Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 13. Bài toán dân số

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Học
Ngày gửi: 20h:34' 11-01-2017
Dung lượng: 10.4 MB
Số lượt tải: 204
Số lượt thích: 0 người
THÂN ÁI & CHÀO MỪNG *$* CÁC EM *$* HỌC SINH LỚP 8A !
TRƯỜNG PTDTBT-THCS BẢN CÁI
ĐẾN VỚI TIIẾT
NGỮ VĂN
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Nêu nội dung ý nghĩa văn bản “Ôn dịch thuốc lá”?
ĐÁP ÁN:
Giống như ôn dịch, nạn nghiện thuốc lá dễ lây lan và gây tổn thất to lớn cho sức khỏe và tính mạng con người. Song nạn nghiện thuốc lá còn nguy hiểm hơn cả ôn dịch: nó gặm nhấm sức khỏe con người nên không dễ kịp thời nhận biết, nó gây tác hại nhiều mặt đối với cuộc sống gia đình và xã hội. Bởi vậy muốn phòng chống cần có biện pháp và quyết tâm triệt để.
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
I. ĐỌC VÀ THẢO LUẬN CHÚ THÍCH
1. Tác giả;
2. Tác phẩm;
Tiết 58 - Văn bản
Em biết được điều gì về tác giả và xuất xứ của tác phẩm?
Tác giả: Thái An
“Bài toán dân số” trích từ báo “Giáo dục và thời đại Chủ nhật ”, số 28, 1995.
Tên đầy đủ: “Bài toán dân số đã được đặt ra từ thời cổ đại”.
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
I. ĐỌC VÀ THẢO LUẬN CHÚ THÍCH
1. Tác giả;
2. Tác phẩm;
Tiết 58 - Văn bản
Văn bản thuộc thể loại nào? Viết theo phương thức biểu đạt nào?
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự, thuyết minh
II. Bố cục:
Phần 1 (Mở bài): Từ đầu -> “sáng mắt ra”: Nêu vấn đề về bài toán dân số và kế hoạch hóa dường như được đặt ra từ thời cổ đại.
Phần 2 (Thân bài): Tiếp -> “ô thứ 31 của bàn cờ”: Làm sáng tỏ vấn đề: Tốc độ gia tăng dân số thế giới là hết sức quan trọng.
Phần 3 (Kết bài): Còn lại: Kêu gọi loài người cần hạn chế sự bùng nổ dân số
Em hãy chỉ ra các ý lớn (luận điểm) của phần thân bài?
Ý 1: Nêu lên bài toán cổ và dẫn đến kết luận: mỗi ô bàn cờ ban đầu chỉ vài hạt thóc, tưởng là ít, nhưng gấp đôi theo cấp số nhân thì là một con số khủng khiếp.
Ý 2: So sánh sự gia tăng dân số giống như lượng thóc trong các ô bàn cờ.
Ý 3: Thực tế mỗi phụ nữ có thể sinh con rất nhiều vì thế việc kế hoạch hóa gia đình rất khó thực hiện.
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
Tiết 58
I. Đọc và thảo luận chú thích
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự.
III. Tìm hiểu văn bản
1. Nêu vấn đề
II. Bố cục: 3 phần
Em hiểu thế nào là dân số và kế hoạch hóa gia đình?
Dân số là số người sinh sống trên một phạm vi một quốc gia, một châu lục hay toàn cầu.
Kế hoạch hóa gia đình: Hạn chế việc sinh đẻ mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ một đến hai con.
=> Là vấn đề đã và đang được quan tâm trên toàn thế giới.
? Bài toán dân số được đặt ra từ bao giờ?
Bài toán dân số được đặt ra từ thời cổ đại.
? Vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình được đặt ra khi nào?
Vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình mới đặt ra vài chục năm nay.
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
Tiết 58
I. Đọc và thảo luận chú thích
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự.
III. Tìm hiểu văn bản
1. Nêu vấn đề
II. Bố cục: 3 phần
- Bài toán dân số và kế hoạch hóa gia đình, 1 vấn đề hiện đại nhưng đã được đặt ra từ thời cổ đại.
?Thái độ của tác giả như thế nào trước vấn đề đó?
- Không tin >< Sáng mắt ra
? Em có nhận xét gì về cách đặt vấn đề của tác giả Thái An trong phần mở đầu của văn bản?
 Cách đặt vấn đề tương phản, tạo sự bất ngờ, hấp dẫn, lôi cuốn được người đọc.
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
Tiết 58
I. Đọc và thảo luận chú thích
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự.
III. Tìm hiểu văn bản
1. Nêu vấn đề
II. Bố cục: 3 phần
- Bài toán dân số và kế hoạch hóa gia đình, 1 vấn đề hiện đại nhưng đã được đặt ra từ thời cổ đại.
-> Lập luận tương phản, bất ngờ, tự nhiên, lôi cuốn sự chú ý người đọc.
2. Bài toán dân số
? Sự gia tăng dân số trên thế giới được tác giả lý giải thông qua câu chuyện gì?
- Sự gia tăng dân số được tác giả Thái An lý giải bằng câu chuyện bài toán cổ: việc kén rễ của nhà thông thái.
? Em hãy tóm tắt câu chuyện bài toán cổ?

