Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giáo dục học


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quý Hoa
    Ngày gửi: 23h:31' 26-03-2011
    Dung lượng: 5.5 MB
    Số lượt tải: 180
    Số lượt thích: 0 người

    Chương I: MộT Số VấN Đề CHUNG
    I Khái niệm v ý nghia c?a vi?c tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề cho trẻ MN
    Tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ là tổ chức quá trình tác động sư phạm một cách có mục đích, có kế hoạch của nhà giáo dục đến trẻ nhằm thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục trẻ mầm non.
    1 Khái niệm về tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ MN
    I Khái niệm v ý nghia c?a vi?c tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề cho trẻ MN
    Tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề cho trẻ ở trường mầm non được hiểu là quá trình đan cài, lồng ghép, đan xen các hoạt động giáo dục trẻ trên cơ sở lấy hoạt động chủ đạo của lứa tuổi làm "hoạt động công cụ" nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục tích hợp đã đặt ra.
    2. Khái niệm về tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề cho trẻ mầm non
    Chủ đề là tâm điểm mà xoay quanh nó giáo viên có thể khai thác những vấn đề mà trẻ hứng thú, quan tâm, kích thích hoạt động tư duy của trẻ

    II. ý
    nghÜa
    cña tæ
    chøc
    ho¹t
    ®éng
    gi¸o
    dôc
    tÝch
    hîp
    theo
    chñ
    ®Ò ë
    tr­êng
    mÇm
    non
    KiÕn thøc trong mçi chñ ®Ò mang tÝnh tÝch hîp, muèn hiÓu biÕt ®Çy ®ñ vÒ nã ®ßi hái c¶ gi¸o viªn vµ trÎ ph¶i vËn dông vµ huy ®éng kiÕn thøc tæng hîp cña nhiÒu ngµnh khoa häc kh¸c nhau.
    Thông qua việc đan cài, lồng ghép các hoạt động với nhau theo chủ đề trên cơ sở lấy một hoạt động làm công cụ đã làm cho hoạt động học tập của trẻ MN trở nên tự nhiên, sinh động và hứng thú hơn.
    Phạm vi kiến thức và hoạt động của một chủ đề được mở ra một cách linh hoạt cho phép trẻ có thể tìm hiểu và lĩnh hội tuỳ thuộc vào trình độ của từng độ tuổi cũng như của từng cá nhân.
    viÖc cïng tham gia hîp t¸c víi c« gi¸o, víi c¸c b¹n trong nhãm, trong líp d­íi c¸c h×nh thøc ch¬i vµ häc kh¸c nhau lµm cho trÎ thªm tÝch cùc, chñ ®éng vµ høng khëi trong kh¸m ph¸ chñ ®Ò
    III.
    Một
    số
    định
    hướng
    tổ
    chức
    HDGD
    tích
    hợp
    theo
    CD
    cho
    trẻ ở
    trường
    MN
    MT tổ chức HDGD trẻ theo CD nhằm h.thành cho trẻ
    những năng lực chung, giúp chúng có khả năng gq
    những TH, hoàn cảnh có ý nghĩa đối với CS thực.
    NDGD được thiết kế theo các CD gần gũi với trẻ. ND
    các chủ đề được mở rộng dần theo hướng đồng tâm
    phát triển từ lứa tuổi nhà trẻ lên đến tuổi mâu giáo.
    Tổ chức lồng ghép, đan cài các HD của trẻ & CD
    SHHN dưới các h.thức khác nhau, dựa trên c.sở lấy
    HDCD của lứa tuổi làmHD công cụ để TH theo các CD.
    Khuyến khích GV xác định, lựa chọn h.thức tổ chức
    các HD của trẻ một cách đa dạng, giúp trẻ có h.thú
    tìm hiểu, khám phá TGXQ theo nhiều cách khác nhau.
    Quan tâm XD môi trường GD hấp dẫn, lành mạnh,
    an toàn và k.khích GV tận dụng các vật liệu t.nhiên,
    phế liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ một cách s.tạo.
    III.
    Một
    số
    định
    hướng
    tổ
    chức
    HDGD
    tích
    hợp
    theo
    CD
    cho
    trẻ ở
    trường
    MN
    Coi trẻ làm trung tâm của quá trình CS - GD. Nhà
    GD là người tổ chức, hướng dẫn, tạo điều kiện và cơ
    hội cho trẻ phát triển theo nhu cầu hứng thú, phù hợp
    với đặc điểm lứa tuổi cũng như đặc điểm của từng
    cá nhân trẻ.
    Đánh giá thường xuyên kết quả hoạt động giáo dục
    trẻ và coi đây là cơ sở quan trọng để điều chỉnh cũng
    như lập kế hoạch cho chu kỳ giáo dục tiếp theo.
    VI. Các giai đoạn tổ chức hoạt động giáo dục
    tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non

