Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 19. Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thanh Yên (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:01' 02-02-2012
    Dung lượng: 9.6 MB
    Số lượt tải: 578
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG CÁC BẠN HS LỚP 6A1
    QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH
    VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    Giáo viên: Phạm Thanh Yên
    Trường: THCS CLC Dương Phúc Tư - Văn Lâm
    (Tiếp theo)
    1/ Bài 1:(SGK-Tr.28;29)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    II. LUYỆN TẬP:
    ?a- Lựa chọn các từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:

    “Nhà tôi cách Hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc lớn, sáng long lanh.
    Cầu Thê Húc màu son, như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn. Mái đền bên gốc đa già, rễ lá xum xuê. Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu , xây trên gò đất giữa hồ, cỏ mọc “
    (1……………..)
    gương bầu dục
    (2…………..)
    cong cong
    (3……….)
    (4……...)
    (5………….)
    lấp ló
    cổ kính
    xanh um
    (gương bầu dục,
    cong cong,
    lấp ló,
    cổ kính,
    xanh um)
    1/ Bài 1:(SGK-Tr.28;29)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    II. LUYỆN TẬP:
    ?a- Lựa chọn các từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:

    “Nhà tôi cách Hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc lớn, sáng long lanh.
    Cầu Thê Húc màu son, như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn. Mái đền bên gốc đa già, rễ lá xum xuê. Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu , xây trên gò đất giữa hồ, cỏ mọc “
    (1……………..)
    (2…………..)
    (3……….)
    (4……...)
    (5………….)
    (gương bầu dục,
    cong cong,
    lấp ló,
    cổ kính,
    xanh um)
    1/ Bài 1:(SGK-Tr.28;29)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    II. LUYỆN TẬP:
    ?a- Lựa chọn các từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:

    “Nhà tôi cách Hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc lớn, sáng long lanh.
    Cầu Thê Húc màu son, như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn. Mái đền bên gốc đa già, rễ lá xum xuê. Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu , xây trên gò đất giữa hồ, cỏ mọc “
    (1……………..)
    (2…………..)
    (3……….)
    (4……...)
    (5………….)
    (gương bầu dục,
    cong cong,
    lấp ló,
    cổ kính,
    xanh um)
    1/ Bài 1:(SGK-Tr.28;29)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    II. LUYỆN TẬP:
    ?a- Lựa chọn các từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:

    “Nhà tôi cách Hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc lớn, sáng long lanh.
    Cầu Thê Húc màu son, như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn. Mái đền bên gốc đa già, rễ lá xum xuê. Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu , xây trên gò đất giữa hồ, cỏ mọc “
    (1……………..)
    gương bầu dục
    (2…………..)
    cong cong
    (3……….)
    (4……...)
    (5………….)
    lấp ló
    cổ kính
    xanh um
    (gương bầu dục,
    cong cong,
    lấp ló,
    cổ kính,
    xanh um)
    1/ Bài 1:
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    II. LUYỆN TẬP:
    ?b- Trong đoạn văn miêu tả quang cảnh Hồ Gươm, tác giả đã quan sát, lựa chọn những hình ảnh đặc sắc và tiêu biểu nào?
    “Nhà tôi cách Hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc gương bầu dục lớn, sáng long lanh.
    Cầu Thê Húc màu son, cong cong như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn. Mái đền lấp ló bên gốc đa già, rễ lá xum xuê. Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu cổ kinh, xây trên gò đất giữa hồ, cỏ mọc xanh um”
    (Ngô Quân Miên)
    Đó là những đặc điểm nổi bật mà các hồ khác
    không có
    1/ Bài 1: (SGK-Tr.28;29)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    II. LUYỆN TẬP:
    2/ Bài 2:(SGK-Tr.29)
    “Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu”.
    ?- Nội dung đoạn văn?
    Đoạn văn miêu tả chú Dế Mèn có thân hình đẹp, cường tráng nhưng tính tình ương bướng, kiêu căng
    ?- Tìm những hình ảnh tiêu biểu và đặc sắc để làm nổi bật điều đó!
    1/ Bài 1: (SGK-Tr.28;29)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    II. LUYỆN TẬP:
    2/ Bài 2:(SGK-Tr.29)
    3/ Bài 3:(SGK-Tr.29)
    ?3- Em hãy quan sát (nhớ lại) và ghi chép lại
    những đặc điểm ngôi nhà hoặc căn phòng em
    ở. Trong những đặc điểm đó, đặc điểm nào
    là nổi bật nhất?
    LƯU Ý: Chỉ nêu các hình ảnh tiêu biểu, nổi bật
    nhất, chú ý lí giải vì sao đó là những đặc điểm
    nổi bật.
    1/ Bài 1: (SGK-Tr.28;29)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    II. LUYỆN TẬP:
    2/ Bài 2:(SGK-Tr.29)
    3/ Bài 3:(SGK-Tr.29)
    ?4- Nếu tả quang cảnh buổi sáng trên quê hương
    em thì em sẽ liên tưởng và so sánh các hình ảnh,
    sự vật sau đây với những gì?
    4/ Bài 4:(SGK-Tr.29)
    Tả quang cảnh buổi sáng trên quê hương
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    1/ Bài 1: (SGK-Tr.28;29)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    II. LUYỆN TẬP:
    2/ Bài 2:(SGK-Tr.29)
    3/ Bài 3:(SGK-Tr.29)
    ?4- Nếu tả quang cảnh buổi sáng trên quê hương
    em thì em sẽ liên tưởng và so sánh các hình ảnh,
    sự vật sau đây với những gì?
    4/ Bài 4:(SGK-Tr.29)
    Tả quang cảnh buổi sáng trên quê hương
    Như một mâm vàng/ quả cầu lửa khổng lồ,…
    Sáng trong và mát mẻ như khuôn mặt của em bé sau một giấc ngủ dài/ như nửa quả cầu xanh, /lồng bàn khổng lồ,
    Như những bức tường thành cao vút/ những đoàn quân chỉnh tề/ khoác trên mình màu áo tươi mới,…
    Như báp úp/ cua kềnh,…
    Như những viên gạch/ bao diêm/ hình khối đa cạnh nhiều màu sắc ,…
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ:
    CỦNG CỐ
    Trăng khuya toả ánh sáng rực rỡ, chan hoà
    Mặt trăng to, tròn như chiếc mâm con
    A
    Vầng trăng tròn như một quả bóng ai để quên giữa trời
    B
    C
    D
    Trăng mờ mờ toả ánh sáng trắng vàng huyền ảo
    ?- So sánh liên tưởng nào không phù hợp để tả một đêm trăng rằm?
    1/ Bài 1: (SGK-Tr.28;29)
    II. LUYỆN TẬP:
    2/ Bài 2:(SGK-Tr.29)
    3/ Bài 3:(SGK-Tr.29)
    4/ Bài 4:(SGK-Tr.29)
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ:
    CỦNG CỐ
    ?- Vai trò của quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả?
    1/ Bài 1: (SGK-Tr.28;29)
    II. LUYỆN TẬP:
    2/ Bài 2:(SGK-Tr.29)
    3/ Bài 3:(SGK-Tr.29)
    4/ Bài 4:(SGK-Tr.29)

    Làm nổi bật những đặc điểm tiêu biểu của đối tượng cần miêu tả
    Tiết 80: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT
    TRONG VĂN MIÊU TẢ (Tiếp theo)
    I. QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ:
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    Hoàn thiện các bài tập trên lớp
    2. Làm bài tập 5 (SGK-Tr.29) và các
    bài tập trong SBT
    3. Chuẩn bị soạn bài: “Bức tranh
    của em gái tôi”
    1/ Bài 1: (SGK-Tr.28;29)
    II. LUYỆN TẬP:
    2/ Bài 2:(SGK-Tr.29)
    3/ Bài 3:(SGK-Tr.29)
    4/ Bài 4:(SGK-Tr.29)
    Trân trọng cảm ơn
    thầy cô giáo và các em
    XIN CHÀO TẠM BIỆT
    VÀ CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
    No_avatarf
    bai giang kha totMỉm cười
    5358091

    nho bai giang ma minh lam dc bvai roi. mung qua

    Cười

    No_avatarf

    Cười nhăn răng hay lắm

     

     

    No_avatar

    hay đó!Nụ hôn

    No_avatarf

    cau hay mun chep zo wa ma so co phat hinKhóc

    hk pik con cau nao hk ta

     

    No_avatar

    cái gì mà các em phải sợ cô phát hiện

    cái gì chứ cái này là cô chịu liền vì chỉ là soạn bài khi lên lớp cô giảng nghe hiểu là được rồi

    No_avatarf

    bai dung la hay thatMỉm cười

     
    Gửi ý kiến
    print