Nhà thông thái kén rể bằng cách đưa ra 1 bàn cờ tướng gồm 64 ô.
Ông yêu cầu các chàng trai phải đặt thóc theo cấp số nhân vào các ô bàn cờ
Ai đủ số thóc theo yêu cầu của bài toán sẽ được làm rể nhưng không chàng trai nào đủ thóc vì số thóc ấy nhiều đến mức có thể phủ khắp bề mặt trái đất này.
22
23
263
Số thóc có thể phủ kín bề mặt trái đất
16
32
8
128
64
263
Số thóc có thể phủ kín bề mặt trái đất
Ô bàn cờ
Số thóc
Diện tích đất đai
Dân số thế giới
? Theo quan niệm của Kinh Thánh khởi đầu dân số thế giới là bao nhiêu? Đến năm 1995 là bao nhiêu? Con số ấy ứng với ô thứ mấy của bàn cờ?
Theo Kinh Thánh khởi đầu: 2 người
Đến năm 1995: 5,63 tỉ người đạt đến ô thứ 33 của bàn cờ.
7tỉ
(2015)
33
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
Tiết 58
I. Đọc và TLCT
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự.
II. Bố cục: 3 phần
III. Tìm hiểu văn bản
1. Nêu vấn đề
- Bài toán dân số và kế hoạch hóa gia đình, 1 vấn đề hiện đại nhưng đã được đặt ra từ thời cổ đại.
-> Lập luận tương phản, bất ngờ, tự nhiên, lôi cuốn sự chú ý người đọc.
2. Bài toán dân số
Từ bài toán cổ -> Dân số thế giới tăng theo cấp số nhân:
+ Khởi đầu : 2 người
+ 1995: 5,63 tỉ người (ô thứ 33 của bàn cờ)
? Nêu nghệ thuật tác giả sử dụng ?
So sánh, tự sự + lập luận chặt chẽ
? Biện pháp nghệ thuật trên có tác dụng gì?
- Gây lòng tin, hứng thú, dễ hiểu, có sức thuyết phục cao.
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
Tiết 58
I. Đọc và TLCT
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự.
II. Bố cục: 3 phần
III. Tìm hiểu văn bản
1. Nêu vấn đề
- Bài toán dân số và kế hoạch hóa gia đình, 1 vấn đề hiện đại nhưng đã được đặt ra từ thời cổ đại.
-> Lập luận tương phản, bất ngờ, tự nhiên, lôi cuốn sự chú ý người đọc.
2. Bài toán dân số
Từ bài toán cổ -> Dân số thế giới tăng theo cấp số nhân:
+ Khởi đầu : 2 người
+ 1995: 5,63 tỉ người (ô thứ 33 của bàn cờ)
-> So sánh, tự sự + lập luận chặt chẽ =>Gây hứng thú, lòng tin, dễ hiểu, có sức thuyết phục cao

Em hãy cho biết ở đoạn thứ 3 phần thân bài tác giả trình bày về vấn đề gì?
Tỉ lệ sinh con của phụ nữ một số nước
Qua đó em có nhận xét gì về khả năng sinh con của người phụ nữ?
- Khả năng sinh con ở phụ nữ rất cao.
Như vậy để kìm hãm đà tăng nhanh dân số thế giới, các nhà khoa học đưa ra chỉ tiêu như thế nào? Và chỉ tiêu đó sẽ được thực hiện ra sao?
- Chỉ tiêu mỗi gia đình từ 1-2 con => Khó thực hiện.
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
Tiết 58
I. Đọc và TLCT
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự.
II. Bố cục: 3 phần
III. Tìm hiểu văn bản
1. Nêu vấn đề
- Bài toán dân số và kế hoạch hóa gia đình, 1 vấn đề hiện đại nhưng đã được đặt ra từ thời cổ đại.
-> Lập luận tương phản, bất ngờ, tự nhiên, lôi cuốn sự chú ý người đọc.
2. Bài toán dân số
Từ bài toán cổ -> Dân số thế giới tăng theo cấp số nhân:
+ Khởi đầu : 2 người
+ 1995: 5,63 tỉ người (ô thứ 33 của bàn cờ)
-> So sánh, tự sự + lập luận chặt chẽ =>Gây hứng thú, lòng tin, dễ hiểu, có sức thuyết phục cao

