Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Hanh dong noi lop 8

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Phương Anh
    Ngày gửi: 13h:15' 19-09-2010
    Dung lượng: 948.0 KB
    Số lượt tải: 340
    Số lượt thích: 0 người
    Nhiệt liệt chào mừng
    các thầy cô đến dự tiết học
    Môn ngữ văn 8

    kiểm tra bài cũ
    Câu 2: Chỉ ra đặc điểm hình thức và kiểu câu phủ định của câu sau:
    " Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô đùa như thằng Sơn nữa"
    ( " Tôi đi học" - Thanh Tịnh)
    Câu 1: Hãy trình bày cách hiểu của em về câu phủ định bằng cách hoàn thiện sơ đồ sau
    Câu phủ định
    Đặc điểm
    Phản bác một ý kiến, một nhận định
    Từ ngữ phủ định
    Chức năng
    Câu phủ định miêu tả
    Câu phủ định bác bỏ
    Chỉ ra đặc điểm hình thức và kiểu câu phủ định của câu sau:
    " Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô đùa như thằng Sơn nữa"
    ( " Tôi đi học" - Thanh Tịnh)
    không
    không
    Câu phủ định miêu tả
    Tiết 97
    Hành động nói
    I. Hành động nói là gì?
    1) Ví dụ
    Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
    Mẹ con Lí Thông đang ngủ, bỗng nghe tiếng gọi cửa. Ngỡ là hồn oan của Thạch Sanh hiện về, mẹ con hắn hoảng sợ, van lạy rối rít. khi Thạch Sanh vào nhà kể cho nghe chuyện giết chằn tinh, chúng mới hoàn hồn. Nhưng Lí Thông bỗng nảy ra kế khác. Hắn nói:
    - Con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết. Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi. Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu.
    Thạch Sanh lại thật thà tin ngay.Chàng vội vã từ giã mẹ con Lí thông, trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân.
    ( Thạch Sanh)
    1. Lí Thông nói với Thạch sanh nhằm mục đích chính là gì? Câu nào thể hiện rõ nhất mục đích ấy?
    2. Lí Thông có đạt được mục đích của mình không? Chi tiết nào nói lên điều đó?
    3. Lí Thông đã thực hiện mục đích của mình bằng phương tiện gì?
    4. Nếu hiểu hành động là " việc làm cụ thể của con người nhằm một mục đích nhất định" thì việc làm của Lí Thông có phải là một hành động không? Vì sao?
    STT
    Câu nói của Lí Thông
    Mục đích chính
    Phương tiện
    1
    2
    3
    4
    Đuổi Thạch Sanh đi, cướp công của Thạch Sanh
    Đạt được mục đích
    Thạch Sanh tin, từ giã mẹ con Lí Thông ra đi
    Lời nói
    Thôi, bây giờ
    nhân trời chưa sáng
    em hãy trốn ngay đi.
    I. Hành động nói là gì?
    1) Ví dụ
    2) Ghi nhớ:
    A hỏi B:
    Ngày mai, mấy giờ lớp mình lao động?
    B có thể ứng xử như sau:
    (1) B không nói gì.
    (2) B nói: Tớ không biết
    (3) B nói: Hai giờ chiều.
    ? Cho biết A thực hiện hành động nói gì?
    ? Câu trả lời nào của B giúp A đạt được mục đích của hành động nói? Vì sao?

    Hỏi



    (1) B không cộng tác hội thoại với A.


    (2) Cộng tác hội thoại với A nhưng không cung cấp được tin trả lời theo nội dung đòi hỏi của A.

    (3) B cộng tác và thoả mãn được việc cung cấp tin cần thiết cho A.
    3) Lưu ý:
    Hành động nói là hành động do người nói thực hiện, nó có thể có hiệu quả cũng có thể không có hiệu quả.
    Tuy nhiên, người sử dụng luôn cần có ý thức hướng tới việc đạt hiệu quả khi sử dụng hành động nói.
    II. Một số kiểu hành động nói thường gặp
    1) Ví dụ
    a) Ví dụ 1:
    STT
    Câu nói của Lí Thông
    Mục đích
    1
    2
    3
    4
    Trình bày
    Đe doạ
    Đuổi khéo
    Hứa hẹn
    II. Một số kiểu hành động nói thường gặp
    1) Ví dụ
    a) Ví dụ 1:
    b) Ví dụ 2:
    Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
    Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống:
    - Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
    Điểm thêm một "giây" nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa:
    - Con sẽ ăn ở nhà Cụ Nghị thôn Đoài.
    Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và oà lên khóc.
    [...] Chừng như lúc nãy thấy bắt cả chó lớn, chó con, cái Tí vẫn tưởng những con vật ấy sẽ đi thế mạng cho mình, cho nên nó đã vững dạ ngồi im. Bây giờ nghe mẹ giục nó phải đi, nó lại nhếch nhác, mếu khóc:
    - U nhất định bán con đấy ư? U không cho con ở nhà nữa ư ? Khốn nạn thân con thế này! Trời ơi!...
    ( " Tắt đèn"- Ngô Tất Tố)
    Nhân vật
    Hành động nói
    Mục đích
    Cái Tí
    Chị Dậu
    Hỏi
    Báo tin
    -Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
    Hỏi
    Hỏi
    Bộc lộ cảm xúc
    Bộc lộ cảm xúc

    U nhất định bán con đấy ư?
    U không cho con ở nhà nữa ư?

