Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sử dụng linh hoạt PP “Bàn tay nặn bột” vào dạy môn TNXH lớp 3

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Thị Thanh Nga
    Ngày gửi: 16h:04' 16-09-2012
    Dung lượng: 13.8 KB
    Số lượt tải: 1219
    Số lượt thích: 1 người (Mac Thi Tuat)
    PHÒNG GD & ĐT HƯƠNG THUỶ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 PHÚ BÀI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    Phú Bài, ngày 18 tháng 05 năm 2012

    SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KĨ THUẬT
    (Đề nghị tặng thưởng Chiến sĩ thi đua cấp Cơ sở)

    Đề tài:
    Sử dụng linh hoạt phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3

    I. Mục đích yêu cầu của sáng kiến cải tiến kĩ thuật:
    Tự nhiên và xã hội là một môn học cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản ban đầu về các sự vật, sự kiện, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội với mối quan hệ trong đời sống thực tế của con người. Đồng thời, nó góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách toàn diện của con người. Để thực hiện tốt mục tiêu đổi mới của môn Tự nhiên và Xã hội, giáo viên phải thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học sao cho học sinh là người chủ động, nắm bắt kiến thức của môn học một cách tích cực, sáng tạo góp phần hình thành nhu cầu tự học, tự phát hiện, tự giải quyết các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học từ đó chiếm lĩnh tri thức.
    Như chúng ta đã biết, phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp mới nhưng nó thật sự là một phương pháp hay. “Bàn tay nặn bột” chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho HS bằng các thí nghiệm, tìm tòi, nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra...Với một vấn đề khoa học đặt ra, HS có thể đặt ra các câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu để kiểm chứng và đưa ra những kết luận phù hợp thông qua thảo luận, so sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức. Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác “Bàn tay nặn bột” luôn coi học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên.
    Năm học 2011 – 2012 tôi được phân công phụ trách lớp 3A Trường Tiểu học Số 2 Phú Bài. Đây là lớp chất lượng cao nên các em có sức học khá đều, nhanh nhẹn, linh loạt nên bản thân luôn tìm cách đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất luợng dạy học. Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp hay có thể sử dụng trong quá trình dạy học nhằm khích thích tính sáng tạo, kĩ năng tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức cũng như kĩ năng diễn đạt của học sinh. Nhưng để sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” thì thời gian cần cho một tiết dạy là tương đối nhiều. Trong khi đó, thời lượng cho một tiết dạy môn Tự nhiên và Xã hội chỉ khoảng 35 phút. Do đó, tôi đã tìm hiểu kĩ chương trình môn TNXH 3, phương pháp BTNB và đưa ra một số biện pháp có thể Sử dụng linh hoạt phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 trong quá trình dạy học của mình.
    II. Những giải pháp chính của sáng kiến cải tiến kĩ thuật:
    1. Biện pháp 1: Tìm hiểu nội dung chương trình Tự nhiên và Xã hội lớp 3 có những bài nào có thể áp dụng phương pháp BTNB.
    Nội dung chương trình Tự nhiên và Xã hội lớp 3 có: 3 chủ đề, gồm 70 tiết của 35 tuần. Trong đó có 34 bài có thể vận dụng phương pháp BTNB để dạy, cụ thể:
    * Con người và sức khoẻ: có 11 bài, đó là những bài: bài 1, bài 2, bài 4, bài 5, bài 6, bài 7, bài 8, bài 9, bài 11, bài 12, bài 13, bài 14.
    * Tự nhiên: có 23 bài, đó là những bài: bài 40, bài 41, bài 42, bài 43, bài 45, bài 46, bài 47, bài 48, bài 49, bài 50, bài 51, bài 52, bài 53, bài 54, bài 55, bài 58, bài 59, bài 60, bài 61, bài 62, bài 63, bài 64, bài 65 bài 66, bài 67, bài 68.
    2. Biện pháp 2: Hiểu rõ nguyên lí từng bước dạy trong phương pháp BTNB.
    Việc hiểu rõ nguyên lí của từng bước dạy trong phương pháp BTNB là rất quan trọng, nó giúp cho chúng ta vận dụng các bước dạy vào từng bài dạy dễ dàng và hiệu quả.
    Chẳng hạn:
    Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print