("Những người bạn nhỏ" - một tập thơ đáng yêu - Tạp chí Văn học số 6 - 1964). Nhà thơ Vũ Duy Thông khẳng định: "Đọc thơ Phạm Hổ viết cho các em, ấn tượng đầu tiên anh để lại là: đây là con người yêu trẻ đến mức đắm đuối, không bao giờ no chán, một người luôn luôn khao khát tìm đến trẻ để hiểu và yêu chúng hơn nữa, một người muốn - không phải là đóng vai một thầy giáo nghiêm nghị cất lời răn dạy phải trái - mà là một người bạn chân thành của trẻ" - (Con đường đến với trẻ thơ - Bàn về văn học thiếu nhi, Nhà xuất bản Kim Đồng, 1983).
    Phần mở đầu
    2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
    Phó Giáo sư Vân Thanh cũng có nhận định: "Không phải ngẫu nhiên, thơ Phạm Hổ tươi mát và rất trẻ. Ông là một trong những nhà thơ thường xuyên có những buổi gặp gỡ, trò chuyện trao đổi với các em - Ông thường nói: người sáng tác cho thiếu nhi phải có tâm hồn tươi trẻ, phải hiểu trẻ, biết cách thâm nhập vào cuộc sống trẻ thơ" - (Phạm Hồ với tuổi thơ, Tạp chí Văn học số 3 - 1989).
    Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Nam cũng đồng tình với những ý kiến trên và nói rộng thêm: "Phạm Hổ biết làm cho các em nhìn vào thế giới thân quen bao giờ cũng có điều lạ và từ đấy rút ra nhiều điều đáng suy nghĩ...
    Phần mở đầu
    2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
    Với mùi thơm của hoa trái, với tiếng "ậm ò" của chú bò tìm bạn, trong tiếng gà "chiếp chiếp" tập thơ đưa các em về thế giới chính thức của mình. Và cũng đưa người lớn về những màu sắc, cảm xúc tươi mát từ lâu bị quên đi, nhưng mỗi lần nhớ lại trong lòng không khỏi chút bâng khuâng nhớ tiếc" (Một cái nhìn kỳ thú yêu thương, đọc tập "Chú bò tìm bạn" của Phạm Hổ), Văn nghệ số 373, 4-12-1970).

    Nhà thơ Định Hải nhận xét về thơ ông: "Thơ Phạm Hổ nặng về khai thác những khía cạnh tình cảm của nhi đồng. Thơ anh uyển chuyển, giàu nhạc điệu, gần gũi với đồng dao. Bạn đọc thường nhắc những bài thơ hay của anh như Xe cứu hoả, Bắp cải xanh, Chú bò tìm bạn" (Báo Văn nghệ số 468, 29.9.1972).
    Phần mở đầu
    2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
    Nhà thơ Trần Thị Thắng đánh giá cao đóng góp của Phạm Hổ vào nền thơ viết cho thiếu nhi Việt Nam. "Mảng thơ thiếu nhi của Phạm Hổ đã dắt dẫn tuổi thơ vào văn học với 20 tập thơ làm cho nhi đồng, còn lại là tập Chú bò tìm bạn ra mắt năm 1970 đến 1976 Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản 11.000 bản với 103 bài - Hay những tập Cháu chọn hạt nào, 1996, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản 10.000 bản - Những người thích nhảy, 1995, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản 20.000 cuốn (có đợt in 40.000 cuốn). Rất nhiều bạn đọc nhỏ tuổi đã đọc thơ ông. Và ai đã từng cắp sách đến trường sau những ngày hoà bình, chắc không quên những bài học thuộc lòng: Mười quả trứng tròn, Xe chữa cháy, Chú bò tìm bạn - (Người dẫn dắt tuổi thơ vào cổ tích - Văn nghệ số 22, 31-5-1997)".

