Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sang kien kinh nghiem

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoang` An (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:50' 07-06-2013
    Dung lượng: 141.8 KB
    Số lượt tải: 33
    Số lượt thích: 0 người

    SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG NINH
    TRƯỜNG THPT UÔNG BÍ




    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


    TÊN ĐỀ TÀI

    Một vài ý kiến về việc dạy Đọc - hiểu văn bản Hồn Trương Ba, da hàng thịt (trích) của Lưu Quang Vũ theo đặc trưng thể loại.
    (Chương trình Chuẩn - Ngữ văn lớp 12)






    Người thực hiện : Hoàng Thị Ngọc An
    Tổ : Ngữ văn


    Năm học 2012 - 2013

    1. Tên đề tài
    Một vài ý kiến về việc dạy Đọc - hiểu văn bản Hồn Trương Ba, da hàng thịt (trích) của Lưu Quang Vũ theo đặc trưng thể loại.
    (Chương trình Chuẩn - Ngữ văn lớp 12)
    2. Đặt vấn đề
    2.1. Tầm quan trọng của vấn đề
    Trong lịch sử dân tộc và lịch sử văn học Việt Nam, thế kỷ XX là một thế kỷ đầy biến động đã trở thành cái mốc rất quan trọng đánh dấu sự chuyển biến của lịch sử cũng như của văn học. Văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX đã có sự đổi mới sâu sắc trên các lĩnh vực: thể loại, đề tài, ngôn ngữ, thi pháp sáng tác. Bên cạnh sự phát triển của thể loại tự sự, trữ tình là thể loại kịch bản văn học. Lưu Quang Vũ là một trong số những nhà viết kịch xuất sắc của thế kỷ XX. Việc tìm hiểu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác cũng như giá trị tác phẩm của Lưu Quang Vũ có ý nghĩa quan trọng trong chương trình Trung học phổ thông bên cạnh việc tìm hiểu các tác giả, tác phẩm thuộc các thể loại văn học khác.
    Trong chương trình Ngữ văn Trung học phổ thông việc dạy văn bản kịch có tỷ lệ nhỏ so với các văn bản của các thể loại khác. Tài liệu viết về kịch không nhiều. Kịch bản là tác phẩm văn học, có đầy đủ tính chất đặc điểm của nghệ thuật ngôn từ. Nhưng mặt khác, kịch bản viết ra để là để biểu diễn nên cũng mang đậm chất sân khấu. Khi giảng dạy kịch bản văn học một mặt phải xem xét nó như một tác phẩm văn học, mặt khác không thể tách rời nghệ thuật sân khấu. Vì thế, việc dạy Đọc - hiểu một văn bản kịch đòi hỏi nhiều công phu từ phía giáo viên.
    Qua đề tài Một vài ý kiến về việc dạy Đọc - hiểu văn bản Hồn Trương Ba, da hàng thịt (trích) của Lưu Quang Vũ theo đặc trưng thể loại, tôi muốn bàn thêm một số nội dung cơ bản khi dạy văn bản kịch nói chung trong nhà trường phổ thông và văn bản Hồn Trương Ba, da hàng thịt ( trích ) của Lưu Quang Vũ nói riêng.
    2.2. Tóm tắt thực trạng liên quan đến vấn đề đang nghiên cứu
    Như trên tôi trình bày việc dạy văn bản kịch trong nhà trường phổ thông, giáo viên gặp không ít khó khăn so với những văn bản thuộc các thể loại khác. Nhất là người dạy cần phải bám sát đặc trưng của kịch bản văn học như: lời thoại nhân vật, hành động kịch…ngoài ra còn cần mở rộng kiến thức liên môn cho học sinh. Song vì điều kiện, tài liệu giảng dạy thể loại chưa nhiều. Khâu soạn bài của một số học sinh ở nhà chưa thật tốt. Có nhiều học sinh không tự tìm đọc trọn vẹn vở kịch và những tài liệu liên quan khác, nên giờ dạy của giáo viên chưa thật thuận lợi. Nhiều học sinh còn cảm thấy chưa thật sự hứng thú khi học tập thể loại này. Đó cũng là lý do tôi luôn suy nghĩ trong nhiều năm qua về một số giờ dạy văn bản kịch chưa thật hiệu quả. Do vậy, muốn dạy học kịch bản văn học đạt hiệu quả tốt, giáo viên cần vận dụng nhiều hơn lý thuyết loại thể trong bài giảng khiến giờ học đạt kết quả tốt.
    Để đạt được nhiều thuận lợi cho bản thân trong việc dạy học tác phẩm kịch và tích lũy nhiều hơn trong công tác, tôi xin nêu hướng suy nghĩ của mình về đề tài Một vài ý kiến về việc dạy Đọc - hiểu văn bản Hồn Trương Ba, da hàng thịt ( trích) của Lưu Quang Vũ theo đặc trưng thể loại. Việc tìm hiểu những đặc trưng của kịch bản văn học và những giá trị đặc sắc của vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt giúp đem lại những hiểu biết về thể loại, tác phẩm và giá trị của đoạn trích và nâng cao chất lượng giờ dạy.
    2.3. Lý do nghiên cứu
    Quá trình dạy học nói chung và dạy bộ môn Ngữ văn trong nhà trường Trung học phổ thông đòi hỏi người giáo viên không ngừng học tập, tích lũy kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ cùng đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì vậy, bên cạnh việc trao đổi thảo luận giờ dạy thuộc
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print