Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bài 1:Thiết kế trò chơi làm quen với toán


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Bích Chơn
    Ngày gửi: 16h:00' 07-11-2012
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 272
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ
    KĨ NĂNG THIẾT KẾ TRÒ CHƠI CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI
    TÁC PHẨM VĂN HỌC
    Báo cáo viên: Võ Nguyễn Thị Bích Trân
    Phú Tân , tháng 8/2012
    TRÒ CHƠI
    THIẾT
    KẾ TRÒ HỔ TRỢ
    HOẠT ĐỘNG
    CHO TRẺ
    LÀM QUEN
    TÁC
    PHẨM VĂN HỌC
    TRÒ CHƠI HỔ
    HOẠT ĐỘNG
    DẠY TRẺ
    LÀM QUEN
    VỚI TÁC
    PHẨM
    VĂN
    HỌC
    CHỦ ĐỀ
    1
    2
    3
    CHỦ ĐỀ 3
    THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ LÀM QUEN TÁC PHẨM VĂN HỌC
    Mục tiêu : sau khi học xong người học hiểu được:
    Kiến thức:
    + Nắm được các nguyên tắc thiết kế trò chơi cho trẻ mầm non, trên cơ sở đó việc thiết kế và tổ chức trò chơi sẽ có giá trị thực tiễn.
    Kỹ năng:
    + Học viên được rèn luyện cách thiết kế trò chơi.
    + Học viên được rèn luyện kỹ năng thiết kế theo nhóm.
    3
    Thái độ:
    + Có được ý thức chủ động trong công việc, học viên có cơ hội thể hiện sự tích cực, sáng tạo của mình.

    4
    II/ NỘI DUNG CHỦ ĐỀ:
    1/ Nguyên tắc thiết kế trò chơi hỗ trợ cho hoạt động dạy trẻ làm quen tác phẩm văn học.
    Đảm bảo tính mục đích.
    Đảm bảo cân đối giữa chăm sóc và giáo dục trẻ
    Tổ chức cuộc sống và hoạt động phù hợp với từng lứa tuổi.
    Đảm bảo các tác động đồng bộ đến nhân cách của trẻ.

    5

    Đảm bảo tính hệ thống, tính liên tục trong quá trình giáo dục trẻ.
    Kết hợp giữa vai trò chủ đạo của giáo viên với tính tích cực, chủ động của trẻ, kết hợp chăm sóc giáo dục trong nhóm với từng trẻ một
    Phối hợp chặc chẽ giữa việc chăm sóc giáo dục trẻ ở nhà trường và ở gia đình.
    6
    Thực hành nhóm:
    xác định các yếu tố chơi có thể xuất hiện để tổ chức trò chơi. Trò chơi được tổ chức ở thời điểm nào?
    + Trò chơi ổn định giới thiệu bài, chuyển tiếp thì chỉ nên ngắn gọn
    + Trò chơi củng cố thì phải nêu cách chơi, luật…cụ thể rõ ràng.
    Nhóm 1: Thơ “cây dừa” truyện “Nhổ củ cải”.
    Nhóm 2: Thơ “ Con Voi” truyện “ Cây Táo thần”
    Nhóm 3: thơ “ Tết đan vào nhà” truyện “ Chú Vịt Xám”
    8
    Nhóm 4: thơ “ Quả Thị” truyện “ Sự tích quả dưa hấu”
    Nhóm 5: thơ “ Mèo đi câu cá” truyện “ Thỏ ngoan”
    Các nhóm thảo luận trên giấy treo lên và trình bày, các nhóm còn lại đóng góp ý kiến.
    9


    Một số điểm cần lưu ý trong chuyên đề:
    Tính chất của trò chơi.
    Thời điểm tổ chức trò chơi ( ổn định, chuyển tiếp, củng cố)
    Xác định trò chơi trong 1 tác phẩm văn học.
    Tìm hiểu yếu tố xuất hiện trò chơi.
    Mục tiêu cần đạt khi tổ chức trò chơi.