- Khả năng sinh con ở phụ nữ rất cao.
Em có nhận xét gì về tư liệu thuyết minh?
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
Tiết 58
I. Đọc và TLCT
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự.
II. Bố cục: 3 phần
III. Tìm hiểu văn bản
1. Nêu vấn đề
- Bài toán dân số và kế hoạch hóa gia đình, 1 vấn đề hiện đại nhưng đã được đặt ra từ thời cổ đại.
-> Lập luận tương phản, bất ngờ, tự nhiên, lôi cuốn sự chú ý người đọc.
2. Bài toán dân số
Từ bài toán cổ -> Dân số thế giới tăng theo cấp số nhân:
+ Khởi đầu : 2 người
+ 1995: 5,63 tỉ người (ô thứ 33 của bàn cờ)
-> So sánh, tự sự + lập luận chặt chẽ =>Gây hứng thú, lòng tin, dễ hiểu, có sức thuyết phục cao

- Khả năng sinh con ở phụ nữ rất cao.
-> Số liệu cụ thể
THỐNG KÊ VÀ DỰ BÁO SỰ PHÁT TRIỂN
CỦA DSTG TỪ 1950 -> 2050
- Từ năm 2000 9-2003 (45 tháng) dân số trên TG đã tăng 240.673.967 người.
- Số dân đó gấp khoảng ~ 3 lần số dân Việt Nam hiện nay.
- Từ số liệu trên ta có thể tính được tốc độ gia tăng dân số của thế giới:
+ Mỗi ngày tăng khoảng: 178.277 người.
+ Mỗi giờ tăng khoảng : 7.428 người.
Qua đó em có nhận xét gì về sự gia tăng dân số thế giới?
Tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng
Câu hỏi thảo luận:
? Dân số thế giới tăng quá nhanh thì sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống trên trái đất?
Dân trí thấp
Nghèo nàn
Lạc hậu
Bùng nổ
dân số
Kinh tế
kém phát triển
Dân số tăng cao kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội  nghèo đói, bệnh tật, lạc hậu.
Chất lượng
cuộc sống thấp
Nghèo đói - thất nghiệp -
chất lượng cuộc sống thấp
Bệnh viện : bệnh nhân và người đi khám quá tải
Cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, thất nghiệp…
Trẻ em nghèo đói ở các nước Châu Phi
Trẻ em nghèo đói ở các nước Châu Phi
Trẻ em nghèo đói ở Việt Nam
Thất học ở Châu Phi
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
Tiết 58
I. Đọc và TLCT
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự.
II. Bố cục: 3 phần
III. Tìm hiểu văn bản
1. Nêu vấn đề
- Bài toán dân số và kế hoạch hóa gia đình, 1 vấn đề hiện đại nhưng đã được đặt ra từ thời cổ đại.
-> Lập luận tương phản, bất ngờ, tự nhiên, lôi cuốn sự chú ý người đọc.
2. Bài toán dân số
Từ bài toán cổ -> Dân số thế giới tăng theo cấp số nhân:
+ Khởi đầu : 2 người
+ 1995: 5,63 tỉ người (ô thứ 33 của bàn cờ)
-> So sánh, tự sự + lập luận chặt chẽ =>Gây hứng thú, lòng tin, dễ hiểu, có sức thuyết phục cao

- Khả năng sinh con ở phụ nữ rất cao.
-> Số liệu cụ thể
Tốc độ gia tăng dân số quá nhanh -> kinh tế, văn hóa kém phát triển, đời sống nghèo nàn lạc hậu.
THẢO LUẬN NHÓM
Theo em con đường nào là tốt nhất để hạn chế sự gia tăng dân số? Vì sao?
TRẢ LỜI
- Đẩy mạnh giáo dục đặc biệt là giáo dục cho phụ nữ là con đường tốt nhất để kìm hãm sự phát triển và bùng nổ dân số.
- Vì: Sinh đẻ là quyền của phụ nữ không thể cấm đoán bằng mệnh lệnh và các biện pháp thô bạo….chỉ có giáo dục mới giúp mọi người hiểu rõ hậu quả của bùng nổ dân số gắn liền với đói nghèo và lạc hậu.
Đứng trước tình hình đó, tác giả kêu gọi mọi người phải làm gì để hạn chế và kìm hãm sự gia tăng dân số trên thế giới?
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
Tiết 58
I. Đọc và TLCT
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự.
II. Bố cục: 3 phần
III. Tìm hiểu văn bản
1. Nêu vấn đề
- Bài toán dân số và kế hoạch hóa gia đình, 1 vấn đề hiện đại nhưng đã được đặt ra từ thời cổ đại.
-> Lập luận tương phản, bất ngờ, tự nhiên, lôi cuốn sự chú ý người đọc.
2. Bài toán dân số
Từ bài toán cổ -> Dân số thế giới tăng theo cấp số nhân:
+ Khởi đầu : 2 người
+ 1995: 5,63 tỉ người (ô thứ 33 của bàn cờ)
->So sánh, tự sự + lập luận chặt chẽ =>Gây hứng thú, lòng tin, dễ hiểu, có sức thuyết phục cao