    Phần mở đầu
    2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
    Vũ Ngọc Bình khi đọc Từ không đến mười đã nói: "Tiếp theo Những chú bò tìm bạn, Bạn trong vườn, Phạm Hổ vẫn phát huy cái sở trường quen thuộc là bằng vài nét bút, vẽ nên những bức tranh khiêm tốn về kích thước mà có sức khơi gợi, giúp các em với con mắt tạo hình của tuổi thơ trong vô số hình hoạ tương tự của cuộc sống". Phạm Đình Ân khi đọc bài thơ Đàn gà mới nở đã nhận xét "Nhà thơ Phạm Hổ đã dành cả cuộc đời viết cho các em. Thơ ông nghiêng về sự quan sát chi tiết tỉ mỉ, tinh tế với một cách biểu đạt ngộ nghĩnh, giàu lòng nhân ái".
    Phần mở đầu
    2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
    Đọc những bài viết của một số nhà nghiên cứu phê bình như Phạm Hổ với tuổi thơ (Vân Thanh, Tạp chí Văn học tháng 3.1989); Đỗ trắng đỗ đen (Lã Thị Bắc Lý, Văn nghệ số 48, 27.11.1993); Người dẫn dắt tuổi thơ vào cổ tích (Trần Thị Thắng, Văn nghệ số 22, 3/5/1997); Còn mãi một "Chú bò tìm bạn" (Hoàng Hồng, An ninh Thủ đô số 2018, 9.5.2007); Phạm Hổ, một tâm hồn thơ trẻ (Vũ Tú Nam, Văn nghệ số 19, 12.5.2007)... tôi nhận thấy các nhà nghiên cứu phê bình đều có cái nhìn nhất trí đối với ông. Xin trích lời Trần Đăng Khoa: "... đến với ông, tôi cứ có cái cảm giác ngờm ngợp như mình đang đứng trước một ngọn tháp bằng kính trong suốt giữa khu rừng âm âm màu cổ tích. ông nhìn con người, nhìn cuộc đời bụi bặm của chúng ta bằng con mắt trong veo và ngơ ngác của trẻ thơ...".
    Phần mở đầu
    2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
    Phần mở đầu
    Nhìn chung từ những năm 60 cho đến nay đã có biết bao nhiêu bài viết về thơ Phạm Hổ nhưng chỉ mới đi vào một số khía cạnh của thơ Phạm Hổ. Người viết mong mỏi và hy vọng luận văn này sẽ đóng góp một phần nhỏ trong kho tàng lý luận văn học thiếu nhi Việt Nam. Luận văn sẽ là một tư liệu có hệ thống về cuộc đời và sự nghiệp của Phạm Hổ, một trong những nhà thơ được các em và cả người lớn yêu mến, từ đó giúp các sinh viên, giáo viên tiểu học làm cơ sở dạy học các tác phẩm văn học thiếu nhi ở bậc tiểu học.

    Nhiều nhà nghiên cứu, phê bình đã có lời bình, đánh giá, nhận xét về thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ, nhưng chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu về thơ ông. Trên cơ sở tiếp thu những ý kiến đánh giá về thơ Phạm Hổ một cách có hệ thống viết cho thiếu nhi của các tác giả đi trước, tác giả luận văn sẽ đi sâu tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ.
    2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
    3. Mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu giá trị nội dung, nghệ thuật thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ, từ đó làm cơ sở lý thuyết cho việc dạy và học các tác phẩm văn học nghệ thuật trong trường tiểu học.
    Đề tài sẽ là tài liệu tham khảo để giáo viên,sinh viên khai thác nội dung, nghệ thuật các tác phẩm thơ viết cho thiếu nhi nói chung, thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ nói riêng.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Khảo sát toàn bộ thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ.
    - Một bộ phận văn xuôi viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ.
    - Một số tác phẩm thơ viết cho người lớn của Phạm Hổ.
    - Một số bài lý luận về thơ thiếu nhi của Phạm Hổ.
    - Những bài lý luận của một số nhà nghiên cứu phê bình về thơ thiếu nhi của Phạm Hổ.

    Phần mở đầu
    5. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp thống kê
    - Phương pháp so sánh
    - Phương pháp phân tích và tổng hợp
    6. Cấu trúc của luận văn
    Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, luận văn được chia làm ba chương
    Chương 1: Khái quát về quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam.
    Chương 2: Nội dung thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ.
    Chương 3: Nghệ thuật thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ.
    Phần mở đầu
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam đã có thơ viết cho thiếu nhi. Nguyễn Văn Vĩnh có tập hợp những ca dao, những bài hát truyền trong dân gian thành quyển Trẻ con hát trẻ con chơi ư- Nguyễn Văn Ngọc có viết quyển Nhi đồng lạc viên. Các sách Lên sáu, Lên tám của Tản Đà cũng là sách giáo khoa thời đó. Những truyện thơ như Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Tấm Cám của Tú Mỡ, một số thơ dịch, thơ ngụ ngôn của La Phông ten được Nguyễn Văn Vĩnh dịch từ tiếng Pháp, được cả người lớn và trẻ em thích thú.
    Bác Hồ của chúng ta, ngay từ năm 1941 đã có hai bài thơ giáo dục các em tình yêu nước và lòng căm thù giặc: Kêu gọi thiếu nhi, Trẻ chăn trâu. Những bài Bác viết lúc đó thật giản dị, tự nhiên mà lại có nội dung giáo dục rất thấm, rất sâu.
    1.1. Vài nét khái quát về quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    Có thể nói trước Cách mạng tháng Tám, chúng ta đã có thơ viết cho thiếu nhi nhưng còn rất ít.
    Từ sau Cách mạng tháng Tám thành công, nền văn học thiếu nhi Việt Nam nói chung mới phát triển toàn diện, trở thành một nền văn học thiếu nhi thực sự vì các em và cho các em.
    Năm 1948, Hội Văn nghệ Việt Nam thành lập đã có một bộ phận chuyên về văn học thiếu nhi do nhà văn Tô Hoài cùng đồng chí Hồ Trúc đại diện cho Đoàn Thanh niên đảm nhiệm.
    Võ Quảng và Phạm Hổ đã đến với các em sớm nhất bằng những tập thơ mới, như Gà mái hoa, Em thích em yêu. Nhưng những tập thơ hay như thế không nhiều.