    10



    Xin chân thành cám ơn các cô!
    11
    Qua tập huấn chuyên đề các cô gặp khó khăn thuận lợi gì khi tiến hành thực hiện trong năm học tới. Thảo luận và đưa đến thống nhất cách thực hiện.
    12
    + Hành động chơi: cháu cùng nhau vừa đi vừa hát, chạy về nhà…
    + Luật chơi: Về đúng nhà tương ứng với số chấm tròn.
    + Kết quả chơi: là cô đến kiểm tra thẻ chấm tròn trên tay giống với trẻ chấm tròn của nhà mà cháu về.
    3/ Chức năng của trò chơi học tập:
    Có 4 chức năng :
    Chơi trong dạy học.
    Thực hành, áp dụng những kiến thức toán học
    13
    thu được trong hoạt động học tập.
    Chức năng của 1 hoạt động học tập.
    Hệ thống chính xác những kinh nghiệm trẻ lĩnh hội được trong cuộc sống.
    14
    Hoạt động 3: Nội dung hình thành BTTHSĐ cho trẻ Mẫu Giáo.
    Thảo luận nhóm:
    a/ Nội dung hình thành BTTH cho trẻ 3-4 tuổi.
    b/ Nội dung hình thành BTTH cho trẻ 4-5 tuổi.
    c/ Nội dung hình thành BTTH cho trẻ 5-6 tuổi.
    Nội dung dạy trẻ 3-4 tuổi:
    Tập hợp, số lượng, số, phepsm đếm .
    Nhận biết các dấu hiệu chung của các nhóm đồ vật.
    Tạo các nhóm đồ vật, so sánh, diễn đạt: một,
    15
    nhiều, ít, không có.
    Phát triển kỹ năng tìm dấu hiệu chung, riêng của các nhóm đồ vật.
    Dạy các biện pháp xếp tương ứng 1-1 xếp chồng, xếp cạnh, diễn đạt quan hệ bằng lời nói.
    Kích thước:
    -Phân biệt, nhận biết tên gọi từng chiều đo: dài, rộng, cao, độ lớn.
    Nhận biết sự khác biệt rõ nét giữa 2 đối tượng về dài, rộng, cao, độ lớn.


    16
    phản ánh bằng lời quan hệ kích thước giữa hai vật: to hơn- bé hơn, dài hơn- ngắn hơn, cao hơn- thấp hơn, rộng hơn- hẹp hơn.
    Hình dạng:
    - Nhận biết hình tròn, hình vuông tam giác, hình chữ nhật theo mẫu theo tên gọi.
    Khảo sát đường bao quanh hình.
    Tìm các đồ vật xung quanh có hình dạng tròn...
    Không gian:
    Phân biệt vị trí sắp đặt các bộ phận trên cơ thể.
    Xác định tay phải tay trái của bản thân trẻ.
    17
    Xác định phía trên, dưới, trước, sau ( lấy mình làm chuẩn).
    Biết định hướng trên mặt phẳng.
    Nội dung dạy trẻ 4-5 tuổi.
    Dạy trẻ tìm và tạo các tập hợp theo các dấu hiệu khác nhau.
    Cũng cố và phát triển kỹ năng so sánh số lượng bằng xếp tương ứng 1-1.
    Dạy đếm xác định số lượng trong phạm vi 5.
    Tìm và tạo các nhóm đồ vật theo mẫu và theo con số cho trước.
    18
    Kích thước:
    Phát triển khả năng nhận biết về dài, rộng, cao, độ lớn trên cơ sở ước lượng.
    Dạy các biện pháp xếp chồng, diễn đạt lời nói: dài hơn- ngắn hơn, dài bằng nhau…
    So sánh độ lớn, chiều dài, chiều rộng, chiều cao của 3 đối tượng, diễn đạt được: bé nhất- to hơn- to nhất…
    Hình dạng:
    Khảo sát hình bằng đường bao, số cạnh, góc, độ dài cạnh.
    Phân biệt so sánh các hình tròn, vuông, chữ

