Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    chuyên đề dạy học vần lớp 1


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bành Quốc Trưởng (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:36' 20-03-2012
    Dung lượng: 15.9 KB
    Số lượt tải: 1471
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯỜNG 2
    CHUYÊN ĐỀ
    DẠY – HỌC MÔN HỌC VẦN LỚP 1
    A. MỤC ĐÍCH :
    - Giúp GV nắm và vận dụng các phương pháp dạy học môn học vần trong giảng dạy.
    - Giúp GV nắm được hình thức một giáo án lên lớp trong từng tiết dạy của một bài học vần, góp phần nâng cao hiệu quả đọc cho HS.
    B. NỘI DUNG:
    1. Vị trí – Nhiệm vụ môn học vần lớp 1 :
    - Học vần là môn học khởi đầu giúp cho HS chiếm lĩnh một công cụ mới để sử dụng trong học tập và giao tiếp. Đó là chữ viết. Tầm quan trọng của học vần chịu sự quy định bởi tầm quan trọng của chữ viết trong hệ thống ngôn ngữ. Nếu chữ viết được coi là phương tiện ưu thế nhất trong giao tiếp thì học vần có một vị trí quan trọng không thiếu được trong chương trình môn tiếng Việt ở bậc tiểu học.
    - Cùng với tập viết, học vần có nhiệm vụ lớn lao là trao cho các em cái chìa khoá để vận dụng chữ viết khi học tập. Khi biết đọc biết viết các em có điều kiện nghe lời thầy giảng trên lớp, sử dụng SGK, sách tham khảo… từ đó có điều kiện học tốt các môn học khác có trong chương trình.
    2. Nội dung chương trình môn học vần lớp 1 :
    a. Chương trình học vần lớp 1 gồm 103 bài ( 83 bài thuộc tập I và 20 bài thuộc tập II ). Mỗi bài dạy trong 2 tiết . Mỗi tuần có 5 bài được dạy trong 10 tiết.
    Các bài của phần học vần có 3 dạng cơ bản là :
    + Làm quen với âm và chữ.
    + Dạy học âm vần mới.
    + Ôn tập âm vần mới.
    b. Nội dung chương trình các từ ngữ gần gũi quen thuộc với cuộc sống thực của HS, các tranh, ảnh để dạy từ ngữ, câu ứng dụng, phần luyện nói phong phú đa dạng. HS dễ hiểu.
    3. Các phương pháp dạy môn học vần lớp 1 :
    - Đổi mới phương pháp dạy học vần không phải là loại bỏ hoàn toàn các phương pháp truyền thống và thay thế bằng các phương pháp hiện đại. Mà đó là sự kết hợp giữa các phương pháp dạy học vần truyền thống ( trực quan , hỏi đáp ). Với các phương pháp dạy học vần hiện đại ( phân tích , tổng hợp, vui học sử dụng trò chơi học tập ).
    a. Phương pháp trình bày trực quan : Phương pháp này đòi hỏi HS phải được quan sát vật thật, tranh ảnh tự nhiên hay việc làm mẫu của GV .
    b. Phương pháp phân tích tổng hợp : Phân tích trong dạy vần thực chất là tách các hiện tượng ngôn ngữ theo cấp độ : Từ – tiếng, vần ( âm ).
    Tổng hợp là ghép các yếu tố ngôn ngữ đã tách trở lại dạng ban đầu.
    Các thao tác tách và ghép này phải được phối hợp nhuần nhuyễn, kết hợp đánh vần vần , đánh vần tiếng với đọc trơn.
    c. Phương pháp hỏi đáp : Phương pháp này được tiến hành trên cơ sở các câu hỏi của thầy và sự trả lời của HS để cùng tìm ra tri thức mới.
    d. Phương pháp luyện tập thực hành : Giờ học vần không có lý thuyết vì vậy phương pháp này cần được quán triệt một cách triệt để. Dưới sự chỉ đạo của GV, HS tập vận dụng tri thức đã học rèn luyện kỹ năng, kĩ xảo và củng cố kiến thức.
    e. Phương pháp vui – học sử dụng trò chơi học tập : Đó là một dạng hoạt động học tập được tiến hành thông qua các trò chơi ( chơi là phương tiện , học là mục đích ). Thực chất trò chơi ở đây là trò chơi có mục đích.
    4. Cấu trúc giáo án dạy vần mới:
    I. Mục đích yêu cầu :
    Kĩ năng
    Kiến thức
    Ngữ liệu
    II. Đồ dùng dạy học :
    Các hoạt động dạy học
    TIẾT 1
    1. Kiểm tra bài cũ :
    - Cho HS đọc các vần, các từ -Kết hợp phân tích vần hoặc tiếng có vần đã học (GV ghi sẵn các vần, các từ vào bảng con). GV nhận xét cho điểm.
    - HS đọc các từ và câu ứng dụng (trong sách giáo khoa – trang thứ hai của bài), GV hỏi HS để củng cố các vần cũ. GV nhận xét cho điểm.
    -GV đọc (đọc trơn) cho học sinh viết các từ đã học ở bài trước. (Lúc này GV tranh thủ giúp đỡ HS yếu của lớp (GV có thể đánh vần cho các HS yếu viết)
    -HS tìm tiếng, từ mang vần vừa học ở bài trước (phần nâng cao không bắt buộc)
    -
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print