Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Dành cho Quảng cáo

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tuần 24. Chiếc thuyền ngoài xa

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đào Minh Trung (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:03' 08-02-2011
    Dung lượng: 3.3 MB
    Số lượt tải: 848
    Số lượt thích: 0 người
    CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA
    NGUYỄN MINH CHÂU
    I. TIỂU DẪN
    Tác giả :
    - Nguyễn Minh Châu ( 1930 – 1989 ), quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An.
    - Là nhà văn quân đội, từng công tác ở nhiều nơi, sau chiến tranh ông về công tác tại Tạp chí Văn nghệ Quân đội.
    - Tác phẩm chính :
    1967
    1987
    1985
    1970
    1972
    1983
    Chiếc
    thuyền
    ngoài
    xa
    Nguyễn Minh Châu
    Nguyễn Minh Châu là cây bút tiên phong của VHVN thời kỳ đổi mới. Ông “thuộc trong số những nhà văn mở đường tinh anh và tài năng nhất của VH ta hiện nay”. (Nguyên Ngọc).
    Năm 2000 : ông được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
    2. Tác phẩm :
    - Xuất xứ : sáng tác năm 1983, in lần đầu trong tập Bến Quê ( NXB Tác phẩm mới, 1985), sau được in riêng thành tập Chiếc thuyền ngoài xa (NXB Tác phẩm mới, 1988).
    Bố cục : 3 đoạn
    + “… chiếc thuyền lướt vó đã biến mất” : 2 phát hiện của người nghệ sỹ nhiếp ảnh.
    + “… chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá” : câu chuyện của người đàn bà làng chài ở tòa án huyện.
    + “… hòa lẫn trong đám đông” : tấm ảnh được chọn cho bộ lịch “Thuyền và biển”.
    a.Tóm tắt tác phẩm :
    Người đàn bà hàng chài
    Cách nhìn
    nhận về
    cuộc sống
    b.Ý nghĩa nhan đề
    *Nghĩa tường minh
    - Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh
    - Hiện thực nhọc nhằn, cay đắng của người dân hàng chài
    *Nghĩa hàm ẩn
    Mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nghệ thuật nói chung phải là tiếng nói trung thực, thấu hiểu về số phận con người.
    II. ĐỌC HIỂU :
    1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh :
    a. Hình ảnh “Chiếc thuyền ngoài xa” :
    Bức tranh ấy là : “một cảnh đất trời cho”
    =>Một cảnh tượng tuyệt đẹp, một bức họa diệu kỳ của thiên nhiên và cuộc sống, là “quà tặng quý hiếm của hóa công”
    Người nghệ sĩ cảm thấy :
    Trong trái tim như có cái gì bóp thắt lại.







