Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 26. Sống chết mặc bay

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn thanh Hải
Ngày gửi: 07h:27' 15-03-2014
Dung lượng: 5.8 MB
Số lượt tải: 130
Số lượt thích: 1 người (Bùi Thanh Hùng)
TRƯỜNG THCS –THPT
NGUYỄN BÁ NGỌC






NGỮ VĂN 7






Giáo viên: Nguyễn Thanh Hải
Chào mừng quý thầy cô giáo về dự giờ lớp 7A
Môn
Ngữ Văn 7
GV thực hiện: Nguyễn Thanh Hải
Tiết 105+106 - Văn bản:
SỐNG CHẾT MẶC BAY
GV thực hiện: Nguyễn Thanh Hải
Phạm Duy Tốn
I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả Phạm Duy Tốn:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
Phạm Duy Tốn (1883-1924)
- Phạm Duy Tốn (1883–1924): Quê ở làng Phượng Vũ, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây.
- Ông là một trong số ít những nhà văn có thành tựu về truyện ngắn hiện đại những năm đầu thế kỉ XX.
Dựa vào chú thích* SGK, Em hãy cho biết những nét chính về tác giả Phạm Duy Tốn?
I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
- Là một trong số ít truyện ngắn hiện đại Việt Nam thành công nhất đầu thế kỉ XX.
- Được in trong “Nam Phong tạp chí” số 18 tháng 12 năm 1918.
Dựa vào chú thích* SGK Em hãy cho biết những nét chính về tác phẩm “Sống chết mặc bay”?
I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
II. Đọc-Tìm hiểu văn bản:
1. Đọc-Chú giải từ khó: SGK
I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
II. Đọc-Tìm hiểu văn bản:
1. Đọc-Chú giải từ khó: SGK
2. Tóm tắt truyện:
Qua việc chuẩn bị bài ở nhà,
em hãy tóm tắt nội dung của truyện?
Truyện xảy ra ở vùng Bắc Bộ, gần một giờ đêm, nước sông Nhị Hà lên cao, khúc đê tại làng X, phủ X có nguy cơ bị vỡ. Dân phu hàng trăm nghìn người kéo đến hộ đê, ai nấy đều mệt lả. Nhưng ở trong đình cao: đèn thắp sáng trưng, kẻ hầu người hạ rộn ràng phục vụ cho quan phụ mẫu đánh tổ tôm. Trước nguy cơ đê vỡ, quan vẫn thản nhiên đánh bài, thờ ơ trước cảnh tượng lo sợ của dân. Đúng lúc quan thắng ván bài to thì đê vỡ, dân lâm vào cảnh thảm sầu.
I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
II. Đọc-Tìm hiểu văn bản:
1. Đọc-Chú giải từ khó: SGK
2. Tóm tắt truyện:
3. Bố cục:
Qua việc chuẩn bị bài ở nhà,
em hãy cho biết truyện có thể chia làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần?
+ Đoạn 1: Từ đầu … khúc đê này hỏng mất:
Nguy cơ vỡ đê và sự chống đỡ của người dân.
+ Đoạn 2: Ấy, lũ con dân … Điếu, mày!:
Cảnh quan phủ cùng nha lại đánh tổ tôm.
+ Đoạn 3: Phần còn lại:
Cảnh đê vỡ, nhân dân lâm vào tình cảnh thảm sầu.
I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
II. Đọc-Tìm hiểu văn bản:
1. Đọc-Chú giải từ khó: SGK
2. Tóm tắt truyện:
3. Bố cục:
4. Phân tích:
Trong truyện có hai hình ảnh tượng tương phản, em hãy chỉ ra hai hình ảnh tương phản ấy?
- Hình ảnh 1: Người dân phu hộ đê.
- Hình ảnh 2: Quan phụ mẫu và nha lại hộ đê trong Đình.
CẢNH TRONG ĐÌNH

