Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Khuat Thi Hoa
    Ngày gửi: 21h:27' 15-10-2012
    Dung lượng: 12.7 MB
    Số lượt tải: 315
    Số lượt thích: 0 người


















    chào mừng các thầy cô giáo về dự lớp bồi dưỡng chuyên môn 2010
    môn CễNG NGH? thcs
    tháng 10 năm 2010

    Dạy học tích hợp giáo dục Bảo vệ môi trường trong
    môn CễNG NGH? THCS
    Bạn hiểu thế nào là môi trường?
    1. Môi trường:
    Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên, gồm:
    Môi trường tự nhiên gồm các yếu tố tự nhiên: Vật lý, hoá học, sinh học (ánh sáng mặt trời, núi sông, biển, không khí, động thực vật, đất, nước...)
    Môi trường nhân tạo là các nhân tố do con người tạo nên (phương tiện giao thông, nhà ở, công sở, công viên, đô thị...)
    Ngoài môi trường tự nhiên, nhân tạo còn môi trường xã hội: Những luật lệ, cam kết, thể chế...
    Môi trường ?
    Môi trường
    MT tự nhiên
    MT nhân tạo
    MT xã hội
    Môi trường có thể hiểu là tất cả những gì có xung quanh chúng ta, là cơ sở để sống và phát triển.


    Hoa Lan Sa Pa - Lào Cai
    Hoa Phong lan Lạng Sơn - Việt Nam
    Sa mạc ở Châu Phi
    Môi trường có những chức năng gì?
    Chức năng của môi trường:

    Là không gian sống của con người và các loài sinh vật.
    Nơi cung cấp tài nguyên cần thiết cho cuộc sống và hoạt động sản xuất của con người.
    Nơi chứa đựng các chất phế thải do con người tạo ra trong cuộc sống lao động, sản xuất và sinh hoạt.
    Nơi giảm nhẹ các tác động có hại của thiên nhiên đến con người và sinh vật trên trái đất.
    Nơi lưu trữ và cung cấp thông tin cho con người.
    Thành phần của môi trường gồm những gì?
    Thuỷ quyển: (nước)
    - Chiếm khoảng 71% diện tích bề mặt trái đất;
    - Tồn tại ở thể rắn, lỏng, khí
    - Nước ngọt cần cho con người và sinh vật chiếm khoảng 2,5% lượng nước, ở thể lỏng là 0,26%;
    Hiện nay 20% dân số không được dùng nước sạch, 50% thiếu các hệ thống vệ sinh an toàn.
    Thành phần của môi trường gồm những gì?
    Khí quyển: (không khí)
    Là lớp không khí bao quanh trái đất, gồm :
    Tầng đối lưu: Nhiệt độ: + 40 độ C đến - 50 độ C; độ cao 7-8 km, nơi xảy ra các hiện tượng thời tiết;
    Tầng bình lưu: cao 50 km, khoảng 25 km là tầng ôzôn là lá chắn của khí quyển tránh tia tử ngoại từ mặt trời;
    Tầng giữa;
    Tầng ion (tầng nhiệt);
    Tầng ngoài.
    Khối lượng khí quyển tập trung ở tầng đối lưu và tầng bình lưu.
    Không khí có vai trò quan trọng đối với con người.
    Thành phần: Ô xy, hơi nước, khí trơ, bụi.
    Thành phần của môi trường gồm những gì?
    Thạch quyển:
    Toàn bộ vỏ trái đất đến độ sâu dưới đáy đại dương khoảng 100 km;
    Lớp trên cùng là thổ nhưỡng (đất);
    Thành phần của đất: khoáng chất : 40%; nước: 35% không khí: 20%; mùn: 5%;
    Vỏ trái đất chứa tài nguyên, khoáng sản:
    Khoáng chất: 40%;
    Nước : 35%;
    Không khí: 20%;
    Mùn và các loại vi sinh vật (chất hữu cơ): 5%.
    Thành phần của môi trường gồm những gì?
    Sinh quyển:
    Là một hệ thống tư nhiên động (biến đổi), gồm:
    Động thực vật;
    Các hệ sinh thái;
    Trái đất phát triển được là nhờ vào tổng hợp các mối quan hệ giữa các sinh vật với môi trường thông qua quá trình trao đổi chất và năng lượng.
    Rừng thông
    Sếu đầu đỏ - Rừng chàm
    Môi trường ở nước ta hiện nay ?
    Kinh tế - xã hội phát triển.
    Phát triển KT-XH chưa cân bằng với BVMT, môi trường xuống cấp, ô nhiễm nghiêm trọng:
    Đất đai: DT: 331.314 km2
    Đất liền: 31,2 triệu ha,
    Diện tích đất chưa sử dụng khoảng 5,28 triệu ha,
    Khoảng 5 triệu ha đất đồi núi bị thoái hoá nặng.
    Chất lượng đất đang suy giảm do : xói mòn, rửa trôi, sa mạc hoá, phèn, lầy, ngập mặn, ô nhiễm do sử dụng phân hoá học.
    Môi trường ở nước ta hiện nay ?
    Rừng:
    Nguồn tài nguyên quí, có tác dụng:
    Điều hoà khí hậu,
    Bảo vệ đất, giữ nước ngầm,
    Lưu giữ gen động thực vật.
    Rừng ở VN phong phú:
    Rừng nguyên sinh;
    Rừng lá rộng, rừng hỗn hợp lá rộng lá kim;
    Rừng tràm, rừng ngập mặn;
    Rừng trên núi đá vôi.
    Môi trường ở nước ta hiện nay ?
    Nước:
    Lượng mưa lớn, sông hồ nhiều tài nguyên nước phong phú, khoảng 325 tỉ m3/năm, phân bố không đều. Hiện nay VN đang trong tình trạng khan hiếm nước.
    Nhiều nguồn nước đang bị ô nhiễm do nước thải, chất thải.
    Do thiếu nước một số vùng có biểu hiện hoang hoá, xa mạc hoá, ven biển bị mặn hoá, chua.