    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.1. Vài nét khái quát về quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    Từ sau 1960 thơ viết cho các em mới phát triển và nở rộ. Trong những ngày kháng chiến chống Mỹ đã xuất hiện khá nhiều những cây bút mới, đem đến cho văn học thiếu nhi một không khí mới. Võ Quảng, Phạm Hổ và Định Hải... liên tục cho ra mắt bạn đọc nhiều tập thơ hay, như: Măng tre của Võ Quảng, Chú bò tìm bạn của Phạm Hổ, Chồng nụ chồng hoa của Định Hải. Bên cạnh đó, không ít những tập thơ đặc sắc khác như Hai bàn tay em của Huy Cận, Ông và cháu của Tú Mỡ, Đôi tai mèo của Trần Thanh Địch, Mười nàng tiên của Vũ Ngọc Bình, Tiếng hát chim non của Thi Ngọc, cùng với những tập thơ của các tác giả khác như Xuân Tửu, Ngô Viết Dinh, Thanh Hào, Lữ Huy Nguyên, Trần Nguyên Đào... và khá nhiều tập thơ in chung của nhiều tác giả được tuyển chọn vào các tập như Đèn kéo quân, Chú ngựa bay, Mặt trời xanh, Hương cốm...
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.1. Vài nét khái quát về quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    Đặc biệt đáng lưu ý trong những năm chống Mỹ cứu nước, hiện tượng các em làm thơ cũng là một nét khá mới, khá độc đáo của văn học thiếu nhi. Phong trào các em làm thơ hết sức sôi nổi và trở thành sự kiện là hiện tượng thần đồng thơ Trần Đăng Khoa mà cả nước và cả thế giới đều biết đến. Bên cạnh Trần Đăng Khoa là Khánh Chi, Hoàng Hiếu Nhân, Nguyễn Hồng Kiên, Chu Hồng Quý, Cẩm Thơ, Ngô Bích Hiền... đã đem đến cho văn học thiếu nhi trong những năm chống Mỹ một sự khởi sắc mới. Thơ của các em góp vào "nền" thơ thiếu nhi Việt Nam một hương vị mới, một sắc màu mới, trong trẻo, hồn nhiên, ngộ nghĩnh nhưng cũng không kém phần tinh tế sâu lắng...
    Từ ngày giải phóng miền Nam, đất nước thống nhất đến nay, thơ thiếu nhi Việt Nam có thể chia ra thành những giai đoạn nhỏ.
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.1. Vài nét khái quát về quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    Giai đoạn đầu những năm đất nước thống nhất, thơ thiếu nhi phát triển rõ rệt. Bên cạnh các bậc đàn anh Võ Quảng, Phạm Hổ, xuất hiện các cây bút mới như Xuân Quỳnh với tập thơ Bầu trời trong quả trứng, Quang Huy với Dòng suối thức. Thanh Hào với tập Bóng mây, Quang Huy với Chim gọi mùa, Nguyễn Bao và Võ Văn Trực với Gió thơm đồng cỏ, Trần Mạnh Hảo và Tô Hà với Hoa vừa đi vừa nở, Thạch Quỳ với Nguồn gốc cơn mưa, Nguyễn Bùi Vợi với Trống trận đêm xuân..."
    Giai đoạn giữa thập kỷ 80 trở đi theo ý kiến của đông đảo các nhà phê bình văn học, thơ thiếu nhi có phần chững lại về chất lượng. Chỉ còn những cây bút quen thuộc ở thời kỳ trước như Phạm Hổ, Võ Quảng và Định Hải vẫn tiếp tục làm thơ cho các em.
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.1. Vài nét khái quát về quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    Giai đoạn từ những năm 90 trở lại đây, văn học thiếu nhi nói chung và thơ thiếu nhi nói riêng đã khởi sắc sau một thời gian lúng túng bế tắc. Phạm Hổ vẫn là cây bút viết sung sức. Tập Đỗ trắng, đỗ đen của ông là một tập thơ viết cho lứa tuổi mẫu giáo, nhuần nhị trong ý hướng giáo dục và giá trị thẩm mỹ. Nụ hôn học trò của Định Hải. Bên cạnh những nhà thơ viết cho thiếu nhi lâu năm còn có những tác giả sớm có phong cách riêng như Nguyễn Hoàng Sơn với Dắt mùa thu vào phố, Mai Văn Hai với Bờ ve ran, Dương Thuấn với Cưỡi ngựa đi săn, Phùng Ngọc Hùng với May áo cho mèo, Hoàng Tá với Cái sân chơi biết đi, Đặng Hấn với Cầu chữ y, Lê Hồng Thiện với Trứng treo trứng nằm...
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.1. Vài nét khái quát về quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    Giai đoạn từ năm 1995 và cho đến nay, một loạt tuyển tập được ra mắt bạn đọc như Tuyển tập Võ Quảng, Phạm Hổ, Thy Ngọc, Vũ Ngọc Bình, Định Hải, Xuân Quỳnh, Trần Đăng Khoa. Có những bộ tuyển có bề dày đáng kể như Văn học cho thiếu nhi gồm 217 tác giả với 1083 trang (Nxb Văn học, 1995); Văn học thiếu nhi Việt Nam, Tập II: Thơ tuyển (Nxb Từ điển Bách khoa, 2004) có 427 nhà thơ với 723 trang.
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.1. Vài nét khái quát về quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    Nhà thơ Phạm Hổ còn có bút danh là Hồ Huy. Ông sinh ngày 28/11/1926 tại xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Thuở nhỏ, Phạm Hổ đi học ở trường làng. Sau đó, ông học tiểu học ở Tam Kỳ, Huế, rồi học trung học ở Trường Quốc học Quy Nhơn. Năm 1943, ông thi đỗ Thành chung (tức trung học cơ sở), chưa kịp thi Tú tài thì Cách mạng tháng Tám thành công, ông đi theo cách mạng và hoạt động văn nghệ từ đó. Ông làm công tác thông tin tuyên truyền tại thị xã Nguyễn Huệ (Quy Nhơn), sau đó làm Thư kí thường trực ở Chi hội Văn hoá cứu quốc Bình Định do nhà thơ Trần Mai Ninh là Chi hội trưởng.

