Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 3. Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Tỉnh
Ngày gửi: 10h:29' 30-04-2018
Dung lượng: 3.3 MB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
SINH HỌC 12.

Giáo Viên Thực Hiện:

Nguyễn Văn Tỉnh.
Đơn vị công tác: Trung tâm GDTX Năm Căn.
Vhh
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HUYỆN NĂM CĂN-CÀ MAU
GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 11
Giáo viên: Nguyễn Văn Tỉnh.
Tiết 3. Bài 3
Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Nội dung bài học
1. Dân số.
2. Môi trường.
3. Một số vấn đề khác.
I. Dân số
Bùng nổ dân số là gì? Có đặc điểm ra sao?
1. Bùng nổ dân số
Hoạt động 1.
Hướng dẫn học viên tìm hiểu mục 1-I sgk.
- Dân số thế giới tăng nhanh  bùng nổ dân số
-Thời gian dân số tăng thêm 1 tỉ người, thời gian tăng gấp đôi ngày càng được rút ngắn.

Sự bùng nổ dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước nào?
-Sự bùng nổ dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước đang phát triển( chiếm > 80% dân số, 95% dân số gia tăng hàng năm của thế giới).
Hãy nhận xét tỉ xuất gia tăng dân số tự nhiên của nhóm nước đang phát triển với nhóm nước phát triển ?
I. Dân số
Hướng dẫn học viên quan sát bảng 3.1 sgk tr 13.
-Tỉ xuất gia tăng dân số tự nhiên của các nước đang PT luôn cao hơn tỉ xuất gia tăng dân số của các nước PT( 2001-2005: cao hơn 15 lần).
Bùng nổ dân số gây hậu quả gì về KT-XH?
-Bùng nổ dân số gây hậu quả nghiêm trọng về: Phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống, tài nguyên môi trường và các vấn đề về xã hội.
Giáo viên liên hệ hiện tượng bùng nổ dân số ở việt nam
2. Già hóa dân số

Dân số già có đặc điểm như thế nào?
Hoạt động 2.
Hướng dẫn học viên tìm hiểu mục 2-I sgk.
* Biểu hiện của dân số già:
-Tỉ lệ người dưới 15 tuổi ngày càng giảm.
-Tỉ lệ người trên 65 tuổi ngày càng cao.
-Tuổi thọ trung bình ngày càng tăng.
Hướng dẫn học viên quan sát bảng 3.2 sgk tr14.
So sánh cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của nhóm nước đang PT so với nhóm nước PT?
-Nhóm tuổi:0-14 nhóm nước đang PT > nhóm nước PT.
-Nhóm tuổi: 15- 64; 65 trở lên, nhóm nước PT > nhóm nước đang PT.
Dân số già gây hậu quả gì về mặt kinh tế và xã hội?
- Hậu quả: Thiếu lao động, chi phí xã hội cho người già rất lớn.
II. Môi trường
Hãy cho biết nguyên nhân làm suy giảm và lủng lỗ tầng ô dôn?
1. Biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm tầng ô dôn
Hoạt động 2
Hướng dẫn học viên tìm hiểu mục 1-II sgk.
Bằng kiến thức thực tiễn và kiến thức sgk hãy cho biết khí hậu trên trái đất đang bị biến đổi như thế nào?
* Biến đổi khí hậu trên trái đất:
- Lượng CO2 tăng nhanh gây hiệu ứng nhà kính làm cho nhiệt độ trái đất tăng nhanh.
-Hiện tượng mưa a xít
- Khí thải công nghiệp và sinh hoạt, khí thải CFCs  tầng ô dôn mỏng, lủng lỗ tầng ô dôn ngày càng rộng ra.
Ô nhiễm không khí gây hậu quả như thế nào đối với cuộc sống con người?
Nêu biện pháp hạn chế ô nhiễm không khí?
Tầng ôzôn (O3) có vai trò bảo vệ, chặn đứng các tia sóng ngắn. Bức xạ tia sóng ngắn như tia cực tím, có nhiều tác động mang tính chất phá huỷ đối với con người, động vật và thực vật cũng như các loại vật liệu khác
Bức xạ tia cực tím có thể gây hại cho mắt, làm đục thuỷ tinh thể và phá hoại võng mạc, gây ung thư da, làm tăng các bệnh về đường hô hấp.
Tầng ozone có vai trò như thế nào?
I.Vai trò tầng Ozone
Hiện tượng lỗ thủng tầng ô zôn
Nguồn: EOS, 2003
Ung Thư da, đục thủy tinh thể
Ung Thư da
Bệnh hiểm nghèo liên quan đến ảnh hưởng của tia cực tím
Thực vật không phát triển được do tia cực tím
Hãy cho biết nguyên nhân nào làm cho nguồn nước ngọt và đại dương bị ô nhiễm?
2. ô nhiễm nguồn nước biển và đại dương
Hoạt động 3.
Hướng dẫn học viên tìm hiểu mục 2-II sgk.
Hướng dẫn học viên quan sát hình 3 sgk tr15
- Ô nhiễm nguồn nước ngọt và đại dương : chất thải công nghiệp, nước sinh hoạt, đắm tàu, tràn dầu…

Ô nhiễm nước ngọt và đại dương gây hậu quả như thế nào?
Muốn hạn chế ô nhiễm nguồn nước ngọt và đại dương thì cần có biện pháp như thế nào?
Hướng dẫn học viên trả lời câu hỏi sgk tr15.
Sự suy giảm tài nguyên sinh vật gây hậu quả như thế nào?
3. Suy giảm đa dạng sinh vật
Hoạt động 4.
Hướng dẫn học viên tìm hiểu mục 3-II sgk
- Làm mất đi nhiều loài sinh vật ( có nguy cơ diệt chủng), các gen di truyền( sinh vật quí , hiếm), nguồn thực phẩm, nguồn thuốc chữa bệnh, nguồn nguyên liệu của nhiều nghành sản xuất.
Hướng dẫn học viên trả lời câu hỏi sgktr15?
Nêu các biện pháp hạn chế sự suy giảm đa dạng sinh học?
Giáo viên hướng dẫn học viên liên hệ biện pháp hạn chế suy giảm đa dạng sinh học ở địa phương?
III. Một số vấn đề khác
Nêu một số vấn đề khác mang tính toàn cầu?
Hoạt động 5.
Hướng dẫn học viên tìm hiểu mục III sgk tr15
-Xung đột tôn giáo, sắc tộc.
-Khủng bố, bạo lực, triến tranh.
-các bệnh dịch hiểm nghèo.
Củng cố
1. Bùng nổ dân số là gì? Diễn ra chủ yếu ở nhóm nước nào? Nêu hậu quả của bùng nổ dân số?
2. Nêu hậu quả của ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước ngọt và đại dương, suy giảm đa dạng sinh vật biển?
Hướng dẫn
1. Học các câu hỏi sgk và câu hỏi củng cố.
2. Chuẩn bị các yêu cầu cho tiết thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
Chúc các em học tập thật tốt
G
D
 
Gửi ý kiến