Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Rực
    Ngày gửi: 22h:52' 22-12-2008
    Dung lượng: 72.5 KB
    Số lượt tải: 164
    Số lượt thích: 0 người

    TUẦN 20
    Văn bản: TỤC NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN VÀ
    LAO ĐỘNG SẢN XUẤT


    I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
    -Hiểu thế nào là tục ngữ.
    -Hiểu nội dung, ý nghĩa, hình thức nghệ thuật của những câu tục ngữ trong bài học.
    -Học thuộc lòng những câu tục ngữ.
    II-CHUẨN BỊ.
    1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK-SGV, tục ngữ Việt Nam
    2.Học sinh:Xem bài và chuẩn bị bài
    III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.

    NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
    HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    
    HOẠT ĐỘNG 1 (5’)
    (Khởi động
    -Oån định
    -Kiểm tra bài cũ
    -Bài mới

    

    -Kiểm tra sỉ số lớp

    Chúng ta đã tìm hiểu về ca dao; trong HK2, chúng ta tìm hiểu về tục ngữ cũng là một thể loại của văn học dân gian. Nếu như ca dao diễn tả đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân thì tục ngữ đúc kết những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt. Hôm nay chúng ta sẽ học tục ngữ với nội dung thiên nhiên và lao động sản xuất.
    -Ghi tựa bài lên bảng
    

    -Báo cáo sỉ số

    -Lắng nghe









    -Ghi tựa bài vào tập
    
     HOẠT ĐỘNG 2
    (-Đọc và hiểu văn bản
    I-TÌM HIỂU CHUNG.











    -Tục ngữ là những câu nói dân gian ngắn gọn, ổn đinh, có nhịp điệu, hình ảnh, thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt (tự nhiên, lao động sản xuất, xã hội), được nhân dân vận dụng vào đời sống, suy nghĩ và lời ăn tiếng nói hằng ngày.























    II-PHÂN TÍCH.
    Câu 1
    “Đêm tháng năm…….đã sáng.
    Ngày tháng mười……….đã tối”.






















    Câu 2
    “Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa”















    Câu 3
    “Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ”











    Câu 4
    “Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt”



















    Câu 5
    “Tấc đất tấc vàng”
























    Câu 6
    “Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền”









    Câu 7
    “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”

















    Câu 8
    “Nhất thì, nhì thục”
    


    -Y/c HS đọc chú thích SGK
    HỎI:Dựa vào chú thích hãy nêu:Tục ngữ là gì?








    -GV chốt ý về tục ngữ:
    +Về hình thức:tục ngữ là một câu nói (diễn đạt một ý trọn vẹn). Câu tục ngữ có đặc điểm là rất ngắn gọn, có kết cấu bền vững, có hình ảnh và nhịp điệu vì vậy rất dễ nhớ và dễ lưu truyền.
    +Về nội dung:tục ngữ diễn đạt những kinh nghiệm về cách nhìn nhận của nhân dân đối với thiên nhiên, lao động, sản xuất, con người và xã hội.
    +Về sử dụng:tục ngữ được nhân dân sử dụng vào mọi hoạt động đời sống để nhìn nhận, ứng xử, thực hành và để làm lời nói thêm hay, sinh động, sâu sắc.
    -GV hướng dẫn học sinh đọc văn bản.
    -Y/c HS đọc văn bản
    -GV nhận xét về cách đọc văn bản của học sinh.
    -Y/c HS đọc các chú thích
    HỎI:Có thể chia tám câu tục ngữ trong bài làm mấy nhóm? Gồm những câu nào? Gọi tên từng nhóm?





    -Y/c HS đọc câu tục ngữ (1)
    HỎI:Nghĩa của câu tục ngữ này là gì?

    HỎI:Các em hãy phân tích những đặc điểm nghệ thuật có trong câu tục ngữ:
    +Kết cấu?
    +Vần?

    +Phép đối?


    +Nhịp?
    HỎI:Hãy nêu một số trường hợp áp dụng kinh nghiệm của câu tục
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print