    Môi trường ở nước ta hiện nay ?
    Không khí:
    Không khí tại các vùng nông thôn, vùng núi chưa bị ô nhiễm.
    Đô thị bị ô nhiễm bụi, chất thải của nhà máy, khu công nghiệp.
    Nơi ô nhiễm nhiều: Quảng ninh, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng.
    Môi trường ở nước ta hiện nay ?
    Về đa dạng sinh học:
    VN là một quốc gia được xếp là đa dạng sinh học
    Thành phần loài sinh vật: 13.766 loài thực vật; 5.155 lợi côn trùng; 258 loại bò sát; 82 loại ếch nhái; 275 loài thú; 100 loài chim đặc hữu; 782 loài động vật không xương sống; 544 loài cá nước ngọt và rất nhiều loại cá biển. Nhiều loại thú mới và loại thú được ghi vào sách đỏ của VN, TG.
    Thành phần gen,
    Kiểu cảnh quan,
    Các hệ sinh thái.
    Môi trường ở nước ta hiện nay ?
    Về chất thải:
    ở VN lượng rác thải rắn: 15 triệu tấn/năm, nguyên nhân:
    Chất thải sinh hoạt: đô thị chiếm tỉ lệ 50% ;
    Chất thải công nghiệp: chiếm 20%, từ các khu công nghiệp, làng nghề;
    Chất thải nguy hại chủ yếu từ SX công nghiệp (130.000/160.000 tấn, chất thải y tế: 21.000 tấn; SXNN: 8.600 tấn);
    Việc thu gom và xử lý chất thải còn hạn chế;
    Môi trường ở nước ta hiện nay ?
    VSMT, an toàn thực phẩm, vấn đề nước sạch
    ở VN các vấn đề trên còn là vấn đề phải quan tâm:
    Thải rác ra sông hồ, kênh rạch, đường phố còn khá phổ biến
    Rác thải từ các làng nghề vào nguồn nước, môi trường;
    An toàn thực phẩm đang có xu hướng gia tăng về số vụ và số người, nhất là các khu công nghiệp (do thói quen sinh hoạt mất vệ sinh, sử dụng thực phẩm không đảm bảo VS, ý thức của người phục vụ.)
    Hiện nay có 60-70% dân cư đô thị, 40% dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch; 28-30% hộ dân ở nông thôn có hố xí hợp vệ sinh)
    Ô nhiễm môi trường từ rác thải các làng nghề
    Rác thải - Ô nhiễm môi trường
    ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt
    Biện pháp gìn giữ, bảo vệ môi trường?
    Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm BVMT.
    Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tạo cơ chế pháp lý và chính sách.
    Đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động BVMT.
    áp dụng các biện pháp kỹ thuật BVMT:
    Phát triển CN sạch, đổi mới CN, đầu tư TB xử lý chất thảI;
    Thay đổi cách tiêu dùng có lợi cho môI trường;
    Thực hiện CT phục hồi và phát triển rừng.
    Đẩy mạnh NCKH, ứng dụng CN, đào tạo nguồn nhân lực BVMT, mở rộng hợp tác quốc tế về BVMT.4
    Mục tiêu GGBVMT trong trường THCS
    Giáo dục BVMT trong trường THCS nhằm:
    Hiểu được bản chất của các vấn đề môi trường:
    Sự phức tạp, quan hệ nhiều mặt giữa PT và MT;
    Tính hữu hạn của tài nguyên và khả năng chịu tải của môi trường;
    Quan hệ giữa MT và cuộc sống trong sự phát triển.
    Nhận thức được ý nghĩa ý nghĩa, tầm quan trọng của môi trường, từ đó có thái độ cách ứng xử đúng, có ý thức trách nhiệm trong các vấn đề về môi trường.
    Có kiến thức, kĩ năng, thái độ và phương pháp hành động đúng khi tham gia các vấn đề về môi trường.
    Mục tiêu cụ thể:
    Kiến thức:
    Có hiểu biết về các khái niệm về môi trường, mối quan hệ giữa các thành phần của môi trường và với sự phát triển.
    Nguồn tài nguyên, khai thác, sử dụng, tái tạo tài nguyên và phát triển bền vững.
    Vấn đề dân số - môi trường.
    Ô nhiễm, suy thoái môi trường và các biện pháp bảo vệ MT
    Kỹ năng:
    Phát hiện và xử lý các vấn đề về MT;
    Tuyên truyền, vận động BVMT.
    Mục tiêu cụ thể:
    Thái độ - tình cảm - hành vi
    Yêu qúy, tôn trọng thiên nhiên;
    Thân thiện với môi trường;
    Hành động tích cực trong việc BVMT:
    Nguyên tắc giáo dục BVMT ở trường THCS?
    Nguyên tắc:
    GDBVMT là lĩnh vức liên ngành, không phải là một môn học riêng trong nhà trường.
    GDBVMT chỉ tich hợp vào các môn học với các nội dung phù hợp với nội dung bài học.
    Mục tiêu, nội dung và phương pháp GDBVMT phải phù hợp với mục tiêu giáo dục của cấp học.
    Tích hợp GDBVMT trong các môn học được thực hiện qua các hoạt động dạy học như: hoạt động chính khoá, ngoại khoá, giáo dục ngoài gời lên lớp.
    GDBVMT phải gắn với thực tiễn môi trường địa phương.
    Đảm bảo tính hiệu quả trong giáo dục BVMT.
    Phần thứ hai
    Dạy học tích hợp giáo dục
    Bảo vệ môi trường trong
    môn CễNG NGH? THCS
    Khi dạy Giáo dục bảo vệ Môi trường
    cần biết những khái niệm nào ?
    1. Ô nhiễm môi trường:
    Sự biến đổi của các thành phần môi trường không phù hợp với tiêu chuẩn môi trường, gây ảnh hưởng đến con người và sinh vật.
    2. Suy thoái môi trường:
    Sự suy giảm về chất lượng và số lượng của thành phần môi trường, gây ảnh hưởng đến con người và sinh vật.
    3. Hệ sinh thái:
    Là quẩn thể sinh vật trong một khu vực địa lý tự nhiên nhất định cùng tồn tại và phát triển, có tác động qua lại với nhau. "H? sinh thỏi l h? th?ng cỏc qu?n th? sinh v?t s?ng chung v phỏt tri?n trong m?t mụi tru?ng nh?t d?nh, quan h? tuong tỏc v?i nhau v v?i mụi tru?ng dú".
    4. Công nghệ sạch:
    Là quy trình công nghệ hoặc giải pháp kỹ thuật không gây ô nhiễm môi trường, thải hoặc phá ra ở mức thấp nhất chất gây ô nhiễm môi trường.
    Khái niệm:
    5. Ô nhiễm không khí:
    Sự có mặt của một chất lạ hoặc sự biến đổi quan trọng trong thành phần không khí, làm cho không khí không sạch hoặc gây ra sự toả mùi, có mùi khó chịu, giảm tầm nhìn xa.
    * Nguyên nhân:
    Núi lửa phun nham thạch nóng, khói bụi;
    Cháy rừng;
    Bão bụi gây nên do gío mạnh và bão, mưa bào mòn đất sa mạc; bụi muối do nước biển bốc hơi;
    Sự phân huỷ các chất hữu cơ thối rữa tạo ra chất khí độc sunfua, nitrit...
    Do các hoạt động công nghiệp đốt cháy nhiên liệu hoá thạch, hoạt động của các phương tiện giao thông.
    Ô nhiễm môi trường từ khói của các lò SX gạch
    Ô nhiễm môi trường từ khói, bụi của nhà máy
    Ô nhiễm từ những làng nghề
    Khái niệm:
    6. Phát triển môi trường bền vững:
    Là phát triển đáp ứng được nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu đó của các thế hệ tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ hài hoà giữ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường.
    7. Ô nhiễm môi trường đất:
    Là các hiện tượng làm nhiễm bẩn môi trường đất bởi các chất ô nhiễm như chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải do hoạt động nông nghiệp.
    Ví dụ: dư lượng phân bón N, P trong đất; thuốc trừ sâu: DDT, lindan, andrin....; kim loại nặng, độ kiềm, axit trong chất thải công nghiệp và sinh hoạt.
    Rừng cây bị trơ trụi do mưa a xít
    Khái niệm:
    8. Nước bị ô nhiễm:
    Do thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hoá học gây ra:
    Sử dụng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật, một lượng đáng kể thuốc và phân không được cây trồng tiếp nhận.
    Chúng sẽ lan truyền và tích luỹ trong đất, nước và các sản phẩm nông nghiệp dưới dạng dư lượng.
    Phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật các có tác động tiêu cực, làm suy chất lượng môi trường canh tác như đất, nước bị ô nhiễm, giảm tính đa dạng sinh học, suy giảm các loài thiên địch, tăng khả năng kháng thuốc của sâu bệnh đối với thuốc)
    Thế nào là bảo vệ môI trường?
    Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, cải thiện môi trường, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục những hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra; khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
    Nguyên nhân gây ra tình trạng suy thoái môi trường:
    Do sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp đã thải ra môi trường một lượng khí thải rất lớn gây ô nhiễm;
    Do con nguời không có ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường sống trong sinh hoạt và sản xuất gây ra.
    Giáo dục bảo vệ môi trường thực hiện như thế nào?
    Bảo vệ môi truờng là trách nhiệm của cộng đồng
    Trách nhiệm của nhà nước, toàn xã hội và mọi công dân.
    ở Việt Nam có Luật Bảo vệ môi trường với những chính sách cụ thể, tích cực tham gia các tổ chức, phong trào bảo vệ môi trường.
    Giáo dục BVMT là trách nhiệm của toàn dân, các trường học.
    Trong các nhà trường giáo dục môi trường là một môn học nhằm giáo dục cho học sinh những kiến thức, hiểu biết về môi trường và những kỹ năng sống, làm việc trong một môi trường phát triển bền vững.
    Giáo dục bảo vệ môi trường ở nước ta được lồng ghép trong chương trình giáo dục phổ thông dưới dạng những bài học ngoại khoá và tất cả các môn học liên quan đến môi trường như: môn Công nghệ, sinh học, vật lý, hoá học, giáo dục hướng nghiệp ...
    Thu rác thải - bảo vệ môi trường
    Giáo dục môi trường ở trường phổ thông thùc hiÖn nh­ thÕ nµo?
    Việc giáo dục cho học sinh những hiểu biết cơ bản về môi trường, nhất l biện pháp gĩư gìn, bảo vệ môi trường l một việc lm cần thiết, có ý nghĩa to lớn về mặt xã hội v giáo dục.