    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.1. Những nét chính của cuộc đời nhà thơ
    Năm 1947, ông làm biên tập viên báo Tin tức Bình Định rồi được cử đi học lớp Hội hoạ kháng chiến Liên khu V do hoạ sỹ Nguyễn Đỗ Cung phụ trách. Sau khoá học ông về làm cán bộ sáng tác của Chi hội Liên khu V và được bầu làm Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn Hội hoạ Liên khu V.
    Năm 1949 - 1950, ông được cử đi dự Hội nghị văn nghệ ở Việt Bắc và được bầu làm Uỷ viên Ban Chấp hành Chi hội văn nghệ Liên khu V.
    Năm 1955, ông tập kết ra Bắc, làm công tác đối ngoại ở Hội Văn nghệ Trung ương. Ông là một trong những thành viên (cùng với Nguyễn Huy Tưởng, Tô Hoài, Thy Ngọc, Nguyễn Kiên...) sáng lập ra Nhà xuất bản Kim Đồng (1957) và có nhiều đóng góp cho sự trưởng thành và phát triển không ngừng của nhà xuất bản dành riêng cho trẻ em.
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.1. Những nét chính của cuộc đời nhà thơ
    Năm 1960, ông làm biên tập viên tại Nhà xuất bản Văn học. Từ 1965 - 1983, ông làm biên tập viên ở tuần báo Văn học (sau đổi thành báo Văn nghệ). Ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1974.

    Năm 1983, ông về công tác ở Hội Nhà văn, làm ở Tiểu ban Văn học thiếu nhi. Tiếp đó, ông được cử làm Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi và Phó Trưởng ban đối ngoại Hội Nhà văn Việt Nam. Nhà thơ Phạm Hổ không những chỉ viết thơ văn cho thiếu nhi mà còn có một số tác phẩm viết cho người lớn cũng được mọi người đón đọc như những tập thơ:

    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.1. Những nét chính của cuộc đời nhà thơ
    Những ngày xưa thân ái (1956), Ra khơi (1960); truyện ngắn Vườn xoan (1962); Đi xa (1970), tiểu thuyết Tình thương (1974), Những ô cửa, Những ngả đường (1982) Người vợ lẽ (1990), Cây bánh tét của người cô (1993), Tuyển tập Phạm Hổ (1999)...
    Có thể nói Phạm Hổ là nhà văn đa tài. Ngoài thơ, văn, kịch, ông còn viết lý luận phê bình và dịch thuật. ở mỗi thể loại đều in dấu những đặc điểm riêng của ông: tinh tế và đằm thắm tình người.

    Năm 1994, ông nghỉ hưu. Ông mất ngày 4/5/2007.
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.1. Những nét chính của cuộc đời nhà thơ
    Phạm Hổ sáng tác nhiều thể loại: thơ, truyện ngắn, truyện vừa, tiểu thuyết, kịch và phê bình văn học... cho cả người lớn và trẻ em. Nhưng nói đến Phạm Hổ trước hết phải nói đến thơ viết cho thiếu nhi. Ông là nhà thơ, một nhà thơ nhiệt tình, say mê viết cho các em. Dẫu có viết văn xuôi, viết kịch..., người đọc vẫn nhận ra chất thơ của ông trong tác phẩm.
    Với hơn 60 năm chuyên tâm sáng tác, ông đã cho ra đời 25 tập thơ trong đó chủ yếu dành cho thiếu nhi. Những tập thơ tiêu biểu và được trao giải thưởng văn học gồm:
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.2. Thành tựu sáng tác thơ thiếu nhi của Phạm Hổ
    Tập thơ Chú bò tìm bạn Giải A cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 1957 - 1958.
    Tập thơ Chú vịt bông Giải A cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 1967 - 1968.
    Tập thơ Những người bạn im lặng Giải chính thức về thơ viết cho thiếu nhi của Hội đồng văn học thiếu nhi, Hội Nhà văn Việt Nam (1985).
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.2. Thành tựu sáng tác thơ thiếu nhi của Phạm Hổ
    Không chỉ viết truyện, kịch, làm thơ cho thiếu nhi , Phạm Hổ còn là cây lý luận về thơ thiếu nhi. Một số bài lý luận về thơ thiếu nhi của ông:
    Trong bài Đi và viết cho các em (Văn nghệ số 397; 21-5-71) để có một đứa con tinh thần được bạn đọc hồ hởi đón nhận ông đã mượn lời của Pau-tốp-xki. "Phải nhặt từng chút bụi vàng để đúc nên một bông hồng vàng...". Ông còn khẳng định: "... đi thật kỹ, đi thật sâu là một khâu hết sức quan trọng trong việc đi và viết cho các em.
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.3. Một số bài lý luận về thơ thiếu nhi của Phạm Hổ
    Đặc biệt là bài Một vài ý kiến về thơ cho các em (Sách về tuổi thơ, Nxb Tác phẩm mới, 1982), ông đã chỉ ra những mối quan hệ ở trong thơ viết cho thiếu nhi, những mối quan hệ hết sức phong phú và vô cùng đa dạng. Đó là mối quan hệ giữa người với người, giữa người với trời đất, giữa loài vật, cỏ cây hoa lá với trời đất, với con người, giữa chuyện đã qua và chuyện sắp xảy ra, giữa một điều có thật và một điều không bao giờ có, giữa cái tốt và cái xấu, giữa điều hiền và điều ác, v.v...

