Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài giảng về Biến đổi khí hậu

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Ngô Ngọc Mạnh PGD&ĐT Bá Thước
Người gửi: Ngô Ngọc Mạnh
Ngày gửi: 10h:37' 20-01-2014
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 658
Số lượt thích: 1 người (Ph Le Trung Kien)
TẬP HUẤN
ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN VỀ GIÁO DỤC GIẢM NHẸ RỦI RO THIÊN TAI VÀ
ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
TRONG TRƯỜNG THCS.

Bá Thước, 14 – 15/01/2014
2
GIÁO DỤC
GIẢM NHẸ RỦI RO THIÊN TAI VÀ
ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
Khởi động
Mỗi học viên được phát một mảnh ghép, trong thời gian nhanh nhất hãy ghép cùng các học viên khác thành bức tranh của nhóm. Nhóm nào ghép xong trước sẽ là nhóm thắng cuộc.
- Mỗi nhóm có 5 phút thảo luận và trình bày trước lớp về: 3 mong đợi của nhóm khi đến với khóa tập huấn này.
Mục tiêu khóa tập huấn
- Nâng cao nhận thức về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu
- Bồi dưỡng phương pháp và kĩ năng dạy và học về GNRRTT - ƯPBĐKH
- Tìm hiểu bộ tài liệu giáo dục giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu
- Đưa ra các ý tưởng và kế hoạch thúc đẩy hoạt động GNRRTT – ƯPBĐKH có sự tham gia của trẻ em tại nhà trường và cộng đồng
Nội dung
Giới thiệu:
2. Bạn biết gì về thiên tai và Biến đổi khí hậu
3. Vai trò của Giáo dục trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó BĐKH
4. Để giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó BĐKH: Giới thiệu tài liệu và phương pháp.
5. Liên hệ lý thuyết và thực hành: Thực hiện như thế nào?
6. Xây dựng kế hoạch thực hiện.
PHƯƠNG PHÁP
Có sự tham gia
Chia sẻ
Người học là trung tâm
Làm việc nhóm
Bài tập
Trò chơi giáo dục
Thuyết trình ngắn
Nội qui:
Thời gian
Sử dụng điện thoại
Sống Xanh

Mời các anh chị cùng suy nghĩ và cho ý kiến qua bức ảnh sau:
7
8
9
Biết
Hiểu
Làm
được
Chuyên nghiệp
4
11
Cách giải quyết vấn đề
Nếu?
Cái gì?
Cách nào?
Tại sao?
Ai?
Khi nào?
Còn việc/ cách nào tốt hơn không?
12
Dùng ngay & truyền đạt lại người khác
Thực hành
Thảo luận nhóm
Âm thanh, Hình ảnh
Đọc
Nghe
5 %
10 %
20 %
30 %
50 %
75 %
90 %
Minh họa
Hiệu quả học tập
Nghe  Quên
Nhìn  Nhớ
Trải nghiệm  Thấu hiểu
Mắc lỗi là tất yếu
để học tập
Luật thành công
Mắc lỗi
Mắc lỗi
... và mắc lỗi
Nhưng
Ít hơn
Ít hơn
... và ít hơn
16
Muốn bơi phải nhảy xuống nước
Có đá bóng
mới thành
cầu thủ
KIẾN THỨC
KỸ NĂNG
THÁI ĐỘ?
Hạnh phúc là:
Liên tục tiến bộ
21
Học mọi lúc
Học mọi nơi
Học suốt đời
Cách học truyền thống
Giảng viên
Học viên
Học viên
Học viên
Học viên
Học viên
No Action, Talk Only
NATO
23
Học thầy
không tày
học bạn
Học qua trải nghiệm
Giảng viên
Học viên
Học viên
Học viên
Học viên
Học viên
Action First, Talk After
AFTA
Người hỗ trợ học,
Người học
Tôi không bao giờ dạy học trò, tôi chỉ tạo điều kiện để họ tự học
Albert Einstein (1879 – 1955)

Ti?m nang c?a ta

Tiềm năng của ta
Cover
Học là
thể hiện
Tôi tham gia
Tôi đóng góp
Ta không thể dạy người khác bất cứ cái gì.
Ta chỉ có thể giúp họ khám phá những gì
đã có sẵn trong họ.
Galileo Galilei (1564 – 1642)
Thành công
Đường tuy gần,
chẳng đi chẳng đến