- Khả năng sinh con ở phụ nữ rất cao.
-> Số liệu cụ thể
Tốc độ gia tăng dân số quá nhanh -> kinh tế, văn hóa kém phát triển, đời sống nghèo nàn lạc hậu.
3. Lời kêu gọi
- Hạn chế sự bùng nổ và gia tăng dân số là tất yếu, cấp bách, khẩn thiết.
Theo các em chúng ta phải làm gì để đáp ứng những lời kêu gọi đó?

Khẩu hiệu liên quan kế hoạch hoá gia đình
* Dù gái hay trai chỉ hai là đủ.
*Gia đình chỉ có một hoặc hai con
Mới có hạnh phúc mới còn ấm no.
* Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt.
Dù gái hay trai chỉ hai là đủ
Qua bài văn này tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta điều gì? Nghệ thuật gì được tác giả sử dụng chủ yếu trong bài văn?
- Đất đai không sinh thêm, con người lại ngày càng nhiều lên gấp bội. Nếu không hạn chế sự gia tăng dân số thì con người sẽ tự làm hại chính mình. Từ câu chuyện bài toán cổ, tác giả đưa ra con số buộc người đọc phải liên tưởng và suy ngẫm sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới, nhất là những nước chậm phát triển.
- Nghệ thuật:
+ Phương thức biểu đạt: nghị luận kết hợp với tự sự - thuyết minh.
+ Lập luận chặt chẽ số liệu rõ ràng, chính xác.
Bài toán dân số
Phạm Duy Tốn
Tiết 58
I. Đọc và TLCT
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Thể loại: Nhật dụng
PTBĐ: Nghị luận kết hợp tự sự.
II. Bố cục: 3 phần
III. Tìm hiểu văn bản
1. Nêu vấn đề
- Bài toán dân số và kế hoạch hóa gia đình, 1 vấn đề hiện đại nhưng đã được đặt ra từ thời cổ đại.
-> Lập luận tương phản, bất ngờ, tự nhiên, lôi cuốn sự chú ý người đọc.
2. Bài toán dân số
Từ bài toán cổ -> Dân số thế giới tăng theo cấp số nhân:
+ Khởi đầu : 2 người
+ 1995: 5,63 tỉ người (ô thứ 33 của bàn cờ)
->So sánh, tự sự + lập luận chặt chẽ =>Gây hứng thú, lòng tin, dễ hiểu, có sức thuyết phục cao

- Khả năng sinh con ở phụ nữ rất cao.
-> Số liệu cụ thể
Tốc độ gia tăng dân số quá nhanh -> kinh tế, văn hóa kém phát triển, đời sống nghèo nàn lạc hậu.
3. Lời kêu gọi
- Hạn chế sự bùng nổ và gia tăng dân số là tất yếu, cấp bách, khẩn thiết.
IV. Ghi nhớ (sgk/132)
V. Luyện tập
1/ Con đường tốt nhất để hạn chế gia tăng dân số là đẩy mạnh giáo dục cho phụ nữ. Bởi vì sinh đẻ là quyền của phụ nữ, không thể cấm đoán hay dùng các biện pháp thô bạo đối với họ. Chỉ có giáo dục mới giúp họ hiểu ra nguy cơ của vấn đề bùng nổ dân số, vấn đề dân số gắn liền với đói nghèo hay hạnh phúc.
2/ Sự gia tăng dân số có tầm quan trọng hết sức to lớn đối với tương lai nhân loại, nhất là đối với các nước nghèo nàn, lạc hậu vì dân số tăng nhanh sẽ ảnh hưởng đến con người về nhiều mặt như : chỗ ở, lương thực, môi trường, việc làm, giáo dục … dẫn đến đói nghèo, lạc hậu.
Củng cố: Em hãy hệ thống lại kiến thức bài học bằng sơ đồ?
BÀI TOÁN DÂN SỐ
NỘI DUNG
NGHỆ THUẬT
Nếu không hạn chế sự gia tăng dân số thì con người sẽ tự làm hại chính mình.
Sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới, nhất là những nước chậm phát triển.
+ Phương thức biểu đạt: nghị luận kết hợp với tự sự - thuyết minh.
+ Lập luận chặt chẽ số liệu rõ ràng, chính xác






BÀI CA DAO VUI
Gái một con trông mòn con mắt
Gái hai con con mắt liếc ngang
Ba con cổ ngẳng răng vàng
Bốn con quần áo đi ngang khét mù
Năm con tóc rối tổ cu
Sáu con yếm trụt váy dù vặn ngang.
 
Gửi ý kiến