Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiét 28: Quan sat thuong bien

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ứng Thị Huyền
    Ngày gửi: 08h:17' 20-11-2010
    Dung lượng: 5.9 MB
    Số lượt tải: 494
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết 28. Thực hành: Quan sát thường biến
    Giáo án sinh học 9
    Giáo viên: Vũ Đình Giới
     Thường biến là gì? Phân biệt thường biến với đột biến?
    Kiểm tra bài cũ:
    Thường biến là những biến đổi kiểu hình phát sinh trong đời sống cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường.
    Tiết 28 Bài 27
    I – Quan sát và nhận biết một số thường biến phát sinh dưới ảnh hưởng của ngoại cảnh.
     Quan sát tranh (mẫu vật), thảo luận nhóm và hoàn thành bảng
    THỰC HÀNH: QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN
     Thảo luận nhóm và hoàn thành bảng
    Tiết 28 Bài 27
    I – Quan sát và nhận biết một số thường biến phát sinh dưới ảnh hưởng của ngoại cảnh.
    THỰC HÀNH: QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN
    II – Nhận biết và phân biệt thường biến với đột biến
     Những sai khác giữa các cây lúa mọc ở 2 vị trí khác nhau trong ruộng ở vụ thứ nhất thuộc thế hệ (đời) nào?
    Thuộc thế hệ thứ nhất (biến dị trong đời cá thể)
     Quan sát tranh, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi:
     Các cây lúa được gieo từ hạt của 2 cây lúa mọc ven bờ và cây lúa mọc trong ruộng có khác nhau không? Từ đó rút ra nhận xét gì?
    Các cây lúa không có khác nhau
    → Thường biến không di truyền.
    II – Nhận biết và phân biệt thường biến với đột biến
     Quan sát tranh, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi:
    Tại sao những cây mạ mọc ở ngoài sáng lá đều có màu xanh còn những cây mạ trong tối lá có màu vàng? Những cây rau dừa mọc ở dưới nước đều có thân to, lá to và một phần rễ biến thành phao?
    Từ đó rút ra nhận xét gì?
    Cùng kiểu gen, cùng môi trường sống nên kiểu hình giống nhau
    →Thường biến biểu hiện đồng loạt theo hướng xác định
    III – Nhận biết ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và chất lượng
     Quan sát 2 đám ruộng lúa của cùng một giống nhưng được tưới nước bón phân và phòng trừ cỏ dại, sâu bệnh khác nhau.
     Năng suất ở 2 đám ruộng lúa khác nhau như thế nào? Từ đó em có nhận xét gì về ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng?
    - Chăm sóc tốt → năng suất cao, it chăm sóc → năng suất thấp
    → Tính trạng số lượng phụ thuộc nhiều vào môi trường
    III – Nhận biết ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và chất lượng
     Hình dạng hạt lúa ở 2 đám ruộng lúa có khác nhau không?
    → Rút ra nhận xét?
    - Hình dạng hạt lúa ở 2 đám lúa không khác nhau ( tính trạng chất lượng )
    → Tính trạng chất lượng ít chịu ảnh hưởng của điều kiện sống
    IV – Thu hoạch:
    Cho nhận xét về:
    1. Ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng.
    2. Sự khác nhau giữa thường biến và đột biến.
    HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
    Bài vừa học:
    Bài sắp học:
    - Hoàn thiện bài thu hoạch vào vở
    - Tìm thêm ví dụ thực tế về thường biến
    “Phương pháp nghiên cứu di truyền người”
    + Trả lời các câu hỏi () SGK trang 79, 80.
    + Tìm hiểu ở thực tế về hiện tượng sinh đôi ở người
    ( 2 trai, 1 trai và 1gái, 2 gái ) có đặc điểm giống nhau
    hoàn toàn hoặc khác nhau ở nhiều đặc điểm, thử suy
    nghĩ và giải thích sự giống hoặc khác nhau đó?
    BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY KẾT THÚC
    KÍNH CHC QU TH?Y CƠ V CC EM M?NH KH?E
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print