Việc tuy nhỏ,
chẳng làm chẳng nên
Tuân Tử
Ý nghĩ xác định cái ta mong muốn
Hành động xác định cái ta nhận được
Bắt đầu là
thắng lợi một nửa!
CHU TRÌNH HỌC
Qua trải nghiệm
Thay đổi hành vi là một quá trình học. Con người sẽ thay đổi khi họ “học” được rằng cần thay đổi & thay đổi như thế nào
Chu trình HỌC QUA TRẢI NGHIỆM
Trải nghiệm:
Sự kiện đã hoặc vừa xảy ra chứa đựng vấn đề quan tâm
Phân tích: nhin lại trải nghiệm, phân tích nguyên nhân, h?u qu?, phát hiện nh?ng đặc điểm, ý nghĩa.
Rút ra bài học/Khái quát hoá
Trên cơ sở phân tích, đúc kết thành nhung bài học chung, quy luật, xu hướng.
p dụng: Thay đổi cách làm, cách suy nghĩ, quan điểm trước đây. Thực hiện nhung bài học đã rút ra.
PHẦN TRẢI NGHIỆM
Mục đích: giúp đối tượng truyền thông được nghe, nhìn, cảm nhận, nhớ lại những hoàn cảnh, tình huống, kinh nghiệm,... liên quan đến những điều cần học
Phương pháp: sắm vai, kể chuyện, xem đoạn phim, xem tranh, chơi trò chơi, hỏi các câu hỏi giúp TDV nhớ lại kinh nghiệm đã qua hoặc phải sử dụng kinh nghiệm/kiến thức đã có để trả lời.
BƯỚC PHÂN TÍCH
Mục đích: Giúp đối tượng dự TT phân tích hoạt động trải nghiệm vừa diễn ra. Họ hiểu được nguyên nhân, hậu quả của vấn đề, cảm xúc của bản thân hoặc của các nhân vật trong trải nghiệm.
Cách làm: TTV nêu các câu hỏi giúp đối tượng tham dự TT phân tích vấn đề
BƯỚC RÚT RA BÀI HỌC/KHÁI QUÁT HOÁ
Mục đích: giúp đối tượng TT đúc kết những ý kiến đã phân tích thành bài học, kết luận, quy luật, quy tắc
Cách làm: TTV nêu các câu hỏi, gợi ý, tổng hợp giúp đối tượng tham dự TT tự rút ra được bài học/nhận ra thông điệp
BƯỚC ÁP DỤNG
Mục đích: Giúp đối tượng TT suy nghĩ về việc áp dụng các bài học rút ra vào thực tiễn công việc hoặc cuộc sống. Có thể áp dụng ngay thông qua các hoạt động thực hành.
Cách làm: để người tham dự TT tự thực hành, đóng lại phần trải nghiệm với hành vi chưa tích cực đã được thay đổi, lập kế hoạch áp dụng sau buổi TT,…
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Theo anh chị gió bão có những đặc điểm nào sau đây?
A. Gió giật, gió xoáy
B. Gió luôn đổi chiều
C. Cả A & B
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Theo anh, chị bão được hình thành ở đâu?
A. Bão chỉ hình thành trên biển
B. Bão chỉ hình thành trên đất liền
C. Cả A & B
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Theo anh, chị lụt là hiện tượng ?
A. Mực nước và tốc độ dòng chảy trên sông, suối cao hơn bình thường
B. Nước trên sông, suối tràn qua đê, đập làm ngập một vùng rộng lớn
C. Nước mưa không tiêu, thoát kịp làm ngập nhà cửa, hoa màu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Theo anh, chị Lũ quét có đặc điểm gì ?
A. Xảy ra đột ngột và có cường độ dòng chảy cực lớn
B. Có sức tàn phá cực lớn và thường xảy ra vào ban đêm
C. Cả A & B
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Theo anh, chị lũ quét có thể xảy ra ở đâu ?
A. Chỉ xảy ra ở miền núi
B. Có thể xảy ra ngay ở Hà Nội
C. Cả A & B
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Theo anh, chị Lốc là hiện tượng gió xoáy mà:
A. Phạm vi ảnh hưởng của nó hẹp
B. Nó chỉ di chuyển quãng đường ngắn
C. Cả A & B