    Các giai
    đoạn
    Triển khai
    hướng dẫn trẻ
    học theo chủ để
    Chuẩn bị

    Đánh giá kết
    quả hoạt động của trẻ
    theo chủ đề

    VI. Các giai đoạn tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non
    1. Giai đoạn chuẩn bị

    1. Giai đoạn chuẩn bị
    1.1.
    Lựa
    chọn
    chủ
    đề
    Xuất phát từ n.cầu, h.thú & vốn k.thức của trẻ
    Dặt tên đơn giản, gần gũi, dễ hiểu đối với trẻ.
    Có khả năng tích hợp các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội và nghệ thuật
    Mỗi CD chứa đựng một số ND cần thiết, p.phú đủ cho trẻ khám phá ít nhất 1 - 2 tuần.
    Các
    cách
    lựa
    chọn

    Yêu
    cầu
    đồi
    với
    việc
    lựa
    chọn

    Lựa chọn chủ đề xuất phát từ trẻ
    Lựa chọn chủ đề xuất phát từ giáo viên *
    Xuất phát từ những sự kiện mang tớnh th?i s?

    1. Giai đoạn chuẩn bị
    1.2.Xác định mục tiêu chủ đề
    Theo 5 lÜnh vùc ph¸t triÓn
    Cần chú ý đến độ tuổi
    Tïy theo tõng chñ ®Ò cô thÓ mµ x¸c ®Þnh lÜnh vùc ­u tiªn

    Phát triển thể chất :
    - Hình thành ý thức Ăn uống hợp lý và đúng giờ.
    - Cùng người thân trong gia đình tập luyện và giữ gìn sức khỏe .
    Phát triển nhận thức :
    Trẻ hiểu mối quan hệ và công việc của mỗi thành viên trong gia đình .
    Trẻ hiểu về các nhu cầu trong gia đình ( nhu cầu dinh dưỡng , quan tâm lẫn nhau, …)
    Trẻ nhận biết một số quy tắc đơn giản trong gia đình .
    Phát triển ngôn ngữ .
    Trẻ bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ . biết lắng nghe đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi .
    Hình thành kỹ năng giao tiếp, chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hóa gia đình .
    CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH

    Phát triển tình cảm – xã hội
    Trẻ có ý thức tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình
    Nhận biết cảm xúc của người khác, biểu lộ cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình
    Hình thành một số kỹ năng ứng xử có văn hóa theo truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
    Hình thành ý thức giữ gìn, sử dụng hợp lý, tiết kiệm đồ dùng đồ chơi trong gia đình
    Phát triển thẩm mỹ
    Thể hiện cảm xúc, tình cảm với những người thân trong gia đình qua tranh vẽ , múa hát , kể chuyện, đọc thơ…
    CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH

    1. Giai đoạn chuẩn bị
    * Xây
    dựng
    "mạng"
    nội
    dung

    "Mạng" ND là một h.thức thể hiện các ý tưởng về những ND liờn quan d?n CD cần c.cấp cho trẻ.
    GV quyết định lựa chọn những ND trẻ cần học
    Nh?ng gì trẻ đã biết?
    Nh?ng gì trẻ muốn biết?
    Nh?ng gì trẻ cần biết?
    1.3. Xây dựng "mạng" nội dung và "mạng" hoạt động.
    Trên cơ sở các thông tin thu được từ các câu hỏi
    MẠNG NỘI DUNG
    MẠNG NỘI DUNG

    1. Giai đoạn chuẩn bị
    * "mạng"
    hoạt
    động.
    Mạng" HĐ chính là sự dự kiến các HĐ sẽ cho trẻ trải nghiệm nhằm k.phá, lĩnh hội ND của chủ đề.

    học
    HĐ chơi
    HĐ NT
    SHHN
    Hội lễ
    Lao động
    1.3. Xây dựng "mạng" nội dung và "mạng" hoạt động.
    TẾT
    TRUNG THU
    Hoạt động học tập
    Hoạt động vui chơi
    Hoạt động hội lễ
    Toán: Thêm bớt trong phạm vi 7
    Phân loại theo kích thước H.Dạng
    TH: Làm đèn lồng

    MTXQ: Trò chuyện về ngày tết T.Thu
    TD: Trèo lên xuống thang
    ÂN:DH: Chiếc đèn ông
    sao; NH:Ánh trăng hòabình
    VH & chữ viết:Thơ: Trăng ơi từ đâu đến; CCái: I, t, c
    TCPVTCĐ
    TCLGXD
    TC dân gian
    TC ĐK

    1. Giai đoạn chuẩn bị
    1.4.
    Chuẩn bị
    môi
    trường
    HĐ theo
    CĐ.
    Dự kiến không gian và các góc hoạt động theo chủ đề.
    Dự kiến cách bài trí môi trường phù hợp với CĐ
    Chuẩn bị và sắp xếp đồ chơi, vật liệu chơi và học liệu hấp dẫn, p.phú đa dạng về chủng loại.
    Dự kiến địa điểm dạo chơi, tham quan
    Thông báo cho phụ huynh và đề nghị họ giúp đỡ, hợp tác trong một số công việc cần thiết.

    1. Giai đoạn chuẩn bị
    1.5. Lªn kÕ ho¹ch gi¸o dôc theo chñ ®Ò
    KH chính là bản dự kiến về ND & cách thực hiện các HD theo CD trong khoảng t.gian nhất định
    Khi lập KH cần luu ý
    Thời gian trẻ cần có để t.hành các H Đ
    Sắp xếp các HĐ cần mang tính liên tục, liên kết với nhau & đảm bảo sự PT
    Đa dạng hóa các HĐ để gây hứng thú
    Sắp xếp các HĐ phải thể hiện được ý tưởng của các bước thực hiện CĐ.
    C.cấp cơ hội để trẻ HĐ 1 cách tích cực
    Chú ý đến đặc điểm của từng cá nhân
    Có thể XD dưới nhiều hình thức khác nhau

    Kế hoạch thực hiện chủ đề
    Tuần …từ ngày …đến ngày…
    (Theo chế độ sinh hoạt hàng ngày)

    Kế hoạch thực hiện chủ đề
    Tuần …từ ngày …đến ngày…
    (Theo mạng hoạt động đã dự kiến)

    Kế hoạch thực hiện chủ đề
    Tuần …từ ngày …đến ngày…
    (Theo các giai đoạn thực hiện chủ đề)
    Kế hoạch thực hiện chủ đề: Tết trung thu - MGL
    Kế hoạch thực hiện chủ đề: Tết trung thu - MGL
    Kế hoạch thực hiện chủ đề: Tết trung thu - MGL
    Kế hoạch thực hiện chủ đề: Tết trung thu - MGL
    Kế hoạch thực hiện chủ đề: Tết trung thu - MGL

    VI. Các giai đoạn tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề ở trường mầm non
    2. Triển
    khai
    hướng
    dẫn trẻ
    học theo
    chủ đề
    Giíi thiÖu chñ ®Ò
    Cho trẻ khám phá, tìm hiểu chủ đề
    Kết thúc hoặc đóng chủ đề.