    Với tinh thần đó, phần thứ hai ny nhằm giúp giáo viên môn Cụng ngh? ở THCS tích hợp giáo dục môi trường thông qua giảng dạy môn học.
    Tích hợp GDBVMT ở Cấp THCS là gì?
    Trong chuong trình môn Cụng ngh? THCS có nhi?u n?i dung liên quan d?n môi tru?ng và giáo d?c bảo vệ môi tru?ng; do dó có kh? nang tích h?p giáo d?c môi tru?ng thông qua d?y h?c b? môn.
    Du?i dây là ph?n tóm t?t chuong trình tích h?p giáo d?c môi tru?ng trong môn Cụng ngh? c?p trung h?c cơ sở.
    Có những Phương pháp dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môI trường trong môn CễNG NGH? ?
    Phương pháp nghiên cứu
    (Tìm tòi, khám phá, hay giải quyết vấn đề)
    Phương pháp này hướng học sinh làm quen với quá trình tìm tòi khám phá, sáng tạo dưới các dạng bài tập. Khi giảng dạy có một số dạng bài tập khác nhau như:
    Bài tập giải quyết ngay trên lớp, thông thường là các bài tập liên quan đến kiến thức được học ngay trong tiết học đó.
    Bài tập dưới dạng nghiên cứu trong một khoảng thời gian nhất định.
    Phương pháp nghiên cứu được thực hiện qua các bước sau:
    Đặt vấn đề;
    Tìm giả thuyết liên quan để giải quyết vấn đề;
    Thu thập các số liệu thống kê và tài liệu liên quan, xử lý số liệu, tài liệu và xác minh các giả thuyết;
    Kết luận;
    Vận dụng các kết luận đưa ra cam kết hành động.
    2. Ph­¬ng ph¸p ho¹t ®éng nhãm