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
CẢNH HỘ ĐÊ

I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
II. Đọc-Tìm hiểu văn bản:
1. Đọc-Chú giải từ khó: SGK
2. Tóm tắt truyện:
3. Bố cục:
4. Phân tích:
Em có nhận xét gì về hai bức tranh tương phản, đối lập ấy?
1. Hình ảnh người phu dân hộ đê.
2. Hình ảnh quan lại và nha lại hộ đê trong Đình.
Đây là sự đối lập, tương phản: một bên ra sức chống chọi với thiên nhiên hung dữ; một bên có nhiện vụ hộ đê nhưng lại vui chơi không màng gì đến sống chết của người dân.
I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
II. Đọc-Tìm hiểu văn bản:
1. Đọc-Chú giải từ khó: SGK
2. Tóm tắt truyện:
3. Bố cục:
4. Phân tích:
4.1. Nguy cơ vỡ đê và hình ảnh dân phu hộ đê:
Sự đối lập, tương phản trong phần đầu truyện là gì?
Sự đối lập và tăng cấp giữa sức trời và sức người.
Cảnh thiên thiên
SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
4.1. Nguy cơ vỡ đê và hình ảnh dân phu hộ đê:
Cảnh dân phu hộ đê
- Mưa mỗi lúc một trút xuống.
- Nước ngày càng cuồn cuộn bốc lên.
- Hàng trăm nghìn con người, thuổng, cuốc, đội, vác, đắp, cừ, bì bõm, lướt thướt, mệt lử…
- Trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, xao xác gọi nhau…
- Đê bị thẩm lậu có nguy cơ bị vỡ.
Em hãy tìm những chi tiết đối lập, tăng cấp giữa cảnh thiên nhiên và cảnh người dân hộ đê?
Cảnh thiên thiên

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
4.1. Nguy cơ vỡ đê và hình ảnh dân phu hộ đê:

Cảnh dân phu hộ đê

- Mưa tầm tã, mưa như trút xuống.
- Nước lên to, cuồn cuộn bốc lên.
- Hàng trăm nghìn con người, thuổng, cuốc, đội, vác, đắp, cừ, bì bõm, lướt thướt, mệt lử…
- Trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, xao xác gọi nhau…
 Sức người ngày càng cạn kiệt, tuyệt vọng.
- Đê hai, ba đoạn bị thẩm lậu.
 Tình thế nguy cấp, thiên tai dữ dội ngày càng giáng xuống. Nguy cơ đê vỡ là điều tất yếu sẽ sảy ra.
Kết quả cuộc vật lộn giữa con người và thiên nhiên ở đây như thế nào?
Cảnh thiên thiên

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
4.1. Nguy cơ vỡ đê và hình ảnh dân phu hộ đê:

Cảnh dân phu hộ đê

- Mưa tầm tã, mưa như trút xuống.
- Nước lên to, cuồn cuộn bốc lên.
- Hàng trăm nghìn con người, thuổng, cuốc, đội, vác, đắp, cừ, bì bõm, lướt thướt, mệt lử…
- Trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, xao xác gọi nhau…
 Sức người ngày càng cạn kiệt, tuyệt vọng.
Nghệ thuật: - Liệt kê, từ láy gợi tả, hình ảnh so sánh.
- Biện pháp tương phản, tăng cấp.
 Tô đậm sự bất lực của sức người trước sức trời, sự yếu kém của thế đê trước sức nước. Thiên tai từng lúc giáng xuống đe dọa cuộc sống của dân phu và cảnh vô vọng chống đỡ với sức trời của họ.
- Đê hai, ba đoạn bị thẩm lậu.
 Tình thế nguy cấp, thiên tai dữ dội ngày càng giáng xuống, nguy cơ đê vỡ là điều tất yếu.
Việc miêu tả cảnh người dân vật lộn với thiên nhiên ở trên, tác giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? Việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật ấy nhằm mục đích gì?
I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
II. Đọc-Tìm hiểu văn bản:
1. Đọc-Chú giải từ khó: SGK
2. Tóm tắt truyện:
3. Bố cục:
4. Phân tích:
4.1. Nguy cơ vỡ đê và hình
ảnh dân phu hộ đê:
4.2. Hình ảnh quan lại hộ đê:
Trong lúc dân phu hộ đê đang vật lộn với thiên nhiên như thế thì quan lại hộ đê ở đâu? Làm gì? Cảnh quan lại trong đình được tác giả miêu tả như thế nào? Đó là nội dung chúng ta tìm hiểu ở tiết tiếp theo.
I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
II. Đọc-Tìm hiểu văn bản:
1. Đọc-Chú giải từ khó: SGK
2. Tóm tắt truyện:
3. Bố cục:
4. Phân tích:
4.1. Nguy cơ vỡ đê và hình
ảnh dân phu hộ đê:
4.2. Hình ảnh quan lại hộ đê:
Hình ảnh quan lại hộ đê được tác giả miêu tả đối lập, tương phản với hình ảnh nào trong truyện?
Đó chính là hình ảnh đối lập tương phản và tăng cấp với hình ảnh người dân phu hộ đê.
Cảnh dân phu hộ đê

