Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tài liệu bàn tay nặn bột


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Chí Hiếu
    Ngày gửi: 21h:05' 28-02-2012
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 1160
    Số lượt thích: 0 người
    THÂN CHÀO QUÝ ĐẠI BIỂU VỀ DỰ
    TẬP HUẤN
    CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP
    BÀN TAY NẶN BỘT
    Vào các môn khoa học tự nhiên

    Vĩnh Long, ngày 6 và 7 tháng 1 năm 2012
    Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long
    BÀN TAY NẶN BỘT
    Georges Charpak – Viện sĩ Viện hàn lâm Pháp- giải Nobel Vật lí 1992
    Phương pháp dạy học tích cực
    Trên thí nghiệm nghiên cứu
    Áp dụng môn khoa học tự nhiên
    -Chú trọng hình thành kiến thức
    -Bằng các thí nghiệm, tìm tòi
    -Chính học sinh tìm ra câu trả lời
    THÍ NGHIỆM – QUAN SÁT – NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU – ĐIỀU TRA,…
    HỌC SINH ĐƯỢC GÌ KHI THỰC HIỆN BÀN TAY NẶN BỘT?
    TRƯỚC ĐÂY VÀ CÓ THỂ HÔM NAY …
    Điều gì sẽ xảy ra ?
    Đối chiếu dự báo ban đầu
    CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT
    TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
    1. Quan sát
    Vật thật
    Hiện tượng
    Thực tại
    Gần gũi
    Cảm nhận được
    2. Học
    Lập luận
    Đưa ra lí lẽ
    Thảo luận
    Xây dựng kiến thức cho mình
    Các ý kiến
    Kết quả đề xuất
    Một hoạt động thí nghiệm chỉ dựa trên sách vở … và kết luận : ĐỦ hay KHÔNG ĐỦ ?
    CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT
    3. Các hoạt động đề ra
    Tổ chức theo các giờ học
    Tạo ra tiến bộ dần dần cho hs
    Gắn với chương trình
    Dành phần lớn quyền tự chủ cho hs
    4. Thời gian cho
    một đề tài
    Tối thiểu 2 giờ/tuần
    Có thể kéo dài trong nhiều tuần
    Tính liên tục của hoạt động
    Phương pháp sư phạm đảm bảo
    trong suốt quá trình học tập
    CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT
    Những đối tượng tham gia
    Bàn tay nặn bột
    GIÁO VIÊN
    Đề tài có ở đâu?
    Hoạt động : Giới thiệu tên theo thứ tự
    bảng chữ cái
    A Ă Â B C D Đ E Ê G H I K L M N O Ô Ơ
    P Q R S T U Ư V X Y
    Cá nhân tự đứng lên giới thiệu tên mình với cả lớp (theo thứ tự bảng chữ cái)
    Hoặc mỗi cá nhân tự làm bảng tên mình dán lên ngực, sau đó đọc to tên và lần lượt vào vị trí bắt đầu chữ A (do GV hoặc hs chọn)
    Hoạt động: Hát gọi tên bạn
    Hát 1 bài hát, chấm dứt tiếng cuối cùng có vần gì thì gieo vần và mời bạn ấy.
    Thí dụ : … đi … mời bạn Mi , …thương… mời bạn Hương
    Hát mẫu : Hương rừng thơm đồi vắng. Nước suối trong thì thầm. Cọ xòe ô che nắng. Râm mát đường em đi … Mời bạn Mi.
    Bạn Mi tiếp tục bài hát khác: Cái cây xanh xanh, thì lá cũng xanh. Chim đậu trên cành, chim hót líu lo … Mời bạn Tho.
    Bạn Tho hát :Nào ai ngoan, ai xinh, ai tươi. Nào ai yêu những người bạn thân. Tìm đến mau, ta cùng nhau, múa vui nào…Mời bạn Hào.
    Bốn phương trời ta về đây chung vui. Không phân chia giọng nói, tiếng cười … Mời bạn Mười.
    Cùng nắm tay, ta kết đoàn thân ái … Mời bạn Thái
    Mười quả trứng tròn, mẹ gà ấp ủ … Mời bạn Hữu
    Hôm nay ra đủ, mười chú gà con… Mời bạn Son
    Chíp chíp, chíp chíp, chíp chíp … Mời bạn Tiếp
    BÀN TAY NẶN BỘT TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN – XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC
    Kĩ thuật ghi chép
    Dự đoán
    Quan sát
    Thu nhận kết quả qua thí nghiệm
    Ngắn gọn - hệ thống - trọng tâm
    Đầy đủ - có điểm tựa - gợi nhớ - liên tưởng
    Sử dụng kí hiệu riêng
    Tình huống - Tiến trình - Thời gian
    Kết quả - Rủi ro
    Tỉ mỉ
    Có định hướng
    Đạt
    Chưa đạt
    Tốt
    Khá
    Trung bình
    Ghi nhận
    Đối chiếu
    Kiểm tra quá trình
    Cải tiến
    Lặp lại
    Nguyên nhân
    Đối chiếu
    dự đoán
    PHIẾU HỌC TẬP DÀNH CHO CÁ NHÂN (nhóm)
    theo phương pháp Bàn tay nặn bột
    Vở thí nghiệm ghi nhận tiến trình thực nghiệm bằng ngôn ngữ riêng
    THỰC HÀNH CÁC THÍ NGHIỆM KHOA HỌC


