Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    thứ tự kể trong văn tự sự

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Kim Thanh
    Ngày gửi: 19h:44' 20-10-2011
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 423
    Số lượt thích: 0 người

    nhiệt liệt chào mừng
    Các thầy cô đến dự giờ môn Ngữ Văn lớp 6D
    Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Thanh
    Trường THCS Quỳnh Mai
    *Trắc nghiệm : Chọn đáp án đúng sau mỗi câu hỏi
    1. Ngôi kể là gì ?
    Kiểm tra bài cũ
    A. Vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện.
    B. Vị trí xã hội của nhân vật trong tác phẩm.
    C.Vị trí của nhân vật này khi đối thoại với nhân vật khác.
    D. Vị trí nhân vật trong không gian và thời gian.
    2. Khi kể theo ngôi thứ ba, người kể giấu mình ,có thể kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật . Điều đó đúng hay sai ?
    A. Đúng B. Sai
    3. Khi kể ở ngôi thứ nhất , người kể trực tiếp kể những điều mắt thấy , tai nghe và có thể trực tiếp phát biểu cảm tưởng, ý nghĩ của mình . Điều đó đúng hay sai ?
    A. Đúng B. Sai
    A
    A
    A
    Trò chơi ô chữ
    1
    3
    2
    1.Tổ hợp từ gồm 9 chữ cái : Ngôi kể của truyện "Thạch Sanh" và " Em bé thông minh" ?
    2.Một từ gồm 4 chữ cái: Phương thức biểu đạt chính của các truyện truyền thuyết và cổ tích đã học ?
    3.Một từ có 2 chữ cái: Từ còn thiếu trong câu văn sau: Văn tự sự chủ yếu là văn ... người và ... việc.
    10

    Thứ tự kể trong văn tự sự
    Tiết 36
    Nêu thứ tự các sự việc trong truyện " Ông lão đánh cá và con cá vàng " ?
    1) Giới thiệu gia cảnh ông lão đánh cá.
    2) Ông lão bắt được cá vàng, thả cá vàng, cá vàng hứa đền ơn ông.
    3) Ông lão về nhà kể cho vợ nghe, mụ vợ bắt ông lão ra biển đòi cá vàng trả ơn.
    4) Ông lão ra biển 5 lần , chỉ 4 lần cá đáp ứng yêu cầu, lần thứ 5 cá không đáp ứng.
    5) Cuối cùng, mụ trở về thân phận cũ bên cái máng lợn sứt mẻ ...
    Thứ tự sù viÖc trong truyÖn “ ¤ng l·o ®¸nh c¸ vµ con c¸ vµng”
    Hãy chỉ ra sù viÖc mở đầu , sự việc chØ nguyªn nh©n, sù viÖc thuộc diÔn biÕn , sù viÖc chỉ kÕt qu¶ ?
    Nguyên nhân
    Diễn biến
    Kết quả
    Các sự việc trong truyện được kể theo thứ tự nào ? Thứ tự đó tạo nên hiệu quả nghệ thuật gì ?
    Các sự việc được kể theo thứ tự tự nhiên (trình tự thời gian)
    Việc gì xảy ra trước kể trước, việc gì xảy ra sau kể sau, cho đến hết.
    => Th? t? k? xuụi nh?m nh?n m?nh lòng tham , sự bội bạc ngày càng tăng của mụ vợ .ý nghĩa phê phán du?c thể hiện rõ.
    Sự việc mở đầu
    Vậy thế nào là kể theo thứ tự tự nhiên
    ( kể xuôi ) ? Nêu hiệu quả của thứ tự kể xuôi ?
    Tiết 36
    Thứ tự kể trong văn tự sự

