Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Ngọc Anh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:37' 12-11-2010
    Dung lượng: 205.5 KB
    Số lượt tải: 389
    Số lượt thích: 0 người

    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ HỌC TỐT
    MÔN NGỮ VĂN 7
    Giáo viên: Đào Thị Mỹ Trinh
    TIẾT 44: CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Văn biểu cảm là gì? Muốn tìm ý cho bài văn biểu cảm, người viết phải làm gì?
    Trả lời:
    - Văn biểu cảm là văn bản viết ra nhằm biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc.
    - Muốn tìm ý cho bài văn biểu cảm thì phải hình dung cụ thể đối tượng biểu cảm trong mọi trường hợp và cảm xúc, tình cảm của mình trong các trường hợp đó.
    Tiết 44. Các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn bản biểu cảm
    Tháng tám, thu cao, gió thét già,
    Cuộn mất ba lớp tranh nhà ta.
    Tranh bay sang sông rải khắp bờ,
    Mảnh cao treo tót ngọn rừng xa,
    Mảnh thấp quay lộn vào mương sa.

    Trẻ con thôn nam khinh ta già không sức,
    Nỡ nhè trước mặt xô cướp giật,
    Cắp tranh đi tuốt vào luỹ tre
    Môi khô miệng cháy gào chẳng được,
    Quay về, chống gậy lòng ấm ức!
    Giây lát, gió lặng mây tối mực,
    Trời thu mìn mịt đêm đen đặc.
    Mền vài lâu năm lạnh tựa sắt,
    Con thơ nằm xấu nết đạp lót nát
    Đầu giường nhà dột chẳng chừa đâu
    Dày hạt mưa, mưa, mưa chẳng dứt.
    Từ trải cơn loạn ít ngủ nghê
    Đêm dài ướt át sao cho trót?

    Ước được nhà rộng muôn ngàn gian,
    Che khắp thiên hạ kẻ sĩ đều hân hoan,
    Gió mưa chẳng núng vững vàng như thạch bàn!
    Than ôi! Bao giờ nhà ấy sừng sững dựng trước mắt,
    Riêng lều ta nát, chịu chết rét cũng được!

    (Đỗ Phủ, Khương Hữu Dụng dịch, trong Thơ Đỗ Phủ, NXB Văn học, Hà Nội, 1962)
    BÀI CA NHÀ TRANH BỊ GIÓ THU PHÁ
    ( Mao ốc vị thu phong sở phá ca)
    Tháng tám, thu cao, gió thét già,
    Cuộn mất ba lớp tranh nhà ta.
    Tranh bay sang sông rải khắp bờ,
    Mảnh cao treo tót ngọn rừng xa,
    Mảnh thấp quay lộn vào mương sa.

    Trẻ con thôn nam khinh ta già không sức,
    Nỡ nhè trước mặt xô cướp giật,
    Cắp tranh đi tuốt vào luỹ tre
    Môi khô miệng cháy gào chẳng được,
    Quay về, chống gậy lòng ấm ức!
    Giây lát, gió lặng mây tối mực,
    Trời thu mìn mịt đêm đen đặc.
    Mền vài lâu năm lạnh tựa sắt,
    Con nằm xấu nết đạp lót nát
    Đầu giường nhà dột chẳng chừa đâu
    Dày hạt mưa, mưa, mưa chẳng dứt.
    Từ trải cơn loạn ít ngủ nghê
    Đêm dài ướt át sao cho trót?