    Thí nghiệm 1 : Giấy khô hay ướt ?
    Đề tài :
    Vò một tờ giấy khô, nhét chặt vào đáy một cái ly thủy tinh
    Úp ngược miệng ly và nhấn ly chìm hoàn toàn vào một xô nước
    Từ từ lấy ly ra khỏi xô nước
    Lấy tờ giấy ra ngoài quan sát xem tờ giấy khô hay ướt.
    Giải thích tại sao ?

    Kết luận đúng : Tờ giấy khô vì không khí chiếm phần thể tích ở đáy ly.
    ?
    THỰC HÀNH CÁC THÍ NGHIỆM KHOA HỌC
    Thí nghiệm 2 : Nắp chai ở đâu ?
    Đề tài :
    Đặt một nắp chai nhựa nổi trên mặt nước
    Dùng ly thủy tinh trong suốt úp lên nắp chai
    Nhấn chìm ly xuống đáy chậu
    Quan sát vị trí của nắp chai và giải thích hiện tượng.
    Khẳng định kết quả đúng:
    Nắp chai vẫn nằm ở miệng ly.
    Vì không khí chiếm toàn bộ ly thủy tinh.
    ?
    Hoạt động : Trò chơi “ Tránh né”
    Quản trò hô : Bùm - bùm - bùm
    Người chơi hô : Chíu - chíu - chíu và làm động tác cúi đầu xuống
    Quản trò hô : Chíu - chíu - chíu
    Người chơi hô : Đỡ – đỡ – đỡ và làm động tác giơ hai tay lên đỡ
    Quản trò hô : Píp - píp - píp (còi xe hơi)
    Người chơi hô : Tránh - tránh – tránh và nghiêng đầu sang bên phải
    THỰC HÀNH CÁC THÍ NGHIỆM KHOA HỌC
    Thí nghiệm 3 :
    Đề tài :
    Cắm một ống hút vào một chai nước (suối) rỗng – qua một lỗ nhỏ đã đục sẵn trên nắp chai
    Dùng đất sét bịt kín phần tiếp giáp giữa ống hút và nắp chai
    Cắm đầu ống hút vào nước
    Nhẹ nhàng dùng hai bàn tay áp lên vỏ chai để sưởi ấm chai
    Quan sát kĩ đầu ống hút cắm trong nước
    Mô tả hiện tượng và giải thích
    Thí nghiệm 4:
    Đề tài :
    Cắm một ống hút vào một chai nước (suối) rỗng – qua một lỗ nhỏ đã đục sẵn trên nắp chai
    Dùng đất sét bịt kín phần tiếp giáp giữa ống hút và nắp chai
    Cắm đầu ống hút vào nước
    Dùng khăn lông nhúng trong nước đá áp vào vỏ chai để làm lạnh chai
    Quan sát kĩ đầu ống hút cắm trong nước
    Mô tả hiện tượng và giải thích
    Kết́ luận đúng:
    Không khí gặp nóng nở ra
    Kết luận đúng:
    Không khí gặp lạnh co lại
    ?
    ?
    THỰC HÀNH CÁC THÍ NGHIỆM KHOA HỌC
    Thí nghiệm 5:
    Đổ thật đầy nước vào một ly.
    Dùng miếng giấy nhỏ đậy miệng ly
    Dùng lòng bàn tay giữ miếng giấy (đồng thời)
    Dốc ngược ly xuống, nhẹ nhàng buông tay ra
    Quan sát, mô tả và giải thích hiện tượng
    Thí nghiệm 6 :
    Đặt một cây thước mỏng dài khoảng 30 cm lên một mặt bàn
    Dùng ngón tay ấn nhẹ lên đầu thước bên ngoài mép bàn để nâng đầu kia của thước lên
    Dùng một tờ giấy khổ A4 phủ kín lên phần thước nằm trên mặt bàn
    Lặp lại thao tác ấn trên
    Khi nào thì đầu kia của thước nâng lên một cách dễ dàng, giải thích tại sao.
    Bài 44 – Khoa học lớp 5 “Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy”
    Thí nghiệm theo nhóm
    Bài 44 – Khoa học lớp 5 “Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy”
    Thí nghiệm theo nhóm
    Bài 44 – Khoa học lớp 5 “Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy”
    Thí nghiệm theo nhóm
    Khẳng định:
    Chuyển động quay này là do dòng nước tạo ra, có thể làm chạy máy phát điện để sản sinh ra điện tiêu dùng hàng ngày. Đó là cấu trúc vận hành của nhà máy thủy điện.
    Khoa học lớp 5 :
    Bài 53 : Cây con mọc từ hạt