    Ph­¬ng ph¸p nµy thÓ hiÖn sù hîp t¸c trªn c¬ së ho¹t ®éng cña c¸ nh©n. Khi th¶o luËn nhãm cÇn chó ý c¸c vÊn ®Ò sau:
    Vai trß cña nhãm tr­ëng ph¶i ®­îc x¸c lËp râ rµng ®Ó ®iÒu hµnh;
    Gi¸o viªn ph¶i chuÈn bÞ chu ®¸o néi dung, tiÕn tr×nh bµi gi¶ng vµ ®Æc biÖt lµ hÖ thèng c©u hái;
    Lu«n h­íng häc sinh vµo trong t©m bµi gi¶ng;
    T¹o ra c¸c t×nh huèng ®Ó häc sinh ®­îc tham gia tranh luËn;
    Giáo viên cần nắm bắt tình hình, dự kiến trước những ý kiến kết luận trên cơ sở động viên học sinh trong học tập;
    Phương pháp làm việc theo nhóm được thực hiện theo các bước sau:
    Chuẩn bị;
    Giao nhiệm vụ;
    Tiến hành làm việc nhóm (thảo luận);
    Tổng kết thảo luận (đại diện nhóm báo cáo kết quả);
    Giáo viên kết luận.

    3. Đóng vai
    Phương pháp này được đặc trưng bởi hoạt động với các nhân vật giả định, trong đó các tình huống trong thực tế cuộc sống được thể hiện bằng những hoạt động có kịch tính.
    Các bước tiến hành:
    Bước 1: Tạo không khí để đóng vai
    Bước 2: Lựa chọn vai
    Bước 3: Trình diễn
    Bước 4: Hướng dẫn học sinh trao đổi, thảo luận
    Bước này cần cho học sinh tự rút ra những kết luận cần thiết về các vấn đề nội dung trình diễn đặt ra.

    4. Quan sát, phỏng vấn
    Hoạt động chính của phương pháp này là quan sát, phỏng vấn.
    Việc quan sát phải có định hướng vào những vấn đề cụ thể.
    Phỏng vấn là giai đoạn tiếp theo của những việc đã quan sát, được thực hiện với các đối tượng cụ thể.
    5. Tranh luận:
    Bản chất của phương pháp này là chia theo hai nhóm để tranh luận về những vấn đề đặt ra.
    Giáo viên thường là người đóng vai trọng tài (có thể chọn một số học sinh làm trọng tài), phải tuân thủ đúng luật.
    Sau khi tranh luận giáo viên cần hướng dẫn học sinh hoặc tự mình rút ra kết luận đúng, sai, những bài học về môi trường.
    6. ThuyÕt tr×nh
    Häc sinh tù thu thËp th«ng tin, t­ liÖu ®Ó tù viÕt b¸o c¸o vµ tr×nh bµy tr­íc tËp thÓ líp hoÆc nhãm ng­êi cïng quan t©m ®Õn vÊn ®Ò m«i tr­êng.
    Ph­¬ng ph¸p nµy th­êng dµnh cho häc sinh c¸c líp lín tuæi (häc sinh líp 9 hoÆc THPT),
    7. Tham quan, cắm trại và trò chơi
    Đây là phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động tập thể để GDBVMT.
    8. Lập dự án
    Cá nhân hay nhóm học sinh phải tập thiết lập một dự án có nội dung môi trường và thực hiện dự án đó. Phương pháp này tạo cho học sinh có thói quen đặt mình vào vị trí của những người luôn quan tâm và có hành động hợp lí với môi trường.
    Hình ảnh về ô nhiễm môi trường
    Sông Hồng bị ô nhiễm