    Bản thân cái đẹp chính là đạo đức.
    Hạnh phúc khi bắt gặp cái đẹp, hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo.
    Bắt gặp cái đẹp, người nghệ sĩ thấy mình như bắt gặp được cái tận Thiện, tận Mĩ; thấy tâm hồn mình như được thanh lọc.
    b. Cảnh đời thực sau bức tranh :
    - Người nghệ sỹ chứng kiến cảnh tượng người đàn ông đánh đập vợ mình dã man
    + “Lão hùng hổ, mặt đỏ gay.”
    + “Trút cơn giận như lửa cháy…quật tới tấp vào lưng người đàn bà, nghiến răng…”
    - Người đàn bà cam chịu nhẫn nhục, không kêu, không chống trả, không chạy trốn.
    - Tâm trạng người nghệ sỹ : “kinh ngạc đến mức…cứ đứng há mồm ra mà nhìn”, anh không thể ngờ rằng đằng sau cái vẻ đẹp dịu kỳ của tạo hóa lại có cái ác, cái xấu không thể tin được.
    * Thái độ của người nghệ sĩ:
    Kinh ngạc đến hụt hẫng“kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu, tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn” → “ vứt máy ảnh” chạy đến …
    Tiểu kết:
    - Cuộc đời không đơn giản, xuôi chiều
    - Cuộc đời không phải bao giờ cũng đẹp, cũng là nghệ thuật.
    - Người nghệ sĩ phải tìm hiểu cuộc đời trong mối quan hệ đa chiều.
    2. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện :
    - Người đàn bà kiên quyết không bỏ chồng : “con lạy quý tòa… quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được, đừng bắt con bỏ nó”
    “Các chú không phải là người làm ăn, không phải là đàn bà, chưa bao giờ biết nỗi vất vả của người đàn bà trên 1 chiếc thuyền không có đàn ông”
    Kể về cuộc đời mình : xấu xí, lấy chồng hàng chài -> đẻ nhiều con + cuộc sống khó khăn, đầy bất trắc => lão chồng trở nên tàn nhẫn, vũ phu -> nguyên nhân không bỏ chồng.
    - Người đàn bà không hề cam chịu một cách vô lý, không nông nổi, ngờ nghệch mà là người rất sâu sắc, thấu hiểu lẽ đời. Chị cam chịu nhẫn nhục để chắt chiu hạnh phúc “hạnh phúc là khi được nhìn thấy lũ con ăn no”.
    - Ngoại hình chị xấu xí, cuộc đời chị nhọc nhằn, lam lũ nhưng tâm hồn chị đẹp đẽ, giàu đức hy sinh.
    Thái độ của người đàn bà khi kể về chồng mình :
    Người đàn ông ấy vốn là “một anh con trai cục tính nhưng hiền lành lắm”, “không bao giờ đánh đập vợ”, chỉ vì nghèo khổ quá mà trở nên tàn ác, “lúc nào thấy khổ quá là xách tôi ra đánh”.
    => Chị không lên án, tố cáo chồng mà nhìn nhận chồng với thái độ cảm thông, thấu hiểu, chia sẻ >< thái độ thằng Phác, chánh án Đẩu và nghệ sĩ Phùng.
    Thái độ của chánh án Đẩu :
    Trong đầu vị Bao Công có “một cái gì vừa mới vỡ ra”, “lúc này trông Đẩu rất nghiêm nghị và đầy suy nghĩ” -> vị chánh án hiểu ra rằng cuộc đời người đàn bà không hề đơn giản và giải pháp bỏ chồng là không ổn => cả luật pháp và lòng tốt đều phải được đặt vào hoàn cảnh cụ thể, không thể áp dụng với mọi đối tượng.
    => Phải có cái nhìn đa diện, đa chiều về cuộc sống, không thể nhìn người, nhìn đời một phía, không thể nhìn vào hiện tượng để đánh giá bản chất.
    3. Tấm ảnh được chọn :
    “cái màu hồng hồng của ánh sương mai…” -> biểu tượng của nghệ thuật.
    Người đàn bà bước ra khỏi bức tranh…” -> hiện thân của đời thực.
    Tấm ảnh được treo
    ở nhiều nơi, nhất là trong
    các gia đình sành nghệ thuật
    -> đó là một tấm ảnh đẹp,
    có giá trị nghệ thuật cao.
    4.Nghệ thuật
    Tình huống truyện: hấp dẫn
    mang ý nghĩa khám, phát hiện…  Kết cấu độc đáo
    b. Nghệ thuật trần thuật: sinh động
    Giọng điệu trần thuật: lúc dí dỏm, khi day dứt, lúc tự trào, khi triết lí  tính phức hợp thể hiện những chiêm nghiệm, suy tư của người kể chuyện.
    c. Khắc hoạ nhân vật: sắc sảo
    d. Ngôn ngữ:
    - Giản dị, đằm thắm mà đầy dư vị
    - Phù hợp đặc điểm, tính cách của từng nhân vật
    III.TỔNG KẾT
    1.Nội dung:
    Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật và sự thật cuộc
    đời đằng sau bức ảnh, CTNX mang đến một bài học đúng
    đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người: một cách
    nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản chất thật đằng
    sau vẻ bề ngoài của hiện tượng.
    2.Nghệ thuật:
    Cách khắc hoạ nhân vật,xây dựng cốt truyện sinh
    động,hấp dẫn.
    Cách sử dụng ngôn ngữ rất linh hoạt, sáng tạo đã góp
    phần làm nổi bật tư tưởng chủ đề của tác phẩm
    Chiếc thuyền ngoài xa
    No_avatar
    ne la chanh an gau thi cac ban co dong y voi li do cua nguoi dan ba khong vi sao? theo cac ban phai lam gi de cham dut tuinh trang bao luc tren trong xa hoi. lam ho tui roi gui ve dia chi: dovanbien92@gmail,com nha' tui dang can gap. thank.
    No_avatar
    ne la chanh an dau thi cac ban co dong y voi li do cua nguoi dan ba khong vi sao? theo cac ban phai lam gi de cham dut tuinh trang bao luc tren trong xa hoi. lam ho tui roi gui ve dia chi: dovanbien92@gmail,com nha' tui dang can gap. thank.
     
    Gửi ý kiến
    print