    19
    nhật , tam giác.
    Làm quen phân biệt các khối: cầu, vuông, chữ nhật, trụ.
    Xác định hình dạng của các vật xung quanh, so sánh với các hình đã học.
    Không gian:
    Củng cố nhận biết vị trí sắp đặt các bộ phận trên cơ thể trẻ.
    Dạy xác định phải, trái, của bản thân trẻ.
    20
    Xác định trên, dưới, trước sau ( của bạn khác)
    Định hướng trên mặt phẳng và định hướng khi di chuyển.
    Nội dung dạy trẻ 5-6 tuổi:
    Dạy trẻ đếm, xác định số lượng trong phạm vi 10.
    Thêm bớt, phân chia các nhóm đồ vật trong phạm vi 10.
    Làm quen các con số từ 1 đến 10, sử dụng các con số biểu diễn các nhóm đối tượng.
    Kích thước:
    - Củng cố kỹ năng so sánh kích thước bằng các biện pháp xếp chồng, xếp cạnh ước lượng bằng mắt.
    21
    - Củng cố kỹ năng xếp các vật phản ánh bằng lời.
    Dạy phép đo lường, sử dụng phép đo để đo độ dài.
    Hình dạng:
    Khảo sát khối cầu, trụ, vuông, tròn, chữ nhật dựa trên bề mặt bao quanh, số lượng, hình dạng mặt.
    So sánh khối cầu, khối trụ, khối vuông, chữ nhật.
    Xác định hình dạng các vật trong môi trường xung quanh, so sánh với các hình đã học.
    * Không gian:
    Định hướng trong không gian khi lấy mình và
    22
    bạn khác làm chuẩn.
    - Xác định phía phải, phía trái của bạn khác.
    Xác định mối quan hệ trong không gian của các vật.
    Phát triển khả năng định hướng trong mặt phẳng và định hướng khi di chuyển.
    23
    CHƯƠNG II
    THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM HTBTTHSĐ CHO TRẺ
    MẪU GIÁO
    Hoạt động 1: Mục đích và nguyên tắc thiết kế trò chơi học tập nhằm HTBTTHSĐ cho trẻ MG.
    Mục đích thiết kế:
    Làm phong phú ngân hàng TCHT.
    Xây dựng 1 hệ thống trò chơi từ đơn giản đến phức tạp phù hợp với quy luật nhận thức.
    24
    - Giúp giáo viên thuận lợi trong việc lựa chọn để sử dụng các TCHT cho phù hợp với nội dung và điều kiện thực tiễn trong đời sống.
    2/ Nguyên tắc thiết kế:
    Cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
    Bám sát mục tiêu HTBT toán hóc cho trẻ MG.
    Đảm bảo tính phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và khả năng nhận thức của trẻ.
    Đảm bảo tính vừa sức và tính phát triển.
    Đảm bảo tính khoa học và tính sư phạm.
    25
    Gắn hoạt động vui chơi với nội dung giáo dục.
    Hoạt động 2: Quy trình thiết kế
    trò chơi học tập.
    Các cô đã thiết kế trò chơi học tập ở đơn vị mình như thế nào?
    * Quy trình thiết kế:
    26





