Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bài 37: sinh trưởng và phát triển ở động vật (word)

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: P Huy Quang
    Ngày gửi: 16h:39' 28-02-2009
    Dung lượng: 100.0 KB
    Số lượt tải: 354
    Số lượt thích: 0 người

    TRƯỜNG THPT THỰC HÀNH CAO NGUYÊN
    GVHDTTSP: Hoàng Thị Như Lan
    SVTTSP: Võ Thị Tuyết Nga
    Bộ môn: Sinh học
    Lớp: 11

    GIÁO ÁN CHUYÊN MÔN

    Bài 37: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT
    Tiết chương trình : 39
    Ngày dạy: 19/2/2009


    I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh phải:
    1. Kiến thức:
    ( Nêu được khái niệm sinh trưởng, phát triển ở động vật.
    ( Nêu được mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển ở động vật.
    ( Liệt kê được các giai đoạn phát triển của động vật.
    ( phân biệt được phát triển qua biến thái và phát triển không qua biến thái; biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn.
    2. Kỹ năng:
    Kỹ năng ứng dụng các kiến thức về sinh trưởng và phát triển vào trong đời sống và sản xuất chăn nuôi nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.
    3. Thái độ:
    ( Có thái độ yêu quý và bảo vệ thiên nhiên.
    ( Có thế giới quan khoa học khi giải thích các hiện tượng trong tự nhiên.
    II. Phương pháp:
    Hỏi đáp - tìm tòi có sử dụng phương tiện trực quan.
    III. Phương tiện dạy học:
    Tranh phóng to hình 37.1, 37.2 SGK sinh học 11 nâng cao.
    IV. Tiến trình tiết học:
    1. Kiểm tra bài cũ:
    2. Bài mới:
    Mở bài:
    Ở các bài trước các em đã được tìm hiểu thế nào là sinh trưởng, phát triển ở thực vật? những nhân tố nào ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển ở thực vật? vậy còn sinh trưởng và phát triển ở thực vật thì sao? Để biết được điều đó hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu qua phần “B. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT”
    Bài hôm nay chúng ta sẽ học là bài 37: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT”

    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung ghi bảng
    
    GV: Các em hãy nhìn vào tranh vẽ. đây là tranh vẽ các giai đoạn sinh trưởng của con người từ khi sinh ra cho đến giai đoạn trưởng thành. Qua các hình vẽ này các em có nhận xét gì về kích thước và khối lượng của trẻ mới sinh so với người trưởng thành?
    HS: Kích thước và khối lượng của trẻ mới sinh thì nhỏ hơn người trưởng thành.
    GV: Như vậy trẻ mới sinh phải có một quá trình lớn lên, tăng về kích thước và khối lượng thì mới đạt kích thước của người trưởng thành. Quá trình đó người ta gọi là quá trình sinh trưởng. qua đây em nào có thể cho cô biết sinh trưởng là gì?
    HS: Sinh trưởng là sự gia tăng về kích thước cũng như khối lượng của cơ thể động vật theo thời gian.
    GV: Khẳng định lại câu trả lời đúng và ghi bảng

    GV: Sự gia tăng về kích thước, khối lượng ở đây diễn ra ở các cấp độ từ tế bào, mô, cơ quan đến toàn bộ cơ thể. VD: tim người: khi mới hình thành chỉ bằng hạt đậu nhưng đến giai đoạn trưởng thành to bằng nắm tay…
    GV: Nói rõ cơ sở của sự sinh trưởng là sự tích luỹ và tổng hợp các chất làm tăng kích thước tế bào, sự phân bào làm tăng số lượng tế bào, làm cho kích thước mô, cơ quan và toàn bộ cơ thể lớn lên.
    GV: Đưa ra ví dụ: ở người
    Đầu thai nhi 2-3 tháng: dài = ½ cơ thể
    5 tháng: dài = 1/3 cơ thể
    Khi sinh: dài = ¼ cơ thể
    16 – 18 tuổi: dài = 1/7 cơ thể
    Giải thích: chiều dài đầu do các xương ở đầu như: xương hộp sọ, … còn chiều dài thân do các xương như: xương chi dưới, xương cột sống, … quy định.
    Qua vd trên các em có nhận xét gì về tốc độ sinh trưởng của các mô, cơ quan khác nhau trong cơ thể và tốc độ sinh trưởng của cùng một mô nhưng ở các giai đoạn khác nhau?
    HS:
    - Tốc độ của các mô, cơ quan khác nhau trong cơ thể diễn ra không giống nhau.
    - tốc độ sinh trưởng của cùng một cơ quan nhưng ở các giai đoạn khác nhau cũng khác nhau.
    GV: Nhắc lại câu trả lời đúng và ghi lên bảng.

    GV: Như vậy là chúng ta đã biết thế nào là sinh trưởng ở động vật. thế còn phát triển thì sao? Chúng ta sẽ qua phần 2. để biết được điều đó.
    GV: Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ các giai đoạn phát triển ở người từ hợp tử đến trưởng thành. Giải thích cho HS: từ hợp tử
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print