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
4.2. Hình ảnh quan lại hộ đê:
Cảnh quan phụ mẫu hộ đê

- Từ chiều cho đến gần một giờ đêm, hàng trăm nghìn người bì bõm dưới bùn lầy, ai nấy ướt như chuột lột. Họ đang ra sức cầm cự với nước to, mưa lớn nhưng xem chừng khó chống nổi.
- Đê vỡ: dân chúng sống cảnh màn trời chiếu đất. khổ sở lầm than.
- Quan phụ mẫu và bọn nha lại đi hộ đê mà vẫn cười nói vui vẻ, thản nhiên chơi bài trong đình cao vững chải, xung quanh kẻ hầu, người hạ rộn ràng, đồ dùng sinh hoạt đầy đủ và xa hoa.
- Quan ù ván bài to, cười hả hê mãn nguyện.
Em hãy tìm những hình ảnh, chi tiết đối lập giữa ảnh dân phu hộ đê và bọn quan lại đi hộ đê?
Cảnh dân phu hộ đê

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 1051+06-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
4.2. Hình ảnh quan lại hộ đê:
Cảnh quan phụ mẫu hộ đê

- Mưa mỗi lúc một nhiều hơn.
- Nước sông mỗi lúc dâng cao hơn.
- Âm thanh mỗi lúc càng ầm ĩ.
- Sức người ngày càng đuối và nguy cơ vỡ đê ngày càng cao.
- Cuối cùng đê vỡ.
- Nhiệm vụ của quan là đi hộ đê mà lo đánh bài.
- Sự ham mê cờ bạc và thái độ vô trách nhiệm của tên quan phủ ngày một tăng.
- Khi người dân vào báo đê vỡ thì vẫn thờ ơ, quát nạt và tiếp tục đánh bài cho đến lúc ù ván bài to.

Chỉ ra các chi tiết tác giả sử dung phép tương phản, tăng cấp ở hai cảnh trên?
Cảnh dân phu hộ đê

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
4.2. Hình ảnh quan lại hộ đê:
Cảnh quan phụ mẫu hộ đê