    Khi quán hàng cạnh công viên!
    Càng cấm càng vi phạm!
    Hoàng hôn trên biển
    Giáo dục bảo vệ mội TRU?NG ở một số địa chỉ trong môn CễNG NGH?
    Lớp 6 :Kinh t? gia dỡnh
    Bài 1/ Cỏc lo?i v?i thu?ng dựng trong may m?c :
    D?a ch? tớch h?p : Ngu?n g?c tớnh ch?t c?a cỏc lo?i v?i
    N?i dung tớch h?p: D? cú ngu?n nguyờn li?u d?t v?i, con ngu?i c?n ph?i tr?ng bụng, day, nuụi t?m, dờ...v ph?i b?o t?n cỏc ti nguyờn thiờn nhiờn nhu g?, than dỏ, d?u m?...
    Bài 2/ L?a ch?n trang ph?c
    . D?a ch? tớch h?p: I/ Trang ph?c v ch?c nang c?a trang ph?c
    N?i dung tớch h?p: - Trang ph?c b?o v? co th? con ngu?i trỏnh cỏc tỏc h?i c?a mụi tru?ng.
    - Trang ph?c lm d?p cho con ngu?i, lm d?p mụi tru?ng s?ng c?a con ngu?i.
    . Bài 4 : S? d?ng v b?o qu?n trang ph?c :
    . D?a ch? tớch h?p: I/ S? d?ng trang ph?c
    II/ B?o qu?n trang ph?c
    . N?i dung tớch h?p: - Bi?t cỏch s? d?ng v b?o qu?n trang ph?c, s? ti?t ki?m du?c nguyờn li?u d?t v?i, giỳp lm giu mụi tru?ng
    .
    Bài 8: S?p x?p d? d?c h?p lý trong nh ?
    . -D?a ch? tớch h?p: II/ S?p x?p d? d?c h?p lý trong nh ?
    -N?i dung tớch h?p: - S?p x?p d? d?c h?p lý t?o cho mụi tru?ng s?ng trong nh ? tho?i mỏi, thu?n ti?n.
    Bài 9 : Th?c hnh s?p x?p d? d?c h?p lý trong nh ?
    - D?a ch? tớch h?p: Chu?n b? mụ hỡnh cỏc d? v?t
    - N?i dung tớch h?p: Dựng bỡa v? cu, v? h?p hay cỏc v?t li?u tre, g? t?n d?ng d? t?p lm cỏc mụ hỡnh d? v?t trong nh dựng d? s?p x?p.
    Bi 10: Gi? gỡn, nh ? s?ch s?, ngan n?p
    -D?a ch? tớch h?p: Gi? gỡn, nh ? s?ch s?, ngan n?p
    - N?i dung tớch h?p: +Gi? gỡn nh ? s?ch s?, ngan n?p d? mụi tru?ng s?ch d?p.
    + Th?c hi?n v nh?c nh? cỏc thnh viờn trong gia dỡnh gi? gỡn nh ? s?ch s?, ngan n?p.


    Một số Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục và bảo vệ môi trường
    Lớp 7: Nụng nghi?p
    Bài 1 : Vai trũ, nhi?m v? c?a ngnh tr?ng tr?t
    -D?a ch? tớch h?p: I/ Vai trũ c?a tr?ng tr?t.
    II/ D? th?c hi?n nhi?m v? c?a tr?ng tr?t, c?n s? d?ng nh?ng bi?n phỏp gỡ?
    -N?i dung tớch h?p: + Tr?ng tr?t cú vai trũ r?t l?n trong vi?c di?u hũa khụng khớ, c?i t?o mụi tru?ng.
    + D?i v?i bi?n phỏp khai hoang, l?n bi?n, Gv luu ý c?n ph?i cú m?t t?m nhỡn chi?n lu?c d? v?a phỏt tri?n tr?ng tr?t, tang s?n lu?ng nụng s?n, v?a b?o v? trỏnh lm cõn b?ng sinh thỏi mụi tru?ng bi?n v vựng ven bi?n.
    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường

    Bài 2 . Khỏi ni?m v? d?t tr?ng v thnh ph?n c?a d?t tr?ng
    - D?a ch? tớch h?p: 2/ Vai trũ c?a d?t tr?ng
    - N?i dung tớch h?p: +N?u mụi tru?ng d?t b? ụ nhi?m( nhi?u húa ch?t d?c h?i, nhi?u kim lo?i n?ng, nhi?u vi sinh v?t cú h?i...) s? ?nh hu?ng khụng t?t t?i s? sinh tru?ng v phỏt tri?n c?a cõy tr?ng, lm gi?m nang su?t, ch?t lu?ng nụng s?n, t? dú ?nh hu?ng giỏn ti?p t?i v?t nuụi v con ngu?i.
    . Bi 3 : M?t s? tớnh ch?t chớnh c?a d?t tr?ng.
    - D?a ch? tớch h?p: II/ D? chua, d? ki?m c?a d?t
    IV/ D? phỡ nhiờu c?a d?t
    - N?i dung tớch h?p: +D? PH d?t cú th? thay d?i, mụi tru?ng d?t t?t lờn hay x?u di tựy thu?c vo vi?c s? d?ng d?t nhu : Vi?c bún vụi lm trung hũa d? chua c?a d?t ho?c bún nhi?u, bún liờn t?c m?t s? lo?i phõn húa h?c lm tang n?ng d? ion
    H+ trong d?t v lm cho d?t b? chua.
    + Hi?n nay ? nu?c ta vi?c cham bún khụng h?p lý, ch?t phỏ r?ng b?a bói gõy ra s? r?a trụi xúa mũn lm cho d?t b? gi?m d? phỡ nhiờu m?t cỏch nghiờm tr?ng

    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường
    Bài 9 Cỏch s? d?ng v b?o qu?n cỏc lo?i phõn thụng thu?ng
    D?a ch? tớch h?p: II/ Cỏch s? d?ng
    III/ B?o qu?n
    . N?i dung : Cỏch s? d?ng v b?o qu?n cỏc lo?i phõn bún thụng thu?ng.D?a trờn co s? cỏc d?c di?m c?a phõn bún m suy ra cỏch s? d?ng, b?o qu?n h?p lý, b?o v?, ch?ng ụ nhi?m mụi tru?ng.
    Bi 13: Phũng tr? sõu, b?nh h?i:
    D?a ch? tớch h?p : II/ Cỏc bi?n phỏp phũng tr? sõu, b?nh h?i
    N?i dung : Trờn co s? phõn tớch uu, nhu?c di?m c?a t?ng bi?n phỏp, ch? ra du?c bi?n phỏp c?n uu tiờn trong phũng, tr? sõu, b?nh. D?i v?i cỏc bi?n phỏp húa h?c, c?n bi?t cỏch kh?c ph?c nh?ng h?u qu? cú h?i cho mụi tru?ng.T? nh?ng di?u trờn, hỡnh thnh ý th?c t? giỏc b?o v? cõy tr?ng, d?ng th?i b?o v? mụi tru?ng.
    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường
    Bài19 Cỏch s? d?ng v b?o qu?n cỏc lo?i phõn bún thụng thu?ng
    D?a ch? tớch h?p: IV/ Bún phõn thỳc
    . N?i dung : Luu ý bún phõn h?u co hoai m?c d? cõy d? h?p thu, khụng bún phõn tuoi, khi bún ph?i vựi phõn vo trong d?t v?a d? m?t ch?t dinh du?ng, v?a khụng lm ụ nhi?m mụi tru?ng.
    Bi 20 : Thu ho?ch v ch? bi?n nụng s?n:
    D?a ch? tớch h?p : I/ Thu ho?ch
    II/ B?o qu?n
    III/ Ch? bi?n
    N?i dung : í th?c trỏch nhi?m qua vi?c th?c hi?n 1 cỏch t? giỏc thu ho?ch nụng s?n ph?i d?m b?o th?i gian cỏch li sau khi s? d?ng cỏc lo?i thu?c húa h?c.
    - Tuy?t d?i tuõn th? cỏc nguyờn t?c v? sinh an ton th?c ph?m trong b?o qu?n v ch? bi?n nụng s?n, ch? s? d?ng nh?ng ch?t b?o qu?n ho?c cỏc ch?t ph? gia trong danh m?c nh nu?c cho phộp v s? d?ng dỳng yờu c?u k? thu?t.
    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường
    Lớp 8 : Vẽ kỹ thuật- cơ khí -Điện:
    Bài 1- bài 31 : Vẽ kỹ thuật – cơ khí
    Địa chỉ tích hợp : Tất cả các bài thực hành
    Nội dung tích hợp: Ý thức, thói quen làm việc theo quy trình, tiết kiệm nguyên liệu, giữ vệ sinh nơi thực hành, góp phần bảo vệ môi trường xung quanh.
    Bài 32: Vai trò của điện năng trong kỹ thuật và đời sống
    Địa chỉ tích hợp : Vai trò của điện năng
    Nội dung tích hợp: Điện năng được sản xuất từ các nguồn năng lượng khác như nhiệt năng, thủy năng, năng lượng nguyên tử, năng lượng Mặt Trời...Tiết kiệm điện năng là tiết kiệm các nguyên liệu để tạo ra điện năng bảo vệ môi trường