    - Hs làm thí nghiệm theo nhóm, ở nhà:
    + Lấy một cốc thủy tinh trong suốt, đặt sát vào thành cốc một lớp giấy thấm nước (có thể là giấy vệ sinh) dày khoảng 0,5 cm, không cần cuốn chặt. Giữa cốc có một ít bông thấm nước (có thể thay bằng dăm bào). Đặt một số hạt đậu ở đáy cốc (nằm giữa thành cốc và giấy thấm nước)
    + Tưới nước vào giữa cốc để duy trì độ ẩm. Không cần đổ đầy nước vào cốc.
    + Theo dõi hạt đậu trong vài ngày.

    - Câu hỏi
    Trước khi làm thí nghiệm :
    + Trong môi trường ẩm, không có đất như trên, hạt đậu có thể phát triển thành cây đậu được không ?
    Sau khi làm thí nghiệm :
    + Các hạt đậu có thể phát triển thành cây đậu không ? Dự đoán của em lúc đầu là đúng hay sai ?
    + Điều kiện cần thiết để hạt có thể nảy mầm là gì ?
    - Liên hệ thực tế
    Con người đã sử dụng tính chất “ cây con mọc lên từ hạt “. Cây con mọc lên từ hạt không cần đất để tạo ra thực phẩm nào thường sử dụng trong đời sống ? Mô tả cách làm ra loại thực phẩm đó .
    Khoa học lớp 4
    Bài 27 : Cách làm nước sạch
    Hs làm thí nghiệm theo nhóm, ở nhà
    Cách làm ngưng tụ nước bay hơi
    - Lấy một chậu nước bẩn, giữa đáy chậu đặt một cái ly. Trên mặt chậu nước trải một tấm ni lon mỏng và trong suốt. Ở giữa tấm ni lon đặt một vật nặng.
    - Nước bẩn trong chậu bốc hơi. Hơi nước sẽ ngưng tụ lại ở mặt trong của tấm ni lon và theo độ dốc của tấm ni lon chảy vào ly. Ta thu được nước sạch.
    Câu hỏi :
    - Trước khi làm thí nghiệm
    + Điều gì sẽ xảy ra ? Mặt trong của tấm ni lon sẽ như thế nào?
    + Sau một thời gian, ly nước có gì ?
    - Sau khi làm thí nghiệm
    + Dự đoán của em là đúng hay sai?
    + Tại sao phải đặt một vật nặng ở giữa tấm ni lon?
    + Cách làm trên có thể cho ta nước sạch để có thể uống ngay được không ?
    Hoạt động
    Tìm hiểu sự biến đổi hóa học của một số chất
    Trò chơi : Bức thư bí mật
    Thư viết bằng chanh, giấm, xà bông,…
    Chìa khóa : Tôi lạnh quá – Tôi thích đùa với lửa - …
    Tôi dơ quá – Nước đã vào đồng rồi !

    Hoạt động
    Xếp tàu giấy – gắn xà bông – thả tàu

    Hoạt động
    Xây tháp bằng ống hút
    Hình thành biểu tượng hệ măṭ trời
    Dùng đất sét nặn hệ mặt trời
    Cầm mặt trời và các hành tinh trên tay. Di chuyển dưới sân trường theo khoảng cách (theo bảng với tỉ lệ xích 1:5.000.000.000
    Mặt trời có đường kính 27,5 cm
    +Sao Thủy: 1 mm – 12 m (24 bước)
    +Sao Kim: 2,4 mm – 22 m (24 bước)
    +Trái đất: 2,5 mm – 30 m (60 bước)
    +Sao Hỏa: 1,3 mm – 45 m (90 bước)
    +Sao Mộc: 28 mm - 155 m(310 bước)
    Những điều chưa rõ hay ... có thể liên hệ :
    Cô Nguyễn Tuyết Hạnh – Phòng Tiểu học – Sở GD-ĐT Vĩnh Long
    Hay Thầy Trần Hoàng Túy – ĐT: 0909101199 Mail:tranhoangtuy.vl@gmail.com
    Mọi hoạt động thí nghiệm dành cho học sinh đều mang đến niềm vui học tập, tạo cho các em nhiều cảm xúc học tập,… chính những điều đó giúp các em nhớ sâu, nhớ lâu và có thể theo suốt cuộc đời.
    Chính các bạn mang lại niềm vui và sự tự tin trong học tập cho các em !
     
    Gửi ý kiến
    print