    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.3. Một số bài lý luận về thơ thiếu nhi của Phạm Hổ
    Ngay như cách đặt tên cho các bài viết của mình Thêm mấy suy nghĩ về việc làm thơ cho các em ở lứa tuổi bé, Thơ cho lứa tuổi búp trên cành... ta cũng đã cảm nhận được tình cảm của ông dành cho các em. Trong bài Thêm mấy suy nghĩ về việc làm thơ cho các em ở lứa tuổi bé ông chỉ ra một nhân vật không thể thiếu trong thơ cho các em đó là vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên. Sự biến hoá hay trò chơi ú tim là điều nên có trong thơ cho các em.


    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.3. Một số bài lý luận về thơ thiếu nhi của Phạm Hổ
    Trong bài Văn học thiếu nhi mấy năm gần đây (Tác phẩm mới, 1994) ông đã đưa ra cái nhìn toàn cảnh về văn học thiếu nhi đầu những năm 1990, khi đất nước bắt đầu thời kì đổi mới và cái ước mơ của người cầm bút viết cho các em. Ông viết: "Mơ ước của người cầm bút viết cho các em là được suốt đời sống với các em, sáng tạo cho các em. Họ sẵn lòng yêu trẻ, yêu nghề...".
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.3. Một số bài lý luận về thơ thiếu nhi của Phạm Hổ
    Qua những suy nghĩ của nhà thơ Phạm Hổ về nghề văn được ghi lại trong cuốn sách Nhà văn Việt Nam hiện đại (2007) ta có thể thấy rõ con đường mà nhà thơ đã chọn cho cả cuộc đời mình: "Nếu được sống thêm một lần nữa, tôi vẫn chọn nghề cũ: làm thơ viết văn cho các em đọc, còn vẽ tranh cho các em xem nữa - Tôi thường lấy lòng yêu mến các em, lấy những công việc mình làm cho các em làm thước đo lòng mình đối với dân với nước. Bây giờ đã ở tuổi 70, tôi vẫn thấy cái thước đo ấy có độ chuẩn, có độ tin cậy..."[tr.406].