    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường
    Bài33- bài 59 :
    Địa chỉ tích hợp : Tất cả các bài thực hành
    Nội dung tích hợp: lồng ghép bảo vệ môi trường qua bài thực hành, giáo dục ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường nơi làm việc

    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường
    Lớp 9: I/Sửa chữa xe đạp
    Bài 1: Giới thiệu nghề sửa chữa xe đạp
    Địa chỉ tích hợp : Triển vọng của nghề
    Nội dung tích hợp: Hạn chế sử dụng ô tô, xe máy, tăng cường sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông, hạn chế chất thải do động cơ thải ra môi trường.
    Bài 2- Bài 8:
    Địa chỉ tích hợp : các bài thực hành
    Nội dung tích hợp: Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình, tiết kiệm nguyên, vật liệu, không đổ dầu, mỡ thải, giẻ lau bẩn ra môi trường xung quanh.

    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường

    Lớp 9:II/ Lắp đặt mạng điện trong nhà
    Bài 1- Bài 12:
    Địa chỉ tích hợp : Các bài thực hành lắp đặt mạng điện trong nhà
    Nội dung tích hợp: Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình, tiết kiệm nguyên, vật liệu, không đổ dầu, mỡ thải, giẻ lau bẩn ra môi trường xung quanh.



    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường

    Lớp 9:III/ Nấu ăn
    Bài 3: Sắp xếp và trang bị nhà bếp
    Địa chỉ tích hợp :
    I/Cách sắp xếp và trang trí nhà bếp
    II/ Cách sắp xếp nhà bếp hợp lý
    Nội dung tích hợp: -Nhà bếp được sắp xếp hợp lý và trang trí đẹp để tạo nên môi trường sạch, đẹp và thuận tiện khi nấu ăn.
    - Tham gia sắp xếp và trang trí nhà bếp. Hình thành thói quen để các đồ dùng nhà bếp đúng nơi quy định.




    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường

    Bài 6: Trình bày và trang trí bàn ăn
    Địa chỉ tích hợp :
    I/ Trình bày bàn ăn
    II/ Trang trí bàn ăn
    Nội dung tích hợp: -Bàn ăn được trình bày và trang trí thích hợp làm đẹp môi trường nơi ăn
    - Tham gia trình bày và trang trí bàn ăn ở gia đình



    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường
    IV/ Cắt may
    Bài 2: Vật liệu và dụng cụ cắt may
    Địa chỉ tích hợp :
    I/ Vật liệu may
    - Dụng cụ cắt may
    Nội dung tích hợp: -Tận dụng vải mảnh nhỏ để tập may các đường may cơ bản
    - Nhận biết được chất liệu của các vật liệu may và dụng cụ cắt may như vải, khuy, khóa kéo...hoặc kéo, kim...để phân loại rác thải của vật liệu và dụng cụ cắt may



    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường
    IV/ Cắt may
    Bài 5: Các đường may cơ bản
    Địa chỉ tích hợp :
    Thực hành : May các đường may cơ bản
    Nội dung tích hợp: -Tiết kiệm vật liệu may góp phần làm giàu môi trường
    - Đổ rác đúng nơi quy định, không đốt rác của các vật liệu may làm từ các chất hóa học sẽ gây ô nhiễm môi trường



    Địa chỉ và nội dung tích hợp giáo dục môi trường
    V/ Trồng cây ăn quả
    Bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả
    Địa chỉ tích hợp
    I / Giá trị của việc trồng cây ăn quả
    III/ Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả
    IV/ Thu hoạch, bảo quản, chế biến
    Nội dung tích hợp: -Ngoài các giá trị về kinh tế, cây ăn quả còn có tác dụng lớn đến việc bảo vệ môi trường sinh thái như làm sạch không khí, giảm tiếng ồn, làm rừng phòng hộ, hàng rào chắn gió, làm đẹp cảnh quan, chống xói mòn bảo vệ đất
    Bón phân đúng yếu cầu kỹ thuật, phân hữu cơ đã hoai mục, vùi trong đất tránh gây ô nhiễm môi trường. Bón thêm bùn khô, phù sa cung cấp chất dinh dưỡng cho cây góp phần cải tạo đất.
    Phòng trừ sâu, bệnh kịp thời bằng các biện pháp tổng hợp, sử dụng thuốc hóa học đúng kỹ thuật để giảm ô nhiễm môi trường tránh gây độc cho người và động vật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm





    xin chân thành cảm ơn và chúc sức khoẻ các thầy cô giáo- hẹn gặp lại
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print