    27
    Thực hành thiết kế TCHT:
    Trò chơi cho trẻ 3-4 tuổi.
    Trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi.
    Trò chơi cho trẻ 5-6 tuổi.
    Học viên thiết kế trò chơi trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung.
    Ví dụ TCHT về hình thành biểu tượng hình dạng cho trẻ 3-4 tuổi.
    Bước 1: xác định mục tiêu thiết kế:
    Rèn luyện khả năng nhận dạng, phân biệt các hình hình học, biết liên hệ với thực tế.
    28
    Bước 2: xác định nội dung toán học:
    Củng cố biểu tượng về hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật và hình tam giác.
    Bước 3: tiến hành thiết kế.
    Chủ đề: Gia đình.
    Tên trò chơi: “ Cùng ngồi xem xiếc”
    Nhiệm vụ nhận thức: nhận biết hình hình học ( tròn, vuông, chữ nhật, tam giác)
    Hình thành ý tưởng: tổ chức cho cháu đi đến rạp xiếc. Phát cho mỗi cháu 1 tấm vé
    29
    Vào cổng để ngồi đúng vị trí, mỗi tấm vé là 1 hình hình học
    Lựa chọn đồ chơi: các tấm vé làm bằng giấy bìa, bittis… số lượng tùy theo số lượng trẻ.
    Lựa chọn hành động chơi: chơi vận động
    Xác định luật chơi: chia trẻ thành từng nhóm, mỗi nhóm gồm 8-10 cháu ( chia theo số lượng lớp) các cháu cầm vé ngồi vào đúng hàng có bảng hiệu hình hình học giống hình dạng của tấm vé. Trẻ ngồi sai bị loại khỏi cuộc chơi.
    Dự kiến kết quả chơi: trẻ ngồi đúng vào vị trí..
    30
    Bước 4: chỉnh sửa trò chơi
    Bước 5: viết hướng dẫn sử dụng.
    Tên trò chơi: Cùng ngồi xem xiếc.
    Chủ đề “ Gia đình”
    Mục đích:
    Phát triển khả năng tri giác, nhận biết, gọi tên các hình: tròn vuông, chữ nhật
    Rèn luyện lỹ năng phân biệt kích thước, màu sắc, số lượng, các nhóm đối tượng.
    Luyện tập tạo các cập hình giống nhau về dấu hiệu, hình dạng, màu sắc, số lượng…
    31
    Phạm vi sử dụng: tiến hành sau khi tre được học về các biểu tượng hình tròn, vuông, chữ nhật, tam giác.
    Địa điểm: tổ chức trong lớp học.
    Hình thức: chơi tập thể. Chia lớp thành các nhóm chơi, mỗi tốp 12 trẻ. Xếp thành ghế thành 3 hàng mỗi hàng 4 ghế. Lần lượt từng tốp chơi thực hiện.
    Đồ chơi: 12 tấm vé có dạng hình tròn, chữ nhật, tam giác, vuông. ( mỗi loại 4 hình màu sắc kích thước khác nhau) 12 chiếc ghế, dán
    32
    hình tương ứng để trẻ nhận biết.
    Cách tiến hành:
    Chia trẻ thành các nhóm.
    Hôm nay nhà trường tổ chức cho các cháu xem xiếc . Mỗi cháu cầm 1 trên tay và vào rạp xiếc tìm chổ ngồi có dán hình giống hình trên tay. Cháu nào ngồi nhằm chổ sẻ bị “nhân viên kiểm soát vé” mời ra khỏi không được xem xiếc nữa.
    Trước khi chơi cô cho trẻ gọi tên của hình dạng tấm vé trên tay.
    33
    Cho từng nhóm vào xem.
    Cô giáo đóng vai “ nhân viên kiểm soát vé” khi cho trẻ chơi lần 1. lần 2 cô cháu nhanh nhẹn đóng vai “ nhân viên kiểm soát vé”
    Những trẻ ngồi sai chổ ra khỏi hàng ghế. Sau nhiều lần chơi cô tập hợp các cháu chơi sai thực hiện theo yêu cầu của cả lớp.
    Kết thúc trò chơi
    Cho trẻ nêu lại tên các hình hình học. Nhận xét tuyên dương các trẻ ngoan. Tích cực tham gia.
    34
    35
    36
    37
    38
    39
    40
    41
    42
    43
    44
    45
    46
    47
    7
    48
    49
    50
    51




    Xin chào các bạn!



     
     
     
    Gửi ý kiến
    print