    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.3. Một số bài lý luận về thơ thiếu nhi của Phạm Hổ
    Phạm Hổ còn là dịch giả của nhiều tác phẩm thơ thiếu nhi. Trong những tác phẩm dịch cũng in đậm dấu ấn hồn thơ Phạm Hổ. Đặc biệt bản dịch thơ Điều gì tốt, điều gì xấu của Mai-a-cốp-ski, Phạm Hổ phỏng dịch theo bản dịch ra tiếng Pháp của A-lit-xơ O-ran. Đây là bản dịch không chỉ hay mà còn là bài học đầu đời của bé.
    Những bản dịch thơ của Phạm Hổ tuy không nhiều nhưng có chọn lọc, dịch những con chữ ông vẫn giữ được hồn cốt câu thơ.
    phần nội dung
    Chương 1
    Quá trình phát triển của thơ thiếu nhi Việt Nam
    1.2. Phạm Hổ - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
    1.2.4. Những bản dịch thơ thiếu nhi của Phạm Hổ
    Nội dung thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ phong phú về đề tài trong đó chiếm vị trí quan trọng là các bài thơ chọn trẻ thơ làm đối tượng miêu tả. Đó là những bài tác giả viết về trẻ em trong tương quan với những vấn đề lớn lao của dân tộc của thời đại. Đó là cách mạng và hai cuộc kháng chiến; là sự thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ; là tình yêu quê hương đất nước, gia đình, bạn bè, anh bộ đội...; là ý chí vượt mọi khó khăn nguy hiểm trong chiến tranh. Miêu tả những phẩm chất phi thường của trẻ thơ Việt Nam trong những hoàn cảnh khác thường của lịch sử, ngòi bút của Phạm Hổ không thiên về phía khoa trương cũng không gợi nên sự bi thảm. Ông dừng lại ở khát vọng trẻ thơ, ở khát vọng hoà bình, khát vọng được vui chơi.
    phần nội dung
    Chương 2
    nội dung thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ
    2.1. Những bài thơ Phạm Hổ chọn trẻ thơ làm đối tượng miêu tả
    Trực tiếp viết về trẻ thơ trong sinh hoạt đời thường đó là sở trường và đóng góp quan trọng của Phạm Hổ. Vẫn chỉ là những trò chơi quen thuộc của trẻ em mọi thời: thả diều, chơi con quay, chơi thuyền giấy, cắm trại... Nhưng từ mỗi trò chơi quen thuộc ấy Phạm Hổ lại mang đến những liên tưởng độc đáo, những biểu hiện rung cảm rất khác nhau trong ý nghĩ và cảm xúc của trẻ thơ. ở nội dung này, ý thơ của ông thường bình dị, gần gũi như hàng ngàn năm rồi, vẫn là những trò chơi con trẻ ấy, không đổi và mãi mãi là trò chơi đầy hứng thú của tuổi thơ - Trò chơi con trẻ, từ bao đời nay là không vụ lợi. Chơi chỉ để chơi, thật vô tư và nhân ái và cũng đầy chất thơ.
    phần nội dung
    Chương 2
    nội dung thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ
    2.1. Những bài thơ Phạm Hổ chọn trẻ thơ làm đối tượng miêu tả
    Tình bạn - nội dung chủ đạo xuyên suốt trong thơ Phạm Hổ viết cho thiếu nhi. Nói cách khác Phạm Hổ là nhà thơ của tình bạn. Tình bạn - là chủ đề quan trọng trong nhiều tập thơ và được kết tinh ở nhiều bài thơ thuộc loại hay nhất của Phạm Hổ: Chú bò tìm bạn, Bạn trong vườn, Những người bạn im lặng, Những người bạn nhỏ, Bạn nào thích nhảy...
    Những người bạn - đó là thế giới những con vật ngộ nghĩnh đáng yêu như: chó, mèo, thỏ, gà, vịt, ngan, ngỗng, bò, bê, chim, cá...
    Bạn còn là những cây cối dâng hoa thơm quả ngọt và mầu xanh tươi cho cuộc sống. Đó là thị, lựu, na, chuối, ổi, bưởi, roi, dứa, vải, nhãn, dưa hấu, sầu riêng...

    phần nội dung
    Chương 2
    nội dung thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ
    2.2. Đề tài tình bạn trong thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ
    Bạn còn là những vật vô tri như cái đinh, cái rế, chổi, dây phơi, bảng chỉ đường... Tất cả được Phạm Hổ thổi vào sự sống để trở nên thân thiết với trẻ thơ. Phạm Hổ đã khéo léo mượn các con vật, các đồ vật và cả cây cối để nói với trẻ thơ một điều thật giản dị mà vô cùng sâu sắc. Tình bạn thật cần cho cuộc sống của con người. Hãy sống với nhau bằng tình thương và lòng nhân ái sẽ có nhiều bạn tốt và nhiều niềm vui.

    phần nội dung
    Chương 2
    nội dung thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ
    2.2. Đề tài tình bạn trong thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ
    Thiên nhiên rực rỡ sắc màu là một nội dung quan trọng trong thơ Phạm Hổ. Ông đã chuyển được tất cả những điều kì diệu phong phú của thiên nhiên vào thơ, giúp các em hiểu biết về thiên nhiên, bồi đắp tâm hồn trẻ thơ. Thiên nhiên trong thơ Phạm Hổ là sự hồn nhiên, vui tươi thích thú của trẻ thơ được giao hoà với trời đất vạn vật xung quanh với những bài mây, mộtt ông trăng, mưa, tám dưới mưa, cầu vòng cầu gỗ, cây tre. Bằng chính cái đẹp của thiên nhiên Phạm Hổ dạy các em biết yêu cái đẹp.
    phần nội dung
    Chương 2
    nội dung thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ
    2.3. Bức tranh thiên nhiên trong thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ
    Tiếp nhận và sáng tạo các yếu tố dân gian - đó là nét đặc sắc trong nghệ thuật thơ Phạm Hổ. Từ trong hồn cốt thơ Phạm Hổ, chất dân gian - quý trọng nghĩa tình, khát khao sự yêu thương, nếp sống sum vầy, bầu bạn, đã trở thành tứ thơ bao trùm trong thơ viết cho thiếu nhi. Đọc thơ Phạm Hổ ta thấy phảng phất màu sắc cổ tích đến từ Tấm cám, Cây khế, Mai An Tiêm. Phạm Hổ đưa vào thơ những "biến hoá", những yếu tố "thần kỳ" không phải từ những chi tiết kỳ ảo như trong thần thoại cổ tích mà ông đã sáng tạo ra thế giới cổ tích từ chính cái hồn thiên nhiên của trẻ thơ, từ chính đời thường.
    Cùng với cổ tích, thần thoại, vườn thơ Phạm Hổ còn đậm đà hương vị đồng dao qua các bài thơ: Sáo đậu lưng trâu, Ngỗng và vịt...
    phần nội dung
    Chương 3
    Nghệ thuật thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ
    3.1. Yếu tố dân gian trong thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ
    Cùng với cổ tích, thần thoại, vườn thơ Phạm Hổ còn đậm đà hương vị đồng dao qua các bài thơ: Sáo đậu lưng trâu, Ngỗng và vịt...
    Tóm lại, cái tài của nhà thơ Phạm Hổ xuất phát từ cái tâm lớn lao, sâu sắc trong cõi lòng ông, hay nói một cách khác: đó là một tâm hồn đậm đà tình nghĩa, say mê khám phá những điều kỳ diệu ở mảnh "đất lành" - vốn cổ và sự hồn nhiên của trẻ thơ.

    phần nội dung
    Chương 3
    Nghệ thuật thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ
    3.1. Yếu tố dân gian trong thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ
    Thơ Phạm Hổ giàu các hình tượng độc đáo đến từ thế giới cỏ và cây, hoa và quả; là thế giới của các con vật quen thuộc trong mảnh vườn sân nhà. Những hình tượng được nhìn từ cách nhìn trẻ thơ, niềm tin trẻ thơ với cái hồn nhiên của chính trẻ thơ.

    Trong nghệ thuật dựng hình ảnh về các loại quả, cây, con vật... Phạm Hổ thường khai thác khía cạnh đơn sơ mộc mạc như chính nó. Màu sắc trong thơ Phạm Hổ là những màu sáng và ấm áp, xanh non, vàng, xanh chen vàng, trắng, đỏ, hồng...

    3.2. Hình tượng độc đáo trong thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ
    phần nội dung
    Chương 3
    Nghệ thuật thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ
    Trong thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ, các sự vật, các hiện tượng tự nhiên thường mang nét ngộ nghĩnh hồn nhiên như một em bé: ông mặt trời biết "đi dù", cây lúa biết "hát", ngỗng và vịt biết "học bài", hoa hồng biết khóc...
    Phạm Hổ có khả năng kỳ diệu là biết thổi vào các vật xung quanh một linh hồn và gán cho nó những tính cách gần gũi với con người.
    3.3. Nghệ thuật nhân cách hoá trong thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ
    phần nội dung
    Chương 3
    Nghệ thuật thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ
    Yếu tố bất ngờ, ngộ nghĩnh trong thơ Phạm Hổ không phải là kiểu chơi ú oà, hời hợt mà là những thay đổi bất ngờ và thú vị về nhạc điệu, về màu sắc, về hình tượng, về cảm nghĩ. Hình ảnh một chú bò ngắm bóng mình dưới nước mà cứ tưởng ai đó; sự nhầm lẫn của một chú bê thấy đám cỏ non nhảy vào chơi, té ra là ao bèo...

    Đối thoại, đùa vui cùng những yếu tố bất ngờ ngộ nghĩnh là đặc điểm nổi bật về nghệ thuật trong thơ Phạm Hổ viết cho thiếu nhi.
    3.4. Hình thức đối thoại và yếu tố bất ngờ, ngộ nghĩnh trong thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ
    phần nội dung
    Chương 3
    Nghệ thuật thơ viết cho thiếu nhi của phạm hổ
    1. Văn học thiếu nhi Việt Nam được hình thành và phát triển từ sau Cách mạng tháng Tám 1945. Nó là một bộ phận quan trọng của nền văn học dân tộc, góp phần giáo dục các thế hệ trẻ phấn đấu theo lý tưởng cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đội ngũ sáng tác cho thiếu nhi được hình thành và phát triển càng đông đảo, qua các giai đoạn cách mạng, với những tên tuổi tiêu biểu như: Tô Hoài, Nguyễn Huy Tưởng, Đoàn Giỏi, Võ Quảng... Trong thế hệ có công xây dựng nền móng đầu tiên cho nền văn học thiếu nhi, Phạm Hổ là một tác gia tiêu biểu đứng cùng hàng ngũ với các tên tuổi đã kể trên. Trong hơn nửa thế kỷ viết cho thiếu nhi, kể từ những sáng tác viết từ trong kháng chiến chống Pháp như Em vẽ Bác Hồ, Em tre... cho đến cuối thế kỷ XX, với các tập thơ như Chú bò tìm bạn, Chú vịt bông, Những người bạn im lặng...
    Kết luận
    Phạm Hổ là một trong số ít các nhà thơ viết cho thiếu nhi đứng ở hàng đầu cùng với Võ Quảng, Định Hải, Xuân Quỳnh... Bên cạnh thơ, văn xuôi viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ cũng rất đặc sắc trong Chuyện hoa chuyện quả...
    Tóm lại, nói đến văn học viết cho thiếu nhi Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám, Phạm Hổ xứng đáng là một trong số người viết được các thế hệ thiếu nhi yêu thích. Cho đến ngày qua đời, vào tháng 5 năm 2007, ở tuổi 81 mạch viết của ông vẫn bền bỉ, không ngừng nghỉ.
    Kết luận
    2. Nội dung thơ viết cho thiếu nhi của Phạm Hổ phong phú về đề tài và trong đó chiếm vị trí quan trọng là các bài thơ chọn trẻ thơ làm đối tượng miêu tả. ở chùm bài viết này, đó là những bài tác giả viết về trẻ em trong quan hệ gắn bó với những vấn đề lớn lao, trọng đại của đất nước. Đó là cách mạng và hai cuộc kháng chiến mà các em có công đóng góp "tuỳ theo sức của mình"; là sự thấm nhuần Năm lời dạy của Bác Hồ; là tình yêu quê hương đất nước, gia đình bạn bè, anh bộ đội... là ý chí vượt mọi khó khăn nguy hiểm trong hoàn cảnh chiến tranh. Miêu tả những phẩm chất quý báu của trẻ thơ Việt Nam qua các giai đoạn cách mạng, ngòi bút Phạm Hổ giữ được chừng mực trong một cảm hứng ca ngợi không khoa trương và không gợi nên sự bi thảm.