Chọn từ phù hợp ở các phương án sau để điền vào … để được khái niệm đúng
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
…là những hiện tượng, sự kiện tự nhiên hoặc xã hội có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường
A. Hiểm họa
B. Thảm họa
C. Rủi ro thiên tai
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
… là hiện tượng khí hậu, thời tiết và tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản và môi trường
A. Hiểm họa tự nhiên
B. Rủi ro thiên tai
C. Cả A & B
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
… là hiểm họa đã xảy ra và gây thiệt hại về người, tài sản và môi trường
A. Rui ro thiên tai
B. Thảm họa
C. Cả A & B
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
… là những đặc điểm của một cộng đồng, hệ thống hoặc tài sản làm cho cộng đồng, hệ thống hoặc tài sản đó dễ bị tác động.
A. Năng lực
B. Rủi ro thiên tai
C. Tình trạng dễ bị tổn thương
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
… là nguy cơ thiệt hại do thiên tai gây ra về người, tài sản, công trình, môi trường sống, các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội.
A. Biến đổi khí hậu
B. Thảm họa
C. Rủi ro thiên tai
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10


11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
… là hiện tượng khí hậu, thời tiết và tự nhiên bất thường gây thiệ hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống, hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội.
A. Rủi ro thiên tai
B. Năng lực
C. Thiên tai
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
… là nguồn lực, kinh nghiệm, kỹ năng của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng sẵn có để phòng ngừa, giảm nhẹ, ứng phó và khắc phục nhanh chóng sau thiên tai
A. Năng lực
B. Hậu Cần
C. Cả A & B
Khái niệm
1.Hiểm họa: Là các sự kiện, hiện tượng ( tự nhiên, xã hội) có thể gây ra những mất mát, thiệt hại cho đời sống con người và hủy hoại môi trường.
Các hiểm họa tự nhiên: Bão, lụt, động đất….
Các hiểm họa do con người gây ra: Tai nạn giao thông, phá rừng, chiến tranh….
2. Thảm họa: Là hiểm họa đã xảy ra và gây ra những thiệt hại về người, tài sản, hủy hoại môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống con người.
Một hiểm họa đã xảy ra nhưng không gây ra những thiệt hại, mất mát và hủy hoại môi trường thì không được coi là thảm họa.
3. Thiên tai là thảm họa do các hiểm họa tự nhiên gây ra.
56
2. Bạn biết gì về thiên tai và BĐKH
Chuyện gì đang xảy ra?
- Có những vấn đề gì?
- Vì sao?
- Hậu quả là gì?
- Có thể làm gì?
57
Thiên tai…
* Có các loại hình thiên tai:
- Áp thấp nhiệt đới và Bão; Lũ lụt; Hạn hán; Sạt lở đất/đá; Dông và Sét; Lốc; Sóng thần; Động đất; Hỏa hoạn; Cháy rừng; Nhiễm mặn…
- Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với nhiều loại thiên tai: Áp thấp nhiệt đới và Bão; Lũ lụt; Hạn hán; Sạt lở đất/đá
* Thiên tai làm thiệt hại 1,5% GDP hàng năm (Bộ PTNNNT)
Trò chơi trải nghiệm
Các thầy cô xếp thành 4 hàng dọc và cùng tham gia trò chơi Rung chuông vàng:
Thể lệ: Tất cả các thành viên đều được trả lời câu hỏi trắc nghiệm nếu ai trả lời sai sẽ rời khỏi cuộc chơi. ( Quy định về đưa ra đáp án ).
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10


11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. 6
B. 7
C. 8
Câu hỏi 1:
Sức gió mạnh nhất đạt từ cấp mấy trở lên thì gọi là bão?
D. 9
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10


11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Mưa lớn trên đầu nguồn
B. Vỡ hồ, vỡ đập nước
C. Nước biển dâng
Câu hỏi 2:
Lũ ở Việt Nam có thể hình thành do các điều kiện nào dưới đây?
D. Tất cả các phương án trên
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Câu hỏi 3:

Tháng bảy heo may, chuồn bay thì…..
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A.Bão
B. Mưa
C. Gió
D. Giông
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10


