Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    câu đặc biệt

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Thiên Kim Cá Heo
    Ngày gửi: 14h:14' 24-04-2011
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 28
    Số lượt thích: 0 người

    TRƯỜNG THCS EAHIU
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG
    QUÝ THẦY, CÔ GIÁO
    VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP
    GIÁO VIÊN: VÕ THỊ PHI LUYỆN
    TỔ: VĂN _ ANH VĂN
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Trong các câu sau, câu nào là câu rút gọn?
    Mùa xuân đến rồi!
    Ngày mai, tôi đi chợ.
    Học ăn, học nói, học gói, học mở.
    Lam là học sinh giỏi.
    Có nên sử dụng câu rút gọn trong trường hợp dưới đây không? Vì sao?
    Thầy giáo gọi: Lam lên bảng kiểm tra bài cũ, Lam chần chừ không muốn lên.
    - Thầy: Em đã học bài cũ chưa?
    Lam: Chưa.
    => Không, vì nói như vậy sẽ dẫn tới cách nói cộc lốc, thiếu lễ độ với thầy giáo
    Ví dụ:

    Ôi, em Thuỷ! Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm tôi giật mình.


    Em tôi bước vào lớp. ( Khánh Hoài)
    ? Câu “Ôi, em Thuỷ” có cấu tạo như thế nào?
    Đó là một câu bình thường, có cả chủ ngữ và vị ngữ.
    B. Đó là một câu rút gọn, lược bỏ cả chủ ngữ và vị ngữ.
    C. §ã lµ mét c©u kh«ng thÓ cã chñ ng÷ vµ vÞ ng÷.
    ? Có thể thêm chủ ngữ và vị ngữ vào câu đó được không?
    - Không
    - Câu: “Ôi, em Thuỷ” => Không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ, vị ngữ
    => Đó là câu đặc biệt.
    CN
    VN
    VN
    CN
    Lời gọi tên
    Là một tiếng kêu ngạc nhiên
    TIẾT 82:
    CÂU ĐẶC BIỆT
    I. Thế nào là câu đặc biệt ?
    BÀI
    TẬP
    NHANH
    Tìm câu đặc biệt trong các ví dụ sau:
    Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ

    Của bác tài Phán từ từ trôi. ( Nguyên Hồng)

    2. Đoàn người nhốn nháo lên. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.
    ( Nam Cao )
    3. “Trời ơi!” Cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa.
    ( Khánh Hoài)
    4. An gào lên: - Sơn! Em Sơn! Sơn ơi!
    - Chị An ơi!
    Sơn đã nhìn thấy chị. ( Nguyễn Đình Thi)
    TIẾT 82:
    CÂU ĐẶC BIỆT
    I. Thế nào là câu đặc biệt ?
    - Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
    Phân biệt
    câu rút gọn
    và câu đặc biệt?
    Thảo luận nhóm
    Phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn:
    - Cấu tạo theo mô hình chủ ngữ, vị ngữ nhưng lược bớt một số thành phần.
    Câu đặc biệt
    Câu rút gọn
    - Cấu tạo không theo mô hình chủ ngữ, vị ngữ.
    Ví dụ
    Ví dụ
    Anh gặp chị ấy bao giờ?
    Một đêm mùa xuân!
    Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi.
    - Dựa vào ngữ cảnh có thể khôi phục lại thành phần đã lược bỏ.
    - Không thể khôi phục lại thành phần đã lược bỏ.
    Khôi phục:
    - Tôi gặp chị ấy vào một đêm mùa xuân

    -> Không thể khôi phục chủ ngữ và vị ngữ
    II. Tác dụng của câu đặc biệt.

    Quan sát bảng sau
    và đánh dấu X vào ô
    thích hợp?
    TIẾT 82:
    CÂU ĐẶC BIỆT
    I. Thế nào là câu đặc biệt ?
    - Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
    X
    X
    X
    X
    II. Tác dụng của câu đặc biệt.

