Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    li8_Tiet9-Ap suat

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thanh Dương
    Ngày gửi: 04h:27' 12-05-2011
    Dung lượng: 3.9 MB
    Số lượt tải: 63
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG
    GV: Lê Thanh Dương
    KIỂM TRA BÀI CŨ:
    * Hãy kể tên các loại Lực ma sát ? Các loại lực đó xuất hiện khi nào ?
    Các loại Lực ma sát: Lực ma sát trượt, ma sát lăn , ma sát nghỉ.
    Xuất hiện :
    - Ma sát trượt: Khi một vật trượt trên bề mặt của vật khác .
    - Ma sát lăn : Khi một vật lăn trên bề mặt của vật khác .
    - Ma sát nghỉ : Giữ cho vật không trượt khi vật bị tác dụng của lực khác .
    Tại sao máy kéo nặng nề lại chạy được bình thường trên nền đất mềm , còn ô tô nhẹ hơn nhiều lại có thể bị lún bánh và sa lầy trên chính quãng đường này?
    ?

    I. ÁP LỰC LÀ GÌ?
    * Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép .

    *C1: Trong số các lực được ghi ở hình dưới đây ,thì lực nào là áp lực?

    I. ÁP LỰC LÀ GÌ?
    * Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép .

    Lực của ngón tay tác dụng lên đầu đinh là áp lực.
    Lực của mũi đinh tác dụng lên gỗ là áp lực.
    - Lực của máy kéo tác dụng lên mặt đường là áp lực.
    - Lực của máy kéo tác dụng lên khúc gỗ không phải là áp lực.
    *C1:

    I. ÁP LỰC LÀ GÌ?
    * Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép .

    1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào?

    II. ÁP SUẤT:

    *C2: Hãy dựa vào thí nghiệm ở hình 7.4 cho biết tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào bằng cách so sánh các áp lực ,diện tích bị ép và độ lún của khối kim loại xuống bột hoặc cát mịn của trường hợp (1) với trường hợp (2); của trường hợp (1) với trường hợp (3).

    Tìm các dấu “ = ”, “ > ”; “ < ” thích hợp cho các ô trống của bảng 7.1.
    Hình 7.4
    1
    2
    3

    I. ÁP LỰC LÀ GÌ?
    * Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép .

    1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào?

    II. ÁP SUẤT:

    >
    =
    =
    <
    >
    >
    Tìm các dấu “ = ”, “ > ”; “ < ” thích hợp cho các ô trống của bảng 7.1.
    C3: Chọn từ thích hợp cho các chổ trống của kết luận dưới đây:
    Tác dụng của áp lực càng lớn khi áp lực ……………
    và diện tích mặt bị ép ……….....
    càng mạnh
    càng nhỏ
    *C2:



    I. ÁP LỰC LÀ GÌ?
    * Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép .

    1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào?

    II. ÁP SUẤT:

    Tác dụng của áp lực càng lớn khi áp lực càng lớn và diện tích mặt bị ép càng nhỏ.


    2. Công thức tính áp suất:
    Áp suất là độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích bị ép
    p là áp suất . Đơn vị : 1Pa = 1N/m2
    F là áp lực . Đơn vị : N
    S là diện tích bị ép . Đơn vị m2

    III. VẬN DỤNG:
    C4: Dựa vào nguyên tắc nào để làm tăng, giảm áp suất ? Nêu những ví dụ về việc làm tăng, giảm áp suất trong thực tế ?
    * NGUYÊN TẮC LÀM TĂNG ÁP SUẤT:
    * NGUYÊN TẮC LÀM GIẢM ÁP SUẤT:
    Tăng áp lực
    Giảm áp lực
    Giảm diện tích bị ép
    Tăng diện tích bị ép
    Ví dụ: Lưỡi dao càng mỏng thì dao càng sắc ,mũi đinh càng nhọn càng dễ cắm sâu vào vật, cọc rào càng nhọn càng dễ cắm sâu vào đất.
    Khi đi trên nền mới đổ bê tông ta nên dùng tấm ván để khỏi bị lún; chân tủ, ghế dược làm có đế lớn….
    C5; Một xe tăng có trọng lượng 340.000N. Tính áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang, biết rằng diện tích tiếp xúc của các bản xích với đất là 1,5m2. Hãy so sánh áp suất đó với áp suất của một ôtô nặng 20.000N có diện tích tiếp xúc của các bánh xe với mặt đất là 250cm2. Dựa vào kết quả tính toán trên, hãy trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài.
    Xe tăng
    Ô tô
    P = F1 = 340000N
    P = F2 = 20000N
    S1 = 1,5m2
    S2 = 250cm2 = 0,025m2
    px = ?
    pô = ?
    Áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang là:
    S1
    F1
    =
    =
    =
    340 000
    1,5
    226 666,6N/m2
    px
    Áp suất của ô tô lên mặt đường nằm ngang là:
    pụ
    =
    F2
    S2
    =
    20 000
    0,025
    =
    800 000N/m2
    Áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang nhỏ hơn nhiều lần áp suất của ô tô . Do đó xe tăng chạy được trên đất mềm.
    Máy kéo nặng nề hơn ô tô lại chạy được trên nền đất mềm là do máy kéo dùng xích có bản rộng nên áp suất gây ra bởi trọng lượng của máy kéo nhỏ . Còn ô tô dùng bánh ( diện tích bị ép nhỏ ) ,nên áp suất gây ra bởi trọng lượng của ô tô lớn hơn.
    A. Muốn tăng áp suất thì tăng áp lực, giảm diện tích bị ép.
    B. Muốn tăng áp suất thì giảm áp lực, tăng diện tích bị ép.
    Muốn giảm áp suất thì phải giảm áp lực, giữ nguyên diện tích bị ép.
    D. Muốn giảm áp suất thì phải tăng diện tích bị ép
    Muốn tăng, giảm áp suất thì phải làm thế nào?Trong các cách sau đây ,cách nào là không đúng?
    Người đứng cả hai chân.
    Người đứng co một chân.
    Người đứng cả hai chân nhưng cúi gập xuống.
    Người đứng cả hai chân nhưng tay cầm quả tạ.
    Trong các trường hợp dưới đây ,trường hợp nào áp lực của người lên mặt sàn là lớn nhất?
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng