Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 7-8-9. Luyện tập phát triển câu chuyện

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thu
Ngày gửi: 20h:39' 22-10-2020
Dung lượng: 3.8 MB
Số lượt tải: 602
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC XUÂN
Tập làm văn – Lớp 4B
Luyện tập phát triển
câu chuyện.
( Tuần 8 – tiết 2)

KIỂM TRA BÀI CŨ
Các câu mở đầu của đoạn văn thường nêu rõ thời gian và thể hiện sự tiếp nối về thời gian, làm cho ý của mỗi đoạn văn sau gắn liền với đoạn văn trước.
HS 1: Em hãy kể lại câu chuyện em đã kể ở lớp hôm trước!
- HS 2 trả lời câu hỏi sau: Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian?
Bài 1: Dựa theo nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai (bài tập đọc tuần 7), hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.
Luyện tập phát triển câu chuyện
Chuyển thành lời kể
Văn bản kịch
Cách 1:
Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. Nhìn thấy một em bé mang một chiếc máy có đôi cánh màu xanh. Tin – tin ngạc nhiên hỏi:
Cách 2:
- Cậu đang làm gì với đôi cánh màu xanh ấy?
- Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất.
Em bé nói:
Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cỗ máy có đôi cánh xanh, Tin-tin ngạc nhiên hỏi em bé đang làm gì với đôi cánh ấy. Em bé nói dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất.
Dùng lời dẫn gián tiếp
Dùng lời dẫn trực tiếp
Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cỗ máy có đôi cánh xanh, Tin-tin ngạc nhiên hỏi em bé đang làm gì với đôi cánh ấy. Em bé nói dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất.
Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. Nhìn thấy một em bé mang một chiếc máy có đôi cánh màu xanh. Tin – tin ngạc nhiên hỏi:
Em bé nói:
Chuyển thành lời kể
Văn bản kịch
Trước hết, hai bạn rủ nhau đến công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh cánh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói: khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Mi-tin háu ăn nghe vậy liền hỏi vật ấy ăn có ngon không, có ồn ào không. Em bé đáp:
Không đâu chẳng ồn ào gì cả. Mình chế tạo sắp xong rồi, cậu có muốn xem không?
Tin-tin háo hức bảo:
- Có chứ ! Nó đâu ?
Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba mươi lọ thuốc trường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ tư muốn khỏe Tin-tin một chiếc máy biết bay trên không như một con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng.
Chuyển thành lời kể
Văn bản kịch
Rời công xưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu. Thấy một em bé mang một chùm quả trên đầu gậy. Mi-tin khen: "Chùm lê đẹp quá!", em bé nói đó không phải là chùm lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin tưởng đó là dưa đỏ, hóa ra đó là những quả táo, mà chưa phải là loại quả to nhất. Em bé thứ ba thì khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưởng là bí đỏ. Nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả dưa to như thế.
THỰC HÀNH KỂ CHUYỆN NHÓM 2
Trong công xưởng xanh
Trong khu vườn kì diệu
Tập làm văn
Luyện tập phát triển câu chuyện
Trong công xưởng xanh
Trong khu vườn kì diệu
Bài 2: Giả sử các nhân vật Tin-tin và Mi-tin trong câu chuyện Ở Vương quốcTương Lai không cùng nhau lần lượt đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu cùng một lúc, mỗi người tới thăm một nơi. Em hãy kể lại câu chuyện theo hướng đó.
Chuyển thành lời kể
Văn bản kịch
Mi-tin đến thăm khu vườn kì diệu. Thấy một em bé mang một chùm quả trên đầu gậy. Mi-tin khen: "Chùm lê đẹp quá!", em bé nói đó không phải là chùm lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin tưởng đó là dưa đỏ, hóa ra đó là những quả táo, mà chưa phải là loại quả to nhất. Em bé thứ ba thì khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưởng là bí đỏ. Nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả dưa to như thế.
Chuyển thành lời kể
Văn bản kịch
Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin tìm đến công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh cánh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói: khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Em bé nói máy chế sắp xong rồi, có muốn xem không. Tin-tin háo hức muốc xem. Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba mươi lọ thuốc trường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ tư muốn khỏe Tin-tin một chiếc máy biết bay trên không như một con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng.
KỂ CHUYỆN NHÓM 4
Giáo viên: Văn Đình Minh Hoàng
Bài 3: Cách kể câu chuyện trong bài tập 2 có gì khác cách kể trong bài tập 1:
Về trình tự sắp xếp các sự việc.
b) Về những từ ngữ nối hai đoạn.
a)Trình tự sắp xếp:
Bài tập1:Kể theo trình tự thời gia: Sự việc xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau.
Bài tập2: Kể theo trình tự không gian (bài tập2): Kể nơi diễn ra các sự việc của truyện. Có thể kể đoạn Trong công xưởng xanh trước đoạn Trong khu vườn kì diệu và ngược lại.

b) Từ ngữ nối hai đoạn:
Bài tập 1: Dùng từ ngữ nối, VD: trước hết, rời.
-Bài tập 2: Từ nối được thay bằng từ ngữ chỉ địa điểm.
Từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 thay đổi:
Ghi nhớ
Kể theo trình tự thời gian: Sự việc xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau.
Kể theo trình tự không gian : Kể nơi diễn ra các sự việc của truyện.
Luyện tập phát triển câu chuyện
CỦNG CỐ
Dặn dò
CHÀO TẠM BiỆT
CÁC EM !
 
Gửi ý kiến