    I. Tìm hiểu thứ tự kể trong văn tự sự
    1) Văn bản 1: Ông lão đánh cá và con cá vàng
    * Kể theo thứ tự tự nhiên (kể xuôi) là kể các sự việc liên tiếp nhau, việc gì xảy ra trước, kể trước; việc gì xảy ra sau kể sau, cho đến hết.
    * Tác dụng : Làm cho người đọc, người nghe dễ theo dõi, dễ nhớ, dễ hiểu, làm nổi bật ý nghĩa truyện.
    Sơn Tinh , Thủy Tinh đến cầu hôn.
    Thảo luận : 2 phút

    Câu 1: Sắp xếp các sự việc trong văn bản " Sơn Tinh, Thủy Tinh" cho hợp lí ,bằng cách đánh số vào vòng tròn:

    Hai bên giao chiến hàng tháng trời,cuối cùng Thủy Tinh thua, rút về.
    Thủy tinh đến sau, tức giận dâng nước đánh Sơn Tinh.
    Hằng năm Thủy Tinh lại dâng nước đánh Sơn Tinh, nhưng đều thua.
    Vua Hùng ra điều kiện chọn rể.
    Vua Hùng kén rể.
    Sơn Tinh đến trước, được vợ.
    Câu 2: Vì sao các truyện dân gian( truyền thuyết, cổ tích ) thường kể theo thứ tự nhiên ( kể xuôi) ?
    Sơn Tinh , Thủy Tinh đến cầu hôn.
    Thảo luận : 2 phút

    * Vì truyện dân gian thường có cốt truyện đơn giản, các sự việc nối tiếp nhau, các hành động thường lặp lại và tăng cấp => Đây là cách kể thích hợp làm cho cốt truyện mạch lạc, sáng tỏ, dễ theo dõi.
    Câu 1: Sắp xếp các sự việc trong văn bản " Sơn Tinh, Thủy Tinh" cho hợp lí ,bằng cách đánh số vào vòng tròn:

    Hai bên giao chiến hàng tháng trời,cuối cùng Thủy Tinh thua, rút về.
    Thủy tinh đến sau, tức giận dâng nước đánh Sơn Tinh.
    7
    Hằng năm Thủy Tinh lại dâng nước đánh Sơn Tinh, nhưng đều thua.
    Vua Hùng ra điều kiện chọn rể.
    Vua Hùng kén rể.
    Sơn Tinh đến trước, được vợ.
    Câu 2: Vì sao các truyện dân gian( truyền thuyết, cổ tích ) thường kể theo thứ tự nhiên ( kể xuôi) ?
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    Nêu thứ tự các sự việc trong văn bản 2/ SGK- 98 ?
    1) Ngỗ bị chó dại cắn phải tiêm thuốc trừ bệnh dại .
    2) Bị chó dại cắn Ngỗ kêu cứu nhưng không ai đến giúp.
    3) Ngỗ mồ côi không có người rèn cặp nên lêu lổng, hư hỏng bị mọi người xa lánh.
    4) Ngỗ đã tìm cách trêu chọc mọi người, làm họ mất lòng tin.
    5) Sự ái ngại của bà con hàng xóm trước bệnh tình của Ngỗ.
    Hậu quả Ngỗ phải gánh chịu trong hiện tại là gì?
    Nguyên nhân nào dẫn tới hậu quả đó ?
    Thứ tự kể của văn bản này có giống văn bản " Ông lão đánh cá và con cá vàng " không? Vì sao?
    Hậu quả
    Nguyên nhân
    * Thứ tự kể ngược: Bắt đầu kể từ hậu quả xấu => Ngược lên kể nguyên nhân.(Kể không theo thứ tự thời gian, có sự đan xen giữa hiện tại và quá khứ).
    1) Ngỗ bị chó dại cắn phải tiêm thuốc trừ bệnh dại .
    2) Bị chó dại cắn Ngỗ kêu cứu nhưng không ai đến giúp.
    3) Ngỗ mồ côi không có người rèn cặp nên lêu lổng, hư hỏng bị mọi người xa lánh.
    4) Ngỗ đã tìm cách trêu chọc mọi người, làm họ mất lòng tin.
    5) Sự ái ngại của bà con hàng xóm trước bệnh tình của Ngỗ.