    ? Câu đặc biệt
    được dùng
    để làm gì?
    Câu đặc biệt được dùng để:
    TIẾT 82:
    CÂU ĐẶC BIỆT
    I. Thế nào là câu đặc biệt ?
    + Nêu lên thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong đoạn.
    + Liệt kê, thông báo sự tồn tại của sự vật, hiện tượng.
    + Bộc lộ cảm xúc.
    + Gọi đáp.
    - Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
    BÀI
    TẬP
    NHANH
    An và Bình tâm sự:
    An: Hôm qua tớ được 10 điểm mà bị bố đánh đấy
    Bình: Thật sao?
    An: Thật mà!
    Bình: Sao cậu bị điểm 10 mà vẫn bị đánh?
    An: Vì đó là điểm 10 ngược!
    Tìm câu đặc biệt và nêu tác dụng:
    -> Hỏi, bộc lộ cảm xúc
    -> khẳng định, bộc lộ cảm xúc
    TIẾT 82:
    CÂU ĐẶC BIỆT
    II. Tác dụng của câu đặc biệt.
    I. Thế nào là câu đặc biệt ?
    Bài tập 1: Dòng nào nêu đúng khái niệm: Câu đặc biệt là câu như thế nào?
    Là câu có đủ chủ ngữ và vị ngữ
    B. Là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ
    C. Là câu chỉ có chủ ngữ
    D. Là câu chỉ có vị ngữ
    =====================
    Bài tập 2: Câu đặc biệt sau có tác dụng gì?
    “ Than ôi ! Thời oanh liệt nay còn đâu? “
    ( Nhớ rừng- Thế lữ)
    A. Nếu lên thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
    B. Liệt kê, thông báo sự tồn tại của sự vật, hiện tượng.
    C. Bộc lộ cảm xúc.
    D. Gọi đáp.
    TIẾT 82:
    CÂU ĐẶC BIỆT
    II. Tác dụng của câu đặc biệt.
    I. Thế nào là câu đặc biệt ?
    III. Luyện tập.
    II. Tác dụng của câu đặc biệt.
    Bài tập 1:
    Bài tập 2:
    a
    b
    c
    d
    Câu đặc biệt
    Câu rút gọn
    - Có khi được trưng bày trong tủ kính…
    - Như cũng có khi cất dấu kín đáo trong...
    - Nghĩa là phải ra sức… ( CN)
    Ba giây… Bốn giây…
    Năm giây… Lâu quá!
    Một hồi còi.
    Lá ơi!
    - Hãy kể cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!
    - Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu!
    TIẾT 82:
    CÂU ĐẶC BIỆT
    I. Thế nào là câu đặc biệt ?
    III. Luyện tập.
    Câu đặc biệt
    Câu rút gọn
    - Có khi được trưng bày …
    - Nhưng cũng có khi cất ...
    - Nghĩa là phải ra sức…
    Ba giây… Bốn giây…
    Năm giây… Lâu quá!
    Một hồi còi.
    Lá ơi!
    - Hãy kể cuộc đời bạn …
    - Bình thường lắm, …
    Tác dụng
    Làm cho câu gọn hơn
    tránh lặp lại từ “tinh thần
    yêu nước”, “ chúng ta”
    Thông báo thời gian
    Thể hiện sự xuất hiện đột
    Ngột của hồi còi .
    - Gọi đáp.
    - Câu rút gọn thể hiện cách nói chuyện chân tình
    TIẾT 82:
    CÂU ĐẶC BIỆT
    Bài tập 1:
    Bài tập 2:
    III. Luyện tập.
    Bài tập 3:
    Bài tập 4: ? Nêu tác dụng của câu đặc biệt vừa tìm được?
    Soạn bài: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận.
    Yêu cầu: Đọc lại văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”. Trả lời các câu hỏi trong phần tìm hiểu.
    - Bài cũ: Học thuộc, ghi nhớ, làm bài tập 3 SGK.
    KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ
    SỨC KHOẺ
    AN KHANG THỊNH VƯỢNG
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print