11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Câu hỏi 4:
A. Là những nguy cơ, rủi ro do con người tạo ra có khả năng gây ra những thiệt hại về người và tài sản.
B. Là những nguy cơ, rủi ro do tự nhiên tạo ra có khả năng gây ra những thiệt hại về người và tài sản.
C. Là những nguy cơ, rủi ro do con người và tự nhiên tạo ra không gây ra thiệt hại gì.
D. Là những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và gián đoạn các hoạt động kinh tế xã hội.
Hiểm họa tự nhiên là gì?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10


11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Câu hỏi 5:
A. Bão tuyết
B. Áp Thấp nhiệt đới
C. Sóng thần
D. Núi lửa
Loại hình thiên tai nào thường xảy ra ở ViệtNam?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10


11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Câu hỏi 6:
A. Tình trạng dễ bị tổn thương
B. Khả năng ứng phó
C. Rủi ro thiên tai
D. Thiệt hại
Tìm hiểu về các loại hình thiên tai sẽ giúp tăng cường điều gì?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Câu hỏi 7

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Bão
B. Lũ Quét, lốc
C. Hạn hán
D. Lũ sông
Trong những hiện tượng thiên tai sau, hiện tượng nào xảy ra bất ngờ, rất nhanh và ít có khả năng dự đoán trước được?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Câu hỏi 8

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Đứng xa cửa sổ
B. Đứng gần cửa sổ
C. Mở cửa sổ
D. Đi ra khỏi nhà
Khi có lốc xoáy bạn nên:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10


11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Câu hỏi 9:
A. Chạy vào một tòa nhà thật chắc chắn gần nhất
B. Tìm một cây to hay cột điện và ôm thật chặt
C. Tìm một nơi thoáng đãng xa các tòa nhà cao tầng, cây cối, đường dây điện
Nếu bạn đang đi ngoài đường và động đất xảy ra bạn nên làm gì?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10


11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Câu hỏi 10:
A. Đi sơ tán.
B. Buộc, gia cố nhà cửa cho chắc chắn.
C. Tự trang bị kiến thức đầy đủ về thiên tai.
D. Chuẩn bị thuốc men đầy đủ.
Việc làm nào giúp chúng ta đối phó với tất cả các loại thiên tai ?


Cảm ơn tất cả các thầy cô giáo đã tham gia trò chơi Rung chuông vàng!
Thảo luận nhóm
Sử dụng các cụm từ cho sẵn trong ngoặc để điền vào chỗ trống trong biểu thức sau:
…………… x …………..
………………..=
……………….
( Rủi ro thiên tai, Năng lực, Hiểm họa, Tình trạng dễ bị tổn thương)
Mỗi nhóm có 5 phút để đưa ra quyết định về mối quan hệ này
Mối quan hệ giữa rủi ro thiên tai – khả năng - tình trạng dễ bị tổn thương
71
- Rủi ro thiên tai sẽ tăng lên nếu hiểm họa tác động đến một cộng đồng dễ bị tổn thương và có năng lực hạn chế.
- Để giảm nhẹ rủi ro thiên tai, một cộng đồng có thể thực hiện các hoạt động nhằm làm giảm nhẹ tình trạng DBTT và nâng cao năng lực của cộng đồng.
Biến đổi khí hậu
* Việt nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của BĐKH, nước biển dâng
* BĐKH là:
những thay đổi của khí hậu vượt ra khỏi trạng thái trung bình đã được duy trì trong một khoảng thời gian dài,
do các yếu tố tự nhiên và/hoặc do các hoạt động của con người trong sử dụng đất và làm thay đổi thành phần của bầu khí quyển
72
Trái Đất đang dần nóng lên
Vì biến đổi khí hậu
Biểu hiện
Chúng ta hiểu gì về BĐKH?



