Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    khái niệm biểu thức đại số

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: tự soạn
    Người gửi: Hồ Sỹ Đông
    Ngày gửi: 20h:58' 24-02-2009
    Dung lượng: 608.5 KB
    Số lượt tải: 181
    Số lượt thích: 0 người
    KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GiỜ LỚP 7/7
    CHÀO CÁC EM HỌC SINH
    BÀI DẠY
    KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
    TIẾT
    GIÁO VIÊN: HỒ SỸ ĐÔNG
    BÀI 1:
    KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
    1) Nhắc lại về biểu thức
    Ta đã biết các số nối với nhau bởi dấu các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên lũy thừa) làm thành một biểu thức số
    Là các biểu thức số.
    Em hãy cho thêm vài ví dụ về biểu thức số?
    Ví dụ:
    a) 5+3-2
    b) 12:6.2
    c) 153.47
    d) 4.32-5.6
    e) 12(2+5)
    ?1 Hãy viết biểu thức số biểu thị diện tích của hình chữ nhật có chiều rộng bằng 3(cm) và chiều dài hơn chiều rộng 2(cm)
    3 cm
    3 cm
    2 cm
    3.(3+2)
    ( ).2
    BÀI 1:
    KHÁI NIỆM VỀ BiỂU THỨC ĐẠI SỐ
    1) Nhắc lại về biểu thức
    Là các biểu thức số.
    Ví dụ:
    a) 5+3-2
    b) 12:6.2
    c) 153.47
    d) 4.32-5.6
    e) 12(2+5)
    2) Khái niệm về biểu thức đại số
    Xét bài toán: Viết biểu thức biểu thị chu vi hình chữ nhật có hai cạnh liên tiếp là 5(cm) và a(cm)
    Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào? Hãy viết biểu thức tính chu vi hình chữ nhật ?
    5
    +
    a
    Trong biểu thức (5+a).2 chữ a thay thế cho một số nào đó. Biểu thức như thế được gọi là biểu thức đại số.
    Là biểu thức đại số
    ?2 viết biểu thức biểu thị diện tích của các hình chữ nhật có chiều dài hơn chiều rộng là 2(cm)
    Nếu gọi chiều rộng của hình chữ nhật là b(cm) khi đó chiều dài hình chữ nhật là bao nhiêu?
    b(cm)
    Hãy viết biểu thức đại số biểu thị diện tích hình chữ nhật có chiều rộng b(cm và chiều dài b+2 (cm)
    b.(b+2)
    BÀI 1:
    KHÁI NIỆM VỀ BiỂU THỨC ĐẠI SỐ
    1) Nhắc lại về biểu thức
    Là các biểu thức số.
    b) 12:6.2
    c) 153.47
    d) 4.32-5.6
    e) 12(2+5)
    Vậy thế nào là biểu thức đại số?
    Những biểu thức đại số mà trong đó ngoài các số, các kí hiệu phép toán cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên lũy thừa người ta gọi là những biểu thức đại số
    (5+a).2
    BÀI 1:
    KHÁI NIỆM VỀ BiỂU THỨC ĐẠI SỐ
    1) Nhắc lại về biểu thức
    Là các biểu thức số.
    a) 12:6.2
    b) 153.47
    c) 4.32-5.6
    e) 12(2+5)
    2) Khái niệm về biểu thức đại số
    b.(b+2)
    Là biểu thức đại số
    Em hãy cho thêm vài ví dụ về biểu thức đại số?
    Để cho gọn, khi viết các biểu thức đại số, người ta không viết dấu nhân giữa các chữ, cũng như giữa số và chữ
    Ví dụ:
    x . y viết xy
    4 . x viết 4x
    ?3 Viết biểu thức đại số biểu thị:
    a) Quãng đường đi được sau x(h) của một ô tô đi với vận tốc 30 km/h?
    Muốn tính quãng đường khi biết thời gian và vận tốc ta làm thế nào? Thời gian ô tô đi hết quãng đường là bao nhiêu? Với vận tốc bao nhiêu?
    Hãy viết biểu thức?
    30x
    Tổng quãng đường đi được của một người, biết rằng người đó đi bộ trong x(h) với vận tốc 5km/h và sau đó đi ô tô trong y(h) với vận tốc 35km/h
    Đi bộ
    Đi ô tô
    Hãy viết quãng đường người đó đi bộ?
    5 . x
    Hãy viết quãng đường người đó đi ô tô?
    35y
    Hãy viết tổng quãng đường người đó đi bộ và đi ô tô?
    5 . x
    +
    35y
    (5+a).2
    BÀI 1:
    KHÁI NIỆM VỀ BiỂU THỨC ĐẠI SỐ
    1) Nhắc lại về biểu thức
    Là các biểu thức số.
    a) 12:6.2
    b) 153.47
    c) 4.32-5.6
    d) 12(2+5)
    2) Khái niệm về biểu thức đại số
    b.(b+2)
    Là biểu thức đại số
    Hãy nêu các tính chất, quy tắc phép toán trên các số?
    Chú ý:
    - Trong biểu thức đại số, vì chữ đại diện cho số nên khi thực hiện các phép toán trên chữ ta có thể áp dụng các tính chất, quy tắc như trên các số.
    Ví dụ:
    x + y = y + x
    x y = y x
    (x+y)+z = x+(y+z)
    (xy)z = x(yz)
    x(y+z) = xy + xz
    - (x+y-z) = -x-y+z …
    Bài tập củng cố
    Bài 1 trang 26
    Hãy viết các biểu thức đại số biểu thị:
    a) Tổng của x và y
    a) x + y
    b) Tích của x và y
    b) xy
    b) Tích của tổng x và y với hiệu của x và y
    c) (x + y)(x – y)
    Bài 2 trang 26
    Hãy nối các ý 1), 2), 3), 4), 5) với a), b), c), d), e) sao cho chúng có cùng ý nghĩa (chẳng hạn như nối ý 1) với e)
    Củng cố hướng dẫn học
    Qua bài học này các em cần nắm được thế nào là biểu thức đại số.
    Trong biểu thức đại số các chữ có thể đại diện cho một số tùy ý nào đó. Các chữ như vậy là biến số (gọi tắt là biến).
    Về nhà làm các bài tập: 2 ; 4; 5 trang 26 – 27 SGK
    CHÀO TẠM BỆT CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
    No_avatar
    Rất mong các bạn cho ý kiến về nội dung, phương pháp, và cách thiết kế bài giảng. Xin chân thành cảm ơn.
     
    Gửi ý kiến
    print