    Kết luận
    Trực tiếp viết về trẻ thơ trong sinh hoạt đời thường đó là sở trường và đóng góp quan trọng của Phạm Hổ. Vẫn chỉ là những trò chơi quen thuộc của các em mọi thời: thả diều, chơi con quay, cắm trại... Phạm Hổ thổi được vào cái hồn của một sự sống hoàn toàn tươi mới, giúp các em nhận ra chính gương mặt mình và người lớn thì như được sống lại một lần với tuổi thơ đã qua.
    Trong những tình cảm gốc rễ để hình thành nhân cách người, Phạm Hổ là nhà thơ quan tâm trước hết đến tình bạn. Tình bạn - đó là chủ đề quan trọng trong nhiều tập thơ và được kết tinh ở nhiều bài thơ thuộc loại hay nhất của Phạm Hổ: Chú bò tìm bạn, Bạn trong vườn, Những người bạn im lặng, Những người bạn nhỏ, Bạn nào thích nhảy...

    Kết luận
    Kết luận
    Những người bạn - đó là thế giới những con vật ngộ nghĩnh đáng yêu như: chó, mèo, thỏ, ngan, gà, vịt, bò, bê... Bạn còn là những vật vô tri như cái đinh, cái rế, chổi, dây phơi, bảng chỉ đường... Tất cả được Phạm Hổ thổi vào sự sống, để trở nên thân thiết với trẻ thơ.
    Thiên nhiên rực rỡ các sắc màu của nó cũng là một nội dung quan trọng trong thơ Phạm Hổ. Ông đã chuyển được vào thơ mọi vẻ đẹp của thiên nhiên, giúp các em hiểu và yêu mến thế giới xung quanh; Qua thiên nhiên, thơ ông tạo nên mối giao cảm, gắn bó với con người, hướng các em biết yêu cái đẹp.
    3. Tiếp nhận và sáng tạo trong vận dụng các yếu tố dân gian - đó là nét đặc sắc trong nghệ thuật thơ Phạm Hổ. Từ trong hồn cốt thơ Phạm Hổ, chất dân gian - quý trọng nghĩa tình, mong muốn sự an lành, nếp sống bầu bạn đã trở thành tứ thơ bao trùm trong thơ thiếu nhi của ông. Đọc thơ Phạm Hổ phảng phất những trang cổ tích đến từ Tấm Cám, Cây khế, Mai An Tiêm. Những bài đồng dao cũng để lại nhiều hương vị qua các bài thơ bốn chữ như: Sáo đậu lưng trâu, Ngỗng và vịt...
    Thơ Phạm Hổ giàu các hình tượng độc đáo đến từ thế giới củ và cây, hoa và quả, là thế giới các con vật quen thuộc trong mảnh vườn sân nhà. Những hình tượng được nhìn từ cách nhìn trẻ thơ, và sống động như chính trẻ thơ. Và ở đây ta chứng kiến khả năng nhân cách hoá rất tài tình của Phạm Hổ - sự vận dụng linh hoạt các hình thức đối thoại và vô số các bất ngờ ngộ nghĩnh cũng là nhân tố quan trọng đem lại thành công cho thơ ông.
    Kết luận
    4. Với 81 tuổi đời, hơn 60 năm chuyên tâm viết cho thiếu nhi, Phạm Hổ đã để lại một di sản quý giá - văn, thơ, kịch, hoạ cho thiếu nhi, và cả cho người lớn, trong đó thơ viết cho thiếu nhi là phần đặc sắc nhất. Qua thơ Phạm Hổ, các thế hệ thiếu nhi Việt Nam có thể nhận ra gương mặt mình, tâm hồn mình. Các thế hệ bạn đọc Việt Nam có thể nhận ra các chặng đường quan trọng của lịch sử dân tộc - trong cách mạng, trong chiến tranh, và trong xây dựng cuộc sống mới, qua một thế giới rất riêng của con trẻ ở lứa tuổi đầu đời mà Phạm Hổ với con mắt và tâm hồn trẻ thơ đã có thể phát hiện và lưu giữ cho ta mãi mãi.
    Kết luận
    xin chân thành cảm ơn!
     
    Gửi ý kiến
    print