Các nhóm dùng bảng để ghi đáp án trả lời đúng cho các câu hỏi sau đây.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Nóng lên toàn cầu
B. Hiệu ứng nhà kính
C.Biến đổi khí hậu
D.Thiên tai
Câu hỏi 1:
Những thay đổi của khí hậu vượt ra khỏi trạng thái trung bình đã được duy trì trong nhiều năm được gọi là gì?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Sai
B. Đúng
Câu hỏi 2:
Từ xưa tới nay khí hậu Trái Đất đã thay đổi rât nhiều theo thời gian.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Núi lửa phun trào
B. Băng tan
C.Nhiệt độ trung bình giảm xuống
D.Mực nước biển dâng lên
Câu hỏi 3:
Hiện tượng nào sau đây là biểu hiện của BĐKH?
Câu hỏi 4:
Điền vào chỗ trống từ thích hợp:
1. Hiệu ứng nhà kính là khả năng giữ nhiệt của bầu khí quyển, do ……………...có khả năng giữ lại nhiệt tỏa ra từ bề mặt Trái Đất và phát lượng nhiệt đó trở lại vào bầu khí quyển.
2. Kể từ thời kì .…………………………..con người bắt đầu làm gia tăng hiệu ứng nhà kính một cách mạnh mẽ.
khí nhà kính
Cánh mạng Công nghiệp
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Trong rừng
B.Trong đất
C.Trên núi cao
D. Trong khí quyển
Câu hỏi 5:
Hiệu ứng nhà kính xảy ra ở đâu?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Ozon.
B. Cacbon đioxit
C. Đinitơ oxit
D. Các halocacbon
Câu hỏi 6:
Trong các khí nhà kính sau, khí nào hoàn toàn do các hoạt động của con người tạo ra?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Đúng
B. Sai
Câu hỏi 7:
Hoạt động trồng trọt không phát thải khí nhà kính.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Giao thông vận tải
B. Giảm tiêu thụ điện
C.Chăn nuôi gia súc
D.Trồng rừng
Câu hỏi: 8
Các hoạt động nào sau đây làm gia tăng hiệu ứng nhà kính?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Số lượng các loại động thực vật trên trái đất
B. Nhiệt độ trung bình toàn cầu
C. Số lượng các cơn bão
D. Diện tích đất liền
Câu hỏi: 9
Biến đổi khí hậu có thể làm giảm:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
A. Giảm ùn tắc giao thông
B. Sử dụng điều hòa nhiệt độ để làm mát
C. Tiết kiệm điện
D.Đi xe đạp thay vì xe máy
Câu hỏi 10
Trong số những hoạt động sau, hoạt động nào không giúp giảm nhẹ BĐKH?
Cảm ơn các thầy cô đã tham gia trả lời câu hỏi tìm hiểu về BĐKH.
ĐIỀU GÌ ĐANG XẢY RA VÀ SẼ XẢY RA?
. . . Và tác động đến tương lai của chúng ta
Source: http://www.japanfs.org/en/cartoon/index.html
Đằng sau mỗi hoạt động sản xuất, sinh hoạt,
thực tế là…
“Hệ thống bền vững”…
Hoạt động trải nghiệm
Các nhóm có 5 phút để xếp các thẻ chỉ các hoạt động miêu tả: Biểu hiện, Nguyên nhân và Tác động vào đúng vị trí
Biểu hiện của BĐKH
- Nhiệt độ tăng
- Băng tan
- Nước biển dâng
- Thời tiết biến đổi thất thường
- Thiên tai khắc nghiệt khó dự đoán