    Ước được nhà rộng muôn ngàn gian,
    Che khắp thiên hạ kẻ sĩ đều hân hoan,
    Gió mưa chẳng núng vững vàng như thạch bàn!
    Than ôi! Bao giờ nhà ấy sừng sững dựng trước mắt,
    Riêng lều ta nát, chịu chết rét cũng được!
    BÀI CA NHÀ TRANH BỊ GIÓ THU PHÁ
    ( Mao ốc vị thu phong sở phá ca)
    Ý nghĩa:
    1. - Tái hiện tình cảnh khổ cực của nhà thơ: nhà tranh bị gió thu thổi bay mái, trẻ con cướp tranh chạy, mưa suốt đêm, nhà dột, nhà thơ ướt lạnh, lo lắng không ngủ được.
    - Khái quát về hiện thực cuộc sống của người nghèo khổ.
    2. Thông qua việc tái hiện cảnh nghèo khổ, nhà thơ bộc lộ cảm xúc:
    Sự thấm thía cảnh sống nghèo khổ của bản thân và những người nghèo.
    Mơ ước về ngôi nhà rộng vững chắc muôn ngàn gian để che mưa nắng cho những người nghèo khổ.
    Niềm vui của bản thân trước sự hân hoan của người nghèo khổ khi có nhà.
    II. LUYỆN TẬP
    Bài 1.
    Kể lại nội dung bài Bài ca nhà tranh bị gió thu phá của Đỗ Phủ bằng một đoạn văn xuôi biểu cảm (từ 8-10 câu).
    Bài 3. Chỉ ra yếu tố tư sự và miêu tả trong đoạn văn, nêu tác dụng của các yếu tố đó. Nhận xét mức độ chi phối tình cảm đối với việc sử dụng các yếu tố tự sự và biểu cảm trong đoạn văn.
    Những ngón chân của bố khum khum, lúc nào cũng như bám vào đất để khỏi trơn ngã. Người ta nói “đấy là bàn chân vất vả”. Gan bàn chân bao giờ cũng xám xịt và lỗ rỗ, bao giờ cũng khuyết một miếng, không đầy đặn như gan bàn chân người khác. Mu bàn chân mốc trắng, bong da từng bãi, lại có nốt lấm tấm. Đêm nào bố cũng ngâm nước nóng hoà muối, gãi lấy gãi để rồi xỏ vào đôi guốc mộc. Khi ngủ bố rên, rên vì đau mình, nhưng cũng rên vì nhức chân. Rượu tê thấp không tài nào xoa bóp khỏi.
    Bố đi chân đất. Bố đi ngang dọc đông tây đâu đâu con không hiểu. Con chỉ thấy ngày nào bố cũng ngâm chân xuống nước, xuống bùn để câu quăng. Bố tất bật đi từ khi sương còn đẫm ngọn cây ngọn cỏ. Khi bố về cũng là lúc cây cỏ đẫm sương đêm. Cái thúng câu bao lần chà đi sát lại bằng sắn thuyền. Cái ống câu nhắn mòn, cái cần câu bóng dấu tay cầm… Con chỉ biết cái hòm đồ nghề cắt tóc sực mùi dầu máy tra tông-đơ, cái nghế xếp bao lần thay vải, nó theo bố đi xa lắm.
    Bố ơi! Bố chữa làm sao được lành lặn đôi bàn chân ấy: đôi bàn chân dầm sương dãi nắng đã thành bệnh.
    ( Duy Khán, tuổi thơ im lặng)
    Những ngón chân của bố khum khum, lúc nào cũng như bám vào đất để khỏi trơn ngã. Người ta nói “đấy là bàn chân vất vả”. Gan bàn chân bao giờ cũng xám xịt và lỗ rỗ, bao giờ cũng khuyết một miếng, không đầy đặn như gan bàn chân người khác. Mu bàn chân mốc trắng, bong da từng bãi, lại có nốt lấm tấm. Đêm nào bố cũng ngâm nước nóng hoà muối, gãi lấy gãi để rồi xỏ vào đôi guốc mộc. Khi ngủ bố rên, rên vì đau mình, nhưng cũng rên vì nhức chân. Rượu tê thấp không tài nào xoa bóp khỏi.
    Bố đi chân đất. Bố đi ngang dọc đông tây đâu đâu con không hiểu. Con chỉ thấy ngày nào bố cũng ngâm chân xuống nước, xuống bùn để câu quăng. Bố tất bật đi từ khi sương còn đẫm ngọn cây ngọn cỏ. Khi bố về cũng là lúc cây cỏ đẫm sương đêm. Cái thúng câu bao lần chà đi sát lại bằng sắn thuyền. Cái ống câu nhắn mòn, cái cần câu bóng dấu tay cầm… Con chỉ biết cái hòm đồ nghề cắt tóc sực mùi dầu máy tra tông-đơ, cái nghế xếp bao lần thay vải, nó theo bố đi xa lắm.
    Bố ơi! Bố chữa làm sao được lành lặn đôi bàn chân ấy: đôi bàn chân dầm sương dãi nắng đã thành bệnh.
    ( Duy Khán, Tuổi thơ im lặng)
    Những ngón chân của bố khum khum, lúc nào cũng như bám vào đất để khỏi
    trơn ngã. Người ta nói “đấy là bàn chân vất vả”. Gan bàn chân bao giờ cũng
    xám xịt và lỗ rỗ, bao giờ cũng khuyết một miếng, không đầy đặn như gan bàn chân người khác. Mu bàn chân mốc trắng, bong da từng bãi, lại có nốt lấm tấm. Đêm nào bố cũng ngâm nước nóng hoà muối, gãi lấy gãi để rồi xỏ vào đôi guốc mộc. Khi ngủ bố rên, rên vì đau mình, nhưng cũng rên vì nhức chân. Rượu tê thấp không tài nào xoa bóp khỏi.
    Bố đi chân đất. Bố đi ngang dọc đông tây đâu đâu con không hiểu. Con chỉ thấy ngày nào bố cũng ngâm chân xuống nước, xuống bùn để câu quăng. Bố tất bật đi từ khi sương còn đẫm ngọn cây ngọn cỏ. Khi bố về cũng là lúc cây cỏ đẫm sương đêm. Cái thúng câu bao lần chà đi sát lại bằng sắn thuyền. Cái ống câu nhắn mòn, cái cần câu bóng dấu tay cầm… Con chỉ biết cái hòm đồ nghề cắt tóc sực mùi dầu máy tra tông-đơ, cái nghế xếp bao lần thay vải, nó theo bố đi xa lắm.
    Bố ơi! Bố chữa làm sao được lành lặn đôi bàn chân ấy: đôi bàn chân dầm sương dãi nắng đã thành bệnh.
    - Tác dụng của yếu tố tự sự và miêu tả: tái hiện hình ảnh đôi bàn chân của bố, việc bố ngâm chân nước muối, sự vất vả đi sớm về khuya, dầm sương dãi nắng của bố để từ đó bộc lộ cảm xúc thương bố.
    - Nhận xét sự chi phối của tình cảm đối với các yếu tố tự sự và miêu tả: Xuất phát từ tình cảm thương bố, người viết đã miêu tả và kể trong niềm hồi tưởng. Cách tự sự và miêu tả đó giúp bộc lộ và khơi gợi cảm xúc sâu sắc.
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    + Hướng dẫn học bài cũ
    Học phần ghi nhớ: nắm được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm. Làm bài tập 2
    Hướng dẫn làm bài tập 2
    Tìm yếu tố tự sự và miêu tả.
    Xác định tình cảm, cảm xúc của người viết.
    Dùng lời văn của mình viết lại văn bản Kẹo mầm thành một bài văn biểu cảm.
    + Chuẩn bị bài mới: Cảnh khuya, Rằm tháng giêng.
    Đọc văn bản.
    Tìm hiểu phần chú thích *, chú thích từ
    Trả lời câu hỏi đọc hiểu văn bản.
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print