Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 13. Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Mạnh Điệp (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:55' 30-11-2008
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 561
Số lượt thích: 0 người
Giáo viên thực hiện: Hà Thị Thanh Tâm
Trường THCS Thái Đào Lạng Giang - Bắc giang
Thế nào văn biểu cảm?

A. Tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc ,sự việc này dẫn đến sự việc kia,cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.
B. Văn biểu cảm là văn bản viết ra nhằm biểu đạt tình cảm ,cảm xúc, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc.
C. Văn miêu tả là loại văn nhằm giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật,sự việc,con người,phong cảnh.làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc,người nghe.
Kiểm tra bài cũ
I. Ôn lí thuyết
1. Khái niệm
Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học(bài văn,bài thơ) là trình bày những cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫm của mình về nội dung và hình thức của tác phẩm đó.
2.Bố cục bài văn phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học
Bài cảm nghĩ về tác phẩm văn học có ba phần:
- Mở bài: Giới thiệu tác phẩm và hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm.
- Thân bài: Những cảm xúc, suy nghĩ do tác phẩm tạo nên.
- Kết bài : ấn tượng chung về tác phẩm.
Tiết 56: Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học
II. Thực hành luyện nói
Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ " Cảnh khuya,, của Hồ Chủ Tịch
Cảnh khuya
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
Tiết 56: Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học
1.Tìm hiểu đề và tìm ý
* Tìm hiểu đề
- Thể loại: Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học.
- Đối tượng: Bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh.
* Tìm ý:
Bài thơ có hai ý lớn:
- Câu1 và 2: Khung cảnh thiên nhiên đêm trăng nơi núi rừng Việt Bắc.
- Câu 3 và 4: Tâm trạng của nhà thơ thao thức không ngủ bởi lo nỗi nước nhà.
Tiết 56: Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học
2. Dàn ý
a- Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
b- Thân bài:
* Hai câu thơ đầu :Khung cảnh thiên nhiên đêm trăng nơi núi rừng Việt Bắc.
- Nghệ thuật so sánh độc đáo "tiếng suối" với "tiếng hát" ? ấn tượng tiếngsuối trong trẻo,ấm áp,gần gũi với con người.
-Điệp từ "lồng`` ? Bức tranh thiên nhiên nhiều màu sắc,hình khối.
? Bức tranh thiên nhiên đẹp lung linh,sự cảm nhận tinh tế ,tình yêu thiên nhiên tha thiết của nhà thơ.
* Hai câu thơ cuối :Tâm trạng của nhà thơ
- Điệp ngữ liên tiếp "chưa ngủ": vì cảnh thiên nhiên đẹp như vẽ nhưng cao hơn là Bác lo cho vận mệnh đất nước.
? Cảm phục,kính trọng trước vẻ đẹp tâm hồn của Bác.
c- Kết bài:
- Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
- Tình cảm của em với Bác.
Tiết 56: Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học
Bài tập về nhà
Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ "Rằm tháng giêng" của Hồ Chí Minh.
Kính chúc các thầy, cô giáo mạnh khoẻ, hạnh phúc
Chúc các em học sinh chăm ngoan học giỏi
No_avatar

kiểu gì ý ạ

 

No_avatar
không hiểu lắm(dù vẫn vận dụng đc)Cười
No_avatar

sao sao the cac ban a! minh chang hieu gi, dc moi cai gian bai thuiKhóc

 

No_avatar
Thè lưỡiDán miệngCười
Avatar
???Dán miệng hết nói nổi lun, em không hiểu ạ
Avatar
chỉ có dàn bài là em hiểu sơ sơ
No_avatar

còn mình thì chã được ji` hết Khóc

 

No_avatar

Lưỡng lựCau mày no khong hay ti nao.minh ghet no.minh can nhieu hon the

 

No_avatar

Ngạc nhiên oh,no minh can 1 dan bai.nhung no chay nhanh qua.khong co bai ram thang rieng sao?chan qua!lam minh mung hut

 

No_avatarf

Nhieu Quang Cao qua rui. met qua. admin dung lam quang cao dong nua.

 
Gửi ý kiến