Nguyên nhân
- Sử dụng đất không hợp lý
- Chặt phá, đốt rừng
- Chăn nuôi gia súc không bền vững
- Sử dụng phân bón hóa học quá mức
- Sử dụng hợp chất halocacbon trong công nghệ làm lạnh
- Lãng phí năng lượng
- Khai thác sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Tác động của BĐKH
- Tác động:
- Xâm nhập mặn
- Mất rừng, suy thoái rừng
- Biến đổi hệ sinh thái
- Phát sinh dịch bệnh
- Giảm năng xuất câu trồng
- Thiếu nước sạch
- Thiếu lương thực
- Phá hủy hạ tầng giao thông du lịch
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Hãy xếp các hoạt động vào đúng vị trí:
Giảm nhẹ BĐKH
Thích ứng với BĐKH
( Các nhóm có 3 phút để xếp các phiếu ghi các hoạt động vào đúng vị trí nêu trên)
ỨNG PHÓ VỚI BĐKH
CÁC HOẠT GIẢM NHẸ VÀ THÍCH ỨNG VỚI BĐKH
Hoạt động giảm nhẹ BĐKH
- Tăng cường trồng rừng, nhất là rừng đầu nguồn và rừng ngập mặn.
Giữ gìn và bảo tồn các giống cây địa phương
Trong gia đình sử dụng thiết bị tiết kiệm điện
Sử dụng năng lượng mặt trời cho các thiết bị công nghiệp và trong gia đình
Sử dụng khí biogas để đun nấu trong gia đình.
Hạn chế sử dụng chất hóa học trong nông nghiệp.
Áp dụng kỹ thuật canh tác lúa cải tiến
Đi bộ hoặc đi xe đạp tới những nơi có khoảng cách gần.
Giảm bớt túi ni lông khi đi mua sắm.
Thành lập câu lạc bộ môi trường trong trường học, có các sáng kiến bảo vệ môi trường.
Đi chung xe với bạn bè, đồng nghiệp nếu có thể.
Đưa ra lời nhắc nhở hoặc biển báo nhắc nở mọi người hãy tiết kiệm nước trong nhà vệ sinh, phòng ăn , nơi làm việc
Các hoạt động thích ứng
- Dạy bơi cho trẻ em ở vùng lũ
- Cảnh báo sớm và sẵn sàng đối phó với thiên tai.
- Tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng ngập mặn.
- Xây dựng nhà an toàn, chống chịu lũ ở vùng ven biển miền trung và đồng bằng sông Cửu Long
- Sử dụng nước hợp lý và tiết kiệm.
- Xây dựng và củng cố hệ thống đê biển.
- Cải tạo hệ thống thủy lợi.
- Chuyển đổi bằng các giống cây chịu hạn, chịu lụt
- Thay đổi lịch mùa vụ và kỹ thuật canh tác.
- Các cơ sở sản xuất sử dụng thiết bị, máy móc có năng xuất cao và tiết kiệm năng lượng.
- Hạn chế tăng dân số.
- Rửa tay trước khi ăn
- Hạn chế rác thải, phân loại đồ dùng để tái sử dụng và tái chế; mua sắm những vật dụng có tuổi thọ cao để dùng lâu bền.
Sự kiện, bề nổi của tảng băng
Hành vi, thói quen
Hệ thống quản trị: luật lệ, qui định, quan hệ, tương tác
Giá trị, niềm tin, truyền thống
Giàu - nghèo, biến đổi khí hậu, ô nhiễm, Tham nhũng …
Điều gì thực sự xảy ra
ở bên trong?
Chúng ta có thể làm gì?
… trung tâm của một cuộc sống an toàn, bền vững chính là
NHỮNG CON NGƯỜI BỀN VỮNG
“Con người bền vững”…
… những cá nhân có thái độ,
có quyền và có hiểu biết
để đưa ra những lựa chọn đúng đắn
ĐÓ LÀ VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC
Bài tập thực hành 1 chủ đề
1. Chuẩn bị: 60p, 5nhóm-chủ đề
Sử dụng tài liệu
Sáng tạo, đưa vào các hoạt động khác, mà đảm bảo mục tiêu của bài học
2. Thực hành: 30-45p
3. Nhận xét, góp ý cho chủ đề đó: 20p
100
Chủ đề thực hành
ƯPBĐKH
1. BĐKH là gì?
2. Nguyên nhân của BĐKH
3. Ứng phó với BĐKH
101
GNRRTT
1. Một số khái niệm về thiên tai
2. Hành động của em
Nhận xét phần thực hành
- Sau khi trình bày, các đội còn lại đưa ra nhận xét (mỗi đội tối đa 3 ý kiến)
- Các khía cạnh:
Đã truyền đạt được mục tiêu chủ đề: kiến thức, nội dung chưa?
Phương pháp sử dụng có điểm gì hay/sáng tạo? Có điểm gì cần rút kinh nghiệm?
Sự tham gia của học sinh?
Thiết kế hoạt động
- Tên hoạt động:
- Địa điểm, thời gian
- Mục tiêu
- Đầu ra / Kết quả cụ thể:
Lập kế hoạch hoạt động
- Hãy lập kế hoạch thực hiện trong trường học với các hoạt động và mô tả cụ thể
- Sau đó, mọi người người sẽ lựa chọn 1 hoạt động phù hợp nhất
- Lưu ý các tiêu chí hoạt động hiệu quả:
- Sáng tạo
- Truyền tải được thông điệp rõ ràng
- Đạt hiệu quả thay đổi hành vi
- Khả thi
- Tiết kiệm chi phí
- Bền vững
- Có khả năng nhân rộng
Mẫu kế hoạch
105
Thanh you!
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