Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tuần 28. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hoài Nhớ
Ngày gửi: 11h:23' 25-03-2012
Dung lượng: 711.0 KB
Số lượt tải: 374
Số lượt thích: 0 người
Company Logo
Lớp 10T2, Chào mừng quý thầy cô về dự giờ thăm lớp!
Company Logo
Kiểm tra bài cũ
Những giá trị nội dung tiêu biểu của thơ văn Nguyễn Du?
Thơ Nguyễn Du đề cao chữ tình.
+ Sự cảm thông sâu sắc đối với cuộc sống con người, đặc biệt là con người nhỏ bé bất hạnh, người phụ nữ.
+ Ông là người đầu tiên đặt ra vấn đề về thân phận người phụ nữ có sắc đẹp tài năng trong xã hội cũ.
+ Phê phán sự suy đoài của chế độ phong kiến.
+ Ca ngợi tình yêu tự do, khát vọng tự do và hạnh phúc của con người.
 Nguyễn Du là nhà thơ tiêu biểu cho trào lưu nhân đạo chủ nghĩa.
Company Logo
Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
Ngôn ngữ nghệ thuật
Phong cách NNNT
Luyện tập
Company Logo
1. Ngôn ngữ nghệ thuật.
Thưở còn thơ ngày hai buổi tới trướng
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ
Ai bảo chăn trâu là khổ
Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao.
Khảo sát hai ví dụ sau
Ai bảo chăn trâu là khổ? Không, chăn trâu sướng lắm chứ! Đầu tôi đội nón mê như lộng che. Tay cầm cành tre như roi ngựa,..tai nghe chim hót trong đám cây, mắt trông bướm lượn trên đám cỏ…
Quê hương_Giang Nam
Quốc văn giáo khoa thư.
Company Logo
1. Ngôn ngữ nghệ thuật
Company Logo
2. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Hình tượng
Truyền cảm
Cá thể hóa
Company Logo
2. 1. Tính hình tượng
Cái đẹp của hoa sen
(cảm nhận bằng giác quan)
Cái đẹp hiện hữu, tồn ngay
trong môi trường xấu
Tính hình tượng thể hiện ở cách diễn đạt thông qua một hệ thống các hình ảnh, mài sắc, biểu tượng,…để người đọc dùng tri thức, vốn sống của mình, liên tưởng, suy nghĩ và rút ra những bài học nhân sinh.
Company Logo
Văn bản nghệ thuật tạo ra nhiều tầng nghĩa khác nhau.
Hiện thực hóa thông qua các biện pháp tu từ.
Lời ít, ý sâu xa rộng lớn.
Hình tượng
Đa nghĩa
Hàm súc
Company Logo
2. 2. Tính truyền cảm
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn mang của buổi tựu trường.
Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.
Company Logo
Vui
Buồn
Yêu thích
Căm giận
Tự hào
Gợi sự đồng cảm ở mọi người.
2. 2. Tính truyền cảm
Company Logo
2. 3. Tính cá thể hóa
Dấu ấn phong cách tác giả
Ưa thích sở trường vận dụng ngôn ngữ.
Thể hiện vẻ riêng trong lời nói của nhân vật
Luôn tìm cách diễn đạt mới.
Thank You !
 
Gửi ý kiến