    1) Ngỗ mồ côi không có người rèn cặp nên lêu lổng, hư hỏng bị mọi người xa lánh.
    2) Ngỗ đã tìm cách trêu chọc mọi người, làm họ mất lòng tin.
    3)Bị chó dại cắn Ngỗ kêu cứu nhưng không ai đến giúp.
    4)Ngỗ bị chó dại cắn phải tiêm thuốc trừ bệnh dại .
    5)Sự ái ngại của bà con hàng xóm trước bệnh tình của Ngỗ.
    Có thể sắp xếp các sự việc ny theo thứ tự xuôi không? Nếu được em sẽ bắt đầu từ sự việc nào và kết thúc ở sự việc nào?

    Thứ tự kể ngược
    Thứ tự kể xuôi
    Vì sao người kể lại chọn thứ tự kể ngược ?
    Gợi sự bất ngờ, gây chú ý, thể hiện tình cảm
    Vậy kể chuyện theo thứ tự ngược khỏc k? xuụi th? no?
    Kể theo thứ tự ngược có tác dụng như thế nào ?
    * Là cách kể đem kết quả hoặc sự việc hiện tại kể ra trước , sau đó kể bổ sung hoặc để nhân vật nhớ lại kể tiếp các sự việc xảy ra trước đó.
    * Tác dụng : gây bất ngờ,gây chú ý cho người đọc.
    1) Ngỗ bị chó dại cắn phải tiêm thuốc trừ bệnh dại
    2) Bị chó dại cắn Ngỗ kêu cứu nhưng không ai đến giúp.
    3) Ngỗ mồ côi không có người rèn cặp nên trở thành lêu lổng, hư hỏng bị mọi người xa lánh.
    4) Ngỗ đã tìm cách trêu chọc mọi người, làm họ mất lòng tin.
    5) Sự ái ngại của bà con hàng xóm trước bệnh tình của Ngỗ.
    Yếu tố hồi tưởng
    Yếu tố hồi tưởng:
    + Được thể hiện qua các câu văn , từ ngữ:
    Ngỗ mồ côi cha mẹ .....Mét h«m...
    Có 2 thứ tự kể trong văn tự sự:
    + Kể theo thứ tự tự nhiên
    ( kể xuôi )
    kể các sự việc liên tiếp nhau ,
    việc gì xảy ra trước kể trước,
    việc gì xảy ra sau kể sau,
    cho đến hết.
    => Dễ theo dõi, dễ nhớ,
    dễ hiểu.
    + Kể theo thứ tự ngược: đem
    kết quả hoặc sự việc hiện tại
    kể ra trước, sau đó mới dùng
    cách kể bổ sung hoặc để nhân
    vật nhớ lại mà kể tiếp
    các việc đã xảy ra trước đó.
    => Gây bất ngờ, gây chú ý, thể
    hiện tình cảm nhân vật.
    *Ghi nhớ SGK/98
    Câu chuyện được kể theo thứ tự nào, ngôi nào ? Yếu tố hồi tưởng đóng vai trò thế nào trong câu chuyện?
    *Thứ tự kể: Kể ngược ( theo dòng hồi tưởng)
    *Truyện kể theo ngôi thứ nhất.
    *Vai trò của yếu tố hồi tưởng:
    - Là cơ sở cho việc kể ngược, xâu chuỗi các sự việc:
    Hiện tại- quá khứ- hiện tại.

    II. Luyện tập :
    1, Bài tập 1 SGK/99:
    Tóm tắt các sự việc chính:
    1) "Tôi" và Liên là đôi bạn thân.
    2) Lúc đầu "tôi" ghét Liên.
    3) Một lần va chạm "tôi" đã hiểu Liên.
    4) Chúng tôi tr? thành bạn thân.