    2. Triển khai hướng dẫn trẻ học theo chủ đề
    2.1 Giới thiệu chủ đề
    Trò chuyện, đàm thoại với trẻ, nêu câu hỏi, tạo tình huống
    Thông qua bài hát, câu đố, đồ vật minh họa
    Thông báo cho gia đình về chủ đề học mới và yêu cầu giúp trẻ sưu tầm những thứ liên quan đến chủ đề đem đến lớp
    Cô và trẻ cïng lªn kÕ ho¹ch cho c¸c ho¹t ®éng
    Mục đích
    Tạo sự chú ý, quan tâm và kích thích hứng thú của trẻ đối với CĐ, khai thác kinh nghiệm vốn có của trẻ để hình thành vấn đề cần tìm hiểu

    2.2.Khám phá chủ đề
    Tạo cơ hội để trẻ trải nghiệm những cảm xúc khác nhau, h.thành thái độ đ.đắn đối với CS.
    Tổ chức các HĐ cho trẻ khám phá chủ đề
    Xác định và xây dựng KH cho các HĐ chính
    Kích thích trẻ tự khám phá qua sách, tranh ảnh, tivi và người thân...
    Mục đích
    Cung cấp cho trẻ những KT, KN cần thiết liên quan đến chủ đề.
    PT, duy trì tối đa h.thú của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ ứng dụng KT,KN trong tất cả các lĩnh vực
    Thu hút gia đình trẻ tham gia vào quá trình thực hiện chủ đề
    Khuyến khích trẻ bày tỏ tình cảm đối với đối tượng và thái độ hành vi ứng xử đúng đắn

    2. Thực hiện chủ đề
    2.3. K?t thỳc chủ đề
    Trò chuyện ngắn gọn với trẻ về những gì trẻ đã thực hiện trong thời gian khám phá CĐ
    Tổ chức cho trẻ biểu diễn văn nghệ, đọc thơ, chơi trò chơi.
    Trẻ mời mọi người tham quan SP do trẻ tạo ra trong quá trình khám phá CĐ
    Cô đánh giá kết quả HĐ của trẻ và gợi ý một CĐ hoặc khuyến khích trẻ đưa ra CĐ.
    Mục đích
    Gây ấn tượng và khắc sâu hơn những KT & TC của trẻ về chủ đề vừa khám phá
    Tạo sự hào hứng tham gia khám phá chủ đề tiếp theo.
    VI.
    Tiến
    trỡnh
    dạy
    học
    tích
    hợp
    theo
    chủ
    đề ở
    trường
    mầm
    non
    3.
    Dánh
    giá
    kết
    quả
    học
    của
    trẻ
    theo
    chủ đề
    Trong thời
    gian thực
    hiện CD,
    gv cần tiến
    hành đ.giá
    t.xuyên
    theo 5 linh
    v?c PT
    KÕt thóc mét chñ ®Ò, gv ë líp cïng nhau trao
    ®æi rót kinh nghiÖm vÒ viÖc thùc hiÖn chñ ®Ò,
    vµ chuÈn bÞ cho chñ ®Ò tiÕp theo
    lên KH quan sát,
    hỏi trẻ hàng ngày
    qua SP của trẻ
    kiểm kê MT g.dục
    phiếu tự đánh giá
    của giáo viên
    Gióp gv nhËn
    ra những vÊn
    ®Ò vµ kÞp thêi
    ®iÒu chØnh vÒ
    ND, PP, ®å
    dïng DH,
    hoÆc MT
    gi¸o dôc.
    Hiệu quả t.hợp được xác nhận qua sự tổ chức
    nhịp nhàng đan xen của các HD, qua sự p.phú
    đa dạng của các HD hàng ngày, qua sự t.gia
    hứng thú của trẻ, và sau hết là nh?ng tiến bộ
    về mặt phát triển của trẻ qua từng thời kỳ.
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print