- Mưa mỗi lúc một nhiều hơn.
- Nước sông mỗi lúc dâng cao hơn.
- Âm thanh mỗi lúc càng ầm ĩ.
- Sức người ngày càng đuối và nguy cơ vỡ đê ngày càng cao.
- Cuối cùng đê vỡ.
- Nhiệm vụ của quan là đi hộ đê mà lo đánh bài.
- Sự ham mê cờ bạc và thái độ vô trách nhiệm của tên quan phủ ngày một tăng.
- Khi người dân vào báo đê vỡ thì vẫn thờ ơ, quát nạt và tiếp tục đánh bài cho đến lúc ù ván bài to.
Nhận xét của em về việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật trên?
Làm nổi bật đến từng chi tiết , từng hành động, lời nói của tên quan “Phụ mẫu”. Giúp người đọc thấy được hắn là một kẻ vô trách nhiệm, mất nhân tính, thờ ơ, coi thường tính mạng và tài sản của nhân dân.
I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
II. Đọc-Tìm hiểu văn bản:
1. Đọc-Chú giải từ khó: SGK
2. Tóm tắt truyện:
3. Bố cục:
4. Phân tích:
4.1. Nguy cơ vỡ đê và hình
ảnh dân phu hộ đê:
4.2. Hình ảnh quan lại hộ đê:
5. Tổng kết:
Nhận xét về giá trị
hiện thực, giá trị nhân đạo, giá trị nghệ thuật của truyện?

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 105+106-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
5. Tổng kết:
5.1. Nội dung:
a. Giá trị hiện thực: Phản ảnh sự đối lập giữa cuộc sống của người dân hộ đê và cuộc sống bọn quan lại mà đứng đầu là tên quan phụ mẫu.
b. Giá trị nhân đạo: Thể hiện niềm cảm thương của tác giả trước cuộc sống lầm than cơ cực của người dân và thái độ vô trách nhiệm của tên quan phủ.
5.2. Giá trị nghệ thuật:
- Ngôn ngữ sinh động.
- Vận dụng, kết hợp thành công hai phép tương phản và tăng cấp.
5.3. Ý nghĩa văn bản:
- Phê phán, tố cáo thói bàng quan vô trách nhiệm, vô lương tâm đến mức góp phần gây ra nạn lớn cho nhân dân của viên quan phụ mẫu – đại diện cho nhà cầm quyền thời Pháp thuộc; đồng cảm, xót xa với tình cảnh khốn khổ của nhân dân lao động do thiên tai và do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên.
LŨ LỤT
I. Tìm hiểu chung :
1. Tác giả Phạm Duy Tốn :
2. Tác phẩm “Sống chết mặc bay”:

SỐNG CHẾT MẶC BAY
Tiết 1051+06-Văn bản:
-Phạm Duy Tốn-
II. Đọc-Tìm hiểu văn bản:
1. Đọc-Chú giải từ khó: SGK
2. Tóm tắt truyện:
3. Bố cục:
4. Phân tích:
4.1. Nguy cơ vỡ đê và hình
ảnh dân phu hộ đê:
4.2. Hình ảnh quan lại hộ đê:
5. Tổng kết:
5.1. Nội dung:
5.2. Nghệ thuật
5.3. Ý nghĩa văn bản:
III. Luyện tập:
III. Luyện tập:
1. Đánh dấu X vào ô có các hình thức ngôn ngữ trong bảng thống kê đều có.
2. Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, ta thấy tính cách của nhân vật này rất hách dịch, thản nhiên với việc đê vỡ, chỉ quan tâm tới ván bài.  giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật có mối quan hệ mật thiết.
Bài vừa học:
Tóm tắt truyện.
Phân tích các hình ảnh tương phản, đối lập trong truyện.
Tác dụng của phép tăng cấp.
Kể sáng tạo truyện bằng cách đổi sang ngôi thứ nhất là nhân vật quan phụ mẫu.
- Nhận xét ngôn ngữ và tính cách của nhân vật quan phụ mẫu.
Tìm một số câu thành ngữ, tục ngữ gần nghĩa với thành ngữ Sống chết mặc bay.
Học thuộc ghi nhớ sách giáo khoa.
2. Bài sắp học:
Tiết 107 “Cách làm bài văn nghị luận giải thích”:
- Văn nghị luận là gì?
- Đặc điểm của nghị luận giải thích?
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
XIN CHÀO TẠM BIỆT
CHÚC QUÝ THẦY CÔ CÙNG CÁC EM
SỨC KHỎE VÀ HẠNH PHÚC
 
Gửi ý kiến