    * Yếu tố hồi tưởng được thể hiện :
    - Tôi nhớ như in lần va chạm đầu tiên với Liên.
    - Hôm ấy tôi cùng mẹ đi phố.....
    Bài tập 2: Tìm hiểu đề và lập dàn bài cho đề sau:
    Đề: Kể câu chuyện lần đầu tiên em được đi chơi xa I.Tìm hiểu đề:
    1.Thể loại: Tự sự (kể chuyện) đời thường.
    2. Nội dung: Lần đầu được đi chơi xa.
    3. Ngôi kể: Ngôi thứ nhất
    4.Thứ tự kể: Kể xuôi (hoặc kể ngược)
    Dàn bài:
    1. Mở bài: Giới thiệu nhân vật và nêu sự việc
    - Gi?i thi?u chuy?n di xa (trong tru?ng h?p no? Di v?i ai? Di dõu?)
    2. Thân bài: Diễn biến câu chuyện
    - Kể diễn biến (hành trình) cuộc đi chơi.
    + Chu?n b? cho chuy?n di ...
    + Trờn du?ng di...
    + D?n noi (em dó th?y gỡ? Lm gỡ? Di?u gỡ lm em thớch thỳ?)
    * cần lưu ý kể tỉ mỉ một sự việc đáng nhớ nhất.
    3 Kết bài:Kết thúc câu chuyện
    - Nêu ấn tượng sau chuyến đi.
    - Mong ước của em.
    Thực hành: Viết phần mở bài:

    Mùa hè, tụi được bố mẹ cho đi chơi xa. D?i v?i tụi, dú l một chuyến di đầy thú vị - chuyến tham quan thnh ph? D l?t tho m?ng.
    Hôm nay được nghØ , dän dÑp nhµ cöa , t×nh cê tôi t×m thÊy con èc mÑ mua cho ë SÇm S¬n mïa hÌ n¨m tr­íc.¸p con èc vµo tai t­ëng nh­ ®­îc nghe tiÕng sãng biÓn r× rµo, lßng tôi båi håi nhí l¹i chuyÕn ®i ch¬i xa ®Çy thó vÞ ®ã.
    * Kể xuôi : giới thiệu thời gian, địa điểm, lí do được đi chơi xa.
    * Kể ngược (hồi tưởng): T? õm thanh, hỡnh ?nh liờn quan t?i chuy?n di tru?c dú g?i cho em nhớ lại lần đi chơi xa. ?n tu?ng c?m xỳc c?a em v? chuyến đi luu lại t?i bõy gi?.
    Tham khảo cách viết sau:
    ?
    * Lưu ý : Việc kể theo thứ tự tự nhiên ( kể xuôi) hay kể không theo thứ tự tự nhiên( kể ngược) là tùy theo nhu cầu thể hiện nội dung của người kể.
    Kể theo thứ tự tự nhiên
    (Kể xuôi)
    Kể không theo thứ tự tự nhiên
    (Kể ngược)
    Hai th? t? kể
    Sơ đồ bài học
    Cách kể
    Tác dụng
    Cách kể
    Tác dụng
    Gây chú ý , tạo sự
    bất ngờ...
    đem
    kết quả, sự việc
    hiện tại kể trước...
    Tạo sự liền
    mạch.......
    Kể các sự việc
    liên tiếp nhau
    theo thứ tự tự nhiên
    - Học thuộc ghi nhớ SGK/98.
    - Hoàn thành bài tập 2 SGK/99.
    - Lập dàn ý các đề trong SGK chuẩn bị cho bài viết số 2
    Hướng dẫn học ở nhà:

    Cảm ơn các thầy cô và các em !
    Xin thân ái chào các thầy cô và các em !
    No_avatarf
    bài giảng sao không thấy gì thế nhỉ
    No_avatar

    nó chỉ hơi ríu rít vào nhau một tí thôi

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print