    Khốn nạn thân con thế này!

    - Trời ơi!...
    - Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
    Bài tập: Hãy nối các hành động nói ở cột A với mục đích tương ứng ở cột B.
    a) Hãy vẽ ngay cho ta một chiếc thuyền
    b) Thế thì phải giục anh ấy ăn mau đi kẻo người ta sắp sửa kéo vào rồi đấy.
    c) Một hôm nọ, Thận thả lưới ở một bến vắng như thường lệ.
    d) Dế Mèn trêu chị Cốc là dại.
    1) Nhận xét,đánh giá
    2) Kể
    3) Ra lệnh
    4) Khuyên
    2) Ghi nhớ
    Bài tập
    A hỏi B:
    Cậu vừa đi Sầm Sơn về đấy à?
    B gật đầu.
    A hỏi lại:
    Có vui không?
    B lắc đầu
    Trong đoạn hội thoại trên có những hành động nói nào? Mục đích của hành động đó?
    Theo em, có những phương tiện nào để thực hiện hành động nói?
    s
    3) Lưu ý
    Phương tiện thực hiện hành động nói: lời nói, cử chỉ, điệu bộ ( gật đầu, lắc đầu, nhún vai, phẩy tay.)
    III. Luyện tập
    Bài 2 ( SGK, tr 64)
    Chỉ ra các hành động nói và mục đích
    của mỗi hành động nói trong những đoạn trích sau:
    Tiếng chó sủa vang các xóm.
    Bà lão láng giềng lại lật đật chạy sang:
    - Bác trai đã khá rồi chứ?
    - Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. Nhưng
    xem ý hãy còn lề bề, lệt bệt chừng như vẫn mỏi mệt lắm.
    ( " Tắt đèn" - Ngô Tất Tố)
    c. Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão
    báo ngay:
    - Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!
    - Cụ bán rồi?
    - Bán rồi! Họ vừa bắt xong.[...]
    - Thế nó cho bắt à?
    ( " Lão Hạc" - Nam Cao)
    Nhóm 1 + 3: Thảo luận câu a
    Nhóm 2+ 4: Thảo luận câu c
    - Nhưng xem ý hãy còn lề bề, lệt bệt chừng như vẫn mỏi mệt lắm.
    Mục đích
    Ví dụ
    a
    - Bác trai đã khá rồi chứ?
    - Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường.
    Hành động nói
    c
    - Cậu Vàng đi đời rồi ông giáo ạ!
    - Cụ bán rồi?
    - Bán rồi!
    - Họ vừa bắt xong.
    - Thế nó cho bắt à?
    Hỏi
    Cảm ơn
    Trình bày
    Hỏi
    Báo tin
    Xác nhận, thừa nhận
    Hỏi
    Báo tin
    Bài 3 ( SGK, tr 65)
    Đoạn trích dưới đây có ba câu chứa từ hứa. Hãy xác định
    kiểu hành động nói được thực hiện trong mỗi câu ấy.
    Em đi nhanh về chiếc giường, đặt con Em Nhỏ quàng tay
    vào con Vệ Sĩ.
    - Em để nó ở lại- Giọng em ráo hoảnh- Anh phải
    hứa với em không bao giờ để chúng ngồi cách xa nhau.
    Anh nhớ chưa? Anh hứa đi.
    - Anh xin hứa.
    Tôi mếu máo trả lời và đứng như chôn chân xuống
    đất, nhìn theo cái bóng bé nhỏ liêu xiêu của em tôi trèo
    lên xe.
    ( " Cuộc chia tay của những con búp bê" - Khánh Hoài)
    Stt
    Câu
    Kiểu hành động nói
    1
    3
    2
    Anh hứa đi.
    Anh phải hứa với em không bao giờ để chúng ngồi cách xa nhau.
    Anh xin hứa.
    Yêu cầu
    Yêu cầu, nài ép
    Hứa
    Bài tập 4
    Đặt câu theo yêu cầu sau:
    Một hành động hỏi
    Một hành động bộc lộ cảm xúc
    Một hành động nói thuộc nhóm trình bày
    Một hành động nói thuộc nhóm điều khiển
    Dặn dò
    1. Học thuộc Ghi nhớ.
    2.Hoàn thiện các bài tập còn lại phần Luyện tập ( SGK, trang 63,64)
    3. Soạn bài:Nước Đại Việt ta

    Trân trọng cảm ơn
    các thầy cô giáo
    đã tới dự tiết học

    No_avatarf
    chưa chi tiết lắm ! nhưng nói chung là cũng đc Mỉm cười
    No_avatar

    Lè lưỡibai giang nay cung hay ma

     

     
    Gửi ý kiến
    print