Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 8. Áp suất chất lỏng - Bình thông nhau

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Liên
Ngày gửi: 06h:02' 12-04-2020
Dung lượng: 3.6 MB
Số lượt tải: 145
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng quí thầy cô dự giờ lớp 8
độ lún h của mặt bị ép.
h
Mặt cát bị biến dạng do viên gạch gây áp lực (gây áp suất lên từng điểm ở bề mặt tiếp xúc)

CHẤT LỎNG CÓ GÂY ÁP SUẤT LÊN BÌNH KHÔNG ?
TIẾT 9
Bài 8
ÁP SUẤT CHẤT LỎNG - BÌNH THÔNG NHAU(t1)
TUẦN 10 TIẾT 10
ÁP SUẤT CHẤT LỎNG – BÌNH THÔNG NHAU (tiết 1)
I – SỰ TỒN TẠI CỦA ÁP SUẤT TRONG LÒNG CHẤT LỎNG

C1/SGK T 28: Các màng cao su bị biến dạng chứng tỏ chất lỏng có gây áp suất lên đáy bình và thành bình


C2/SGK T 28: Chất lỏng không chỉ tác dụng áp suất lên bình theo một phương như chất rắn mà còn theo mọi phương.
1/ Thí nghiệm 1
TUẦN 10 TIẾT 10
I – SỰ TỒN TẠI CỦA ÁP SUẤT TRONG LÒNG CHẤT LỎNG
ÁP SUẤT CHẤT LỎNG – BÌNH THÔNG NHAU (tiết 1)
2/ Thí nghiệm 2

Một bình trụ thủy tinh có đĩa D tách rời.
Đĩa D tách rời dùng làm đáy
TUẦN 10 TIẾT 10
I – SỰ TỒN TẠI CỦA ÁP SUẤT TRONG LÒNG CHẤT LỎNG
ÁP SUẤT CHẤT LỎNG – BÌNH THÔNG NHAU (tiết 1)
1/. Thí nghiệm 1
2/. Thí nghiệm 2
3/. Kết luận:
Chất lỏng không chỉ gây ra áp suất lên …….. bình, mà lên cả ………..... bình và các vật ở ………………….. chất lỏng theo mọi phương.
đáy
thành
trong lòng
Dưới đáy đại dương có vô số loài sinh vật đang sinh sống.
Con người đánh bắt cá để phục vụ cho nhu cầu của họ. Trong các cách đánh bắt sau, theo em không chọn cách nào? Vì sao?
Nếu chúng ta dùng mìn để đánh bắt cá, thì áp suất do mìn gây ra sẽ được truyền đi theo mọi phương, gây tác hại cho các sinh vật trong một vùng rất rộng lớn hủy diệt sinh vật gây ô nhiễm môi trường.
Do vậy tuyệt đối không nên dùng mìn để đánh bắt cá.
Chài, lưới
Dùng mìn nổ
Cất vó
Câu cá
SỬ DỤNG CHẤT NỔ ĐỂ ĐÁNH CÁ.
Cá chết hàng loạt do thuốc nổ
* Khi ngư dân cho nổ mìn dưới sông,biển sẽ gây ra áp suất lớn. Áp suất này truyền theo mọi phương gây tác động mạnh trong một vùng rộng lớn. Dưới tác động của áp suất này, hầu hết các sinh vật trong vùng đó đều bị chết.
* Việc đánh bắt cá bằng chất nổ có tác hại:
+ Huỷ diệt sinh vật dưới sông, biển.
+ Ô nhiễm môi trường sinh thái.
+ Có thể gây chết người nếu không cẩn thận
Tuyên truyền để ngư dân không sử dụng chất nổ để đánh bắt cá.
Nghiêm cấm hành vi đánh bắt cá bằng chất nổ.
*Biện pháp:
TUẦN 10 TIẾT 10
I – SỰ TỒN TẠI CỦA ÁP SUẤT TRONG LÒNG CHẤT LỎNG
ÁP SUẤT CHẤT LỎNG – BÌNH THÔNG NHAU (tiết 1)
II – CÔNG THỨC TÍNH ÁP SUẤT CHẤT LỎNG
Giả sử có một khối chất lỏng hình trụ diện tích đáy là S, chiều cao là h. Hãy dựa vào công thức tính áp suất em mà đã học trong bài áp suất chất rắn để chứng minh công thức áp suất trong lòng chất lỏng: p = d . h
S
h
Ta có
Mà F = P = d.V =10.D.S.h= d.S.h
Suy ra
(đpcm)
TUẦN 10 TIẾT 10
I – SỰ TỒN TẠI CỦA ÁP SUẤT TRONG LÒNG CHẤT LỎNG
ÁP SUẤT CHẤT LỎNG – BÌNH THÔNG NHAU (tiết 1)
II – CÔNG THỨC TÍNH ÁP SUẤT CHẤT LỎNG
p = d.h
p: áp suất ở đáy cột chất lỏng. (Pa, N/m2).
d: trọng lượng riêng của chất lỏng. (N/m3).
h: là chiều cao của cột chất lỏng. (m).

 Công thức p = d.h cũng áp dụng cho một điểm bất kì trong lòng chất lỏng, chiều cao của cột chất lỏng cũng là độ sâu của điểm đó so với mặt thoáng.
 Trong một chất lỏng đứng yên, áp suất tại những điểm trên cùng một mặt phẳng nằm ngang (có cùng độ sâu h) có độ lớn như nhau.
* Chú ý:
TUẦN 10 TIẾT 10
I – SỰ TỒN TẠI CỦA ÁP SUẤT TRONG LÒNG CHẤT LỎNG
ÁP SUẤT CHẤT LỎNG – BÌNH THÔNG NHAU (tiết 1)
II – CÔNG THỨC TÍNH ÁP SUẤT CHẤT LỎNG
III – VẬN DỤNG.
C7: Một thùng cao 1,2m đựng đầy nước. Tính áp suất của nước lên đáy thùng và một điểm cách đáy thùng một đoạn 0,4m.
(Cho dnước = 10000N/m3)
0,4m
Tóm tắt:
C7: Một thùng cao 1,2m đựng đầy nước. Tính áp suất của nước lên đáy thùng và một điểm cách đáy thùng một đoạn 0,4m.
(Cho dnước = 10000N/m3)
0,4m
hA = 1,2 m
hB = (1,2 – 0,4) m
dnước = 10000N/m3
p1 = ?
p2 = ?
Tóm tắt:
Giải:
Áp suất của nước ở điểm cách đáy thùng 0,4m là:
p2 = d.h2 = 10000.(1,2 – 0,4) = 8000 (N/m2)
Áp suất của nước lên đáy thùng là:
p1 = d.h1 = 10000.1,2 = 12000 (N/m2)
C6. Tại sao khi lặn sâu, người thợ lặn phải mặc bộ áo lặn chịu được áp suất lớn?
Vì: Khi lặn sâu, áp suất của nước tác dụng lên người thợ lặn rất lớn (hàng ngàn N/m2) nên phải mặc bộ áo lặn chịu được áp suất lớn đó, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng
III – VẬN DỤNG.
T
Hình ảnh tàu ngầm đang nổi trên mặt nước.
Tàu ngầm là loại tàu có thể chạy ngầm dưới mặt nước, vỏ của tàu được làm bằng thép dày và vững chắc..
Hình ảnh tàu ngầm dưới mặt nước.
Cấu tạo của tàu ngầm.
Hệ thống cung cấp nước
Bồn chứa nước đặt trên cao
Tượng đài phun nước
Ứng dụng vào cuộc sống
Lực nhỏ
Trọng lượng lớn
Dặn dò :
+ Học bài và làm bài tập các bài tập 8-1,8-3, 8-4, 8-5, 8-8, 8-12, 8-16 /SBT .
+ Tiết sau : “ Bình thông nhau- Máy nén thủy lực”
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô và các em!
D
Hình 8.4
a)
b)
Chất lỏng gây ra áp suất theo mọi phương lên các vật trong lòng của nó.
 
Gửi ý kiến